Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ยืนยันอย่างเป็นทางการ ผ่านหน้าเว็บไซต์ Microsoft Partner Network ว่า จะปล่อยวินโดวส์ 7 ให้กับผู้ผลิต (RTM) ภายในสองสัปดาห์สุดท้ายของเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ ตามที่เคยประกาศในงาน Computex 2009 ที่กรุงไทเป

"... And announced at Computex 2009 in Tapei, Windows 7 will release to manufacturing (RTM) during the last two weeks of July, ..."

ที่มา: Microsoft Partner Network ผ่าน The Hotfix.net

Get latest news from Blognone

Comments

By: zgarden
iPhone
on 12 July 2009 - 19:10 #113372
zgarden's picture

ไม่ได้ออกวันที่ 13 กค. นี้เหรอครับ เอ๊ะ คุ้นๆเหมือนอ่านข่าวเก่าเจอว่าจะออกวันที่ 13 แล้วนี่นา

อุตส่าห์ไปซื้อแรมมาเพิ่ม เพื่อจะลงแบบ 64bit เลยนะเนี่ย :D

edit : เจอข่าวเก่าแล้ว อันนี้เอง http://www.blognone.com/node/12264

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 12 July 2009 - 20:02 #113385 Reply to:113372
nuntawat's picture

อันนั้นก็ข่าวที่ผมเขียนเอง เหอะๆๆ

13 ก.ค. น่าจะเปิดตัวในงาน World Partner Conference นะครับ แล้วจะมีหลุดเป็นบิทเทอร์เรนท์หรือไมโครซอฟท์ปล่อยเองหรือเปล่าไม่แน่ใจนะครับ แต่ข่าวนี้ยืนยันจากหน้าเว็บของไมโครซอฟท์เลยว่า ออกภายในช่วงสองสัปดาห์สุดท้ายของเดือนนี้ครับ ;)

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 12 July 2009 - 19:18 #113374

โว้ว เร็วขนาดนี้เลย ^^

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 July 2009 - 19:51 #113381
darkleonic's picture

อะไรจะเร็วปานนั้น
อยากรู้ว่าถ้า RTM เจอบั๊กร้ายแรงมากๆ เขามีนโยบายอะไรหรือเปล่า

http://twitter.com/darkleonic


I need healing.

By: tontpong
Contributor
on 12 July 2009 - 21:50 #113408 Reply to:113381

RTM ก้อแค่ build milestone ซึ่งคาดว่าไม่น่าจะมีบั้กแรงๆ หลุดมาแล้ว ปกติแล้ว ถ้าเจอก่อนหน้าและรุนแรงจริง แถมแก้อีกยาวไม่ทันแน่ๆ ก็ตัดฟีเจอร์

แต่ถ้า RTM แล้ว เจอบั้กแรงจิงๆ แต่แก้ได้ จะออก patch แล้วแจกให้ลงเพิ่ม โอกาส merge ลงตัว setup แบบเวลาออก sp .. อาจจะมี แต่ยากมากๆ RTM ไม่ใช่กล่อง แค่ส่งให้ OEM ซึ่งมัก custom อีกที ให้แก้ตรงนั้นง่ายกว่า

ส่วนกล่อง ถ้าก่อนออก เจอบั้กแรงๆ แต่แก้ได้ ก็จะออก patch เช่นกัน อาจ merge ทำ master ใหม่สำหรับกล่องให้ แต่ก็ไม่ใช่ RTM แล้ว

ทั้งคู่ ถ้าแก้ไม่ได้ อาจ disable feature, หยุดขาย หรือให้ลูกค้าชั่งใจ

note: เข้าใจผิดกันบ่อย.. แบบว่าบางบั้ก อาจเจอกะแค่บาง build no. จิงๆ แล้ว RTM อาจมีหลาย build no. ตาม distribution channel ไม่ใช่เจอบั้ก เอาไปแก้ แล้ว build ให้ใหม่.. แต่ที่บางทีเจอแค่บาง build เพราะบั้กนั้น ดันถูกโฉลกกะ config ของ build นั้นพอดี ไม่ใช่ว่าวางยา

By: mk
FounderAndroid
on 12 July 2009 - 21:56 #113410 Reply to:113408
mk's picture

หมายถึง RC หรือเปล่าครับ?

RTM คือตัวสุดท้ายตัวเสร็จแล้วนะครับ (Release to Manufacturing = พร้อมเอาไปปั๊มแผ่น)

By: tontpong
Contributor
on 13 July 2009 - 01:08 #113459 Reply to:113408

หมายถึง RTM แหละครับ ไม่ใช่ RC .. แต่ผมระบุคำว่า "อาจ" ด้วย

รวมๆ คือ .. [1] ถ้าแก้ได้ จะออก patch แล้วแจกให้ลงเพิ่ม โดย "อาจ" merge ลงตัว setupแบบเวลาออก sp ให้ด้วย แต่ยากมากๆ [2] ถ้าแก้ไม่ได้ "อาจ" disable feature แล้วออก Build ใหม่, หรือ หยุดขาย, หรือ ให้ลูกค้าชั่งใจเอาเองว่าจะซื้อมั้ย ฯลฯ

ที่แน่ๆ คือ RTM หลักๆ ใช้ส่งให้ OEM และปกติก็จะใช้เป็น Master สำหรับกล่องด้วย แต่ "หากจำเป็นจิงๆ" ตัว Master อาจจะถูกแก้และ Build ใหม่ได้ แต่ "ยากมาก"

เพราะระหว่าง OEM กะ กล่อง ช่องทางในการแจกจ่ายและติดตั้ง patch ไม่เหมือนกัน ทำให้มีหลายปัจจัย ไม่มี logic ชัดๆ ประเภท if-then-else

ที่ระบุ "อาจ" ด้วย เพราะโจทย์คือ .. ถ้า RTM แล้ว พบบั้กจะ handle อย่างไร ซึ่งกรณี OEM ถ้าเครื่องยังไม่ได้ขายให้ลูกค้า คน handle หลัก คือ คนขายอยู่แล้ว แต่กรณีกล่อง มันไม่ใช่มีบั้กก็มีไป สมมติเปนบักรุนแรงอย่างลงปุ้บห้านาทีเครื่องระเบิด หากจำเปนและเปนไปได้ ก็ "อาจ" merge ทำ master ใหม่สำหรับกล่องให้

ขั้นแรก จึงต้องทำให้เข้าใจก่อนว่า RTM "อาจ" เก่ากว่า master ของตัวที่ลงกล่อง เพราะ time window ตั้ง 2-3 เดือน จึงเป็นไปได้ที่อาจจะพบบั้กอะไรระหว่างนั้น ซึ่งอย่างที่บอก ว่า "อาจ" ทำ master ตัวที่อยู่ในกล่องใหม่ โดยรวมส่วนแก้เข้าไป กล่องจึงอาจใหม่กว่า RTM ไม่จำเปนว่า ถ้าซื้อกล่องไป จะต้องมีบั้กของ RTM เสมอ

.. ยิ่งตอบยิ่งงงมั้ยหนอ :?

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 13 July 2009 - 02:05 #113474 Reply to:113459
Ford AntiTrust's picture

RTM นี่ freeze แล้วครับ ไม่มีใส่ patch ลงไปใหม่ ถือว่าพร้อมแจกจ่ายครับ

ส่วนจะ Update Patch จะทำผ่าน Windows Update ไปแทน เหมือนกับตอน Windows XP/Vista ออกครับ วันแรกที่ออกก็มี patch มาเป็นสิบเลย ส่วน OEM ที่บริษัท H/W เค้าอาจจะ build ใส่ให้เพิ่มเติมก็มีให้เห็นอยู่บ้าง แต่ไม่ใช่กับ RTM Master ที่จะส่งออกไปให้กับ OEM ครับ

ส่วนใหญ่ที่เจอคือ RTM Media + Patch Media (Preload) แทนครับ ไม่งั้นเกิดความสับสนแน่นอนครับ

By: tontpong
Contributor
on 13 July 2009 - 04:56 #113483 Reply to:113474

เพื่อกันคนอื่นงง ที่ @mk, @Ford AntiTrust, และผม reply เอาไว้ ไม่มีอะไรแย้งกันนะครับ จะเสริมๆ กันในเคสต่างๆ เพราะมีเคสย่อยๆ เยอะมากๆ

โดยจากโจทย์ที่ว่า .. ถ้า RTM มีบั๊กจะทำอย่างไร เนื่องจากปัจจุบัน ที่ Release Window จะกว้างมาก เนื่องจากหลุดกันบ่อย แถมด้วยเหตุผลทาง Marketing ทำให้มี Release Channel มากมาย จึงทำให้โจทย์นี้ มีเคสเกิดได้เยอะมาก อย่างที่เกริ่นเอาไว้

ซึ่งโดยทั่วไป การ Release อย่างไม่เป็นทางการ ไม่ผ่านผู้แจกจ่ายที่มีสิทธิ์ เมื่อมีปัญหา อาจสงวนสิทธิ์ว่าไม่จำเป็นต้องให้การ support หรือรับผิดชอบ

แต่ในความเป็นจริง หากมีปัญหาจากผู้พัฒนาโดยตรง ถึงได้จากที่หลุด/แผ่นผี ถึงแม้อาจไม่ต้องรับผิดชอบตามกฎหมาย แต่ยังไงก็ยังมีผลต่อภาพพจน์อยู่ดี โดยเฉพาะปัจจุบัน ที่การติดต่อเผยแพร่ข่าวสาร เป็นไปอย่างรวดเร็วมาก

จึงได้แจงให้เข้าใจ อย่างที่ตอบไว้ก่อนหน้านี้ เพื่อที่ผู้ใช้ทั่วไปจะได้เข้าใจผู้พัฒนา ว่าถึงอย่างไร ผู้พัฒนาก็จะพยายามป้องกันแก้ไขปัญหา ก่อน product ถึงมือ

ซึ่งโดยทั่วไป เข้าใจง่ายๆ ก็จะตาม reply ของ @mk, @Ford AntiTrust ส่วน reply ผม จะรวมไปถึงการดำเนินการใน very rare case ด้วย ซึ่งแม้จะเกิดได้ยาก ก็ไม่ได้ละเลย จึงอยากแจงให้ทราบว่าพร้อมรับมือเช่นไร

โดยเข้าใจว่าประเดนที่เกี่ยวกับ Release Channel น่าจะพอเหนภาพกันแล้ว จะเหลือก็แต่ประเดนที่เกี่ยวกับ Release Window ที่รู้สึกว่าอาจยังแจงไม่ชัด ซึ่งใน reply ก่อนหน้า ก็ระบุทำนองเดียวกัน แต่อาจจะสื่อพลาด จึงขอเน้นเพิ่มเติม ดังนี้..

[1] RTM build นี่ freeze แน่นอน แต่ต้องเข้าใจด้วยว่า RTM อาจมีได้หลาย build ด้วยเช่นกัน ซึ่งการมีหลาย build นี้ ไม่ได้เกี่ยวกับ bug หรือ patch เลย

หากมีการ build ที่รวม RTM กับ patch เข้าไว้ด้วยกัน ถือว่า build นั้นไม่ใช่ RTM แล้ว แต่เปน build ที่ใหม่กว่า (patched build/fixed build)

ดังนั้นหากเหนว่าเปน RTM build เหมือนกัน แต่ทำไมถึงมี build no. ต่างกัน ก็ไม่ต้องกังวล ไม่ใช่การวางยาหรือเผลอปล่อยของที่มีปัญหาให้อย่างแน่นอน โดยที่มาที่ไปที่ build no. ต่างกัน ก็เปนไปตามที่ reply ไว้ก่อนหน้า

[2] เพราะ Release Window ที่กว้าง เช่น Win7 ที่ RTM กับ กล่อง ห่างถึง 3 เดือน จึงเป็นไปได้ ที่จะพบ bug ในระหว่าง Release Window เลยมีปัญหาว่า หาก RTM มี bug แล้ว กล่องจะมี bug ด้วยหรือไม่ และจะดำเนินการอย่างไร

ซึ่งต้องเข้าใจก่อนว่า โดยทั่วไป RTM จะถูกใช้เปน master สำหรับกล่อง โดยหากในช่วง Release Window มีการพบ bug ก็แปลว่าทั้ง RTM และ กล่อง จะมี bug เหมือนกัน แต่โดยทั่วไปก็จะดำเนินการตามที่ @Ford AntiTrust ได้ reply เอาไว้ แต่ก็มีหนทางอื่นๆ อีก ทั้งตามที่ผม reply ไว้ก่อนหน้าหรือหนทางอื่นๆ ที่ไม่ได้กล่าวไว้

แต่โดยสรุป ขอให้มั่นใจได้ว่าผู้พัฒนาจะพยายามหาหนทางป้องกันแก้ไขปัญหา ก่อนที่ product จะถึงมือผู้ใช้อย่างแน่นอน เพราะภาพพจน์เป็นเรื่องที่สำคัญ ทั้งยังสร้างหรือกู้หน้าได้ยากมาก ในยุคที่มีการสื่อสารกันอย่างรวดเรวเช่นนี้

ดังนั้น แม้จะเปนไปได้ยาก แต่หากจำเปน หากไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยวิธีการปกติ ก็เปนไปได้ที่ RTM จะไม่ใช่ master สำหรับกล่อง โดยอาจใช้ patched build/fixed build เปน master สำหรับกล่องแทนก็ได้ ทางผู้พัฒนาก็ไม่ได้มีข้อจำกัดแต่อย่างใด

ยกตัวอย่างเช่น ในขณะติดตั้งอาจมีการเรียกใช้บาง feature ซึ่งพบว่าในบางกรณีอาจทำให้อุปกรณ์บางอย่างชำรุด แต่หากสามารถออก patch และดำเนินการได้ทัน ก็อาจ build ใหม่เปน patched build แล้วใช้เปน master แทน เพราะการออก media patch ก็อาจมีผู้ใช้ที่หลงลืม ซึ่งแม้ผู้พัฒนาอาจไม่ต้องรับผิดชอบโดยตรง เพราะมีคู่มือบอก แต่อย่างไรก็ยังเสียภาพพจน์อยู่ดี

ทว่า ขอให้เข้าใจด้วยว่า โดยทั่วไป จะไม่ใช้หนทางนี้ในการแก้ไข เพราะแม้จะดูเหมือนสะดวกต่อผู้ใช้ แต่ในภาพรวม อาจทำให้เกิดความสับสนได้ อย่างที่ @Ford AntiTrust ได้ reply เอาไว้

เช่น ถ้าของบางส่วนถูกจัดส่งออกไปแล้วและเรียกคืนยาก หากมีการ build ใหม่ จะทำให้ในตลาดมีของหลายแบบ การ support หรือการทำให้ผู้ใช้เข้าใจถึงการใช้ product อย่างถูกต้อง จะทำได้ลำบาก หากให้คำแนะนำหลายแบบ โอกาสที่ผู้ใช้ที่ได้ของลอตแรก จะเข้าใจไม่ดีพอจะสูงกว่า โอกาสเกิดปัญหาในการใช้งานก็จะสูงกว่าการให้คำแนะนำแบบเดียว และเมื่อทำให้ในตลาดมีแต่ build ใหม่ (patched build) ไม่ได้ การปล่อยให้ในตลาดมีแต่ build เก่า (RTM build) จึงเปนหนทางที่ดีกว่า

By: mk
FounderAndroid
on 13 July 2009 - 07:44 #113492 Reply to:113483
mk's picture

กรณี very rare case ที่คุณว่านี่เคยเกิดขึ้นไหมอะครับ

By: tontpong
Contributor
on 13 July 2009 - 18:35 #113576 Reply to:113492

ขั้นแรก ขอบอกก่อนว่าที่แจงไป ไม่ได้เกิดขึ้นกับ MS (หรืออาจจะเคยมี แต่ผมไม่รู้) เป็นการแจงในมุมมองการนักพัฒนาทั่วไป

ทีนี้ ตอบประเดนว่า "กรณี very rare case นี่เคยเกิดขึ้นไหม"

ที่นึกออก มี 2 เคส แต่ขอไม่ไปคุ้ยหาหลักฐานให้ละกันนะ จำไม่ได้ว่า product อะไร เปนเรื่องที่คุยกะกลุ่มก๊วนนานหลายปีแล้ว

เคสแรก ไม่เกี่ยวโดยตรง.. ปัญหาอยู่ที่เครื่อง build คือเครื่อง build ติดไวรัส แต่ code จิงๆ ไม่มีปัญหา ก็เรียกแผ่นคืน แล้วส่งแผ่นที่ build ใหม่ออกไปแทน

เคสที่สอง.. ปัญหาอยู่ที่ code จิงๆ คือ เจอวาง backdoor ไว้ เลยเรียกแผ่นคืน แล้วส่งแผ่นที่ build ใหม่ออกไปแทนเช่นกัน

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 15 July 2009 - 21:40 #113998 Reply to:113576
nuntawat's picture

นี่ถ้าเป็นผมโพสต์ ต้องโดนให้ไปหาหลักฐานมาแน่...เหอะๆๆๆ

By: tontpong
Contributor
on 16 July 2009 - 03:57 #114131 Reply to:113998

ก็อยากไปคุ้ยหาให้หรอกนะ แต่มันเรื่องเล่าเก่าเกบ .. จำได้แค่นี้ =='

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 16 July 2009 - 07:30 #114138 Reply to:114131
nuntawat's picture

อ่านะๆ ไม่ได้ว่าอะไรครับ ^^"

By: paween_a
Android
on 12 July 2009 - 22:03 #113417 Reply to:113381
paween_a's picture

ไม่เห็นแปลกเลย ปกติ MS ออก patch กันเป็นว่าเล่นอยู่แล้วนี่
สักปีก็ sp1

By: HudchewMan
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 July 2009 - 22:23 #113420 Reply to:113417
HudchewMan's picture

แล้ว linux นี่ไม่ใช่ว่าออกรุ่นปรับปรุงมาเรื่อยๆ เหรอครับ :P

พจนานุกรม 3 ภาษา ไทย-จีน-อังกฤษ : โครงการอาสาดิกชันนารี่ ZhongTai.org


~ HudchewMan's Station & @HudchewMan~

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 13 July 2009 - 08:38 #113496 Reply to:113420
pexza's picture

Linux จะมีเคอร์เนลใหม่ ๆ มาเสมอครับ ก็แล้วแต่ว่า Distro จะอัพให้หรือบิวท์มาเป็นเวอร์ชั่นใหม่

หรือกรณี Ubuntu และ Fedora จะออกตามการรีรีสของ GNOME ซึ่งหลักการของ GNOME คือออกทุก 6 เดือน ทั้งแก้บั๊ก และของใหม่มาเรื่อย ๆ หลัก ๆ อุปกรณ์ใหม่ ๆ ที่ปรากฎใน Distro ก็มักจะมาจาก DE ทั้งหลายนั่นแหละครับ

My Experiences : Pexeriences

By: tontpong
Contributor
on 13 July 2009 - 00:29 #113451 Reply to:113417

เชื่อเหมือนกันว่าปีหน้ามี win7 sp1 แน่ๆ และตอนนี้ก็คงเริ่มไปแล้วด้วยเช่นกัน

แต่ไม่ใช่เพราะบั้กที่ใช้แล้วตายอะไรหรอก แค่เพื่อให้เข้ากันได้กับสิ่งที่กำลังทำแต่ยังไม่เสร็จ เช่น Office 2010, .NET 4.0 ฯลฯ

และเพื่อเพิ่ม performance สำหรับ feature ต่างๆ ที่ออกมาแล้ว

IMO, สมมติตอนนี้ ผมมีวิธีเดินทางแค่ เดิน หรือ ปั่นจักรยาน แต่ต้องไป ตจว.บ่อย ก้อเลยตัดสินใจซื้อรถ ถึงผมรุว่ามันกินน้ำมันกว่ารถอีกยี่ห้อหรือรุ่นใหม่ที่ปีหน้าจะออก แต่หากมีอะไรโดนใจ เช่นรุสึกว่าดีไซน์สวยกว่า รุสึกเบาะนั่งสบาย แต่ไม่พาไปตายเจบ เค้าบอกปีหน้า พอพัฒนาเครื่องยนต์ใหม่เสร็จ ก็มาเปลี่ยนเปนตัวที่กินน้ำมันน้อยกว่าได้ .. ผมก็ยังคงซื้อรถรุ่นนี้ตอนนี้เลยแหละ แล้วค่อยมาเปลี่ยนเครื่อง ดีกว่าเดิน/ปั่นขาโต คงไม่ไปบ่นทำนองว่า ทำไมพัฒนาให้ดีให้ประหยัดเลยไม่ได้หรอ ทำไมพัฒนาช้าจัง ฯลฯ

หรือเค้าบอก ปีหน้าจะออกรุ่นที่มีระบบ GPS หรือจะเอารุ่นนี้มาใส่ GPS ทีหลังก็ได้ แต่ตอนใส่ GPS คงต้องจัดคอนโซลและเปลี่ยนไปใช้ CD/DVD Player รุ่นอื่น .. ผมก็ยังคงซื้อรถรุ่นนี้ตอนนี้เลยแหละ แล้วค่อยมาใส่ GPS ดีกว่าเดิน/ปั่นขาโต คงไม่ไปบ่นทำนองว่า ทำไมพัฒนาใส่ GPS มาเลยไม่ได้หรอ ทำไมพัฒนาช้าจัง ฯลฯ

By: banky118
iPhone
on 12 July 2009 - 22:56 #113425
banky118's picture

อีกพักคงเกลื่อนเวบบิต ตามฟอร์ม

เห็นออกมาถี่มากๆ ยังกะมีคนใน Microsoft มาปล่อยเอง -*-

By: QQ
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 12 July 2009 - 23:04 #113428
QQ's picture

หลุดมาแล้วครับ โหลดอยู่ 7600 x64 งงมากๆ กระโดดข้ามจาก 7300 ไปได้ไง

By: toandthen
WriterMEconomics
on 13 July 2009 - 01:45 #113469 Reply to:113428
toandthen's picture

Capitalism at its best ใครดีใครได้ ขอโหลดด้วยคน

Follow @toandthen


@TonsTweetings

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 13 July 2009 - 04:07 #113482 Reply to:113428
nuntawat's picture

รอเพียงวันเดียวครับ รอกันเถอะะะะ

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 13 July 2009 - 17:45 #113562
khajochi's picture

เร็วมากกกกก

---
Khajochi Blog : It's not a Bug ... It's a Feature


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com