Tags:
Node Thumbnail

บริษัท การ์ตเนอร์ วิเคราะห์ว่า ตลาดของการให้บริการแบบกลุ่มเมฆในปีนี้จะมีรายได้สูงกว่า 56.3 พันล้านเหรียญหรือเพิ่มขึ้น 21.3 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับรายได้ปีก่อนที่ทำไปได้ 46.4 พันล้านเหรียญ และการ์ตเนอร์ทำนายว่าปี ค.ศ. 2013 (พ.ศ. 2556) รายได้ของตลาดนี้จะเติบโตถึง 150.1 พันล้านเหรียญ ทั้งนี้ การ์ตเนอร์วิเคราะห์ว่าการเติบโตของตลาดดังกล่าว เป็นผลมาจากการที่องค์กรต่างๆต้องควบคุมงบประมาณของการติดตั้งและดำเนินงานระบบสารสนเทศในองค์กร และหันไปใช้บริการระบบสารสนเทศแบบออนไลน์บนกลุ่มเมฆแทน

การ์ตเนอร์วิเคราะห์ว่ากลุ่มของบริการแบบกลุ่มเมฆสำหรับการดำเนินธุรกิจ อันได้แก่ บริการโฆษณา, ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์, ระบบจัดการทรัพยากรมนุษย์, และระบบชำระเงินออนไลน์นั้น จะมีรายได้เติบโตสูงถึง 46.6 พันล้านเหรียญหรือเพิ่มขึ้น 19.8 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีก่อน ทั้งนี้ การ์ตเนอร์เปิดเผยตัวเลขว่าในปีก่อนบริการกลุ่มนี้กินส่วนแบ่งตลาดมากถึง 83 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะบริการโฆษณาเพียงอย่างเดียวก็ทำรายได้ไปกว่า 28 พันล้านเหรียญแล้ว

จากข่าวเก่า นักทำนายยักษ์ใหญ่อีกเจ้านั่นคือไอดีซี ก็เคยทำนายว่าในปี ค.ศ. 2012 บริษัทและหน่วยงานต่่างๆจะทุ่มทุนถึง 42 พันล้านเหรียญให้กับบริการแบบกลุ่มเมฆ

* บริการแบบกลุ่มเมฆ (Cloud Services) หมายถึง บริการออนไลน์หรือแอพพลิเคชั่นที่ทำงานอยู่บนการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆ (Cloud Computing)

ที่มา - PCMAG.COM และ REUTERS

Get latest news from Blognone

Comments

By: javaboom
WriteriPhone
on 27 March 2009 - 09:29 #93246
javaboom's picture

การวิเคราะห์ทั้งของการ์ตเนอร์และไอดีซีเป็นการมองภาพรวมของตลาดทั้งโลก โดยปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจนับว่าเป็นส่วนส่งเสริมให้ตลาดกลุ่มเมฆเติบโตเป็นอย่างมาก (นักวิเคราะห์หลายๆเจ้าก็กล่าวเช่นนั้น) ซึ่งเราสามารถเอาคำทำนายนี้มาเป็นข้อมูลพื้นฐานต่อการตัดสินใจหันไปใช้กลุ่มเมฆได้ไม่มากก็น้อย

อย่างไรก็ดี ก่อนจะตัดสินใจลงทุนกับกลุ่มเมฆนี้ เรายังต้องคำนึงถึงความเหมาะสมและเหตุผลหลายๆประการว่าระบบสารสนเทศในองค์กรของเรา(ในประเทศของเรา)นั้นพร้อมแล้วหรือยังกับกลุ่้มเมฆ เพราะกลุ่มเมฆก็ไม่ได้เหมาะกับแอพพลิเคชั่นทุกตัว และต้องการ infrastructure ขององค์กร (รวมถึงประเ้ทศ) ที่เอื้ออำนวยอีกด้วย อาทิเช่น เครือข่ายที่มีความเร็วสูงและน่าเชื่อถือ เป็นต้น

กลุ่มเมฆไม่ได้มาทดแทนระบบสารสนเทศที่มีอยู่เดิมในองค์กร หากแต่เราต้องเลือกว่าอะไรจะเก็บไว้กับตัว อะไรจะติดตั้งไว้ไกลตัวหรือไว้ที่กลุ่มเมฆ

My Blog / hi5 / Facebook / Follow me


My Blog

By: doctorking
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 27 March 2009 - 10:00 #93264 Reply to:93246

+100 นี่เป็นการแสดงความคิดเห็นที่มีเหตุผลที่ดีที่สุดเท่าที่ผมเคยอ่านมา-/-

อยากทำอะไรก็ทำไปเหอะ เวลาไม่เคยคอยใคร

By: javaboom
WriteriPhone
on 27 March 2009 - 10:33 #93277 Reply to:93264
javaboom's picture

ขอบคุณมากครับ

แต่ว่าดีที่สุดเลยหรือครับ ?

My Blog / hi5 / Facebook / Follow me


My Blog

By: deltaflyer on 27 March 2009 - 09:53 #93257

เอ่อออ อธิบายคำว่าบริการแบบกลุ่มเมฆ ให้คนที่ไม่รู้อย่างผมฟังหน่อยสิครับ

จ อันได้แก่ บริการโฆษณา, ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์, ระบบจัดการทรัพยากรมนุษย์, และระบบชำระเงินออนไลน์นั้น

มันเกี่ยวข้องยังไงครับ

By: javaboom
WriteriPhone
on 27 March 2009 - 21:45 #93276 Reply to:93257
javaboom's picture

ขอโทษด้วยครับที่ผมไม่ได้อธิบายละเอียด กลัวเนื้อข่าวมันยาวไป

หากเป็นคำนิยามสั้นๆ ผมแปะไว้ข้างท้ายข่าวครับ

บริการกลุ่มเมฆ (Cloud Service) หมายถึง บริการออนไลน์หรือแอพพลิเคชั่นที่ทำงานอยู่บนการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆ (Cloud Computing)

หากอธิบายเพิ่มเติม ก็คือ จริงๆแล้วมันอาจจะเป็นแอพพลิเคชั่นหรือฮาร์ดแวร์อะไรบางอย่างที่เราเอาไปติดตั้งและรันบน Cloud Computing (เช่น Amazon EC2, Google App Engine และ Microsoft Azure เป็นตัวอย่างของ Cloud Computing) โดยแอพพลิเคชั่นหรือฮาร์ดแวร์เหล่านั้นให้บริการหรือทำงานเฉพาะอย่าง (เช่น Gmail, Windows Live, ซอฟต์แวร์ Software-as-a-Services/SaaS ทั้งหลาย, บริการ spam blockinig ของ Abaca, บริการสร้างสื่อการสอนหรืออบรมออนไลน์ของ DigitalChalk, CRM ของ Salesforce เป็นตัวอย่างของ Cloud Sevices)

ตัวอย่างบริการกลุ่มเมฆ: ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์

ถ้าผมเป็นผู้ให้บริการประเภทนี้ ผมก็ติดตั้งซอฟต์แวร์ที่ช่วยให้คนสามารถเปิดร้านขายของออนไลน์ได้ โดยซอฟต์แวร์ตัวนี้จะติดตั้งไว้กับผู้ให้บริการ Cloud Computing (สมมติเป็น Amazon EC2) ดังนั้น ตอนนี้ผมเป็นผู้ให้บริการแบบกลุ่มเมฆ ส่วนลูกค้าของผมจะเป็นคนที่ต้องการเปิดร้านขายของออนไลน์

ซอฟต์แวร์ของผมอาจจะช่วยให้ลูกค้าสร้างหน้าเว็บขายของได้เร็วขึ้น มีดาต้าเบสขนาดใหญ่ไม่อั้นสำหรับบันทึุกข้อมูลลูกค้า/สินค้า/รายการสั่งสินค้า (ลูกค้าจ่ายเงินเช่าดาต้าเบสตามขนาดที่ใช้จริง) และมีฟังก์ชันซื้อขายสินค้าที่อำนวยความสะดวกมากมาย เป็นต้น และที่สำคัญเว็บขายของของลูกค้าของผม สามารถรองรับผู้ที่มาซื้อของหรือเข้าร้านออนไลน์ได้มหาศาลด้วย เช่น จะเข้ามาแสนหรือล้านคนก็ยังรองรับไหว เป็นต้น ข้อดีคือ ลูกค้าของผมไม่ต้องพัฒนาซอฟต์แวร์เอง ไม่ต้องลงทุนเช่าโฮสต์ที่รองรับคนได้เป็นแสนเป็นล้าน

ตัวอย่างบริการกลุ่มเมฆ: บริการโฆษณา

ตัวอย่างง่ายสุดคงเป็น Google Ads ครับ เป็นบริการตั้งแต่กระจายโฆษณาไปตามหน้าเว็บต่างๆ และยังรองรับคนเข้าชมโฆษณาพร้อมๆกันหลายหมื่นหลายแสนได้

My Blog / hi5 / Facebook / Follow me


My Blog

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 27 March 2009 - 14:04 #93341

อยากจะบอกว่าพิมพ์ผิดเยอะพอสมควรครับ ผมเห็นเป็น "ก้อนสี่เหลี่ยมสีดำ" เต็มเลยครับ (ใช้ไฟร์ฟ็อกซ์)

ในบทความ 4 ในคำตอบแรก 2 ในคำตอบที่สองอีก 4

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: javaboom
WriteriPhone
on 27 March 2009 - 14:37 #93349 Reply to:93341
javaboom's picture

เดี๋ยวผมจะปรับปรุงครับ ขอบคุณครับ

แปลกเหมือนกันครับ ผมพิมพ์ในไฟร์ฟ็อกซ์มักมีปัญหาเรื่องนี้ครับ คือตอนนี้ผมเปิดบนไฟร์ฟ็อกซ์กับเครื่องที่ทำงาน (Firefox 3.0.7 บน Windows XP) ผมไม่พบปัญหาครับ ผมลองเปลี่ยนเป็น IE7 บนเครื่องเดียวกันก็ยังไม่เจอปัญหาครับ แต่ผมจะลองไปเปิดกับเครื่องที่บ้านที่ติดตั้ง IE8 กับ Safari ดูครับ

บนคอมผมจะมองเห็นตามตัวอย่างนี้เลยครับ

My Blog / hi5 / Facebook / Follow me


My Blog

By: javaboom
WriteriPhone
on 27 March 2009 - 21:48 #93468 Reply to:93341
javaboom's picture

กลับมาตรวจที่คอมที่บ้าน ผมพบปัญหาตรงคำว่า "กลุ่มเมฆ" มันเป็นคำว่า "กลุ้มเมฆ" และพบว่าจริงๆแล้วมีบางคำมันจะมีการเติมไม้โทลงไป แม้แต่สระเอก็ตาม (เช่น เ- และตามด้วยไม้โท) แปลกครับแปลก แต่ที่คอมที่ทำงานมันโผล่เป็น "กลุ่มเมฆ" แบบไม่มีไม้โทเลยครับ ตอนนี้แก้ไปแล้ว ถ้ายังมีปัญหาอีก ช่วยบอกผมด้วยครับว่าตรงคำไหนบ้างครับ

ไม่ทราบเหมือนกันว่าผิดพลาดได้ไง แต่ว่าก่อนจะโพสต์ข่าวใดๆก็ตาม ผมจะพิมพ์บน Google Docs ก่อนครับ ไม่แน่ใจว่ามันทำให้ตัวหนังสือรวนหรือเปล่าเวลาที่ copy & paste ครั้งหน้าจะลองเปลี่ยนแผนไปใช้ notepad แทนครับ

ขอบคุณครับ

My Blog / hi5 / Facebook / Follow me


My Blog

By: winggundamth
ContributorAndroidUbuntuIn Love
on 27 March 2009 - 14:14 #93345
winggundamth's picture

ผมควรจะซื้อหุ้นไหม หุหุหุ

I will change the world, to the better day.


I will change the world, to the better day.

By: 7
Android
on 27 March 2009 - 16:36 #93395
7's picture

น่าสนใจมาก คิดถึง ASP สมัยก่อนที่ดับไปเพราะเทคโนโลยีไม่เอื้ออำนวย

ตอนนี้การทำ Web App ในการทำงานจริงๆจังๆมันเป็นไปได้แล้ว Tool ก็มหาศาล

ตลาดก็มีลูกค้า การพัฒนาก็ง่าย ทำงานได้ Multi Platfrom อีกต่างหาก

7blogger.com