Tags:

โครงการนี้เป็นโครงการที่ผมเตรียมตัวมาสักระยะแล้ว แต่เพิ่งได้ฤกษ์ลงมือทำ

ในฐานะที่ทำงานด้านสื่อไอที ผมมักได้รับคำถามอยู่เสมอๆ ว่ามองโลกไอทีในอนาคตอย่างไร กูเกิลจะครองโลกหรือไม่ ไมโครซอฟท์จะแพ้หรือเปล่า ฯลฯ ซึ่งผมก็ไม่มีคำตอบที่ชัดเจนนัก ได้แต่ตอบมั่วๆ แกนๆ เอาตัวรอดไปตามสถานการณ์

พอโดนถามมากๆ เข้า เราก็เริ่มคิดเรื่องนี้อย่างจริงจังนะครับ ช่วงหลังผมเริ่มตกผลึกและได้คำตอบว่า “โลกไอที” ในทศวรรษหน้า (หลังปี 2010 เป็นต้นไป) จะเกิดสภาพยันกันของบริษัทผู้นำตลาด 3 ราย อันได้แก่ ไมโครซอฟท์ แอปเปิล และกูเกิล

เราคงไม่ต้องเสียเวลาแนะนำบริษัททั้งสามให้รู้จัก ผมคิดว่าทั้งสามรายนี้เป็นบริษัทขนาดใหญ่ที่ทรงอิทธิพลในด้านของตน และกำลังพยายามสยายปีกผลิตภัณฑ์และบริการออกไปเรื่อยๆ แม้ว่าจะมีจุดเริ่มต้นที่แตกต่างกัน แต่สุดท้ายด้วยเหตุผลเชิงโครงสร้างของการแข่งขัน ทั้งสามบริษัทจะมีผลิตภัณฑ์และบริการซ้อนทับกันเกือบทุกประการ

ทุกวันนี้เราก็เห็นภาพที่ว่ากันแล้ว ไม่ว่าจะเป็นระบบปฏิบัติการ เบราว์เซอร์ มือถือ ชุดโปรแกรมสำนักงาน อีเมล เกม เพลง หนัง ทั้งสามเจ้าล้วนมีครบในมือ และแข่งขันกันอย่างดุเดือด

ผมคิดว่าสภาพสามเส้าอันนี้เปรียบเสมือน “สามก๊ก” ในประวัติศาสตร์จีน ซึ่งก่อตัวจากสภาพแผ่นดินเดือดช่วงปลายราชวงศ์ ประเทศแตกเป็นก๊กมากมายในช่วงแรก แต่สุดท้ายก็ต่อสู้ หลอมรวม หลงเหลือเป็นสามก๊กใหญ่ที่ไม่มีใครแพ้ชนะ เกิดดุลยภาพของ “แผ่นดินที่แบ่งเป็นสามส่วน” กินเวลาถึง 60 ปี (ระยะเวลาแบบเป๊ะๆ ขึ้นกับวิธีนับ)

ถ้าจะเปรียบให้สนุก ไมโครซอฟท์คงเทียบได้กับ “วุยก๊ก” ที่สืบทอดฐานอำนาจเดิมของราชวงศ์ฮั่นอันเกรียงไกร แม้จะเสื่อมอิทธิพลลงจากเดิม แต่ก็ยังแข็งแกร่งไม่ล้มหายตายจากไปไหน

แอปเปิลเหมือนดังเช่น “ง่อก๊ก” ที่อยู่ห่างไกลจากเมืองหลวงเดิม แต่ก็มีฐานที่มั่นของตัวเองอันเหนียวแน่นมายาวนาน และเมื่อ “วุยก๊ก” เริ่มเสื่อมก็ขยายขอบเขตของตัวเองออกมาอย่างรวดเร็ว

ส่วน “จ๊กก๊ก” คงไม่มีใครอื่นนอกจากกูเกิล ก๊กใหม่ที่ก่อตัวขึ้นมาจากความว่างเปล่า แต่ด้วยความสามารถของ “สามพี่น้องแห่งสวนท้อ” อันได้แก่ อีริค ชมิดท์, ลาร์รี เพจ และ เซอร์เก บริน ก็ก่อร่างสร้างตัวจนเป็นอาณาจักรที่ไม่ด้อยไปกว่ารุ่นพี่ทั้งสอง อีกทั้งยังสร้างแรงกดดันให้ก๊กอื่นๆ ต้องปรับตัวเป็นการใหญ่

alt="three-kingdom"

คำถามสำคัญคือ “ใครจะชนะ?” อันนี้ผมไม่ทราบจริงๆ แต่ตามประวัติศาสตร์ของสามก๊ก ผู้ชนะคือตระกูลสุมาที่แฝงกายอยู่ในวุยก๊ก รอจนทั้งสามฝ่ายสู้กันเองจนอ่อนแอ และสุดท้ายขึ้นมากินรวบ ตั้งราชวงศ์จิ้นที่รวมแผ่นดินเป็นปึกแผ่นได้สำเร็จ ดังนั้นก็ไม่แน่ว่าผู้ชนะในศึกครั้งนี้ อาจเป็น “เด็กเนิร์ดในโรงรถ” คนใหม่ที่ยังไม่เคยมีใครรู้จักมาก่อนก็เป็นได้

ผมเรียกภาพอนาคตอันนี้ว่า “สามก๊กไอที” และโครงการนี้ก็คือการเขียนหนังสือเล่าถึงเรื่องนี้แบบละเอียด

แต่ไหนเลยเขียนเองทั้งเล่ม เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เองทั้งหมด ก็น่าจะใช้โอกาสนี้ให้คุ้มค่า ทดลองอะไรแปลกๆ ที่น่าสนุกไปพร้อมกัน จะถือเป็น “งานเขียนเชิงทดลอง” แบบที่คุณวินทร์ เลียววาริณ ทำอยู่บ่อยๆ ก็ได้

ผมจึงตั้งใจว่าแทนที่จะเขียนไปเรื่อยๆ เสร็จแล้วรวมเล่มตีพิมพ์แบบหนังสือทั่วไป ก็เปลี่ยนมาเขียนเป็นตอนๆ ลง Blognone นี่ล่ะ (ตอนแรกคิดว่าจะเขียนลงนิตยสารแต่คิดไม่ออกว่าลงที่ไหนดี ก็ลง Blognone แล้วกันง่ายดีเนอะ) เสร็จแล้วจะนำไปรวมเล่มอย่างไรค่อยว่ากัน ส่วนความถี่ในการเผยแพร่ยังไม่กล้ารับประกัน เดี๋ยวจะทำไม่ได้ตามที่สัญญาไว้ เอาเป็นว่าเขียนเสร็จก็จะนำมาโพสต์ทันทีดีกว่า

ส่วนการทดลองที่ว่า ยังคิดไม่ค่อยออกทั้งหมด อันนี้ไม่ซีเรียส คิดไปทำไปได้ไม่มีปัญหา ที่นึกออกตอนนี้ได้แก่

  • เขียนแบบ rough cut ฉบับแรกยังไม่ต้องสมบูรณ์มาก แต่เปิดโอกาสให้ผู้อ่านเป็นคนถามถ้าอยากรู้หรืออยากให้เน้นประเด็นไหนเพิ่ม แล้วค่อยไปเติมในเวอร์ชันถัดไปที่รวมเป็นเล่ม
  • วิธีการนำเสนอที่ไม่ใช่เป็นข้อความล้วนๆ เขียนบนเว็บทั้งทีเราสามารถใส่ภาพ เสียง วิดีโอ สื่อมัลติมีเดียพิสดารพันลึกเพิ่มไปได้
  • กระบวนการจัดพิมพ์ ยังไม่ฟันธงแต่ผมอาจเลือกพิมพ์เฉพาะเท่าที่มีคนสั่งซื้อ (แบบตอน Blognone Year Book) หรืออาจทำเวอร์ชัน Kindle ก่อนเวอร์ชันกระดาษ
  • รวมความเห็นของผู้อ่านเข้ามาในหนังสือ อันนี้เคยลองทำตอน Blognone Year Book แล้วพบว่าเข้าท่า น่าทำอีก
  • ปฏิสัมพันธ์ผ่านช่องทางอื่นๆ เช่น Facebook/Twitter ยังคิดไม่ค่อยออกเช่นกันว่าควรทำอะไรดี
  • สัญญาอนุญาตของหนังสือจะเปิดกว้างให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ในเบื้องต้นคาดว่าจะใช้ CC-BY-SA เพื่อให้เข้ากันได้กับ Wikisource/Wikibooks
  • (ถ้ามีไอเดียน่าสนใจก็เสนอมาได้ครับ)

บทความตอนนี้เป็นเพียงแค่แนะนำแนวคิดของโครงการเท่านั้น (บทที่ 0) คราวหน้ามาเริ่มกันในบทที่ 1 ของ “สามก๊กไอที” ครับ

หมายเหตุ:

  • การใช้กรอบวิเคราะห์แบบสามก๊ก เพื่อให้รู้สึกตื่นเต้นน่าติดตาม และเน้นสภาวะ “สามเส้า” ให้ชัดเจนขึ้นเท่านั้น ในความเห็นของผมประวัติศาสตร์ไม่จำเป็นต้องย้อนรอยแบบเป๊ะๆ เสมอไป บทความชุดนี้ไม่ได้เสนอว่าผู้ชนะในขั้นตอนสุดท้ายจะต้องเป็นแบบสามก๊กในบั้นปลาย
  • ผมยังคิดไม่ออกว่าจะทำอะไรกับ social network แต่ก็ไปจองชื่อเอาไว้แล้ว ไป follow/like กันได้ครับ Twitter, Facebook
Get latest news from Blognone

Comments

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 29 October 2010 - 14:10 #226642
joomla's picture

นายแน่มากท่านสุกี้ :>

By: 25kannt
Android
on 29 October 2010 - 14:11 #226643

ชอบครับ มารอติดตาม

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 29 October 2010 - 14:18 #226649
hisoft's picture

หรือว่าท้ายที่สุดตระกูลสุมา จะแฝงกายเป็น Founder อยู่ที่นี่!

By: Connextion
Android
on 29 October 2010 - 14:31 #226660
Connextion's picture

อ่านแล้วเพลินดี มารอติดตามครับ ..

By: pessimist
ContributorAndroid
on 29 October 2010 - 14:38 #226663

น่าสนใจมากครับท่านแม่ทัพ
มารอติดตาม


My Blog

By: dafty
AndroidWindowsIn Love
on 29 October 2010 - 14:44 #226665

เด็กเนิร์ดในโรงรถ -> FaceBook !!?

By: porple on 29 October 2010 - 17:41 #226736 Reply to:226665

+1

By: Fasndee
ContributorAndroidWindows
on 29 October 2010 - 21:00 #226806 Reply to:226665
Fasndee's picture

เหมือนกับว่าผมเคยอ่านเจอว่า สตีฟ จอป ก็เริ่มต้นจากโรงรถนะ ส่วน Facebook นั้นไม่รู้แฮะ


เพจตัวอย่างผลงานถ่ายภาพ / วีดีโอ

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 29 October 2010 - 22:07 #226837 Reply to:226806
Blltz's picture

Harvard University!

By: alcanfane
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 29 October 2010 - 23:55 #226874 Reply to:226806
alcanfane's picture

steve jobs เริ่มในโรงรถ ถูกต้องแล้วครับ

Bill Gate เริ่มใน Harvard

ส่วน google จาก stanford ครับ

By: I3assy on 29 October 2010 - 14:51 #226669
I3assy's picture

รอๆๆๆ

By: MCGreat
iPhoneBlackberry
on 29 October 2010 - 15:04 #226674

ทำ 3 ภาษาดีมั้ยครับ C# Java PHP เอ่ยไม่ใช่ ไทย อังกฤษ ญี่ปุ่น

By: mnk2551
AndroidSymbianUbuntu
on 29 October 2010 - 15:09 #226675
mnk2551's picture

รอติดตามครับ...คิดไม่ออกเหมือนกัน เพราะตัวละครเยอะมากเลย ตีกันมั่วไปหมดแล้ว.

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
on 29 October 2010 - 15:17 #226678

mk หลายหลาย ชาบูชาบู

By: Iterator
Android
on 29 October 2010 - 15:17 #226679

ลองแปลเป็นภาษาอื่นสิครับ

หัวข้อโดน ๆ แบบนี้

กะจะเขียนแนวซีเรียสแค่ไหนครับ
ถ้าไม่ซีเรียสมาก

ลองเขียนสนุก ๆ
ไอเดีย
- บุคคลต่าง ๆ ของแต่ละฝ่าย ตัวการตูนส์ แต่งจีน ลองหาคนทำ art เป็นมาลองทำ

อาจจะทำเป็นการ์ตูน มีคำบรรยาย

ผมว่าถ้าแปล ขายจีน ญี่ปุ่นได้ คนน่าจะสนใจ รวยได้เลยครับ
(ถ้าจะทำแนวหาเงิน)

By: hostingdigg
Windows Phone
on 29 October 2010 - 15:19 #226680

น่าสนใจครับ ข้อสังเกต คือ
1. บัลเมอร์ เป็น โจโฉ หรือ โจผี แต่ถ้าดูตามประวัติศาสตร์ การใช้คนและการขยายอาณาจักร บัลเมอร์ ยังทำไม่ดีนัก เพราะที่ผ่านมาไมโครซอฟท์เอาแต่ตั้งรับ และเสียตลาดไปพอควร แต่ก็ให้เวลาบัลเมอร์อีก 2 ปี เพื่อพิสูจน์วิสัยทัศน์ Cloud ว่าไมโครซอฟท์ตอบโต้กลับได้มากเพียงใด
2. ไม่ว่าบัลเมอร์ เป็น โจโฉ หรือ โจผี แต่ยังไม่เห็นว่าใครเป็น ซูม่าอี้
3. ซุนกวน หรือ จ๊อปส์ ยังอยู่ ก็ยังยากที่ใครจะเอาชนะง่ายๆ
4. จ๊กก๊ก ยังคงขยายอาณาจักรต่อไปได้อย่างน้อยอีก 5 ปี (เป็นระยะเวลาที่ไม่เร็ว และนานไป สำหรับการเข้ามาของรายใหม่)

รอติดตามต่อไป :D

By: gd_ab
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 29 October 2010 - 15:24 #226684
gd_ab's picture

น่าสนุกดีครับ
มารอเหมือนกัน

By: unclepiak
ContributoriPhone
on 29 October 2010 - 15:28 #226686
unclepiak's picture

ปุ่มไลค์อยู่ไหน?

By: retroboy
iPhone
on 30 October 2010 - 01:35 #226922 Reply to:226686
retroboy's picture

+1 อยากกดสักหลายที

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 29 October 2010 - 15:44 #226696

สุดยอดครับ ชาบูววววๆ

รออ่านอย่างแน่นอน ถ้าสามารถก็จะร่วมให้ความเห็นด้วยครับ :D

ป.ล. ดูบรรยากาศน่าจะคล้าย สามก๊ก ฉบับคนขายชาติ กับ สามก๊กการเมืองไทย ของ อาจารย์ ไพศาล @paisalvision เหมือนกันนะเนี่ย
ป.ล. 2 อย่าลืมเรื่อง accessibility ด้วยนะคร้าบ เดี๋ยวผมจะอดอ่าน หุๆ :P


@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.

By: mk
FounderAndroid
on 30 October 2010 - 21:46 #227125 Reply to:226696
mk's picture

ผมไม่เข้าใจเรื่อง accessibility ครับ วานช่วยขยายความ

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 30 October 2010 - 23:52 #227173 Reply to:227125

ก็หมายถึงว่า ถ้าเขียนเป็นแบบข่าวทั่วๆ ไป ใน Blognone ที่มีมาตรฐาน accessibility อยู่แล้ว ก็ไม่ต้องทำอะไรพิเศษครับ แต่ถ้าเกิดว่าจะทำเป็นรูปแบบของ E-book E-magazine flash หรืออย่างอื่น ก็อยากให้ช่วยคำนึงถึง เรื่อง accessibility ด้วยครับ


@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.

By: mk
FounderAndroid
on 31 October 2010 - 08:10 #227257 Reply to:227173
mk's picture

ได้เลยครับ

By: errin on 29 October 2010 - 15:54 #226699

Adobe อาจจะเป็น สุมาอี้

By: alcanfane
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 29 October 2010 - 16:11 #226703
alcanfane's picture

น่าสนใจมากครับ คิดว่าคงยังตรึงอำนาจกันไปอีกนานแบบสามก๊ก แหง ๆ

By: unknowszaa on 29 October 2010 - 16:15 #226705

สุดอยดครับ

By: Ishmael
iPhoneAndroidWindows
on 29 October 2010 - 16:41 #226713

มีสองสิ่งใหญ่ๆที่ Apple ยังไม่ประกาศตัวว่าทำคือ search engine และ map
ซึ่งสำคัญมากๆสำหรับการใช้งาน internet ในปัจจุบัน
แต่ทั้งสามต่างมีจุดแข็งของตัวเอง อีก 10 ปีเป็นอย่างไรไม่รู้
แต่โลกยุคหลังพีซีมาถึงแล้ว และกำลังเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ
จะรออ่านครับ....สำหรับสามก๊กไอที

By: metrosexual
iPhone
on 31 October 2010 - 02:59 #227231 Reply to:226713

ตอนนี้ Apple ก็กำลังพัฒนา Maps เป็นของตัวเองอยู่ครับ

By: nobodybutyou on 29 October 2010 - 17:03 #226724

ผมคิดว่าออกจะมองโลก IT แคบไปหน่อย
ยักษ์ใหญ่ในวงการ IT ยังมีอีกหลายราย ในหลายด้าน
ถ้ามองแค่ 3 บริษัทนี้ ก็อาจจะต้องเรียกเป็น "สามก๊ก Consumer IT" (หรือเปล่า?)

ว่าแต่ว่าแล้ว Facebook นี่จะไปอยู่กับก๊กไหนนะ :)

By: doodeewa
Android
on 29 October 2010 - 17:17 #226729

โลก IT จริงๆมันน่าจะมี หลาย ก๊ก กว่านี้นะ

By: akira on 29 October 2010 - 17:36 #226734

รีบเขียนนะครับ จะติดตาม เขียนช้าเดี๋ยวปีหน้าเกมส์อาจพลิกมีผู้เล่นหน้าใหม่ปรากฏตัวขึ้นมาอีก อาจทำให้คำว่าสามก๊กไอทีไม่ขลังก็ได้ โลกไอทีผู้นำเปลี่ยนกันแค่ช่วงเสี้ยวอายุอุปกรณ์ฮิตชิ้นเดียว : ) ผมว่าขึ้น Twitter หรือ Facebook ให้คนอื่นๆ ได้ติดตามด้วยนอกเหนือจากกลุ่มใน Blognone น่าจะดีนะครับ จะได้ขยายกลุ่มผู้อ่าน และติดตามได้กว้างขึ้น

By: MaDCraZy
AndroidWindows
on 29 October 2010 - 17:49 #226741
MaDCraZy's picture

สุมาอี้ อาจจะแฝงกายอยู่ในประเทศจีน

By: porple on 29 October 2010 - 17:51 #226742

ได้อ่านข่าวที่ facebook จับมือกับ amazon และ zynga จัดตั้ง s-funds รึเปล่าคะ

เราว่า อันนี้ก็มองข้ามไม่ได้นะคะ เพราะซัคเคอร์เบิร์กมาแบบ สหภาพอียู

By: ohyooha on 29 October 2010 - 18:02 #226746
ohyooha's picture

เห็นด้วยครับ ว่าผู้ชนะ อาจจะอยู่ในประเทศจีน

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 29 October 2010 - 18:05 #226750
khajochi's picture

สนใจทำฉบับ iPad App แนว Magazine แจกฟรีไหมครับ ?


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: mk
FounderAndroid
on 30 October 2010 - 21:47 #227126 Reply to:226750
mk's picture

ไม่สนใจครับ ไม่มี iPad

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 30 October 2010 - 22:02 #227131 Reply to:227126

จบข่าว 555

By: mk
FounderAndroid
on 31 October 2010 - 08:12 #227258 Reply to:227131
mk's picture

คือผมจะไม่ทำสิ่งที่ผมไม่สามารถทดสอบมันได้น่ะครับ ดังนั้นต่อให้คำถามเป็น Galaxy Tab หรืออุปกรณ์อื่นๆ ก็จะได้คำตอบเดียวกัน ถ้าไม่สามารถทดลอง ทดสอบ ควบคุมคุณภาพได้ ก็คงไม่ทำครับ

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 31 October 2010 - 14:40 #227338 Reply to:227126
khajochi's picture

หมายถึงถ้าผมจะลองเสนอตัว convert จากที่ทำเวอร์ชัน e-book ไปลงเป็น iPad App จะสนใจรึเปล่าน่ะครับ ?
ตอนนี้ยังทำไม่เป็น แต่มีโครงการจะทำอยู่แล้วเลยลองถามดูครับ รายละเอียดก็คงต้องดูกันอีกยาวๆ


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: mk
FounderAndroid
on 31 October 2010 - 16:23 #227361 Reply to:227338
mk's picture

ไม่สนใจอยู่ดีครับ

By: risc on 29 October 2010 - 18:54 #226765

สุดท้ายแซ่ สุมาได้ไปครอง (linux) 55 แซวเล่นนะครับ

By: SZealotry on 29 October 2010 - 19:28 #226773
SZealotry's picture

ใน 1 คนอาจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ได้หลายบริษัท
แต่ 1 คนไม่อาจอยู่ในเวลาเดียวกันได้หลายแผ่นดิน

By: NuttTaro
iPhoneAndroidUbuntuIn Love
on 30 October 2010 - 10:30 #226774
NuttTaro's picture

ทำเป็นนิยาย สามก๊กไอที หรือฉบับการ์ตูน จะดีมากเลย

By: 9rockky
AndroidIn Love
on 29 October 2010 - 19:47 #226778

รอชมๆ เรื่องเครื่องเกมผมว่าก็น่าสนนะ สามเจ้าพอดีด้วย

By: uplink
iPhoneAndroid
on 31 October 2010 - 18:40 #227395 Reply to:226778
uplink's picture

ปู่นิน , โซนี่ , XBOX..

มันส์... พยะค่ะ !

By: nut_457
AndroidUbuntuWindows
on 29 October 2010 - 19:51 #226780

แค่อ่านหัวข้อก็ตื่นเต้นแล้ว

By: streesmut70 on 29 October 2010 - 20:00 #226785
streesmut70's picture

เป็นคู่แข่งของ #beartai แน่ๆ

By: deaw on 29 October 2010 - 20:02 #226786
deaw's picture

ทำ A brief history of xxx เลยก็ดีนะ

By: F16
iPhoneWindows PhoneAndroidIn Love
on 29 October 2010 - 21:01 #226808

ผู้ชนะอาจจะเป็น cisco รวมกันกับ oracle และจับมือกับ facebook
โดยรวมผู้ที่ที่ช่ำชองด้าน network + os + mobile +social network +java ฮ่ะๆ มั่วได้อีก

By: pitisave
AndroidUbuntu
on 29 October 2010 - 21:40 #226830

ตลก

By: kichinto
Android
on 29 October 2010 - 21:59 #226833
kichinto's picture

ใน Facebook Page มีคน Like จำหนวนหนึ่งแล้ว สามารถเปลียน URL ให้สั้นได้แล้วครับ เข้าลิงค์นี้ครับ http://www.facebook.com/username/

By: korntham
AndroidUbuntu
on 31 October 2010 - 23:11 #227474 Reply to:226833

community page ไม่สามารถทำได้ครับ ต้องเป็นพวก product page (อาจจะต้อง ad ถึงจะทำได้?)

By: lancaster
Contributor
on 31 October 2010 - 23:30 #227476 Reply to:227474

community page นี่คือยังไงอะครับ?

By: kichinto
Android
on 3 November 2010 - 19:53 #228596 Reply to:226833
kichinto's picture

น่าจะไม่ใช่ Commu Page มั้ง ก็เห็นเปลี่ยนชื่อเป็น http://www.facebook.com/itkingdoms ได้แล้ว

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 29 October 2010 - 22:28 #226844
iStyle's picture

ถามนอกเรื่องนิดนึงได้ป่าว 'o'

สงสัยว่าชื่อ "ซุนง่อ" มาจากไหนอะครับ?
เอ่อ ก็เข้าใจว่า แซ่ซุน อยู่ ง่อก๊ก
ที่งงคือ คำว่า ง่อมาจากไหน
พอดีผมอ่านแต่การ์ตูน ไม่ได้อ่านหนังสือยาวๆ
เลยไม่รู้ละเอียดอะครับ


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: Thaina
Windows
on 30 October 2010 - 02:21 #226941 Reply to:226844

มันก็แค่ชื่อแคว้นครับ

เหมือนถามว่าเมืองตาก ชื่อนี้มาจากไหน
ก็คงมีความหมายมีที่มา
แต่มันก็เป็นแค่ชื่อเมืองที่เรียกกันมานานน่ะครับ

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 1 November 2010 - 01:30 #227506 Reply to:226941
iStyle's picture

อ่อขอบคุณครับ
พอดี วุย กับ จ๊ก นี่เคยเห็นผ่านๆ แต่ ง่อนี่ดันไม่เคยเห็นได้ไม่รู้= ='


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: nokchon
ContributorWindows PhoneAndroidSymbian
on 30 October 2010 - 01:06 #226917
nokchon's picture

นึกว่ากำลังเล่น Civilization - -"


พื้นที่นี้ สำหรับ Signature ของผมเอง

By: Thaina
Windows
on 30 October 2010 - 02:22 #226942

พอเห็นแบบนี้แล้วผมรู้สึกว่า

ในอนาคตซักวันอาจจะมีเกม "Sim IT Company" (ใครที่เคยเล่น The Movies หรือ Sim Hospital คงเห็นภาพ)

By: pitchayah
AndroidUbuntu
on 30 October 2010 - 03:13 #226951
pitchayah's picture

หวังว่าสาวกจะไม่ห้ำหั่นกันตายนะครับ :)

By: I3assy on 30 October 2010 - 07:57 #226963
I3assy's picture

ตัวละครประกอบยังมีอีกเยอะ เด็ดๆทั้งนั้น

By: Torio
AndroidUbuntu
on 30 October 2010 - 11:48 #227000

ผมไม่อยากรู้หรอกครับว่าใครจะเป็นสุมาอี้ สุมาเอี๋ยน แต่ที่สำคัญคือใครคือขงเบ้ง มังกรหลับแห่งเขาโงลังกั๋ง เพราะถ้าลองอ่านสามก๊กดูจะรู้ว่ายุทธศาสตร์สามก๊กเป็นยุทธศาสตร์ที่ขงเบ้งเป็นคนวางขึ้นมาเอง และทั้งเรื่องขงเบ้งเป็นตัวละคร (ที่มีอยู่จริง) ที่สร้างสีสรรได้ในทุกบทที่มีชื่อท่านปรากฏอยู่

By: SZealotry on 30 October 2010 - 14:34 #227044 Reply to:227000
SZealotry's picture

คือในนิยายที่อ่าน เขาเอาจ๊กก๊ก เป็นตัวเด่นซึ่งในประวัติสาสตร์จริงแล้วอาจเป็นโจโฉ ที่เก่งกว่าก็เป็นได้ เพราะถ้าขงเบ้งเก่งจริงก็ไม่ให้อาเต๋า ครองราชต่อจากเล่าปี่ เพราะเป็นคนไม่เอาการเอางาน จนทำให้ชาติล่มจม ที่พิมพ์มานี้ไม่ได้บอกว่าขงเบ้งไม่เก่ง แต่อยากให้มองในหลายๆมุม ว่าประวัติศาสตร์กับนิยาย ต่างกันที่จุดยืนของผู้เขียนเท่านั้น ว่าจะเอาตัวละครไหนเด่น ตัวละครไหนด้อย

ปล.ความคิดไม่ตรงกันย่อมสร้างสิ่งใหม่ๆ

By: Torio
AndroidUbuntu
on 31 October 2010 - 10:27 #227288 Reply to:227044

ความเห็นไม่ตรงกันการพนันจึงเกิดขึ้นครับ

By: osatee
Android
on 1 November 2010 - 13:59 #227626 Reply to:227000
osatee's picture

จากที่อ่านๆ ประวัติศาสตร์ 3 ก๊กในเน็ต เขาว่ากันว่า ก่อนที่จะแตกเป็น 3 ก๊ก มีคน 3 คนที่มองเห็นอนาคตว่าแผ่นดินจีนจะแตกเป็น 3 ฝ่าย

ทั้ง 3 คนนั้นคือ ขงเบ้ง โลซก ซุนฮก (เป็นกุนซือที่ถนัดงานนโยบายมากกว่าการคุมทัพออกรบทั้ง 3 คน)

แต่ขงเบ้งเป็นคนเดียวที่พยายามเร่งปฏิกิริยาให้เกิดการคานอำนาจแบบ 3 ก๊ก เพราะจะเป็นประโยชน์กับก๊กของตนที่สุด

By: Greatpot
Windows PhoneWindows
on 30 October 2010 - 15:00 #227053
Greatpot's picture

อาจจะมีก๊กอื่นตาม ๆ มาทีหลังครับ 555+

ว่าแต่ระวังขายดีจนมีคนนำไปทำหนังนะครับ ><"

By: k_sukhum
iPhone
on 30 October 2010 - 16:16 #227073

ละ Oracle อยู่ก๊กไหนเนี่ย

ขอแบบเวอร์ชัน "หงสาจอมราชันย์" นะครับ ไม่อยากได้เวอร์ชัน "หลอกว้านจง"

By: mk
FounderAndroid
on 30 October 2010 - 21:49 #227127 Reply to:227073
mk's picture

ผมต้องไปคิดฉากที่ให้มีคำพูด "ลักลั่นย้อนแย้ง" ด้วยสิเนี่ย ยากเหมือนกันนะ

By: k_sukhum
iPhone
on 31 October 2010 - 00:49 #227200 Reply to:227127

เอาแค่ "ชู้รัก ย่อมเหนือกว่าเจ้าสาวใหม่" ก็พอแล้ววว

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 1 November 2010 - 01:31 #227508 Reply to:227073
iStyle's picture

ชอบจอมราชันย์อหังการมากกว่าอะ :P


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 1 November 2010 - 16:47 #227688 Reply to:227508
superballsj2's picture

ผมชอบ มังกรอหังการหมาป่าคะนองศึก ครับ :P

By: noneblog on 30 October 2010 - 18:39 #227097

เคยกลัว Adobe เพราะช่วงหนึ่งมีข่าวพี่แกซื้อดะ ตอนหลังมาจำไม่ได้ว่าทำไมเงียบไป

มีความรู้สึกว่า Apple เล็กกว่าที่คิด และ Nokia ที่พยายามจะตามค่ายอื่นกลับแป้กตลอด

รัก Google แอบหมั่นไส้แกมอิจฉา Baidu

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 30 October 2010 - 22:33 #227143

ไม่มีแบบ สามก๊ก หกกิ๊ก บ้างเหรอ :P

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 1 November 2010 - 01:32 #227509 Reply to:227143
iStyle's picture

หักมุมจบไปนะอันนั้น-*-


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: 077023
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 31 October 2010 - 01:47 #227217
077023's picture

ประวัติศาสตร์เขียนโดนผู้ชนะ


もういい

By: BreMen
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 31 October 2010 - 01:56 #227220
BreMen's picture

+100 ชอบฮะ เนื้อหาน่าติดตาม

By: tulyavee
Android
on 31 October 2010 - 10:14 #227284
tulyavee's picture

Waiting to read krab.

By: Torio
AndroidUbuntu
on 31 October 2010 - 10:34 #227290

นั่งบนภูดูเสือกัดกัน

By: crossback
Blackberry
on 31 October 2010 - 10:43 #227293
crossback's picture

น่าติดตาม

By: coolmilk
ContributorAndroidWindows
on 31 October 2010 - 14:42 #227341

ไม่เคยอ่านสามก๊กจริงๆ จังๆ เลย เคยแต่ดูหนังเป็นตอนๆ ไป รออ่านนะครับ :D

By: archoswut
Android
on 31 October 2010 - 18:21 #227389
archoswut's picture

สำหรับท่านที่ไม่มีเวลาอ่านสามารถเปิดฟังได้ที่นี่ครับ>>>
http://www.thaisamkok.com/index.shtml

By: archoswut
Android
on 31 October 2010 - 18:51 #227401
archoswut's picture

ฟังสามก๊กฉบับคนชายชาติ โดย เรือง วิทยาคม
http://www.thaisamkok.com/samkok-konkhaichat.shtml
ตัวละครสามก๊ก
http://www.thaisamkok.com/character-samkok.shtml
รูปตัวละครสามก๊ก
http://www.thaisamkok.com/samkok-pic.shtml

By: osatee
Android
on 1 November 2010 - 14:01 #227627
osatee's picture

yahoo คือตระกูลอ้วนสินะ

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 3 November 2010 - 21:32 #228620 Reply to:227627
iStyle's picture

ถ้าเทียบๆ ดูแล้วอาจจะเป็นสุมาอี้


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: Tinuviel on 1 November 2010 - 15:05 #227648

น่าสนใจนะ อยากอ่านแล้วละ ไม่รู้จะมีส่วนที่วิเคราะห์ถึงบุคลิกของผู้นำ กุนซือ และแม่ทัพของแต่ละก๊กด้วยหรือเปล่า จะว่าไปลักษณะของสามก๊กไอทีกับสามก๊กดั้งเดิมมันจะมีส่วนทับซ้อนคาบเกี่ยวกันอยู่ แต่ก็ไม่เหมือนกันเสียทีเดียว ทำให้น่าสนใจว่า mk จะพูดถึงสามก๊กไอทีว่าอย่างไร รออ่านนะคะ :D

By: nongoffna on 3 November 2010 - 14:41 #228498

รออ่านด้วยคนค่า เอาแบบมีพวกกำลังภายในด้วยนะคะ อิอิ

By: archoswut
Android
on 3 November 2010 - 15:56 #228524
archoswut's picture

เหตุการณ์นี้น่าจะมีผลต่อการเดินเรื่องซะแล้ว
http://www.7boot.com/10-collaboration-microsoft-apple-1/
http://www.7boot.com/10-collaboration-microsoft-apple-2/

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 5 November 2010 - 16:07 #229254 Reply to:228524

ไม่น่ามีผลนะ คุณ mk น่าจะรู้ดีอยู่แล้ว และส่วนใหญ่มันก็เป็นเรื่องเก่าๆ โดยเฉพาะเรื่องหุ้น เคยได้ยินว่าถอนออกไปหมดนานแล้ว


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: maorn
Windows Phone
on 13 May 2011 - 23:43 #288695
maorn's picture

โลก ไอที ไ่ม่มีการหยุดนิ่ง

By: kimhun
iPhoneAndroidUbuntu
on 7 August 2011 - 22:38 #319543
kimhun's picture

เป็นบทความที่สร้างสรรค์ดีครับ เอาสามก๊กและไอทีมารวมกันได้ดี