Tags:
Node Thumbnail

Yelp บริการรีวิวร้านอาหารและสถานที่ต่างๆ (ยังไม่เปิดบริการสำหรับประเทศไทย) เคยกระโดดเข้ามาร่วมวงการขายส่วนลดแบบกลุ่ม (social commerce หรือที่เราเรียกติดปากว่า deals) ในช่วงที่กระแสบริการแบบนี้กำลังมาแรงเมื่อปีที่แล้ว แต่ผลลัพธ์กลับออกมาไม่ดีดังคาด และ Yelp ก็เริ่มลดจำนวนพนักงานฝ่ายนี้ลงแล้ว

Yelp ระบุว่าจะลดขนาดของฝ่ายขาย deals ลงครึ่งหนึ่ง โดยโยกพนักงานขายจำนวน 15 รายไปทำอย่างอื่นแทน ผู้บริหารของ Yelp บอกว่าต้องการโฟกัสที่คุณภาพของร้านค้าที่ร่วมโครงการ มากกว่าเพิ่มจำนวนร้านเยอะๆ และการขาย deals ไม่ได้เป็นธุรกิจหลักของ Yelp อยู่แล้ว

ก่อนหน้านี้ Facebook เพิ่งประกาศถอนตัวจากธุรกิจนี้ และบริษัทวิจัย Yipit ให้สถิติว่าเดือนกรกฎาคม มีผู้บริหาร social commerce ปิดตัวเองไป 38 ราย และเปิดใหม่ 36 ราย โดยตลาดรวมน่าจะลดขนาดลง 7% จากเดือนมิถุนายน

การที่ตลาด social commerce มีผู้ให้บริการมากมาย ทำให้ผู้บริโภครู้สึก "อิ่ม" และเห็นว่าตัวเองได้รับอีเมลโฆษณาส่วนลดมากเกินไป นักวิเคราะห์มองว่ารายใหญ่เพียง 2 รายคือ Groupon กับ LivingSocial เท่านั้นที่ได้ประโยชน์ในระยะยาว

ส่วนร้านค้าเองก็เริ่มถึงขีดจำกัดในการขายส่วนลดแบบกลุ่ม ซึ่งร้านค้ารายหนึ่งที่เคยขายส่วนลดกับ Yelp ให้สัมภาษณ์ว่าหลังจากนั้นได้รับการติดต่อจากผู้ให้บริการ social commerce แทบทุกวัน แต่ก็ไม่ต้องการขายอีกแล้วเพราะได้ลูกค้าใหม่จาก Yelp ไปกว่า 500 รายแล้ว

ซีอีโอของ Groupon เคยส่งบันทึกถึงพนักงาน (แต่ดันหลุดออกมา) ว่า Yelp มีขนาดเล็กเกินไป เพราะใน 15 ประเทศที่แข่งกับ Groupon นั้น จำนวนส่วนลดต่อวันของ Groupon มากกว่า Yelp ถึง 500%

ที่มา - Businessweek

ช่วงหลังเองเมืองไทยก็มีธุรกิจแบบนี้เกิดขึ้นเยอะ ไม่รู้ว่าตอนนี้มีรายไหนเริ่มปิดตัวไปหรือยังนะครับ

Get latest news from Blognone