โครงการนี้เป็นโครงการที่ผมเตรียมตัวมาสักระยะแล้ว แต่เพิ่งได้ฤกษ์ลงมือทำ
ในฐานะที่ทำงานด้านสื่อไอที ผมมักได้รับคำถามอยู่เสมอๆ ว่ามองโลกไอทีในอนาคตอย่างไร กูเกิลจะครองโลกหรือไม่ ไมโครซอฟท์จะแพ้หรือเปล่า ฯลฯ ซึ่งผมก็ไม่มีคำตอบที่ชัดเจนนัก ได้แต่ตอบมั่วๆ แกนๆ เอาตัวรอดไปตามสถานการณ์
พอโดนถามมากๆ เข้า เราก็เริ่มคิดเรื่องนี้อย่างจริงจังนะครับ ช่วงหลังผมเริ่มตกผลึกและได้คำตอบว่า “โลกไอที” ในทศวรรษหน้า (หลังปี 2010 เป็นต้นไป) จะเกิดสภาพยันกันของบริษัทผู้นำตลาด 3 ราย อันได้แก่ ไมโครซอฟท์ แอปเปิล และกูเกิล
เราคงไม่ต้องเสียเวลาแนะนำบริษัททั้งสามให้รู้จัก ผมคิดว่าทั้งสามรายนี้เป็นบริษัทขนาดใหญ่ที่ทรงอิทธิพลในด้านของตน และกำลังพยายามสยายปีกผลิตภัณฑ์และบริการออกไปเรื่อยๆ แม้ว่าจะมีจุดเริ่มต้นที่แตกต่างกัน แต่สุดท้ายด้วยเหตุผลเชิงโครงสร้างของการแข่งขัน ทั้งสามบริษัทจะมีผลิตภัณฑ์และบริการซ้อนทับกันเกือบทุกประการ
ทุกวันนี้เราก็เห็นภาพที่ว่ากันแล้ว ไม่ว่าจะเป็นระบบปฏิบัติการ เบราว์เซอร์ มือถือ ชุดโปรแกรมสำนักงาน อีเมล เกม เพลง หนัง ทั้งสามเจ้าล้วนมีครบในมือ และแข่งขันกันอย่างดุเดือด
ผมคิดว่าสภาพสามเส้าอันนี้เปรียบเสมือน “สามก๊ก” ในประวัติศาสตร์จีน ซึ่งก่อตัวจากสภาพแผ่นดินเดือดช่วงปลายราชวงศ์ ประเทศแตกเป็นก๊กมากมายในช่วงแรก แต่สุดท้ายก็ต่อสู้ หลอมรวม หลงเหลือเป็นสามก๊กใหญ่ที่ไม่มีใครแพ้ชนะ เกิดดุลยภาพของ “แผ่นดินที่แบ่งเป็นสามส่วน” กินเวลาถึง 60 ปี (ระยะเวลาแบบเป๊ะๆ ขึ้นกับวิธีนับ)
ถ้าจะเปรียบให้สนุก __ไมโครซอฟท์__คงเทียบได้กับ “วุยก๊ก” ที่สืบทอดฐานอำนาจเดิมของราชวงศ์ฮั่นอันเกรียงไกร แม้จะเสื่อมอิทธิพลลงจากเดิม แต่ก็ยังแข็งแกร่งไม่ล้มหายตายจากไปไหน
__แอปเปิล__เหมือนดังเช่น “ง่อก๊ก” ที่อยู่ห่างไกลจากเมืองหลวงเดิม แต่ก็มีฐานที่มั่นของตัวเองอันเหนียวแน่นมายาวนาน และเมื่อ “วุยก๊ก” เริ่มเสื่อมก็ขยายขอบเขตของตัวเองออกมาอย่างรวดเร็ว
ส่วน “จ๊กก๊ก” คงไม่มีใครอื่นนอกจาก__กูเกิล__ ก๊กใหม่ที่ก่อตัวขึ้นมาจากความว่างเปล่า แต่ด้วยความสามารถของ “สามพี่น้องแห่งสวนท้อ” อันได้แก่ อีริค ชมิดท์, ลาร์รี เพจ และ เซอร์เก บริน ก็ก่อร่างสร้างตัวจนเป็นอาณาจักรที่ไม่ด้อยไปกว่ารุ่นพี่ทั้งสอง อีกทั้งยังสร้างแรงกดดันให้ก๊กอื่นๆ ต้องปรับตัวเป็นการใหญ่
คำถามสำคัญคือ “ใครจะชนะ?” อันนี้ผมไม่ทราบจริงๆ แต่ตามประวัติศาสตร์ของสามก๊ก ผู้ชนะคือตระกูลสุมาที่แฝงกายอยู่ในวุยก๊ก รอจนทั้งสามฝ่ายสู้กันเองจนอ่อนแอ และสุดท้ายขึ้นมากินรวบ ตั้งราชวงศ์จิ้นที่รวมแผ่นดินเป็นปึกแผ่นได้สำเร็จ ดังนั้นก็ไม่แน่ว่าผู้ชนะในศึกครั้งนี้ อาจเป็น “เด็กเนิร์ดในโรงรถ” คนใหม่ที่ยังไม่เคยมีใครรู้จักมาก่อนก็เป็นได้
ผมเรียกภาพอนาคตอันนี้ว่า “สามก๊กไอที” และโครงการนี้ก็คือการเขียนหนังสือเล่าถึงเรื่องนี้แบบละเอียด
แต่ไหนเลยเขียนเองทั้งเล่ม เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เองทั้งหมด ก็น่าจะใช้โอกาสนี้ให้คุ้มค่า ทดลองอะไรแปลกๆ ที่น่าสนุกไปพร้อมกัน จะถือเป็น “งานเขียนเชิงทดลอง” แบบที่คุณวินทร์ เลียววาริณ ทำอยู่บ่อยๆ ก็ได้
ผมจึงตั้งใจว่าแทนที่จะเขียนไปเรื่อยๆ เสร็จแล้วรวมเล่มตีพิมพ์แบบหนังสือทั่วไป ก็เปลี่ยนมาเขียนเป็นตอนๆ ลง Blognone นี่ล่ะ (ตอนแรกคิดว่าจะเขียนลงนิตยสารแต่คิดไม่ออกว่าลงที่ไหนดี ก็ลง Blognone แล้วกันง่ายดีเนอะ) เสร็จแล้วจะนำไปรวมเล่มอย่างไรค่อยว่ากัน ส่วนความถี่ในการเผยแพร่ยังไม่กล้ารับประกัน เดี๋ยวจะทำไม่ได้ตามที่สัญญาไว้ เอาเป็นว่าเขียนเสร็จก็จะนำมาโพสต์ทันทีดีกว่า
ส่วนการทดลองที่ว่า ยังคิดไม่ค่อยออกทั้งหมด อันนี้ไม่ซีเรียส คิดไปทำไปได้ไม่มีปัญหา ที่นึกออกตอนนี้ได้แก่
- เขียนแบบ rough cut ฉบับแรกยังไม่ต้องสมบูรณ์มาก แต่เปิดโอกาสให้ผู้อ่านเป็นคนถามถ้าอยากรู้หรืออยากให้เน้นประเด็นไหนเพิ่ม แล้วค่อยไปเติมในเวอร์ชันถัดไปที่รวมเป็นเล่ม
- วิธีการนำเสนอที่ไม่ใช่เป็นข้อความล้วนๆ เขียนบนเว็บทั้งทีเราสามารถใส่ภาพ เสียง วิดีโอ สื่อมัลติมีเดียพิสดารพันลึกเพิ่มไปได้
- กระบวนการจัดพิมพ์ ยังไม่ฟันธงแต่ผมอาจเลือกพิมพ์เฉพาะเท่าที่มีคนสั่งซื้อ (แบบตอน Blognone Year Book) หรืออาจทำเวอร์ชัน Kindle ก่อนเวอร์ชันกระดาษ
- รวมความเห็นของผู้อ่านเข้ามาในหนังสือ อันนี้เคยลองทำตอน Blognone Year Book แล้วพบว่าเข้าท่า น่าทำอีก
- ปฏิสัมพันธ์ผ่านช่องทางอื่นๆ เช่น Facebook/Twitter ยังคิดไม่ค่อยออกเช่นกันว่าควรทำอะไรดี
- สัญญาอนุญาตของหนังสือจะเปิดกว้างให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ในเบื้องต้นคาดว่าจะใช้ CC-BY-SA เพื่อให้เข้ากันได้กับ Wikisource/Wikibooks
- (ถ้ามีไอเดียน่าสนใจก็เสนอมาได้ครับ)
บทความตอนนี้เป็นเพียงแค่แนะนำแนวคิดของโครงการเท่านั้น (บทที่ 0) คราวหน้ามาเริ่มกันในบทที่ 1 ของ “สามก๊กไอที” ครับ
หมายเหตุ:
- การใช้กรอบวิเคราะห์แบบสามก๊ก เพื่อให้รู้สึกตื่นเต้นน่าติดตาม และเน้นสภาวะ “สามเส้า” ให้ชัดเจนขึ้นเท่านั้น ในความเห็นของผมประวัติศาสตร์ไม่จำเป็นต้องย้อนรอยแบบเป๊ะๆ เสมอไป บทความชุดนี้ไม่ได้เสนอว่าผู้ชนะในขั้นตอนสุดท้ายจะต้องเป็นแบบสามก๊กในบั้นปลาย
- ผมยังคิดไม่ออกว่าจะทำอะไรกับ social network แต่ก็ไปจองชื่อเอาไว้แล้ว ไป follow/like กันได้ครับ Twitter, Facebook
on

นายแน่มากท่านสุกี้ :>
joomla Fri, 29/10/2010 - 14:10
นายแน่มากท่านสุกี้ :>
ชอบครับ มารอติดตาม
25kannt Fri, 29/10/2010 - 14:11
ชอบครับ มารอติดตาม
หรือว่าท้ายที่สุดตระกูลสุมา
hisoft Fri, 29/10/2010 - 14:18
หรือว่าท้ายที่สุดตระกูลสุมา จะแฝงกายเป็น Founder อยู่ที่นี่!
อ่านแล้วเพลินดี
Connextion Fri, 29/10/2010 - 14:31
อ่านแล้วเพลินดี มารอติดตามครับ ..
น่าสนใจมากครับท่านแม่ทัพ มารอ
pessimist Fri, 29/10/2010 - 14:38
น่าสนใจมากครับท่านแม่ทัพ
มารอติดตาม
เด็กเนิร์ดในโรงรถ -> FaceBook
dafty Fri, 29/10/2010 - 14:44
เด็กเนิร์ดในโรงรถ -> FaceBook !!?
+1
porple Fri, 29/10/2010 - 17:41
In reply to เด็กเนิร์ดในโรงรถ -> FaceBook by dafty
+1
เหมือนกับว่าผมเคยอ่านเจอว่า
Fasndee Fri, 29/10/2010 - 21:00
In reply to เด็กเนิร์ดในโรงรถ -> FaceBook by dafty
เหมือนกับว่าผมเคยอ่านเจอว่า สตีฟ จอป ก็เริ่มต้นจากโรงรถนะ ส่วน Facebook นั้นไม่รู้แฮะ
Harvard University!
Blltz Fri, 29/10/2010 - 22:07
In reply to เหมือนกับว่าผมเคยอ่านเจอว่า by Fasndee
Harvard University!
steve jobs เริ่มในโรงรถ
alcanfane Fri, 29/10/2010 - 23:55
In reply to เหมือนกับว่าผมเคยอ่านเจอว่า by Fasndee
steve jobs เริ่มในโรงรถ ถูกต้องแล้วครับ
Bill Gate เริ่มใน Harvard
ส่วน google จาก stanford ครับ
รอๆๆๆ
I3assy Fri, 29/10/2010 - 14:51
รอๆๆๆ
ทำ 3 ภาษาดีมั้ยครับ C# Java
MCGreat Fri, 29/10/2010 - 15:04
ทำ 3 ภาษาดีมั้ยครับ C# Java PHP เอ่ยไม่ใช่ ไทย อังกฤษ ญี่ปุ่น
รอติดตามครับ...คิดไม่ออกเหมือ
mnk2551 Fri, 29/10/2010 - 15:09
รอติดตามครับ...คิดไม่ออกเหมือนกัน เพราะตัวละครเยอะมากเลย ตีกันมั่วไปหมดแล้ว.
mk หลายหลาย ชาบูชาบู
bean3g Fri, 29/10/2010 - 15:17
mk หลายหลาย ชาบูชาบู
ลองแปลเป็นภาษาอื่นสิครับ หัวข
Iterator Fri, 29/10/2010 - 15:17
ลองแปลเป็นภาษาอื่นสิครับ
หัวข้อโดน ๆ แบบนี้
กะจะเขียนแนวซีเรียสแค่ไหนครับ
ถ้าไม่ซีเรียสมาก
ลองเขียนสนุก ๆ
ไอเดีย
อาจจะทำเป็นการ์ตูน มีคำบรรยาย
ผมว่าถ้าแปล ขายจีน ญี่ปุ่นได้ คนน่าจะสนใจ รวยได้เลยครับ
(ถ้าจะทำแนวหาเงิน)
น่าสนใจครับ ข้อสังเกต คือ 1.
hostingdigg Fri, 29/10/2010 - 15:19
น่าสนใจครับ ข้อสังเกต คือ
รอติดตามต่อไป :D
น่าสนุกดีครับ มารอเหมือนกัน
gd_ab Fri, 29/10/2010 - 15:24
น่าสนุกดีครับ
มารอเหมือนกัน
ปุ่มไลค์อยู่ไหน?
unclepiak Fri, 29/10/2010 - 15:28
ปุ่มไลค์อยู่ไหน?
+1 อยากกดสักหลายที
retroboy Sat, 30/10/2010 - 01:35
In reply to ปุ่มไลค์อยู่ไหน? by unclepiak
+1 อยากกดสักหลายที
สุดยอดครับ
Virusfowl Fri, 29/10/2010 - 15:44
สุดยอดครับ ชาบูววววๆ
รออ่านอย่างแน่นอน ถ้าสามารถก็จะร่วมให้ความเห็นด้วยครับ :D
ป.ล. ดูบรรยากาศน่าจะคล้าย สามก๊ก ฉบับคนขายชาติ กับ สามก๊กการเมืองไทย ของ อาจารย์ ไพศาล @paisalvision เหมือนกันนะเนี่ย
ป.ล. 2 อย่าลืมเรื่อง accessibility ด้วยนะคร้าบ เดี๋ยวผมจะอดอ่าน หุๆ :P
ผมไม่เข้าใจเรื่อง
mk Sat, 30/10/2010 - 21:46
In reply to สุดยอดครับ by Virusfowl
ผมไม่เข้าใจเรื่อง accessibility ครับ วานช่วยขยายความ
ก็หมายถึงว่า
Virusfowl Sat, 30/10/2010 - 23:52
In reply to ผมไม่เข้าใจเรื่อง by mk
ก็หมายถึงว่า ถ้าเขียนเป็นแบบข่าวทั่วๆ ไป ใน Blognone ที่มีมาตรฐาน accessibility อยู่แล้ว ก็ไม่ต้องทำอะไรพิเศษครับ แต่ถ้าเกิดว่าจะทำเป็นรูปแบบของ E-book E-magazine flash หรืออย่างอื่น ก็อยากให้ช่วยคำนึงถึง เรื่อง accessibility ด้วยครับ
ได้เลยครับ
mk Sun, 31/10/2010 - 08:10
In reply to ก็หมายถึงว่า by Virusfowl
ได้เลยครับ
Adobe อาจจะเป็น สุมาอี้
errin Fri, 29/10/2010 - 15:54
Adobe อาจจะเป็น สุมาอี้
น่าสนใจมากครับ
alcanfane Fri, 29/10/2010 - 16:11
น่าสนใจมากครับ คิดว่าคงยังตรึงอำนาจกันไปอีกนานแบบสามก๊ก แหง ๆ
สุดอยดครับ
unknowszaa Fri, 29/10/2010 - 16:15
สุดอยดครับ
มีสองสิ่งใหญ่ๆที่ Apple
Ishmael Fri, 29/10/2010 - 16:41
มีสองสิ่งใหญ่ๆที่ Apple ยังไม่ประกาศตัวว่าทำคือ search engine และ map
ซึ่งสำคัญมากๆสำหรับการใช้งาน internet ในปัจจุบัน
แต่ทั้งสามต่างมีจุดแข็งของตัวเอง อีก 10 ปีเป็นอย่างไรไม่รู้
แต่โลกยุคหลังพีซีมาถึงแล้ว และกำลังเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ
จะรออ่านครับ....สำหรับสามก๊กไอที
ตอนนี้ Apple ก็กำลังพัฒนา
metrosexual Sun, 31/10/2010 - 02:59
In reply to มีสองสิ่งใหญ่ๆที่ Apple by Ishmael
ตอนนี้ Apple ก็กำลังพัฒนา Maps เป็นของตัวเองอยู่ครับ
ผมคิดว่าออกจะมองโลก IT
nobodybutyou Fri, 29/10/2010 - 17:03
ผมคิดว่าออกจะมองโลก IT แคบไปหน่อย
ยักษ์ใหญ่ในวงการ IT ยังมีอีกหลายราย ในหลายด้าน
ถ้ามองแค่ 3 บริษัทนี้ ก็อาจจะต้องเรียกเป็น "สามก๊ก Consumer IT" (หรือเปล่า?)
ว่าแต่ว่าแล้ว Facebook นี่จะไปอยู่กับก๊กไหนนะ :)
โลก IT จริงๆมันน่าจะมี หลาย
doodeewa Fri, 29/10/2010 - 17:17
โลก IT จริงๆมันน่าจะมี หลาย ก๊ก กว่านี้นะ
รีบเขียนนะครับ จะติดตาม
akira Fri, 29/10/2010 - 17:36
รีบเขียนนะครับ จะติดตาม เขียนช้าเดี๋ยวปีหน้าเกมส์อาจพลิกมีผู้เล่นหน้าใหม่ปรากฏตัวขึ้นมาอีก อาจทำให้คำว่าสามก๊กไอทีไม่ขลังก็ได้ โลกไอทีผู้นำเปลี่ยนกันแค่ช่วงเสี้ยวอายุอุปกรณ์ฮิตชิ้นเดียว : ) ผมว่าขึ้น Twitter หรือ Facebook ให้คนอื่นๆ ได้ติดตามด้วยนอกเหนือจากกลุ่มใน Blognone น่าจะดีนะครับ จะได้ขยายกลุ่มผู้อ่าน และติดตามได้กว้างขึ้น
สุมาอี้
MaDCraZy Fri, 29/10/2010 - 17:49
สุมาอี้ อาจจะแฝงกายอยู่ในประเทศจีน
ได้อ่านข่าวที่ facebook
porple Fri, 29/10/2010 - 17:51
ได้อ่านข่าวที่ facebook จับมือกับ amazon และ zynga จัดตั้ง s-funds รึเปล่าคะ
เราว่า อันนี้ก็มองข้ามไม่ได้นะคะ เพราะซัคเคอร์เบิร์กมาแบบ สหภาพอียู
เห็นด้วยครับ ว่าผู้ชนะ
ohyooha Fri, 29/10/2010 - 18:02
เห็นด้วยครับ ว่าผู้ชนะ อาจจะอยู่ในประเทศจีน
สนใจทำฉบับ iPad App แนว
khajochi Fri, 29/10/2010 - 18:05
สนใจทำฉบับ iPad App แนว Magazine แจกฟรีไหมครับ ?
ไม่สนใจครับ ไม่มี iPad
mk Sat, 30/10/2010 - 21:47
In reply to สนใจทำฉบับ iPad App แนว by khajochi
ไม่สนใจครับ ไม่มี iPad
จบข่าว 555
platalay Sat, 30/10/2010 - 22:02
In reply to ไม่สนใจครับ ไม่มี iPad by mk
จบข่าว 555
คือผมจะไม่ทำสิ่งที่ผมไม่สามาร
mk Sun, 31/10/2010 - 08:12
In reply to จบข่าว 555 by platalay
คือผมจะไม่ทำสิ่งที่ผมไม่สามารถทดสอบมันได้น่ะครับ ดังนั้นต่อให้คำถามเป็น Galaxy Tab หรืออุปกรณ์อื่นๆ ก็จะได้คำตอบเดียวกัน ถ้าไม่สามารถทดลอง ทดสอบ ควบคุมคุณภาพได้ ก็คงไม่ทำครับ
หมายถึงถ้าผมจะลองเสนอตัว
khajochi Sun, 31/10/2010 - 14:40
In reply to ไม่สนใจครับ ไม่มี iPad by mk
หมายถึงถ้าผมจะลองเสนอตัว convert จากที่ทำเวอร์ชัน e-book ไปลงเป็น iPad App จะสนใจรึเปล่าน่ะครับ ?
ตอนนี้ยังทำไม่เป็น แต่มีโครงการจะทำอยู่แล้วเลยลองถามดูครับ รายละเอียดก็คงต้องดูกันอีกยาวๆ
ไม่สนใจอยู่ดีครับ
mk Sun, 31/10/2010 - 16:23
In reply to หมายถึงถ้าผมจะลองเสนอตัว by khajochi
ไม่สนใจอยู่ดีครับ
สุดท้ายแซ่ สุมาได้ไปครอง
risc Fri, 29/10/2010 - 18:54
สุดท้ายแซ่ สุมาได้ไปครอง (linux) 55 แซวเล่นนะครับ
ใน 1
SZealotry Fri, 29/10/2010 - 19:28
ใน 1 คนอาจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ได้หลายบริษัท
แต่ 1 คนไม่อาจอยู่ในเวลาเดียวกันได้หลายแผ่นดิน
ทำเป็นนิยาย สามก๊กไอที
NuttTaro Sat, 30/10/2010 - 10:30
ทำเป็นนิยาย สามก๊กไอที หรือฉบับการ์ตูน จะดีมากเลย
รอชมๆ
9rockky Fri, 29/10/2010 - 19:47
รอชมๆ เรื่องเครื่องเกมผมว่าก็น่าสนนะ สามเจ้าพอดีด้วย
ปู่นิน , โซนี่ ,
uplink Sun, 31/10/2010 - 18:40
In reply to รอชมๆ by 9rockky
ปู่นิน , โซนี่ , XBOX..
มันส์... พยะค่ะ !
แค่อ่านหัวข้อก็ตื่นเต้นแล้ว
nut_457 Fri, 29/10/2010 - 19:51
แค่อ่านหัวข้อก็ตื่นเต้นแล้ว
เป็นคู่แข่งของ #beartai แน่ๆ
streesmut70 Fri, 29/10/2010 - 20:00
เป็นคู่แข่งของ #beartai แน่ๆ
ทำ A brief history of xxx
deaw Fri, 29/10/2010 - 20:02
ทำ A brief history of xxx เลยก็ดีนะ
ผู้ชนะอาจจะเป็น cisco
F16 Fri, 29/10/2010 - 21:01
ผู้ชนะอาจจะเป็น cisco รวมกันกับ oracle และจับมือกับ facebook
โดยรวมผู้ที่ที่ช่ำชองด้าน network + os + mobile +social network +java ฮ่ะๆ มั่วได้อีก
ตลก
pitisave Fri, 29/10/2010 - 21:40
ตลก
ใน Facebook Page มีคน Like
kichinto Fri, 29/10/2010 - 21:59
ใน Facebook Page มีคน Like จำหนวนหนึ่งแล้ว สามารถเปลียน URL ให้สั้นได้แล้วครับ เข้าลิงค์นี้ครับ http://www.facebook.com/username/
community page
korntham Sun, 31/10/2010 - 23:11
In reply to ใน Facebook Page มีคน Like by kichinto
community page ไม่สามารถทำได้ครับ ต้องเป็นพวก product page (อาจจะต้อง ad ถึงจะทำได้?)
community page
lancaster Sun, 31/10/2010 - 23:30
In reply to community page by korntham
community page นี่คือยังไงอะครับ?
น่าจะไม่ใช่ Commu Page มั้ง
kichinto Wed, 03/11/2010 - 19:53
In reply to ใน Facebook Page มีคน Like by kichinto
น่าจะไม่ใช่ Commu Page มั้ง ก็เห็นเปลี่ยนชื่อเป็น http://www.facebook.com/itkingdoms ได้แล้ว
ถามนอกเรื่องนิดนึงได้ป่าว
iStyle Fri, 29/10/2010 - 22:28
ถามนอกเรื่องนิดนึงได้ป่าว 'o'
สงสัยว่าชื่อ "ซุนง่อ" มาจากไหนอะครับ?
เอ่อ ก็เข้าใจว่า แซ่ซุน อยู่ ง่อก๊ก
ที่งงคือ คำว่า ง่อมาจากไหน
พอดีผมอ่านแต่การ์ตูน ไม่ได้อ่านหนังสือยาวๆ
เลยไม่รู้ละเอียดอะครับ
มันก็แค่ชื่อแคว้นครับ เหมือนถ
Thaina Sat, 30/10/2010 - 02:21
In reply to ถามนอกเรื่องนิดนึงได้ป่าว by iStyle
มันก็แค่ชื่อแคว้นครับ
เหมือนถามว่าเมืองตาก ชื่อนี้มาจากไหน
ก็คงมีความหมายมีที่มา
แต่มันก็เป็นแค่ชื่อเมืองที่เรียกกันมานานน่ะครับ
อ่อขอบคุณครับ พอดี วุย กับ
iStyle Mon, 01/11/2010 - 01:30
In reply to มันก็แค่ชื่อแคว้นครับ เหมือนถ by Thaina
อ่อขอบคุณครับ
พอดี วุย กับ จ๊ก นี่เคยเห็นผ่านๆ แต่ ง่อนี่ดันไม่เคยเห็นได้ไม่รู้= ='
นึกว่ากำลังเล่น Civilization
nokchon Sat, 30/10/2010 - 01:06
นึกว่ากำลังเล่น Civilization - -"
พอเห็นแบบนี้แล้วผมรู้สึกว่า ใ
Thaina Sat, 30/10/2010 - 02:22
พอเห็นแบบนี้แล้วผมรู้สึกว่า
ในอนาคตซักวันอาจจะมีเกม "Sim IT Company" (ใครที่เคยเล่น The Movies หรือ Sim Hospital คงเห็นภาพ)
หวังว่าสาวกจะไม่ห้ำหั่นกันตาย
pitchayah Sat, 30/10/2010 - 03:13
หวังว่าสาวกจะไม่ห้ำหั่นกันตายนะครับ :)
ตัวละครประกอบยังมีอีกเยอะ
I3assy Sat, 30/10/2010 - 07:57
ตัวละครประกอบยังมีอีกเยอะ เด็ดๆทั้งนั้น
ผมไม่อยากรู้หรอกครับว่าใครจะเ
Torio Sat, 30/10/2010 - 11:48
ผมไม่อยากรู้หรอกครับว่าใครจะเป็นสุมาอี้ สุมาเอี๋ยน แต่ที่สำคัญคือใครคือขงเบ้ง มังกรหลับแห่งเขาโงลังกั๋ง เพราะถ้าลองอ่านสามก๊กดูจะรู้ว่ายุทธศาสตร์สามก๊กเป็นยุทธศาสตร์ที่ขงเบ้งเป็นคนวางขึ้นมาเอง และทั้งเรื่องขงเบ้งเป็นตัวละคร (ที่มีอยู่จริง) ที่สร้างสีสรรได้ในทุกบทที่มีชื่อท่านปรากฏอยู่
คือในนิยายที่อ่าน
SZealotry Sat, 30/10/2010 - 14:34
In reply to ผมไม่อยากรู้หรอกครับว่าใครจะเ by Torio
คือในนิยายที่อ่าน เขาเอาจ๊กก๊ก เป็นตัวเด่นซึ่งในประวัติสาสตร์จริงแล้วอาจเป็นโจโฉ ที่เก่งกว่าก็เป็นได้ เพราะถ้าขงเบ้งเก่งจริงก็ไม่ให้อาเต๋า ครองราชต่อจากเล่าปี่ เพราะเป็นคนไม่เอาการเอางาน จนทำให้ชาติล่มจม ที่พิมพ์มานี้ไม่ได้บอกว่าขงเบ้งไม่เก่ง แต่อยากให้มองในหลายๆมุม ว่าประวัติศาสตร์กับนิยาย ต่างกันที่จุดยืนของผู้เขียนเท่านั้น ว่าจะเอาตัวละครไหนเด่น ตัวละครไหนด้อย
ปล.ความคิดไม่ตรงกันย่อมสร้างสิ่งใหม่ๆ
ความเห็นไม่ตรงกันการพนันจึงเก
Torio Sun, 31/10/2010 - 10:27
In reply to คือในนิยายที่อ่าน by SZealotry
ความเห็นไม่ตรงกันการพนันจึงเกิดขึ้นครับ
จากที่อ่านๆ ประวัติศาสตร์ 3
osatee Mon, 01/11/2010 - 13:59
In reply to ผมไม่อยากรู้หรอกครับว่าใครจะเ by Torio
จากที่อ่านๆ ประวัติศาสตร์ 3 ก๊กในเน็ต เขาว่ากันว่า ก่อนที่จะแตกเป็น 3 ก๊ก มีคน 3 คนที่มองเห็นอนาคตว่าแผ่นดินจีนจะแตกเป็น 3 ฝ่าย
ทั้ง 3 คนนั้นคือ ขงเบ้ง โลซก ซุนฮก (เป็นกุนซือที่ถนัดงานนโยบายมากกว่าการคุมทัพออกรบทั้ง 3 คน)
แต่ขงเบ้งเป็นคนเดียวที่พยายามเร่งปฏิกิริยาให้เกิดการคานอำนาจแบบ 3 ก๊ก เพราะจะเป็นประโยชน์กับก๊กของตนที่สุด
อาจจะมีก๊กอื่นตาม ๆ
Greatpot Sat, 30/10/2010 - 15:00
อาจจะมีก๊กอื่นตาม ๆ มาทีหลังครับ 555+
ว่าแต่ระวังขายดีจนมีคนนำไปทำหนังนะครับ ><"
ละ Oracle
k_sukhum Sat, 30/10/2010 - 16:16
ละ Oracle อยู่ก๊กไหนเนี่ย
ขอแบบเวอร์ชัน "หงสาจอมราชันย์" นะครับ ไม่อยากได้เวอร์ชัน "หลอกว้านจง"
ผมต้องไปคิดฉากที่ให้มีคำพูด
mk Sat, 30/10/2010 - 21:49
In reply to ละ Oracle by k_sukhum
ผมต้องไปคิดฉากที่ให้มีคำพูด "ลักลั่นย้อนแย้ง" ด้วยสิเนี่ย ยากเหมือนกันนะ
เอาแค่ "ชู้รัก
k_sukhum Sun, 31/10/2010 - 00:49
In reply to ผมต้องไปคิดฉากที่ให้มีคำพูด by mk
เอาแค่ "ชู้รัก ย่อมเหนือกว่าเจ้าสาวใหม่" ก็พอแล้ววว
ชอบจอมราชันย์อหังการมากกว่าอะ
iStyle Mon, 01/11/2010 - 01:31
In reply to ละ Oracle by k_sukhum
ชอบจอมราชันย์อหังการมากกว่าอะ :P
ผมชอบ
superballsj2 Mon, 01/11/2010 - 16:47
In reply to ชอบจอมราชันย์อหังการมากกว่าอะ by iStyle
ผมชอบ มังกรอหังการหมาป่าคะนองศึก ครับ :P
เคยกลัว Adobe
noneblog Sat, 30/10/2010 - 18:39
เคยกลัว Adobe เพราะช่วงหนึ่งมีข่าวพี่แกซื้อดะ ตอนหลังมาจำไม่ได้ว่าทำไมเงียบไป
มีความรู้สึกว่า Apple เล็กกว่าที่คิด และ Nokia ที่พยายามจะตามค่ายอื่นกลับแป้กตลอด
รัก Google แอบหมั่นไส้แกมอิจฉา Baidu
ไม่มีแบบ สามก๊ก หกกิ๊ก
DoraeMew Sat, 30/10/2010 - 22:33
ไม่มีแบบ สามก๊ก หกกิ๊ก บ้างเหรอ :P
หักมุมจบไปนะอันนั้น-*-
iStyle Mon, 01/11/2010 - 01:32
In reply to ไม่มีแบบ สามก๊ก หกกิ๊ก by DoraeMew
หักมุมจบไปนะอันนั้น-*-
ประวัติศาสตร์เขียนโดนผู้ชนะ
077023 Sun, 31/10/2010 - 01:47
ประวัติศาสตร์เขียนโดนผู้ชนะ
+100 ชอบฮะ เนื้อหาน่าติดตาม
BreMen Sun, 31/10/2010 - 01:56
+100 ชอบฮะ เนื้อหาน่าติดตาม
Waiting to read krab.
tulyavee Sun, 31/10/2010 - 10:14
Waiting to read krab.
นั่งบนภูดูเสือกัดกัน
Torio Sun, 31/10/2010 - 10:34
นั่งบนภูดูเสือกัดกัน
น่าติดตาม
crossback Sun, 31/10/2010 - 10:43
น่าติดตาม
ไม่เคยอ่านสามก๊กจริงๆ จังๆ
coolmilk Sun, 31/10/2010 - 14:42
ไม่เคยอ่านสามก๊กจริงๆ จังๆ เลย เคยแต่ดูหนังเป็นตอนๆ ไป รออ่านนะครับ :D
สำหรับท่านที่ไม่มีเวลาอ่านสาม
archoswut Sun, 31/10/2010 - 18:21
สำหรับท่านที่ไม่มีเวลาอ่านสามารถเปิดฟังได้ที่นี่ครับ>>>
http://www.thaisamkok.com/index.shtml
ฟังสามก๊กฉบับคนชายชาติ โดย
archoswut Sun, 31/10/2010 - 18:51
ฟังสามก๊กฉบับคนชายชาติ โดย เรือง วิทยาคม
http://www.thaisamkok.com/samkok-konkhaichat.shtml
ตัวละครสามก๊ก
http://www.thaisamkok.com/character-samkok.shtml
รูปตัวละครสามก๊ก
http://www.thaisamkok.com/samkok-pic.shtml
yahoo คือตระกูลอ้วนสินะ
osatee Mon, 01/11/2010 - 14:01
yahoo คือตระกูลอ้วนสินะ
ถ้าเทียบๆ
iStyle Wed, 03/11/2010 - 21:32
In reply to yahoo คือตระกูลอ้วนสินะ by osatee
ถ้าเทียบๆ ดูแล้วอาจจะเป็นสุมาอี้
น่าสนใจนะ อยากอ่านแล้วละ
Tinuviel Mon, 01/11/2010 - 15:05
น่าสนใจนะ อยากอ่านแล้วละ ไม่รู้จะมีส่วนที่วิเคราะห์ถึงบุคลิกของผู้นำ กุนซือ และแม่ทัพของแต่ละก๊กด้วยหรือเปล่า จะว่าไปลักษณะของสามก๊กไอทีกับสามก๊กดั้งเดิมมันจะมีส่วนทับซ้อนคาบเกี่ยวกันอยู่ แต่ก็ไม่เหมือนกันเสียทีเดียว ทำให้น่าสนใจว่า mk จะพูดถึงสามก๊กไอทีว่าอย่างไร รออ่านนะคะ :D
รออ่านด้วยคนค่า
nongoffna Wed, 03/11/2010 - 14:41
รออ่านด้วยคนค่า เอาแบบมีพวกกำลังภายในด้วยนะคะ อิอิ
เหตุการณ์นี้น่าจะมีผลต่อการเด
archoswut Wed, 03/11/2010 - 15:56
เหตุการณ์นี้น่าจะมีผลต่อการเดินเรื่องซะแล้ว
http://www.7boot.com/10-collaboration-microsoft-apple-1/
http://www.7boot.com/10-collaboration-microsoft-apple-2/
ไม่น่ามีผลนะ คุณ mk
-Rookies- Fri, 05/11/2010 - 16:07
In reply to เหตุการณ์นี้น่าจะมีผลต่อการเด by archoswut
ไม่น่ามีผลนะ คุณ mk น่าจะรู้ดีอยู่แล้ว และส่วนใหญ่มันก็เป็นเรื่องเก่าๆ โดยเฉพาะเรื่องหุ้น เคยได้ยินว่าถอนออกไปหมดนานแล้ว
โลก ไอที ไ่ม่มีการหยุดนิ่ง
maorn Fri, 13/05/2011 - 23:43
โลก ไอที ไ่ม่มีการหยุดนิ่ง
เป็นบทความที่สร้างสรรค์ดีครับ
kimhun Sun, 07/08/2011 - 22:38
เป็นบทความที่สร้างสรรค์ดีครับ เอาสามก๊กและไอทีมารวมกันได้ดี