Tags:
Node Thumbnail

บริษัทกูเกิลเปิดเผยว่า ภาพโบราณวัตถุล้ำค่าจากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอิรักจำนวนมากกว่า 14,000 ภาพ จะได้รับการเผยแพร่ออนไลน์ เริ่มตั้งแต่ต้นปีหน้า

โบราณวัตถุจำนวนมากจากพิพิธภัณฑ์นี้ถูกขโมยไปหลังการเข้ายึดครองอิรักที่นำโดยสหรัฐ โดยตามคืนกลับมาได้เพียงส่วนหนึ่ง ถึงกระนั้น พิพิธภัณฑ์ก็ยังคงมีโบราณวัตถุจำนวนมาก จากตั้งแต่ยุคหิน มาจนถึงยุคบาบิโลเนีย อัสซีเรีย และยุคอิสลาม

เอริก ชมิดท์ ซีอีโอของกูเกิล ได้กล่าวกับเจ้าหน้าที่ของอิรักในงานแถลงข่าวในกรุงแบกแดดว่า

I can think of no better use of our time and our resources than to make the images and ideas from your civilisation, from the very beginnings of time, available to billions of people worldwide.

ผมไม่คิดว่าเราสามารถใช้ทรัพยากรและเวลาของเราไปทำอะไรที่ดีกว่าทำให้คนนับพันล้านทั่วโลกเข้าถึงภาพและความคิดจากอารยธรรมของพวกคุณนับตั้งแต่จุดเริ่มต้น

ต้นทุนของโครงการนี้ ซึ่งยังไม่ถูกเปิดเผยว่าเท่าใด จะรับผิดชอบร่วมกันโดยกูเกิลและกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ (Department of State)

ที่มา - BBC News

Get latest news from Blognone

Comments

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 25 November 2009 - 19:11 #139713
nuntawat's picture

เท่าที่ผมเข้าใจ ถ้าเขียน "สหรัฐ" ควรจะใส่ไปยาลน้อย (ฯ) ตามหลังด้วย ยกเว้นสกุลเงินดอลล่าร์ ที่อาจไม่ต้องระบุ "สหรัฐ" ตามหลังก็ได้ หรือถ้าระบุก็ไม่ต้องใส่ไปยาลน้อยครับ ... แต่หลายข่าวในนี้ก็ไม่ได้ใส่ไปยาลน้อยตามหลังคำว่า "สหรัฐ" นะ เหอะๆ

ขอนอกเรื่องนิด: เห็นแท็กแล้วตกใจ artefact ควาหมายเดียวกับ artifact นี่น่า (ไม่เคยเห็นในรูป artefact เหอะๆ)

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 26 November 2009 - 01:32 #139802

แหล่งอารยะธรรมเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกเลยนะ แถวๆ นั้น (เมโสโปเตเมีย)

แต่มาถึงยุคของอิสลามนี่ โบราณสถาน โบราณวัตถุส่วนใหญ่ถูกทำลายไปมากมายเลยทีเดียว เป็นที่น่าเสียดาย

ตามหลักความเชื่อ และคำสอนของศาสนาอิสลาม พระเจ้ามีองค์เดียว เพราะฉะนั้นอารยะธรรม และความเชื่ออื่นๆ ต้องถูกทำลายไป เพราะฉะนั้นในระแวกนั้น รวมไปถึงแนวเส้นทางสายไหม และในอินเดียส่วนใหญ่ โบราณสถานและวัตถุต่างศาสนา ถูกทำลายลงไปมากทีเดียว (โดยเฉพาะศาสนาพุทธ ที่แพร่หลายในละแวกนั้นมาก่อน เห็นๆ จากทีวีแล้วก็เสียดาย)

อ๊ะ... ไม่ได้นอกเรื่องใช่เปล่าคับนี่

By: vitnu
iPhone
on 27 November 2009 - 12:44 #140014 Reply to:139802

ดีครับ มีประโยชน์