Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

โนเกียอาจออกแบบเสาสัญญาณได้ดีกว่า ... ก็จริง แต่บทบาทในตลาดกลับมีปัญหา รวมไปถึงประเด็นสำคัญคือราคาหุ้น (อ่านข่าวเก่า ผู้ถือหุ้นโนเกียบอก "เราชักจะทนไม่ไหวแล้วนะ" ประกอบ)

นับตั้งแต่แอปเปิลเริ่มขาย iPhone ในปี 2007 ปรากฎว่าหุ้นของโนเกียมีมูลค่าลดลงไปแล้ว 67% หรือคิดเป็นมูลค่าเงินก็ 60 พันล้านยูโร (2.5 ล้านล้านบาท) ถ้านับเฉพาะปีนี้ปีเดียวก็หุ้นตกลง 25%

Vlad Cara นักการเงินจากยุโรปคนหนึ่งระบุว่าโนเกียต้องเปลี่ยนแปลงทั้งองค์กร และต้องเริ่มทำในทันที

เป้าสำคัญก็คือซีอีโอ Olli-Pekka Kallasvuo และทีมผู้บริหารซึ่งทำงานมานาน แต่มีผลงานดีเด่นครั้งสุดท้ายคือ N95 เมื่อ 4 ปีก่อน และแทบไม่เคยเปลี่ยนตัวทีมงานเลย นักวิเคราะห์การเงินอีกคนหนึ่งให้ความเห็นว่าโนเกียควรถอด Kallasvuo ออกมาที่สุด แต่ในความเป็นจริงคือ Kallasvuo ยังคงอยู่ดีมีสุข แล้วไปถอดพนักงานระดับรองๆ ลงมาแทน

ข้อเสนอหนึ่งของการเปลี่ยนตัวผู้บริหารคือเสนอให้ประธานบริษัท Jorma Ollila ประกาศเกษียณอายุ แล้วดันซีอีโอ Kallasvuo ขึ้นเป็นประธาน เพื่อให้ตำแหน่งซีอีโอว่างสำหรับ "เลือดใหม่" ที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงบริษัท คู่แข่งของโนเกียอย่าง Motorola และ Sony-Ericsson เพิ่งเปลี่ยนหัวกันไปไม่นาน ซึ่งกรณีของ Motorola นั้นประสบความสำเร็จดี เพราะซีอีโอ Sanjay Jha ที่เข้ามาเมื่อสองปีก่อนสามารถพลิกฟื้นกิจการมือถือขึ้นมาได้ด้วย "Droid"

สุดท้ายมีข้อเรียกร้องให้เปลี่ยนบอร์ดเป็นชุดใหม่ เพราะบอร์ดชุดปัจจุบันตอบสนองไม่ทันต่อการเปลี่ยนแปลง โดยบอร์ดของโนเกียเกือบทั้งหมดเป็นผู้บริหารจากบริษัทอื่นในฟินแลนด์ ข้อเสนอใหม่คือเพิ่มผู้บริหารจากตลาดสำคัญของโนเกียอย่างจีนและอินเดีย รวมถึงตลาดเทคโนโลยีอย่างสหรัฐอเมริกาเข้ามาด้วย

ที่มา - Bloomberg

Get latest news from Blognone

Comments

By: Songfondue
iPhone
on 18 July 2010 - 22:15 #193520

โลกแห่งความจริง ฉันเป็นเหมือนคนตาบอด โลกแห่งความฝัน ฉันมองเห็นวันสดใส

By: dafty
AndroidWindowsIn Love
on 19 July 2010 - 00:06 #193576 Reply to:193520

+1 มัวแต่คิดว่าไม่เป็นไร... สุดท้ายก็เละ!

By: nicnep
Android
on 18 July 2010 - 22:16 #193521

รออยู่นานแล้วครับ ข่าวนี้ 555 รอแต่เมื่อไหร่จะเริ่มจริงๆซะที

By: tomazzu
AndroidUbuntu
on 18 July 2010 - 22:34 #193524

ยังคงใช้ N95 รุ่นแรกอยู่

By: 077023
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 19 July 2010 - 20:37 #193933 Reply to:193524
077023's picture

อ่าา เหมือนกันครับ


もういい

By: nott
AndroidWindowsIn Love
on 18 July 2010 - 22:35 #193525

เปลี่ยนทีมงานออกแบบ UI อีกด้วยได้ไหม
เห็น UI Symbian^4 ดูแล้วท่าจะเกิดยาก

By: looghmoo
iPhoneSymbianUbuntuWindows
on 19 July 2010 - 01:04 #193605 Reply to:193525

เห็นด้วยครับ สิ่งที่ควรเปลี่ยนแปลงใหม่ตอนนี้เลยก็คือ "ทีมออกแบบ UI" ครับ

ปล. เห็น UI S^4 แล้ว แย่สุดๆ

By: sammyskywalker
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 18 July 2010 - 22:43 #193530
sammyskywalker's picture

ถ้าเปลี่ยนแล้ว มีโนเกียรุ่นที่เป็น android ออกมาด้วยก็ดีสิ

By: jetboat
iPhoneAndroidWindows
on 18 July 2010 - 22:48 #193531

ก็ไม่น่าแปลกใจครับ
แต่ช่วงนี้ผู็บริหารที่อยู่ๆกัน
ก็พยายามลักดันการแสดงวิสัยทัศน์ของทางค่าย
ออกสื่อประชาสัมพันธ์์อย่างต่อเนื่อง
ถ้าเข้าไปในหน้า press จะเห็นได้เองครับ
ทั้งนี้ก็คงเพื่อเพื่อเรียกความเชื่อมั่นจาก ลูกค้า นักพัฒนา..รวมถึงผู้ถือหุ้น

อ่อ ผู้บริหารเพิ่งมาพูดครับ
ว่ายังไม่มีแนวคิดที่จะทำแอนดรอยด์ครับ

By: mednoon on 18 July 2010 - 22:50 #193533

nokia ประกาศใช้ android เถอะแล้วสิ่งดีๆ จะตามมาเอง รักนะจุ๊บๆ

By: nicnep
Android
on 18 July 2010 - 23:07 #193547 Reply to:193533

ผมมองว่าถ้า Nokia ยังทำระบบห่วยๆแบบนี้การไปเป็นผู้ผลิตมือถือ Android รายที่ 10 ก็ดูดีกว่าเดิมนะครับ

แต่ถ้า Nokia ปรับปรุงตัวได้มีระบบดีๆของตัวเองก็ย่อมดีกว่าครับ

อีกอย่างแบรนด์ Nokia ปัจจุบัน ภาพลักษณ์ไม่ค่อยดีนะครับโดยเฉพาะกับมือถือไฮเอนท์ ไปเป็นผู้ผลิต Android รายที่ 10 ก็เหมือนไปรอความตายแหละครับ

Nokia ต้องสร้างแบรนด์ใหม่ก่อนครับ เริ่มจากปรับส่วนบริหารนี่แหละดีแล้วครับ

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
on 19 July 2010 - 00:39 #193592 Reply to:193533

ประกาศใช้ WP7 ก็อาจจะรุ่งได้นา

By: pae
AndroidUbuntu
on 19 July 2010 - 01:07 #193606 Reply to:193533
pae's picture

เสียศักดิ์ศรี สิ่งที่ nokia จะทำต้องดีกว่า android ถ้าทำไม่ได้ก็ควรลดขนาดตัวเองลงไปเป็นรายเล็กแล้วรอการถูกซื้อซะ ผู้นำสำคัญมากเพราะคนส่วนมากคิดน่ะได้ แต่แรงผลักดันที่สำคัญอยู่ที่ CEO คนเดียวครับ

By: coolmilk
ContributorAndroidWindows
on 19 July 2010 - 07:44 #193677 Reply to:193533

ผมว่าไม่ต้อง Android ก็ได้ ถล่มสเปคแบบ Samsung Wave ให้ MeeGo เกิดมันก็ไม่เลวนะครับ
เพราะจริงๆ MeeGo ก็เป็นระบบปฏิบัติการที่ดี UI ก็สวยดีนะครับ

By: WattZ
AndroidRed HatSymbianWindows
on 19 July 2010 - 11:32 #193732 Reply to:193677
WattZ's picture

แบบนี้หละ อย่ากั๊กสเปคเลย เห็นด้วยครับ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 19 July 2010 - 10:31 #193702 Reply to:193533
Perl's picture

เค้าประกาศออก WP7 ใน Roadmap ละนา
จะเล่นควบ 4 OS เลยรึ.. ผมว่า Nokia คงไม่ทำหรอก ในฐานเจ้าตลาดเก่า เสียศักดิ์ศรีไปหน่อย
(WP7 ก็น่าโอได้นะ หากดีไซน์มือถือออกมาดีๆ ลดพลาสติกก๊องแก๊งออกไป..)

By: g-man
ContributoriPhone
on 18 July 2010 - 23:05 #193545

เปลียนก็ดีจะได้ทีการแข่งขันที่สมน้ำสมเนื้อขึ้น

By: xxa
Android
on 18 July 2010 - 23:20 #193554

เช็คที่มาครับ

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 19 July 2010 - 00:09 #193578
JPorsh's picture

+1

By: lifeinhand
Android
on 19 July 2010 - 00:26 #193587
lifeinhand's picture

ผู้บริหารโนเกียก็ควรปรับวิสัยทัศน์ซะใหม่บ้าง คนอื่นเค้าแซงหน้าไปหมดแล้ว

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
on 19 July 2010 - 00:37 #193591

มันสายไปแล้ว ตั้งแต่ไม่เห็นคุณค่าของนักพัฒนาอิสระ เห็นคุณค่าเฉพาะบริษัทใหญ่ ๆ ที่มีตังค์จ่ายค่า Sign ที่แสนจะแพงหูฉี่

By: znop
Android
on 19 July 2010 - 01:09 #193607
znop's picture

เดี๋ยวนี้ sign ได้ง่ายขึ้นแล้วนะครับ ไม่ต้อง hack เครื่องเหมือนก่อน

แต่โปรแกรมก็ต้อง crack อยู่ดี

ไม่แน่ใจว่าสุดท้าย จะกอดคอกันตายพร้อมกับ wp7 หรือเปล่า
คนอื่นเค้า os ลงตัวและมีเครื่องขายแล้ว ทั้ง android, bada แต่นี่พี่แกยังหาทิศทางของ os ไม่ได้ซะที แล้วจะออกเครื่องมาทันตลาดไม๊เนี่ย

N8 ก็ยังเลื่อนไปอีก แล้วถ้าออกมาราคาเกิน 15,xxx ถึงเวลานั้นน่าจะมี android ดีๆให้เลือกเยอะนะ

อ๋อ nokia = เกียร์ว่าง :p

By: touk
iPhoneSymbian
on 19 July 2010 - 01:34 #193625
touk's picture

ถือหุ้นในบริษัทผิด คิดผิดจนหุ้นหมด

By: tirakarn
AndroidUbuntuWindows
on 19 July 2010 - 03:08 #193652

เรื่อง OS ยังไม่รู้จะเอายังไง
แล้วจะไปตามคนอื่นเขาทันได้ยังไง

ดู MOTOROLA ซิ พอเปลี่ยนมาเลือก Android อย่างเดียว
เริ่มฟื้นมาจากความตาย และยังดูมีอนาคตเพิ่มขึ้นอีกมากด้วย

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 19 July 2010 - 10:33 #193703
veer's picture

symbian^3 หรือ symbian^4 อาจจะไม่ได้แย่ แต่ว่าเมื่อไหร่จะมาขาย? ซื้อ Nokia X6 ตอนนี้ลง symbian^3 และ symbian^4 ได้หรือเปล่า?

ความไม่มั่นใจเรื่องพวกนี้ทำให้ไม่อยากซื้อ Nokia ตอนนี้

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 19 July 2010 - 10:38 #193706 Reply to:193703
Perl's picture

รุ่น 3 ตอนนี้โดนมรสุม Memory Full อยู่ครับ

By: NontEn01
iPhoneSymbian
on 20 July 2010 - 19:21 #193770 Reply to:193703
NontEn01's picture

เห็นด้วยกับความเห็นนี้ครับ ถ้า X6 อัพเกรดเป็น symbian^3 หรือ symbian^4 ได้ น่าจะดี(มาก)ครับ

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 19 July 2010 - 11:51 #193735

ศักดิ์ศรีกินไม่ได้นะครับโนเกีย

By: silkyland
iPhoneAndroidWindows
on 19 July 2010 - 15:07 #193812
silkyland's picture

สมน้ำหน้า ทำไมไม่ออก n-gage 2 อย่างที่ลูกค้าเขารอกัน

By: modernkoro on 19 July 2010 - 15:08 #193813

ใช้ os เหมือนชาวบ้านก็ขายได้แล้ว

By: illusion
ContributorAndroid
on 19 July 2010 - 16:02 #193837 Reply to:193813
illusion's picture

+1 อีกหน่อยตอนน้องด๋อยครองเมือง ผมไม่สนอะไรแล้ว เลือกใช้ระบบเหมือนคนส่วนใหญ่เนี่ยแหละ หา apps หรืออะไรรองรับง่ายมากๆ

เหมือนยุคนึงที่ nokia/symbian ครองเมือง ผมก็ใช้ symbian เพราะหา apps ง่าย มีอะไรรองรับเยอะ

แต่ยุค symbian มันหมดไปแล้ว ถ้าถามตอนนี้อยากได้ไหม ไม่อยากได้เพราะไม่อยากเป็นชนกลุ่มน้อยครับ

By: Iterator
Android
on 19 July 2010 - 17:20 #193873

หา CEO คนนึงจาก ฝั่งอเมริกา เอาคนที่มีประสบการณ์บริหาร
OS , online platform มาไว้ผลักดันตลาดบนและรองรับอนาคต

หา CEO อีกคนเป็นคน ฟินแลนด์เอง เอาคนที่มีประสบการณ์
ด้าน telecom มาดูแลตลาดล่าง ที่ยังเป็นฐานใหญ่ของโนเกีย คอย
ส่งไม้ต่อให้ เกิดการเคลื่อนย้ายตลาดล่าง โนเกียไปตลาดบนโนเกีย

บอร์ด เอาจากหลาย ๆ ชาติ เอเชีย แอฟริกัน จีน อินเดีย อเมริกัน
บอร์ด เอาจากอุตสาหกรรมอื่น ๆ ด้วย เช่นมีประสบการณ์ด้านบริหาร แฟชั่น
ระบบ online service ธุรกิจค้าปลีก

อาจต้องยอมเสียหน้า เข้าร่วม ขบวนการ หุ้นกระป๋อง ไป
แต่ก็เตรียมพร้อมสำหรับ การที่จะมีบทบาทเป็นเจ้าของ platform เปิดในอนาคต
ต้องมองข้ามชอร์ตไปเลยว่า ต่อไปมันอาจจะเกิด commodity computing บนมือถือ
แบบครบวงจร แล้วอะไรคือคุณค่า

ตลาดเดิม ๆที่จะต้องรักษาไว้ ก็ต้อง ขยันเลียนแบบ และอัด ฟีเจอร์ แต่รักษาคุณภาพ
ความทนทาน และความแน่นอน เอาไว้ให้ได้ ต้องสู้กับมือถือระดับล่างจากจีน
ระหว่างนี้มือถือระดับล่างต้องเชื่อมโยงกับบริการออนไลน์ที่เริ่มสร้าง ไว้รองรับบริการพื้นฐาน
ที่มีประโยชน์แต่ไม่หวังผลกำไรสูง เช่นไปช่วยสร้างมือถือสำหรับชาวบ้าน มีบริการสำหรับชาวบ้านพร้อม
ทำฟรีก็ต้องยอม เช่นระบบราคาสินค้าเกษตรในจีน อินเดีย