Tags:

ก่อนอื่นต้องขอโทษผู้อ่านทุกท่านที่ผมประกาศ โครงการสามก๊กไอที ไปแล้วทำไม่ได้อย่างที่พูด (จะว่า "ดีแต่พูด" ก็ได้ครับ จริงๆ อาจต้องใช้ "ดีแต่โพสต์" น่าจะตรงกว่า)

ส่วนเหตุผลที่ทำไม่ได้ก็มีหลายอย่าง แต่อย่างหนึ่งที่สำคัญคือสถานการณ์มันเปลี่ยนเร็วมากจนเขียนตามไม่ทัน แต่ไหนเลยช่วงนี้เพิ่งผ่านเหตุการณ์สำคัญของทั้ง 3 ก๊กคือ Google I/O, WWDC และประกาศต่างๆ ของไมโครซอฟท์ ก็ยังไม่น่าจะมีอะไรใหม่มาก เป็นโอกาสอันดี รีบเขียนเลยดีกว่า

โดยสรุปรวบรัด ณ ปลายเดือนมิถุนายน 2011 ก็คือ เราจะเห็นภาพของ "สามก๊ก" ที่เริ่มแจ่มชัดขึ้น โดยเฉพาะฝ่ายของไมโครซอฟท์ที่ชัดเจนว่าเริ่มดูดก๊กที่อ่อนกำลังอื่นๆ เข้ามา ไม่ว่าจะเป็น Nokia ที่เริ่มเพลียแรง, Skype ที่โดนดูดเข้ามาเรียบร้อย และรายล่าสุดคือ RIM ที่เริ่มออกอาการ

แอปเปิล

ยุทธศาสตร์ของแอปเปิลนั้นชัดเจนมาตั้งแต่ต้นว่า "ข้ามาคนเดียว" ซึ่งก็มีแอปเปิลเพียงบริษัทเดียวที่เดินเกมแบบนี้ได้ (เพราะบริษัทอื่นไม่สามารถสร้างศรัทธาได้มากพอ)

แนวทาง "ทำทุกสิ่งทุกอย่างเอง" ของแอปเปิลก็เริ่มชัดเจนขึ้นหลังการประกาศ iCloud ในงาน WWDC 2011 ในภาพรวมมันคือ "ก้าวแรก" ของแอปเปิลสำหรับการสร้างบริการออนไลน์ของตัวเอง แต่ในภาพรวมอีกนั่นแหละ แอปเปิลก็ยังมีสินทรัพย์ออนไลน์น้อยมากเมื่อเทียบกับคู่แข่ง (ซึ่งเป็นจุดอ่อนที่สำคัญที่สุดของแอปเปิล) หลายๆ อย่างก็ยังต้องพึ่งจมูกกูเกิลหายใจต่อไป

ยุทธศาสตร์อีกขาของแอปเปิลคือการหลอมรวม OS X ทั้งสาย Mac และ iOS เข้าด้วยกัน อันนี้เห็นได้ชัดจาก OS X 10.7 Lion ทิศทางการหลอมรวมก็ตรงไปตรงมาคือ OS X จะถูกกลืนเข้าไปยัง iOS ที่แอปเปิลมีส่วนแบ่งตลาดสูงกว่ามาก (สายผลิตภัณฑ์ Mac ก็คงมาได้แค่นี้ ไม่มีทางโค่นวินโดวส์ได้แล้ว)

สถานการณ์ของแอปเปิลในตอนนี้คือ ฐานรายได้และส่วนแบ่งตลาดในหลายจุดเริ่มแน่น ดังนั้นก็ได้เวลาขยายสายผลิตภัณฑ์ของตัวเองออกไปยังตลาดใกล้เคียง ที่ผมคิดว่าจะมาแน่ๆ มี 2 อย่างคือ

  • iPhone สำหรับตลาดกลาง (ซึ่งก็เพิ่งมีข่าว iPhone 4S ออกมา)
  • Smart TV ที่ใช้เทคโนโลยีจอภาพของแอปเปิลเอง + ซอฟต์แวร์จาก Apple TV แต่รวมมาในชุดเดียวกัน แล้วขายผ่านร้าน Apple Store หรือตัวแทนจำหน่ายอื่นๆ เหมือนกับทีวีของคู่แข่งที่ขายตามร้านอุปกรณ์ไฮไฟทั่วไป

ถ้ามองสภาพของตลาดในระยะยาว ตอนนี้แอปเปิลอยู่ในจุดสูงสุดของกราฟแล้ว ต้องรีบกอบโกยก่อนกราฟจะตกลง (ซึ่งเป็นเรื่องธรรมชาติ) และบริษัทจะต้องผ่านช่วงเวลา "เปลี่ยนผ่าน" ที่สำคัญ ในการปรับตัวให้อยู่ได้โดยไม่มีสตีฟ จ็อบส์

กูเกิล

ยุทธศาสตร์ของกูเกิลกลับกับแอปเปิลแบบคนละขั้ว นั่นคือ "ข้ามาเป็นฝูง" โดยกูเกิลจะรับบท 2 อย่างคือ

  • สร้างระบบปฏิบัติการ + แอพมาตรฐานจำนวนหนึ่ง โดยรวมๆ ก็คือสร้าง middleware สำหรับ smart device
  • สร้าง online service ที่อยู่บน cloud ล้วนๆ (ซึ่งจุดกำเนิดของกูเกิลก็มาแบบนี้อยู่แล้ว)

สิ่งที่กูเกิลเหลือไว้ให้พาร์ทเนอร์ก็คือ

  • ฮาร์ดแวร์
  • บริการหรือซอฟต์แวร์เสริมอื่นๆ ที่กูเกิลไม่สนใจทำ แต่เป็นการสร้างมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์

ตัวอย่างสมการ

  • HTC = สร้างฮาร์ดแวร์มือถือ + (Android) + Sense/Sense.com + (บริการออนไลน์ของกูเกิล) + OnLive
  • Sony = Xperia Play + (Android) + PlayStation Suite + (บริการออนไลน์ของกูเกิล) + Qriocity
  • Amazon = แท็บเล็ตที่ยังไม่ออก + (Android) + Amazon Appstore/Kindle Store + (บริการออนไลน์ของกูเกิล)

จุดเด่นของยุทธศาสตร์นี้คือสร้างแนวร่วมได้เป็นจำนวนมาก (ซึ่งตลาดในปัจจุบันก็พิสูจน์แล้ว Android ติดตลาดไปแล้ว) แต่ก็มีจุดอ่อนเรื่อง fragmentation กับเรื่องการควบคุมประสบการณ์ในการใช้งาน ที่ไม่สามารถสู้กับแอปเปิลที่คุมได้ทุกอย่างนั่นเอง

ผมคิดว่าในระยะยาว พาร์ทเนอร์ที่สำคัญของกูเกิลมี 2 รายคือ Sony และ Amazon เพราะสองรายนี้มี content ในมือจำนวนมาก (Sony มีเพียบทั้ง Sony Pictures/Music/SCE) ถ้ารวมตัวกันดีๆ คงได้เห็นอะไรสนุกๆ อีกมาก ส่วนรายที่ไม่มี content ในมืออย่างเช่น Acer หรือ Motorola ก็อาจสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งได้ยากสักหน่อย

ประเด็นเรื่อง fragmentation จะยิ่งมีปัญหามากขึ้นเรื่อยๆ เพราะพาร์ทเนอร์กับกูเกิลย่อมมีความเห็นไม่ลงรอยกันเรื่อง Android และในระยะยาวสักหน่อย เราอาจเห็น "กบฎหุ่นยนต์" ที่บางบริษัทอาจรวมหัวกัน fork แยกไปพัฒนา Android เองก็ได้

คนที่ติดตามงาน Google I/O คงเห็นทิศทางที่ชัดเจนของยุทธศาสตร์ "ข้ามาเป็นฝูง" ทั้งจาก Android@Home และ ADK ที่จะขยายจากมือถือ แท็บเล็ต ทีวี ไปยังอุปกรณ์สารพัดชนิด (วิสัยทัศน์ที่ MeeGo เคยฝันไว้) ถ้ากูเกิลทำตรงนี้ดีๆ แอปเปิลก็ลำบากเหมือนกัน เพราะไม่ว่าแอปเปิลเก่งแค่ไหน ก็ไม่มีวันทำเองได้ทุกอย่าง

ส่วนของ Android สายหลักผมคิดว่าไม่น่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงมาก เพราะยุทธศาสตร์ในภาพใหญ่ของกูเกิลไม่เปลี่ยน ใน Ice Cream Sandwich คงเป็นการรวมฐานโค้ดของ Android หลายๆ เวอร์ชันเข้าด้วยกันมากกว่าจะมีอะไรใหม่ชนิดพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดิน

ปัญหาในระยะสั้นของกูเกิลคงเป็นการแก้ปัญหาที่รู้ๆ กันอยู่หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น Android Market, UI และจำนวน App เด็ดๆ ซึ่งก็แก้ไม่ได้สักที

เรื่อง Chrome OS ผมเคยเขียนไปแล้วว่ามันจับตลาดเฉพาะกิจ (อย่างน้อยก็ในช่วงนี้) และในระยะยาวก็ไม่มีอุปสรรคอะไรขวางการยัด Chrome ลงใน Android

สรุปว่ายุทธศาสตร์ทุกหนทุกแห่งของกูเกิลเหมาะสมแล้ว กูเกิลเพียงแก้ปัญหาเก่าของตัวเองให้ได้ กับรักษาพาร์ทเนอร์ให้อยู่ต่อไป ก็ชนะแล้ว (ทำได้หรือไม่อีกเรื่องนึง)

ไมโครซอฟท์

ก๊กที่น่าตื่นเต้นที่สุดในรอบปีนี้คือไมโครซอฟท์ จากบริษัทที่ทุกคนดูแคลนในปีที่แล้วว่าเชื่องช้าไม่ทันกิน แต่ในปี 2011 นี้เราเห็นพัฒนาการอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด

สิ่งที่เราเห็นในปี 2010

  • Windows 7 ที่ยังแน่นปึ๊กในตลาดพีซีชนิดหาใครมาเจาะยาก
  • Kinect อุปกรณ์ล้ำสมัยที่เพิ่งเริ่มต้น
  • Windows Phone 7 ที่ออกขายรุ่นแรกแบบเงียบๆ ไม่ประสบความสำเร็จมากนัก
  • ไม่มีคำตอบใดๆ ต่อตลาดแท็บเล็ต

สิ่งที่เราเห็นในปี 2011

  • จับมือ Nokia ผู้ผลิตมือถืออันดับหนึ่งของโลกทำ Windows Phone
  • Windows 8 ที่รองรับแท็บเล็ตและ ARM แถมรองรับโปรแกรมเก่าๆ ด้วย
  • ซื้อ Skype
  • Kinect ขายดีระเบิด
  • Bing ที่ดีวันดีคืน ถึงแม้จะยังตามกูเกิลอีกไกล

ไมโครซอฟท์ได้พันธมิตรที่เข้มแข็งอย่าง Nokia มาเข้าเป็นพวก ได้ Skype มาเป็นอาวุธเจาะตลาดเฉพาะ และอาจจะได้ RIM เข้ามาอีกราย ทำให้ความเป็นก๊กของไมโครซอฟท์เริ่มชัดเจนขึ้น

ยุทธศาสตร์ของไมโครซอฟท์จะอยู่กึ่งๆ ระหว่างแอปเปิล (คนเดียว) กับกูเกิล (เป็นฝูง) คือเป็นสายสัมพันธ์แบบ "พี่ใหญ่-น้องรองทั้งหลาย" โดยไมโครซอฟท์เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้กับพาร์ทเนอร์ใกล้ชิดอย่าง Nokia แต่ก็มีหลายส่วนที่ทำเองทั้งหมด เช่น Xbox

เมื่อ 2-3 ปีก่อนเราเห็นไมโครซอฟท์ประกาศวิสัยทัศน์ "three screens and a cloud" วันนี้ลองดู 3 ภาพนี้น่าจะเห็นอะไรชัดเจนขึ้น

alt="Windows 8 Tablet"

No Description

No Description

สรุปว่าตอนนี้ไมโครซอฟท์กำลังปรับตัวเองให้หนีจากค่านิยม "พีซี" ที่เป็นรากเหง้าของบริษัทแต่เดิม ปัญหาของไมโครซอฟท์ไม่ใช่มาจากคู่แข่งเท่ากับตัวเอง ไมโครซอฟท์เป็นบริษัทขนาดใหญ่ที่มีฝ่ายต่างๆ เป็นจำนวนมาก (ลำพังแค่ฝ่าย Xbox ก็ใหญ่กว่าบริษัทเกมจำนวนมากแล้ว) โจทย์ของไมโครซอฟท์จึงเป็นการ "หลอมรวม" ผลิตภัณฑ์ของตัวเองให้ได้ อะไรที่ยังขาดอยู่ก็ไปซื้อมา (อย่างกรณีของ Skype)

กิจการสายวินโดวส์และเกมของไมโครซอฟท์ไปได้ดี ขาดแต่ฝั่งมือถือที่ยังตามหลังอยู่ แต่การได้ Nokia มาช่วยย่อมดีขึ้นมาก และการที่ไมโครซอฟท์มีทุนมหาศาล สายป่านยาวเป็นกิโล ทำให้ไม่ต้องแคร์รายได้ระยะสั้น สามารถรบในเกมยาวได้อย่างมั่นคง

สิ่งที่น่าจับตาที่สุดในตอนนี้คงเป็น Windows 8 ซึ่งจะตอบโจทย์เรื่องพีซีและแท็บเล็ตได้ ขั้นถัดไปคงเป็นการรวม Kinect เข้ามาใช้กับพีซี ส่วน Windows Phone คงต้องให้เวลาตั้งตัวอีกพักหนึ่ง

ก๊กอื่นๆ

สายมือถือ

  • Nokia น่าจะหมดสภาพไปแล้วในฐานะก๊กอิสระ
  • RIM ใช้ยุทธศาสตร์ "ข้ามาคนเดียว" แบบแอปเปิล แต่แบรนด์เข้มแข็งไม่เท่า คงต้องปรับตัวโดยไปเข้ากับใครสักคน

สายพีซี

HP ซื้อ Palm แต่มีปัญหาเรื่องหลอมรวมผลิตภัณฑ์ไม่น้อย webOS อาจช้าไปแล้วสำหรับศึกครั้งนี้ และปัญหาที่สำคัญจริงๆ คือ HP ไม่มี content หรือผลิตภัณฑ์ฝั่งคอนซูเมอร์แม้แต่น้อย สุดท้ายก็อาจจะอยู่ได้แต่โลกธุรกิจเหมือนเดิม

สายเว็บ

รายที่น่าสนใจที่สุดคือ Facebook ซึ่งวางตัวเป็นไม้เบื่อไม้เมากับกูเกิลมาตลอด แต่ธรรมชาติของธุรกิจ Facebook กลับเหมือนกูเกิลอย่างมาก ดังนั้นการที่ Facebook จะไปเกาะอยู่บน Android จึงเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลมากในเชิงยุทธศาสตร์

ตัวอย่างเช่น การออกมือถือหรือแท็บเล็ต Facebook ที่ให้ HTC ผลิตเครื่อง, รัน Android, มีเลเยอร์พิเศษของ Facebook แต่ก็ยังใช้บริการของกูเกิลได้ ซึ่งทั้งหมดนี้แอปเปิลหรือไมโครซอฟท์ไม่น่าจะให้ได้เท่ากับกูเกิล

Get latest news from Blognone

Comments

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 29 June 2011 - 00:25 #304946
Perl's picture

ประโยคแรกนี่กำลังฮิตเลย

ส่วน WP7 หลัง Mango นี่ถ้าตีตลาดไม่ได้ก็...... รอชมต่อไป -..-

ขอบคุณสำหรับบทความครับ

By: nuttanun4u
Windows Phone
on 29 June 2011 - 01:15 #304967 Reply to:304946

ผมว่าช่วงนี้ทุกคนไม่ได้รอ Mango นะครับ เพราะว่า MS กำลังทำ Tango ต่อจาก Mango ครับ
แต่สิ่งที่ทุก ๆ คนรอตอนนี้คือ Nokia ที่ Run WP7 ครับ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 29 June 2011 - 01:23 #304970 Reply to:304967
Perl's picture

ผมผู้ใช้ WP7 ครับ และผมรอ Mango อยู่ครับ (มากด้วย)

ส่วนผู้ที่ไม่ได้ใช้ WP7 แต่ให้ความสนใจ (ส่วนใหญ่) ต่างหากครับ ที่รอ Nokia

By: Freyyyy
iPhoneWindows
on 30 June 2011 - 14:31 #305695 Reply to:304970
Freyyyy's picture

ผมเห็นด้วยกับท่านเช่นกันครับตอนนี้ผู้ใช้ WP7 ส่วนมากจะรอ Mango มากกว่า
ส่วนผู้ที่ยังไม่ได้ใช้หรือยังรอๆอยู่จะให้ความสนใจ Nokia WP7 ซะมากกว่า
อย่างผมก็รอ Mango ด้วยเหมือนกันมีหลายอย่างที่ต้องการใช้แต่ปัจจุบันยังใช้ไม่ได้
และหลังจากนั้นก็คงรอแต่ ซัพพอร์ทไทย+คีย์บอร์ดไทย ถ้า2อย่างนี้มาแล้วเรื่อง Lock-Unlick ผมก็ไม่สนใจแล้ว

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 30 June 2011 - 15:57 #305745 Reply to:305695
hisoft's picture

มี Multi-tasking ผมก็เริ่มไม่สนใจ Lock-unlock แล้วครับ สลับหน้าต่างไปโปรแกรมของ Coreshape ก็พิมพ์ไทยได้ แปลงภาษาเอเลี่ยนได้แล้ว ^^

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 30 June 2011 - 17:04 #305788 Reply to:305745
Perl's picture

ระวังจะต๊กกะใจกับ Mango เล็กน้อยเด้อ เพราะน่าจะสลับภาษาไม่ได้แล้ว :P (ผมเองก็ปวดหัวกับมันอยู่)

By: illusion
ContributorAndroid
on 29 June 2011 - 02:11 #304978 Reply to:304967
illusion's picture

เห็นคนใช้ WP7 ในปัจจุบันรอ Mango กันทุกคนเลยครับ คนที่ไมโครซอฟท์ถึงขนาดบอกว่า อัพ Mango แล้วเท่ากับได้เครื่องใหม่เลย

จริงๆ ทุกวันนี้มันก็ใช้ดีอยู่แล้ว แต่ฟีเจอร์หลายอย่างยังขาดจริง คนเลยคาดหวังกับ Mango มาก เหมือนสมัยคนใช้ Android Cupcake/Donut แล้วรออัพเป็น Eclair ที่เพิ่มฟีเจอร์ขึ้นมาก (จริงๆ ฟีเจอร์ที่เพิ่มยังไม่น่าสนใจเท่ากับการเปิด API เพิ่มอีกเยอะเลย)

ส่วน Nokia ก็ต้องรอ Mango ถึงเปิดตัวได้ ดังนั้นสรุปตอนนี้ทุกคนรอ Mango สินะ

แอบเป็นห่วงตรงที่คนคาดหวังสูงมาก ถ้าเปิดตัวแล้วแป๊ก ไมโครซอฟท์อาจจะไม่เท่าไหร่ แต่โนเกียนี่อาจเละ เวลาเหลือให้กลับเข้ามาในตลาดไม่มากแล้ว

By: lawender
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 29 June 2011 - 19:33 #305301 Reply to:304978

ดูจากสื่อหลายสำนักที่ได้ Mango ไปรีวิวเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ผลตอบรับออกมาดีมากนะครับ
อย่าง Gizmodo.com ถึงขนาดบอกว่า ถ้าคุณไม่ใช่ Nerd ของ Nerd ล่ะก็ ปลายปีนี้ตัวเลือกมีแค่ iPhone หรือ WP7 ด้วยซ้ำ

อีกอย่างคือ ทุกสำนักพูดเหมือนกันหมดว่า Mango คือ OS ที่เจ๋งแล้ว เหลือแค่รอ Hardware แจ่มๆจาก Nokia เท่านั้น

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 29 June 2011 - 20:41 #305337 Reply to:305301
Perl's picture

ที่ผมแปลกใจมากกว่านี้ คือ Apple Fanboy อย่าง Engadget นั้นชมเปาะเลยทีเดียวครับ

อ่านแล้วก็ชื่นใจ..

By: Nics
iPhoneAndroidWindows
on 29 June 2011 - 22:53 #305398 Reply to:305337

ผมไม่ถูกใจอะไรหลายๆอย่างในแอนดรอยมาก และผมชอบอะไรหลายๆอย่างใน iOS และรู้สึกโอเคกับระบบปิดแบบแอปเปิล

พอผมได้ลอง WP7 ของเพื่อน(ยังไม่ mango) แล้วผม "ชอบ" มากๆ ไม่ค่อยได้เข้า engadget แต่ผมก็เดาว่าผมคงชม"เปาะ"ไม่แพ้ที่เว็บนั้นชมหล่ะมั้งคับ

By: le-phather
iPhoneUbuntu
on 29 June 2011 - 14:54 #305181 Reply to:304967
le-phather's picture

Tango นี่ชื่อคุ้นๆนะครับ เหมือนจะเคยใช้

By: verdantleaf on 29 June 2011 - 18:27 #305276 Reply to:305181
verdantleaf's picture

5555

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 1 July 2011 - 10:07 #305764 Reply to:305181
joomla's picture

กกน เอ๊ะ หรือว่ากระป๋องแดงคาดขาว

By: hlung
iPhoneIn Love
on 29 June 2011 - 00:28 #304948
hlung's picture

ขอบคุณมากครับ น่าสนใจดี

By: wiennat
Writer
on 29 June 2011 - 00:39 #304952

ณ จุดนี้ ถ้าจะมองว่า Facebook เป็นร่างแยกของ Microsoft ก็ดูจะไม่แปลกนะครับ

ทั้งการทะเลาะกับ Google
การถือหุ้นและดูแลธุรกิจโฆษณาโดย Microsoft
ใช้ Bing

เลยทำให้พาลคิดไปว่า อะไรก็ตามที่ Microsoft ทำเองไม่สะดวก ก็จะดันมาให้ Facebook เป็นคนจัดการ

ถึงแม้ว่าหุ้นแค่ 1 เปอร์เซนต์จะเล็กน้อยมากก็ตามที


onedd.net

By: krittikorn
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 29 June 2011 - 00:40 #304953

Cool post

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 29 June 2011 - 00:42 #304954
TeamKiller's picture

Nokia ไปไม่รอด

By: GuBaRaK
iPhoneUbuntuWindows
on 29 June 2011 - 00:45 #304955
GuBaRaK's picture

แล้วใครกันนะคือ "ขงเบ้ง" และ "สุมาอี้"

By: best
iPhoneAndroid
on 29 June 2011 - 00:47 #304957

เท่าที่อ่านดู google ดูจะ ลำบากสุด ผมอยากรู้รายได้ แต่ละปี และมูลค่าบริษัท ของ ทั้ง 3 จะได้คาดการถูก
จริงๆๆแล้วgoogle ใหญ่มากเรื่อง ADS แต่ไม่รู้ว่ารายได้ จาก ads มันจะมาก สู้ MS หรือ apple ได้ถึงระยะไหน

By: mk
FounderAndroid
on 29 June 2011 - 15:17 #305196 Reply to:304957
mk's picture

เข้า Yahoo Finance มีครบครับ

By: ellipsis
Windows Phone
on 29 June 2011 - 00:48 #304959

จบเฉยเลย

By: sarapuk
iPhoneSymbianWindows
on 29 June 2011 - 01:00 #304963
sarapuk's picture

อ่านแล้วต้องบอกว่า "สนุกมาก!"
สิ่งที่น่าสนใจคือ พลาดนิดเดียว ทำให้บริษัทใหญ่ๆแทบจะล้มเลยทีเดียว เพราะตลาดเปลี่ยนเร็วมาก (เช่น Palm, Nokia, RIM)

By: ellevoid on 29 June 2011 - 03:26 #305002 Reply to:304963

รู้สึกเหมือนกันครับ ผมว่านี่คือเหตุผลว่าทำไม Buffet ไม่สนใจหุ้นเทคโนโลยี

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 29 June 2011 - 03:55 #305003 Reply to:305002

Buffet นิยม Long term investment ครับ แน่นอนว่าหุ้นสายเทคโนโลยีไม่โดนใจ Buffet แน่ๆ

แต่สำหรับคนเล่น day-trade นี่หุ้นเทคโนโลยีมันหอมหวลชวนลองพอๆกับ (หรือยิ่งกว่า) หุ้นพลังงานด้วยครับ

แล้วก็แน่นอนว่า.... แมงเม่าเยอะด้วยเช่นกัน ใครอ่านเกมไม่ขาดโดนปั่นแล้วตามกระแสก็เตรียมเจ๊งได้เลย

By: S.T.E.Y.R.C.
Ubuntu
on 29 June 2011 - 01:01 #304964

อ่านแล้วรู้สึกเหมือน Google กำลังถูกบดขยี้ยังไงก็ไม่รู้แฮะ ฮาๆ

By: Sabrekun on 29 June 2011 - 01:16 #304968
Sabrekun's picture

ใครเป็นจ๊ก ใครเป็นวุย ใครเป็นง่อ ?

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 29 June 2011 - 01:33 #304973

MS เนี่ยมีหลายอย่างขัดใจมากๆ เช่น Zune, Bing หรือ Windows Phone เองก็เหอะ ถ้าขยายเป็น international market อาจสู้กับ Apple (ในตลาด Content) และ Google (ในตลาด Search) ได้ดีกว่านี้ ทุกวันนี้ใช้ Bing US บอกได้เลยว่าดีมาก แต่ใช้ Bing international หรือ Thailand แล้วกลายเป็นคนละเรีื่องเลย ไม่รู้เหมือนกันทำไมไม่ทำให้มันหมดๆ

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆ ครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 29 June 2011 - 02:11 #304988 Reply to:304973
hisoft's picture

+1 ประเด็นหลักเลยทีเดียว ตลาดปิดเกินไป

By: myung
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 29 June 2011 - 02:55 #304998 Reply to:304973
myung's picture

ผมปล้ำกับ Zune ยังมองไม่เห็น app เลยครับ

ทั้งๆที่ทุกอย่าง เป็น US แล้ว

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 29 June 2011 - 02:56 #304999 Reply to:304998
Perl's picture

แสดงว่ายังเทพไม่พอครับ :P

By: myung
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 30 June 2011 - 00:29 #305429 Reply to:304999
myung's picture

ฮ่าๆๆ รบกวนเอา ID ผมไป login ว่ามันจะมาไหม จะได้ฟันธงได้เลยว่าไม่ได้เป็นที่ ID

ป.ล. แต่ ID ผมเคยซื้อเกมมาอันนึงแล้วนา ไม่น่าจะมีอะไรผิดพลาด

By: illusion
ContributorAndroid
on 29 June 2011 - 03:08 #305000 Reply to:304973
illusion's picture

+1

อยากเป็นใหญ่ ใจต้องกล้า

เบื่อเหตุผลของ MS ที่บอกว่าขอทำตลาดบ้านตัวเองให้ดีก่อน ไม่เป็นไรเวลาผ่านไปก็แค่โดน Google กินตลาด inter ไปเรื่อยๆ เนาะ ..Google เขาทำ localization มาซะนานเพราะหวังจะครองโลก สุดท้ายก็ครองได้แล้วเพราะเอาจริง วิสัยทัศน์เยี่ยม

รู้สึกดีกับกูเกิลตรงที่ไม่ดูถูกเอเชียนี่แหละ บริการเปิดกว้าง และให้ความสำคัญกับทุกที่ อย่าให้เทียบกับบริษัทอเมริกันอื่นๆ เลย

By: Yone on 29 June 2011 - 04:44 #305007 Reply to:305000

+1 Office ของ Microsoft ก็มีอยู่ในเกือบทุกประเทศถึงแม้จะเน้นด้านการตลาดก็เถอะ ผมว่ามันง่ายกว่า Apple/Google ด้วยซ้ำทีั่จะ Localize แต่ทำไมไม่ทำ

By: mp3wizard
iPhone
on 29 June 2011 - 01:38 #304976

ก๊ก Apple เริ่มขอกำลังเสริมจาก Twitter แล้ว ทั้งการดึง Profile Picture มาใส่ auto ใน contact และการ share ข้อมูลขึ้น twitter ผ่านทาง Core ของ iOS เองเลย

คงเห็นบางอย่างชัดเจนขึ้นหลัง iOS5 ปล่อยตัว final ออกมา

ความสัมพันธ์ของ Apple กับ Twitter น่าจะมีอะไรซ่อนเร้นไว้อีกมากมาย

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 29 June 2011 - 04:22 #305005 Reply to:304976
mr_tawan's picture

คุ้น ๆ ว่ามัน Integrate กับ WP7 ได้ก่อน (ถ้าผิดขออภัยนะครับ)

ส่วน Android เนี่ยมันเปิดมากซะจนไอ้การซิงค์ข้างบนนี่ใครใส่มาก็ได้ (ไม่ต้องรอให้เจ้าของมาทำ) เขียน Plugin ให้รองรับก็เป็นพอ

ผมว่า Twitter น่าจะเป็นพวกไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: John
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 29 June 2011 - 17:31 #305244 Reply to:305005
John's picture

WP7 มันรวมกับ Facebook, Yahoo, Google ครับ มาเป็นส่วนหนึ่งของระบบเลย โดยเฉพาะ Facebook นี่รวมเกือบจะเป็นเนื้อเดียวกันเลยกับ WP7

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 29 June 2011 - 20:14 #305314 Reply to:305244
TeamKiller's picture

ขาด Twitter อย่างเดียว ผมแอบเซ็งนิดๆ

By: overdose13
Android
on 29 June 2011 - 01:40 #304977

วิเคราะห์ดีครับ อ่านเพลินเลย รอชมภาคต่อ :)

By: MzChewiize
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 29 June 2011 - 01:53 #304981
MzChewiize's picture

เห็นด้วยการวิเคราะห์ของทั้ง 3 ก๊ก

By: aeke88
iPhoneAndroid
on 29 June 2011 - 01:55 #304982
aeke88's picture

แล้วใครคือลิโป้...

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 29 June 2011 - 02:35 #304993 Reply to:304982

ผมให้ Nokia เป็นลิโป้ละกันครับ

อดีตเคยยิ่งใหญ่อหังการมาก่อนที่ก๊กอื่นๆ (Apple, Google) จะเริ่มก่อร่างสร้างตัวได้ ขนาดพันธมิตรกวนตง (ค่ายมือถือต่างๆยุค Feature Phone) รวมตัวกันทุบยังไงก็ไม่ลง

ส่วน RIM เป็นอ้วนเสี้ยว ที่อาศัยช่วงถดถอยของลิโป้ (รอยต่อระหว่างยุค Feature Phone กับ Smart Phone) ประกาศความยิ่งใหญ่ขึ้นมาได้ โดยรบกับโจโฉ (Apple) นัวเนียอยู่พักใหญ่ (ยุค BB vs. iPhone 3G, 3GS) แต่ความที่บริหารจัดการไม่ดี เลยถดถอยไปในที่สุด

By: gd_ab
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 29 June 2011 - 11:02 #305051 Reply to:304993
gd_ab's picture

555 กำลังคิดว่า แอปเปิ้ลเป็นโจโฉอยู่เลย

By: nidku53 on 29 June 2011 - 19:22 #305299 Reply to:305051
nidku53's picture

ผมว่า microsoft เนี่ยล่ะโจโฉตัวพ่อเลย กำลังพลเยอะแต่มักจะแพ้ยุทธวิธีขงเบ้ง

By: thet210
iPhone
on 2 July 2011 - 12:14 #306677 Reply to:305299

อ่านฉบับไหนมาครับ หึหึ

By: thet210
iPhone
on 2 July 2011 - 12:17 #306678 Reply to:304993

ตั๋งโต๊ะจะเหมาะกว่า เพราะยังมีหัวคิดหัวอ่านกว่าลิโป้ที่เอาแต่บ้าพลัง กับอกตัญญู

By: Thaina
Windows
on 2 July 2011 - 12:49 #306687 Reply to:306678

บางฉบับ ลิโป้คือสุดยอดคุณชายที่น่าสงสารเลยนะครับ ได้แต่โดนคนนั้นคนนี้ปั่นหัว

เหมือนกับจิวยี่น่ะ เก่งแต่บู๊บุ๋นในสนามรบ แต่เจอพวกกุนซือ เล่นการเมืองเข้าใส่ ก็ไม่รอด

ตอนที่ฆ่าตั๋งโต๊ะก็โดนปั่นหัว แค้นพ่อที่คิดว่าเปนชู้กับเมีย
ตอนที่ทะเลาะกับเล่าปี่ก็เพราะเตียวหุยโดนมอมเหล้าอาละวาด ตันก๋งเลยหลอกให้ลิโป้ยึดเมือง ลิโป้ก็ยังพยายามช่วยเล่าปี่

ยังมีช่องว่างอีกเยอะว่าลิโป้เปนคนแบบไหนกันแน่

By: alcanfane
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 29 June 2011 - 02:48 #304995
alcanfane's picture

ชัยชนะของกูเกิ้ล(ในอนาคต)นี่วัดจาก รายได้(ในอนาคต) มูลค่าของบริษัท หรือปริมาณของ device ที่ขายออกไปครับ ?

By: myung
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 29 June 2011 - 02:53 #304997
myung's picture

ผมว่า MS = wei, Apple = wu, Google = shu มากกว่านะ

By: zeroxfire
UbuntuWindows
on 1 July 2011 - 16:02 #306303 Reply to:304997
zeroxfire's picture

+1 ผมก็ว่าแบบนี้เหมือนกัน

By: tunnnnnn
iPhoneSymbian
on 29 June 2011 - 06:01 #305009
tunnnnnn's picture

ถ้าถามว่าก๊๊กไหนมีความเสี่ยงสูงสุด ผมว่า Apple เพราะ นวัตกรรมของ apple สามารหมดอายุได้ (เหมือน RIM) ถ้าคิดอะไรใหม่ๆไม่ได้ (หรือได้แต่ประชาชนไม่รับ) ก็จอดป้ายเหมือนกัน ...

รองลงมาก็เป็น microsoft

ส่วน google และ facebook นั้นบริการที่ให้เป็นส่วนหลัก ค่อนข้างตายตัวอยู่แล้ว และไม่ต้อง ออกแรง คิดอะไร ใหม่ๆ มากเท่าไหร ที่เหลือก็แค่คิด อะไรออกมาต่อยอดเท่านั้นเอง...

By: nidku53 on 29 June 2011 - 23:51 #305413 Reply to:305009
nidku53's picture

Apple ไม่ได้เสี่ยงที่นวัตกรรมครับ แต่ Apple เสียงที่ตัวผู้นำ

By: piscessera
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 29 June 2011 - 10:15 #305029
piscessera's picture

อ่านแล้วเพลินเลย :)

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 29 June 2011 - 10:34 #305040
joomla's picture

เมื่อก่อนผมแอนตี้ไมโครซอฟท์แต่มาตอนหลังนี่แอบเชียร์อยู่ลึกๆ ในทางกลับกันเริ่มแอนตี้กูเกิ้ลทีละหน่อย เหตุผลก็คือ กลัวว่ากูเกิ้ลจะเขมือบโลกไว้คนเดียวแล้วกลายเป็นการผูกขาดโลกทั้งใบ จะเห็นได้จากเมื่อมีบทบาทสูงสุดเริ่มจะเห็นแววข่มหรือการละเมิดสิทธิประชาชนหรือประเทศอื่นมากขึ้น หลายๆ สินค้ามีแนวโน้มจะกลายเป็นเครื่องมือใช้ถล่มศัตรู ทุกวันนี้ใช้กูเกิ้ลหลายตัวและเริ่มหัดใช้เครื่องมือจากค่ายอื่นๆ

By: F16
iPhoneWindows PhoneAndroidIn Love
on 29 June 2011 - 11:32 #305063

สำหรับผม Apple น่าห่วงที่สุดหากหมดยุค สตีฟ จ็อป
ถึงใครจะบอกว่าทุกอย่างวางมาดีแล้วก็เถอะ
แต่บริษัทที่อาศัยศัทธาจากตัวศาสดามากกว่าผลิตภัณ ใครจะทำได้ดีเท่า "จ็อป"

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆอ่านแล้วเพลินดีครับ

By: Nics
iPhoneAndroidWindows
on 29 June 2011 - 22:15 #305379 Reply to:305063

เห็นด้วยว่าแอปเปิลนั้นความมั่นคงน้อยสุดเมื่อเทียบกับอีก 2 เจ้า

แต่ผมมองว่าทั้งกูเกิ้ลและไมโครซอฟต์จะเป็นสองเจ้าที่อยู่กันอีกนานเพราะ ต่างคนต่างกุมพลังคนละอย่าง

คนนึงกุมโลกออนไลน์และข้อมูลมหาศาล แถมมาพร้อมกับภาพลักษณ์ของบริษัทฝ่ายธรรมะที่เปิดเทคโนโลยีต่างๆด้วยคำว่า"ฟรี" (แต่อีกด้านหนึ่งก็เป็นบริษัทที่หว่านแหแอบเก็บข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าและเข้าซื้อรายเล็กรายน้อยอย่างบ้าเลือดค่อยๆแอบกลืนกินทุกอย่างทีละนิด...Don't be Evil?)

อีกคนขึ้นชื่อเรื่องยุทธศาสตร์ที่(ช้านิดๆแต่ชัวร์ ไม่ว่าครั้งไหนที่เอาจริงก็กุมชัยชนะได้แทบทุกครั้งไป) และมาพร้อมฐานกำลังอันแข็งแกร่งในตลาดคอมพิวเตอร์ และในปัจจุบันก็เริ่มขยายไปแข็งแกร่งในตลาดคอนโซล และสามารถเริ่มต้นได้อย่างยอดเยี่ยมในตลาดอุปกรณ์พกพาทั้งกับ WP7 และ Windows8 และอีกไม่นานไมโครซอฟต์ก็น่าจะกลายมาเป็นผู้เล่นที่เข้มแข็งในตลาดมือถือที่เทียบเคียงแอนดรอยได้ในอนาคต

ส่วนแอปเปิลนั้นกุมพลังแห่งศรัทธา และมีความสามารถในการนำนวัตกรรมต่างๆมาปรับมุมมองและแนวคิดเล็กน้อย เพื่อทำให้มันกลายเป็นสิ่งใหม่ๆที่ดูล้ำหน้ากว่าคู่แข่งในตลาดได้อย่างสบายๆ

แต่อย่างไรก็ดี แอปเปิลก็ยังไม่มีป้อมปราการขนาดใหญ่ที่แข็งแกร่งเหมือนกับไมโครซอฟต์ในโลกคอมพิวเตอร์หรือกูเกิ้ลในโลกออนไลน์ สิ่งที่แอปเปิลสร้างขึ้นมาได้ในปัจจุบันคือป้อมปราการขนาดเล็ก 3-4 ป้อมในโลกมือถือ-แทปเล็ต-คอมพิวเตอร์-อื่นๆ ที่มีป้อมโลโก้แอปเปิลขนาดใหญ่เป็นฉากหลัง ป้อมเล็กๆเหล่านี้สูงเด่นเป็นสง่าจนแม้กระทั่งป้อมใหญ่อื่นๆก็ต้องคอยจับตาดูความเคลื่อนไหวอยู่เสมอ แต่ว่าถ้าพลาดท่าเมื่อใดป้อมนี้ก็คงจะพังลงได้ไม่ยาก ตอนนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าก่อนจะเปลี่ยนกษัตริย์องค์ใหม่ แอปเปิลจะขยายขนาดป้อมเล็กๆเหล่านั้นขึ้นมาได้อีกเท่าใด ต้องคอยดู

By: nidku53 on 29 June 2011 - 23:33 #305407 Reply to:305379
nidku53's picture

google ภาพลักษณ์ดีงั้นเชียว??? :-b

By: Nics
iPhoneAndroidWindows
on 30 June 2011 - 08:28 #305489 Reply to:305407

ค่อนข้างดีนะครับอย่างน้อยก็มีเพื่อนผมไม่น้อยที่เป็นกึ่งๆสาวกกูเกิ้ลเพราะเหตุผลเหล่านั้นครับ

By: treastress
Android
on 30 June 2011 - 09:21 #305497 Reply to:305407

ผมชอบเพราะ"ไม่ต้องจ่ายเงิน"(แล้วก็ไม่ต้องละเมิดลิขสิทธ์)

By: qute on 30 June 2011 - 17:51 #305803 Reply to:305497

ถ้าของฟรีแล้วมันห่วย ผมเลือกจ่ายเงินเพื่อใช้ของดีๆ ดีกว่า :)

By: treastress
Android
on 30 June 2011 - 21:53 #305910 Reply to:305803

INDEED!! แต่ก็อยู่กับว่าของดีที่ต้องจ่ายมันคุ้มรึเปล่าด้วยนะ

นี่ก็ดีอย่างที่มีของฟรีจากไมโครซอฟท์จากภาควิชาให้ใช้(OS, V.studio & ect) ที่เหลือก็ผูกกับกูเกิลเกือบทุกบริการ

By: Nics
iPhoneAndroidWindows
on 29 June 2011 - 22:17 #305380 Reply to:305063

ม่ายซ้ำจนได้

By: Nics
iPhoneAndroidWindows
on 29 June 2011 - 22:18 #305381 Reply to:305063

ซ้ำสามซะด้วย T~T

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 29 June 2011 - 11:45 #305069
PaPaSEK's picture

ยังอ่านไม่จบ แต่รีบมาพิมพ์ก่อน กลัวลืม

"ยุทธศาสตร์ของแอปเปิลนั้นชัดเจนมาตั้งแต่ต้นว่า "ข้ามาคนเดียว" ซึ่งก็มีแอปเปิลเพียงบริษัทเดียวที่เดินเกมแบบนี้ได้ (เพราะบริษัทอื่นไม่สามารถสร้างศรัทธาได้มากพอ)"

ผมเห็นว่า โนเกียน่าจะสู้รบกับแอปเปิลได้ถ้า

  • โนเกียปล่อยเจ้าสมาร์ทโฟน "หมี่โก" ตัวที่หน้าตาคล้ายๆ N9 ออกมาเมื่อ 2 - 3 ปีก่อน
  • เปลี่ยนการบริหารจัดการภายในใหม่

เพราะโนเกียมีฐานลูกค้าที่กว้างมาก และค่อนข้างเหนียวแน่นอยู่แล้ว

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 29 June 2011 - 17:45 #305251 Reply to:305069
tekkasit's picture

เห็นด้วย 'หมี่โก' ออกมาช้าไปมาก คนรอนานมาก ตอนนี้ออก 'หมี่โก' มาคนก็ไม่อยากจะกิน บะ'หมี่โก'กันแล้ว

By: tumragame.com
iPhone
on 29 June 2011 - 11:45 #305070

Kinect + 3D is next gen

By: tumragame.com
iPhone
on 29 June 2011 - 11:45 #305071

Kinect + 3D is next gen

By: pines
Blackberry
on 29 June 2011 - 12:58 #305116

ผมว่าอนาคตใครทำอะไรได้ดีก็จะทำได้เหมือนที่ผ่านมา เช่น MS ก็สามารถทำ WP จนอาจจะโด่งดังเหมือน Windows PC Apple ก็ยังสามารถขาย iOS ได้เหมือนที่เคยขาย MacOS ในปัจจุบัน และ GG ก็ขายโฆษณาต่อไป

By: giogio
Android
on 29 June 2011 - 13:03 #305122
giogio's picture

รอ windows 8 อย่างใจจดใจจ่อ มันคือคำตอบของคนที่อยากใช้ทั้ง android และ windows พร้อมกัน (dual boot , แต่มันต้องมีสักคน hack ให้ืำทำได้ก่อนอยู่ดี) และจะดีมากถ้า windows 8 arm version สามารถทำให้ backward compatible กับโปรแกรมเก่าๆที่รันบน x86 ได้ (virtual machine ก็ยังดี)

By: k_sukhum
iPhone
on 29 June 2011 - 17:36 #305247

รอ "ชู้รัก" ที่เหนือกว่า "เจ้าสาวใหม่" อยู่ครับ จะอยู่ที่ก๊กไหนหว่า

By: paween_a
Android
on 29 June 2011 - 17:53 #305256
paween_a's picture

ขอบคุณสำหรับบทความที่มีการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างเมามันมากครับ อ่านสนุกครับ

By: verdantleaf on 29 June 2011 - 18:34 #305280
verdantleaf's picture

Android คือ ขงเบ้งสินะ :D

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 29 June 2011 - 18:37 #305281
By: illusion
ContributorAndroid
on 29 June 2011 - 20:22 #305318 Reply to:305317
illusion's picture

!?!

เอากันแม้แต่บทเกริ่นนำ

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 29 June 2011 - 20:28 #305319 Reply to:305317

เนื้อๆเน้นๆ = ="

"Written by กองบรรณาธิการ" โอ้ บร้ะเจ้าาา

By: kraivit on 29 June 2011 - 20:34 #305327 Reply to:305317

การกระทำนี้หมายความว่าอย่างไรครับ
(กลัวจะเข้าใจผิด)

By: k_sukhum
iPhone
on 29 June 2011 - 20:41 #305336 Reply to:305317

อื้อหือ.........

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 29 June 2011 - 20:47 #305341 Reply to:305317
Perl's picture

อื้อหือ ?

สมัยก่อนตอนที่ยุคที่นิยสารคอมบูมๆ ผมชอบอ่านนี่ห้อนี้นะ เพราะสาระเน้นๆ กว่ายี่ห้อ Q

แต่เดี๋ยวนี้เล่นกันแบบนี้เลย.. ?

ps. ไม่ใช่แค่ข่าวเดียวครับ ล่อไปหลายข่าวเลยครับ (Angry Bird ก็มี) เหมือนเป็นร่างโคลน BN สาขา 2 = ="

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 30 June 2011 - 14:13 #305681 Reply to:305341
hisoft's picture

เจอมาหลายเว็บ แต่เว็บใหญ่แบบนี้เพิ่งเจอครับ

แต่ เฮ้ย บทความผมได้ลงด้วย ดีใจดีมั้ยเนี่ย O_o

ถ้าเอาไปลงเล่มด้วยนี่มีเรื่องกันยาวแน่

By: illusion
ContributorAndroid
on 29 June 2011 - 20:49 #305343 Reply to:305317
illusion's picture

ไม่ใช่แค่บทความนี้ด้วยแฮะ แต่ข่าวในนี้ก็เพียบเลย

แถม Written by กองบรรณาธิการ หมดเลยด้วย ไม่ใส่เครดิตผู้เขียน ไม่ใส่ที่มา ก๊อปทุกกระเบียดนิ้ว

ช่างกล้าจริงๆ เจตนาชัด

สนับสนุนให้คุณมาร์คสอนบทเรียนราคาแพงให้กับเว็บที่ทำพฤติกรรมแบบนี้ :P

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 29 June 2011 - 21:37 #305362 Reply to:305343

ลองไปอ่านในเวบดูแล้ว โอ้สสส เพียบเลยอ่า (มีข่าวที่เราเขียนด้วยวุ้ย)

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 29 June 2011 - 22:18 #305382 Reply to:305317
iStyle's picture

เด็กฝึกงาน..


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: Jonathan_Job
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 30 June 2011 - 13:50 #305662 Reply to:305382
Jonathan_Job's picture

5555

By: Bluetus
iPhone
on 30 June 2011 - 23:59 #305994 Reply to:305382
Bluetus's picture

ฮา

By: nidku53 on 29 June 2011 - 23:39 #305410 Reply to:305317
nidku53's picture

คุณ mk ไปนั่งเป็นกองบก. ที่นู่นด้วยหรือเปล่า?? :-b

By: pines
Blackberry
on 30 June 2011 - 13:19 #305640 Reply to:305410

ว่าที่ ? :)

By: mk
FounderAndroid
on 30 June 2011 - 13:17 #305639 Reply to:305317
mk's picture

เดี๋ยวลองติดต่อไป ไว้มีความคืบหน้าจะมาแจ้งครับ ขอบคุณที่แจ้งข้อมูล

By: Jonathan_Job
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 30 June 2011 - 23:00 #305674 Reply to:305639
Jonathan_Job's picture

http://www.chip.in.th/news

นอกจากสามก๊กแล้ว ข่าวโดยส่วนใหญ่ของ CHIP ก็เอามาจาก BN แบบ Ctrl+C Ctrl+V กันเลย

By: kraivit on 30 June 2011 - 15:04 #305715 Reply to:305639

รอติดตามเช่นกันครับ
ขอบคุณครับสำหรับบทความดีดี
c:

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 30 June 2011 - 14:40 #305698 Reply to:305317
joomla's picture

ก๊อปได้เริ่ดมาก

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 30 June 2011 - 22:56 #305952 Reply to:305317
TeamKiller's picture

เห็นมี credit : blognone แล้ว link เข้าหน้าเว็บหลัก

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 30 June 2011 - 23:23 #305969 Reply to:305952

เฉพาะข่าวใหม่ๆ ตอนนี้สินะ

By: Jonathan_Job
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 1 July 2011 - 02:57 #306053 Reply to:305969
Jonathan_Job's picture

ใช่ ข่าวเก่าๆก็ยังไม่เห็นมี credit เหมือนเดิม เช่น iPhone4S+5 กับ Ensogo

By: uplink
iPhoneAndroid
on 30 June 2011 - 23:30 #305974 Reply to:305317
uplink's picture

เตรียมมาม่าไว้ลังนึงละฮะ

By: Bluetus
iPhone
on 30 June 2011 - 23:55 #305990 Reply to:305317
Bluetus's picture

โอ้แม่เจ้า.... =___='''

แต่ผมก็เลิกซื้อ CHIP มาระยะเวลาหนึ่งแล้วล่ะ ซื้อบ้างบางฉบับ

เมื่อก่อนซื้อตลอด เจอแบบนี้แบนถาวรดีไหมเนี่ย

By: dokapom
SUSE
on 1 July 2011 - 09:58 #306108 Reply to:305317

ถ้าผมบอกว่าปล่อยเขาก๊อบๆ ไปเถ่อะ ยังไงผู้อ่านก็ได้ประโยชน์ ผมจะโดนด่ามั้ย อิอิ แต่ก็นะคงเอาเรื่องนี้ไปรวมกับเรื่องโทรศัพท์ไม่ได้(ชิมิ) -..-

By: non
Symbian
on 1 July 2011 - 10:25 #306123 Reply to:306108

Copy กับ Look Feel นี่มันคนละเรื่องกันเลยนะครับ

ส่วนที่บอกเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน เรื่องพวกนี้ให้เครดิตกันได้ ผู้อ่านก็ได้ประโยชน์คนเขียนก็ได้เครดิต ทำไมไม่ทำ? - -

By: mk
FounderAndroid
on 1 July 2011 - 17:28 #306341 Reply to:305317
mk's picture

ความคืบหน้าล่าสุดดูที่คอมเมนต์นี้ ตัวแทนจาก CHIP มาตอบแล้วครับ

By: unchie
Windows Phone
on 30 June 2011 - 07:43 #305480

ผมนึกว่า เตียวก๊ก=ท่านศาสดา ซะอีก

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
on 30 June 2011 - 15:56 #305742

ขอเถียงช่วงสุดท้าย ที่ว่า WP ให้ไม่ได้เท่า Android ของเขา Integrate รวมกันมาเลย ลองเล่นก่อนไหม

By: lancaster
Contributor
on 30 June 2011 - 16:02 #305751 Reply to:305742

รวมมาแต่ทำไรแทบไม่ได้เลยเนี่ยนะ

By: kazama
Android
on 30 June 2011 - 17:16 #305794
kazama's picture

กำลังรออ่านเลยครับ คาดว่าจะเป็นโปรเจคใหญ่ เพราะรายละเอียดเพียบแน่ ๆ
สรุปเลิกเขียน T_T

พิชัยยุทธ์จากแต่ละค่าย ว่าร้ายกาจแค่ไหน
เนื่องจากชอบง่อก๊ก เลยอยากรู้ว่าจ๊อบส์ ที่ผมคิดว่าเหมือนซุนเซ็ก
เข้ามาปลุก apple ให้ยิ่งใหญ่อีกครั้งด้วย imac ipod iphone
แต่ช่วงนี้ปัญหาเรื่องสุขภาพเยอะเหลือเกิน ถ้าสิ้นซุนเซ็กไป

ใครจะเป็นซุนกวนของฝั่ง apple ถ้าไม่มีคนแทนเก่ง ๆ ตั้งแต่ตอนนี้
อนาคต apple ได้เล็กลงจนกลายเป็นรัฐอิสระแน่ ๆ

By: mk
FounderAndroid
on 30 June 2011 - 21:04 #305880 Reply to:305794
mk's picture

แก้ข่าวนิดนึงว่ายังไม่เลิกครับ

By: Bluetus
iPhone
on 30 June 2011 - 23:58 #305992
Bluetus's picture

"ปัญหาของไมโครซอฟท์ไม่ใช่มาจากคู่แข่งเท่ากับตัวเอง"

+1 ประโยคนี้เลย

รอเชยชม WP7 อยู่นะ จุ๊บๆ

By: pines
Blackberry
on 1 July 2011 - 10:47 #306138

น่าสงสัยว่า GG จะถูกโดดเดี่ยวหรือไม่ ในเมื่อต่อไปอุปกรณ์ต่าง ๆ จะเน้นบริการ content กัน ซึ่งต้องอาศัยพันธมิตรป้อน content เพลง หนัง ข่าว Android Chrome OS จะสร้างมูลค่าเพิ่มได้น่าสนใจเพียงพอที่จะดึงดูด dev มากน้อยแค่ไหน

By: jp
iPhoneAndroidBlackberry
on 2 July 2011 - 03:39 #306577

Apple ช่วงแรกดูเหมือนจะกว้าง เจตนารมณ์เพื่อสะดวกสบาย แต่นานๆไปก็จะรู้สึกถูกจำกัดมากขึ้นไม่ต่างจาก NOKIA กับ BlackBerry

Google รู้สึกถึงการจำกัดโดย Google เป็นผู้กำหนดแต่ไม่หนักหน่วงเท่า Apple และไม่มั่นใจในความเป็นส่วนตัว

Microsoft เหมือนจะทำให้ถูกจำกัดแต่ยังทำไม่สำเร็จ มีจุดเด่นแต่ไม่สร้าง และใช้ให้เป็นประโยชน์

By: natt_02
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 6 July 2011 - 16:29 #308086
natt_02's picture

ยังนึกสภาพตอนที่ Apple ไม่มีศาสดา ไม่ออก

By: yut4657
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 26 September 2011 - 00:07 #337257
yut4657's picture

ใครจะเป็น ตระกูลสุมา ที่แทนที่ ตระกูล โจ ใน วุ้ย ก๊ก