Tags:
Node Thumbnail

หลังจากทั้งชื่ออย่างเป็นทางการ ภาพหน้าจอ และลิงก์ดาวน์โหลดของ Microsoft Security Essentials (MSE) ได้หลุดออกมาตามหน้าเว็บไซต์ต่างๆ (ดูข่าวเก่า) C|Net ได้สัมภาษณ์กับผู้จัดการทั่วไปของทีมพัฒนา MSE และ Ars Technica ก็ได้สัมภาษณ์กับ director of product management ของ MSE ทั้งคู่ได้รับคำตอบมาดังนี้ (ตัดมาเฉพาะข้อที่ยังไม่เคยลงข่าวใน Blognone เท่านั้น):

  • MSE จะป้องกันไวรัสและสปายแวร์แบบเรียลไทม์ สามารถจัดการได้กับมัลแวร์ที่แพร่หลายอยู่ทั่วไป รวมไวรัสและสปายแวร์ที่เป็นที่รู้จัก
  • อัพเดต 2 ไมโครซอฟท์จะเปิดให้ทดสอบรุ่นเบต้าให้กับผู้ที่อาศัยในประเทศสหรัฐฯ อิสรเอล และบราซิล ประมาณวันที่ 23 มิ.ย. เวลา 9:00 ตามเวลาแปซิฟิก (PST) (หรือประมาณ 23:00 ตามเวลาประเทศไทย) ทั้งรุ่น 32 บิตและ 64 บิตผ่าน Microsoft Connect หลังจากนั้น 30 วันก็จะเปิดให้กับผู้ที่อาศัยในประเทศจีน
  • ไมโครซอฟท์จะคงรุ่นเบต้าจนถึงวันเปิดตัวอย่างเป็นทางการ โดยยังไม่ได้ระบุวันที่แน่ชัดแต่อย่างไร
  • ไมโครซอฟท์จะอัพเดตรุ่นเบต้าผ่าน Windows Update และผ่านหน้าเว็บ รวมถึงบริการ Dynamic Signature Service (DSS) (ขออธิบายด้านล่าง เนื่องจากเนื้อหายาว ให้คลิกที่หัวข้อเพื่ออ่านรายละเอียดด้านใน)
  • ไมโครซอฟท์จะพูดคุยกับผู้ผลิต OEMs และ System builders ให้ทางเลือกในการรวม MSE เข้ากับคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ แต่ก็ไม่ได้คาดหวังอะไรมากเนื่องจากบริษัทเหล่านั้นมักติดตั้งผลิตภัณฑ์ของคู่แข่งอยู่แล้ว
  • MSE จะถอนการติดตั้ง Windows Defender (หากปรากฏอยู่) เนื่องจาก Windows Defender เป็นส่วนหนึ่งของ MSE
  • เป้าหมายของ MSE คือสำหรับผู้ใช้ที่ไม่สามารถหรือไม่ต้องการที่จะจ่ายเงินสำหรับชุดป้องกันมัลแวร์ โดยผู้ใช้ไม่ต้องลงทะเบียนเพื่อใช้ MSE ไมม่มีวันหมดอายุและผลิตภัณฑ์ทดลองใช้ (trialware) แต่ผู้ที่จะใช้ต้องติดตั้งลงบนวินโดว์ที่ถูกลิขสิทธิ์เท่านั้น (ข้อนี้นักวิเคราะห์มองว่าจะเป็นการจำกัดการใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา)

สำหรับการทำงานบริการ Dynamic Signature Service (DSS) เมื่อ MSE ตรวจพบพิรุธจากการกระทำของไฟล์ (อาทิ พยายามแก้ไขสิทธิ์ของระบบ หรือพยายายมดาวน์โหลดคอนเมนต์ที่ไม่ประสงค์ดีต่อผู้ใช้และคอมพิวเตอร์) และ MSE ที่ติดตั้งอยู่ไม่รู้จัก MSE จะส่งข้อมูลดังกล่าวไปที่เครื่องแม่ข่ายของไมโครซอฟท์ หากเครื่องแม่ข่ายมีข้อมูลก็จะถูกส่งกลับมาให้ โดย Ars Technica ได้เน้นว่า การติดต่อสื่อสารดังกล่าวจะเกิดเฉพาะตอนที่ MSE ในเครื่องผู้ใช้ไม่รู้จักภัยคุกคามดังกล่าวเท่านั้น ซึ่งถือได้ว่าเป็นฟีเจอร์ใหม่และน่าจะถูกนำไปใช้กับ Forefront รุ่นหม่ในอนาคตด้วย

นอกจากเรื่องความสามารถในการป้องกันไวรัสแล้ว ไมโครซอฟท์ยังได้เพิ่ม 3 ฟีเจอร์ที่จะลดผลกระทบต่อประสิทธิภาพการทำงานของคอมพิวเตอร์ขณะใช้ MSE คือ CPU throttling (ระบบจะยังคงตอบสนองการทำงานของผู้ใช้), idle-time scanning (การตรวจหาไวรัสและการปรับปรุงฐานข้อมูลมัลแวร์จะกระทำในระดับสิทธิ์ที่ต่ำและจะทำงานเมื่อคอมพิวเตอร์ไม่ได้ทำงานอื่น (idle)) และ smart caching and active memory swapping (ข้อมูลไวรัสที่ไม่ได้ใช้งานจะไม่ถูกโหลดเข้าสู่หน่วยความจำของคอมพิวเตอร์)

ที่มา: C|Net, Ars Technica, TG Diary, SuperSite for Windows

ป.ล. ขอเพิ่มแท็ก 'MSE' เลยนะครับ ต่อไปคงได้ใช้อีกเรื่อยๆ ครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 20 June 2009 - 14:06 #109388

มันจะโดนด่าแหลกแบบ OneCare หรือเปล่านะ ?

I am Mr.Whisper


By: orpheous
AndroidWindowsIn Love
on 20 June 2009 - 20:43 #109414 Reply to:109388
orpheous's picture

one care มันทำไมเหรอครับ ผมไม่ได้ใช้ซะด้วย

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 21 June 2009 - 15:16 #109525 Reply to:109414

มันเป็นซอฟท์แวร์ที่ช่วยทำให้เครื่องอืดครับ

I am Mr.Whisper