Tags:
Node Thumbnail

พื่อให้เราสร้างแอพลิเคชันลง Intel AppUp Center ได้ง่าย สะดวกที่สุด ทางอินเทลก็เปิดช่องทางในการพัฒนาแอพลิเคชันให้มากมาย โดยปัจจุบันภาษาที่สนับสนุนอย่างเป็นทางการแล้วคือ C/C++, .Net Framework, Java, Adobe AIR ซึ่งสามารถดาวน์โหลด SDK ของภาษาที่ต้องการได้ที่หน้าดาวน์โหลด Intel AppUp SDK

อย่างไรก็ตาม หลายๆ แอพลิเคชันก็เป็นแอพลิเคชันที่ทำงานบนเว็บเป็นหลัก และนักพัฒนาก็อาจจะไม่ถนัดที่จะต้องคอยอัพเดททั้งเว็บ และตัวแอพลิเคชันพร้อมๆ กัน แต่ตอนนี้เราสามารถสร้างแอพลิเคชันลง Intel AppUp Center ด้วยเว็บได้แล้ว ด้วย AppUp Encapsulator

วิธีการก็ไม่ยากเลย เพียงเรารวบรวมไฟล์เกี่ยวกับตัวเว็บทั้งหมดที่ต้องอยู่ในเครื่องผู้ใช้ พร้อมไฟล์ index.html ที่จะถูกเปิดเป็นหน้าแรกทันทีที่เปิดแอพลิเคชัน และไฟล์ icon.png สำหรับเป็นไอคอนของแอพลิเคชันของเรา นำไฟล์ทั้งหมดบีบอัดเป็นไฟล์ .zip ให้เรียบร้อย

จากนัั้นเปิดเว็บ AppUp Encapsulator แล้ว login ด้วยบัญชีใช้งานที่สร้างไว้ก่อนหน้า (อ่านเพิ่มเติมในบทความเก่า) เลือกแท็บ Make your app จากนั้นกรอกข้อมูลของแอพลิเคชัน พร้อมทั้งส่งไฟล์ .zip ที่เราเตรียมไว้เข้าไป ในส่วนของ App GUID นั้น หากต้องการทดสอบเฉยๆ ให้เว้นว่างไว้ แต่หากต้องการใช้ส่งจริงแล้ว จะต้องใส่ค่า App GUID ซึ่งจะได้มาในช่วงที่เรา[ลงทะเบียนแอพลิเคชัน (ดูบทความเก่าประกอบ)

No Description

เท่านี้ก็จะได้ชุดติดตั้งทั้งสำหรับบน MeeGo และ Windows มาเพื่อทดสอบ หรือนำไปส่งจริงในระบบส่งแอลพลิเคชันต่อไป

No Description

สำหรับหน้าตาแอพลิเคชันที่ถูกสร้างขึ้นก็ไม่มีอะไรซับซ้อน คือเปิดเว็บพื้นที่แสดงผลแอพลิเคชัน โดยมีเครื่องมือสำหรับให้ผู้ใช้ตั้งค่าพรอกซีได้เท่านั้น

No Description

ตัวเว็บนั้นจะมีการเก็บคุกกี้เหมือนเว็บเบราว์เซอร์ทั่วไป ทำให้ผู้ใช้สามารถล็อกอิน แล้วยังคงสถานะการล็อกอินได้หลังจากปิดแอพลิเคชันไปแล้ว รวมถึงหากคลิกลิงก์ ก็จะเป็นการเปิดลิงก์นั้นด้วย แต่จะถูกจำกัดสิทธิ์อื่นๆ เกือบทั้งหมด คือ ไม่สามารถเปิดแท็บใหม่ เปิดหน้าต่างใหม่ หรือคัดลอกข้อมูลใดๆ ได้ ถึงแม้จะกดคีย์ลัดแล้วก็ตาม

สำหรับตัวติดตั้งที่สร้างขึ้นแบบ debug (ไม่ระบุ App GUID) จะสามารถคลิกขวา เพื่อเลือกเมนู Inspect เพื่อดูรายละเอียดเกี่ยวกับหน้านั้นได้ในลักษณะใกล้เคียงกับส่วนเสริม Firebug ใน Mozilla Firefox

No Description

้วยลักษณะของแอพลิเคชันแบบนี้ มีข้อแนะนำเกี่ยวกับการสร้างแอพลิเคชันดังนี้ครับ

  • ไม่ควรมีลิงก์ออกไปยังเว็บไซต์อื่น เนื่องจากแอพลิเคชันไม่มีแท็บ และไม่เปิดหน้าต่างใหม่
  • ยังไม่เหมาะกับแอพลิเคชันที่จำเป็นต้องพิมพ์ข้อความจำนวนมากๆ

หลายคนอาจจะเคยเห็นว่าเบราเซอร์จำนวนมากสามารถทำตัวเว็บเป็นแอพลิเคชั่นได้ เช่น Mozilla Prism หรือ Google Chrome จนอาจจะมองว่า Encapsulator เป็นแค่การทำเว็บลิงก์ให้อยู่บนแอพลิเคชั่นเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันจะคล้ายกับ Web Application ของ Chrome มากกว่า คือเราสามารถทำแอพลิเคชั่นแบบออฟไลน์เต็มตัวลงไปในแพ็กเกจได้ โดยไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นแอพลิเคชั่นทำงานผ่านเว็บเท่านั้น โดยเราสามารถใส่ไฟล์รูปภาพเข้าไปไว้ในตัวแอพลิเคชั่นได้โดยตรง อย่างไรก็ดี มันยังมีข้อจำกัดอยู่ในกรณีที่เราต้องการนำฐานข้อมูลติดไปด้วยกับตัวแอพลิเคชั่น Encapsulator ยังคงให้เราใช้การเรียก AJAX กลับไปยังเซิร์ฟเวอร์

Encapsulator จึงเป็นเครื่องมือที่เหมาะกับการเผยแพร่เว็บแอพลิเคชั่นที่เราได้พัฒนาไว้ก่อนแล้ว หากแอพลิเคชั่นของเรามี AJAX API เต็มรูปแบบ เราสามารถทำให้แอพลิเคชั่นตอบสนองต่อการใช้งานได้ดีขึ้น ด้วยการยกเอาไฟล์ข้อมูลพื้นฐานทั้งหมดไปวางไว้บนเครื่องของผู้ใช้ล่วงหน้า แล้วจึงเรียกข้อมูลปัจจุบันขึ้นมาภายหลังเช่น TweetDeck ใน Chrome ที่เราจะเห็นหน้าจอแสดงขึ้นมาทันที แล้วแสดงข้อความว่าตัวแอพลิเคชั่นกำลังดึงข้อมูลจากเว็บอยู่ การทำเช่นนี้ทำให้ผู้ใช้รู้สึกไม่ต้องรอนานเกินไปนัก แทนที่จะต้องรอข้อมูลทั้งหมดจากเว็บ ที่สำคัญคือเว็บของเรามีโอกาสที่จะแสดงตัวในหน้าของ AppUp ได้ก็นับว่าเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการโปรโมทบริการ

Get latest news from Blognone

Comments

By: AdmOd
iPhoneWindows
on 19 May 2011 - 11:27 #290592

ร้าย ♥

By: mr.k on 19 May 2011 - 11:54 #290605

เข้าไปดูแล้ว ยอดดาวน์โหลดแอบจากแอบอับน้อยมาก จนไม่รู้ว่าจะขายออกไหม?

By: sCRIPTPER
iPhoneAndroidWindows
on 19 May 2011 - 15:23 #290665

บรรทัดแรกครับ พื่อให้เราสร้างแอพลิเคชันลง คำว่า "เพื่อ" --- ลืมสระเอไปครับ

By: best
iPhoneAndroid
on 19 May 2011 - 16:52 #290678

-*- หลายเจ้าเกินปวดหัว

By: totiz
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 20 May 2011 - 01:01 #290822
totiz's picture

ใช้ chrome engine นี้น่า เพราะตัว debug นี้ของ chrome เลย

ใครใช้ chrome อยู่ลองกดที่รูปประแจขวาบน -> Tools -> Developers Tools

By: HMage
AndroidWindows
on 25 May 2011 - 04:19 #292560

สันนิษฐานว่า Encapsulator คือตัวห่อ web server + Chrome ให้เป็น exe + ช่วยเชื่อมต่อกับหน้าร้านของ AppUp นิดหน่อย

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 27 May 2011 - 10:17 #293389
EThaiZone's picture

กลัวจะมี app ขยะออกมามากกว่า = =a


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB