Tags:

โดเมน .ly ซึ่งเราเห็นบ่อยในช่วงหลังจากบริการย่อ URL สั้น (เช่น bit.ly) เป็นของประเทศลิเบีย ซึ่งมีความสัมพันธ์ไม่ดีนักกับสหรัฐและประเทศของโลกตะวันตก

ล่าสุดเพิ่งมีกรณีว่า NIC.ly ผู้รับจดทะเบียนโดเมน .ly ของลิเบีย สั่งปิดโดเมน vb.ly ด้วยเหตุผลว่าเป็นบริการ URL สั้นที่มีเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่ ซึ่งผิดกฎหมายของประเทศลิเบีย

จุดที่ยังเป็นปัญหา

  • Ben Metcalfe เจ้าของโดเมนนี้ เขียนบล็อกชี้แจงว่า vb.ly ไม่มีเนื้อหาใดๆ เกี่ยวกับภาพโป๊ (แต่เจ้าของร่วมอีกคนคือ Violet Blue อดีตนักแสดงภาพยนตร์สำหรับผู้ใหญ่ ที่หันมาเอาดีด้านบล็อกเรื่องเซ็กส์)
  • Ben Metcalfe ระบุว่าไม่ได้รับการติดต่อจาก NIC.ly เลยจนกระทั่งถูกปิด ส่วน NIC.ly บอกว่าพยายามติดต่อเจ้าของโดเมนหลายครั้งเพื่อหาวิธีแก้ไข แต่ไม่เคยสำเร็จ และไม่มีทางอื่นนอกจากสั่งปิด

หลังจากเกิดกรณีของ vb.ly ก็เกิดคำถามในหมู่ผู้ใช้บริการ URL สั้นขึ้นมาทันทีว่า .ly ยังเป็นโดเมนที่น่าใช้งานหรือไม่ เพราะนโยบายของรัฐบาลลิเบียนั้นไม่เป็นมิตรกับการทำธุรกิจของชาวตะวันตกมากนัก (กรณีของ bit.ly มีข้อตกลงการใช้งานว่าห้ามใช้ในเรื่องอนาจาร แต่ก็ยังไม่เคยเกิดปัญหาขึ้น)

เว็บไซต์ Search Engine Land แนะนำให้ใช้โดเมน J.mp ของหมู่เกาะ Northern Mariana หรือ Goo.gl ซึ่งเป็นของประเทศกรีนแลนด์แทน

ที่มา - NIC.ly, Search Engine Land

Get latest news from Blognone

Comments

By: cookievirus
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 11 October 2010 - 14:40 #219650
cookievirus's picture

ลองใช้ goo.gl หรือยังครับ ก็ OK น่ะครับ

By: l2aelba
iPhoneAndroid
on 11 October 2010 - 19:22 #219717 Reply to:219650
l2aelba's picture

ลองละครับได้ลิงค์สวยด้วย :P
goo.gl/x003

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 12 October 2010 - 02:55 #219863
iStyle's picture

ใช้ของไทยสิ
สวยด้วยนะ .th
seven.th
smi.th


May the Force Close be with you. || @nuttyi