Tags:
Topics: 

เป็นการสรุปหลังจากการไปฟัง session ที่ Barcamp Bangkok 3 มา โดยเป็นการพบปะกันของฝ่ายทรัพยากรบุคคลหรือ HR ( Human Resource ) และเจ้าของบริษัทเองเสียส่วนใหญ่ ผมจะขอลิสต์เท่าที่จำได้ก็แล้วกัน นึกอะไรออกอาจจะมาเพิ่มทีหลัง

อย่าเขียน resume ชุ่ยๆ

-ในการสมัครงานนั้น resume ถือเป็นสิ่งชี้ชะตาของคุณว่าคุณจะได้ทำงานในที่ดังกล่าวหรือไม่ก็ว่าได้ ชาวต่างชาติที่เป็นผู้คัดกรองคนไทยเข้าทำงานเกือบทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าหลายคนนั้นเขียน resume ได้แย่มาก ใส่ชีวประวัติของครอบครัว เพศ แล้วสถานที่ๆจบการศึกษามาเท่านั้น ซึ่งเขาบอกว่าเป็นอะไรที่เลวร้ายมากๆ

จงใส่ใจกับ resume ของคุณ

-นอกจากการไม่เขียน resume อย่างชุ่ยๆแล้ว คุณก็ควรที่จะใส่ใจกับรายละเอียดต่างๆใน resume ของคุณด้วย การอ่านรายละเอียดของการสมัครงาน ความสามารถที่เขาต้องการ รวมถึงเงื่อนไขในการสมัครนั้นจะทำให้คุณปรับแต่ง resume ของคุณให้ตรงกับความต้องการของนายจ้างได้มากขึ้น มันยังแสดงถึงความเอาใจใส่และความกระตือรือร้นอยากมีงานทำด้วย การที่คุณละเลยรายละเอียดดังกล่าว อย่าลืมว่าผู้ว่าจ้างก็อาจจะละเลยสายตาจาก resume ของคุณ ไม่ว่าคุณจะเก่งขนาดไหนก็ตาม

ใส่ผลงานของคุณลงไป

-การมีผลงานหรือประสบการณ์ในการทำงานมาก่อนย่อมช่วยให้คุณมีภาษีดีขึ้น ดังนั้นการที่คุณจะเล่าเรื่องประสบการณ์ ความสามารถพิเศษ หรือโปรเจกต์ที่คุณเคยทำมา ถึงแม้มันจะไม่ใช่ด้านที่เขาต้องการ แต่มันอาจจะหมายถึงการที่คุณเคยผ่านการร่วมงานกับคนอื่นมาก่อน ซึ่งมันก็ช่วยได้เช่นกัน บางคนถึงกับบอกว่า การแนบตัวอย่างโค๊ดของคุณมาให่้เขาดู ก็ทำให้ตัวคุณน่าเชื่อถือได้ในระดับนึงด้วย

อ้อ อย่าใส่ว่าคุณเป็นภาษานี้ภาษานั้นแต่คุณแค่ไปเรียนมาจากคอร์สที่ไหนซักที่ล่ะ เพราะเขาบอก ว่าถ้าคุณไม่เคยทำงานด้วยภาษานั้นมาก่อน มันก็เหมือนว่าคุณไม่เป็นนั่นแหล่ะ

อย่าโกหก

- HR ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า อย่าโกหกเป็นอันขาด สิ่งที่คุณเขียนมาใน resume นั้นควรจะเป็นตัวคุณจริงๆ ไม่ใช่ใส่สีเติมไข่กันเข้าไป ถึงแม้ว่าคุณจะถูกเรียกไปสัมภาษณ์งานจากสิ่งที่คุณโกหก แต่คุณไม่สามารถโกหกผู้เชี่ยวชาญที่ได้หรอก เขาถามคุณนิดหน่อยคุณก็จนแต้มแล้ว มันจะทำให้คุณเสียเครดิตตัวเองเสียเปล่าๆ

เริ่มต้นจากการฝึกงาน

- การเป็นนักศึกษาที่เพิ่งพ้นมาจากรั้วมหาวิทยาลัยนั้นอาจหมายถึงว่าคุณไม่เคยมีประสบการณ์ในการทำงาน หรือมีโปรเจกต์ผลงานอะไรมาก่อน คุณอาจจะเริ่มโดยการขอเริ่มฝึกงานก่อนซักสองสามเดือน แล้วค่อยสมัครเข้าทำงานก็ได้ แต่ความขยันและไหวพริบของคุณเข้าตาเขา งานของคุณก็ไม่หนีคุณไปไหนอยู่แล้ว

certificates ต่างๆ

-HR ส่วนใหญ่บอกว่า ใบเซอร์ต่างๆไม่มีความสำคัญกับพวกเขาเลย สิ่งที่เขาต้องการคือตัวอย่างผลงานทีเป็นรูปธรรมมากกว่า การชนะการแข่งขัน NSC อาจจะเป็นข้อยกเว้นก็ได้นะ *-* แต่ที่แน่ๆ มีฝรั่งคนนึงบอกว่า การบอกว่าคุณมีใบเซอร์จาก N**D***** ไม่ได้ทำให้คุณมีภาษีดีขึ้นเลย... ( ใจร้ายแฮะ )

grade ทั้งหลายแหล่

เช่นเดียวกับใบเซอร์ทั้งหลายแหล่ เกือบ 80% บอกว่าเขาไม่ได้พิจารณาคนรับเข้าทำงานที่เกรดเลย หลายๆคนที่เป็นเจ้าของบริษัทและเป็นหนึ่งในผู้สัมภาษณ์รับคนเข้าทำงานนั้นกล่าวว่าแม้แต่ตัวเขาเองก็ยังเรียนไม่จบเสียด้วยซ้ำไป มีบางคนกล่าวว่า ระหว่างเรียนคุณควรแบ่งเวลาสร้างผลงานหรือเครดิตให้ตัวเองอีกต่างหาก เพราะมันเป็นข้ออ้างที่ฟังไม่ขึ้นว่าคุณต้องเรียนเลยไม่มีเวลาหาประสบการณ์การทำงานเพิ่มเติมให้แก่ตัวเอง อย่างไรก็ตาม บริษัทระดับสูงนั้นอาจจะมองต่างออกไปก็เป็นได้

เงินเดือนขั้นต้น

อย่ากลัวที่ขอเงินเดือนสูงๆถ้าคุณมีความสามารถจริงๆ เพราะเขาบอกว่าถ้าคุณทำประโยชน์ให้เขาได้เท่ากับที่จำนวนเงินคุณขอมา มันก็เป็นเรื่องแฟร์ๆที่เขาจะรับคุณเข้ามาทำงานร่วมกัน หลายคนอาจจะกลัวว่าการกรอกเงินเดือนที่สูงเกินไปอาจจะทำให้คุณไม่ถูกพิจารณา แต่ถ้าคุณมีความสามารถและเขียน resume ได้อย่างมีคุณภาพแล้ว อย่างน้อยคุณก็ต้องได้ไปสัมภาษณ์งานแน่ๆ

หากคุณพลาด

- ขอสุดท้าย เขาบอกว่า อย่าอายที่จะถามพวกเขาว่า “ทำไมผมถึงไม่ได้งาน” ถ้าเกิดคุณไม่ได้รับเลือกเข้าทำงานหรือถูกปฏิเสธ พวกเขาเหล่านั้นยินดีที่จะบอกถึงจุดเด่นจุดด้อย เหตุผลและข้อติชมต่างๆของคุณ ซึ่งมันจะเป็นประโยชน์แก่ตัวคุณเองในการที่จะนำคำแนะนำเหล่านั้นไปประยุกต์ใช้ในโอกาสหน้า ไม่ว่าคุณจะกลับไปหาพวกเขา หรือไปที่ใหม่ก็ตาม

พอจำได้เท่านี้แหล่ะครับ ถ้าใครสนใจจะเอาไปปรับปรุงหรือประยุกต์ใช้ผมว่าก็ไม่เลวนะ

Get latest news from Blognone

Comments

By: Nozomi
ContributorWindows PhoneAndroidSymbian
on 28 May 2009 - 21:03 #105096
Nozomi's picture

N**D*****

คืออะไีึรครับ เดาไม่ออกเลย ??

By: mk
FounderAndroid
on 28 May 2009 - 21:12 #105098
mk's picture

เขียนลงบล็อกของตัวเอง หรือลง forum ก็ได้ครับ

By: enormityboy
iPhone
on 29 May 2009 - 00:16 #105130
enormityboy's picture

N**D***** อะไรน้อ...

By: winggundamth
ContributorAndroidUbuntuIn Love
on 29 May 2009 - 01:33 #105142 Reply to:105130
By: kowito2
Android
on 29 May 2009 - 02:48 #105152 Reply to:105142

อะไรที่เปดสอนแถวๆสยามน่ะครับ

By: pruet
WriterAndroidRed HatUbuntu
on 29 May 2009 - 04:03 #105159 Reply to:105152
pruet's picture

ที่ชอบเอาพรีเซนเตอร์น่ารัก ๆ มาลง?

By: macxide
iPhoneAndroid
on 29 May 2009 - 09:44 #105166 Reply to:105159

เค้าลงทุนในเรื่องโฆษณาไปเยอะน่าดู

พีดีเอ ซ่า ดอทคอม

By: moondrop
iPhoneWindowsIn Love
on 30 May 2009 - 02:31 #105154
moondrop's picture

ผมได้เข้า Session "How to Fail IT interview" ตรงข้ามกับที่เอ่ยมาหมดเลยครับ lol

Twitt ทุกหยด เพื่ออนาคตลูก

By: zalapao
Android
on 29 May 2009 - 12:30 #105185
zalapao's picture

"การบอกว่าคุณมีใบเซอร์จาก N**D***** ไม่ได้ทำให้คุณมีภาษีดีขึ้นเลย..."

แร้งงงง