Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

โทรศัพท์เคลื่อนที่กำลังเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้คนมากขึ้น ล่าสุดรัฐบาลเอสโตเนียกำลังจะใช้ประโยชน์จากโทรศัพท์มือถือในการใช้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งได้

เอสโตเนียหรือชื่ออย่างเป็นทางการคือ สาธารณรัฐเอสโตเนีย เป็นประเทศในยุโรปที่มีประชากร 1.45 ล้านคน เมืองหลวงคือ ทาลลินน์ (Tallinn) กำลังจะกลายเป็นประเทศแรกที่มีการลงคะแนนเสียงผ่านโทรศัพท์มือถือได้ หลังจากรัฐสภาได้ผ่านร่างกฎหมายให้ประชาชนสามารถลงคะแนนเสียงเลือกตั้งผ่านโทรศัพท์มือถือได้ (mobile-voting) โดยจะเริ่มใช้กับการเลือกตั้งสมาชิกสภาในปี 2554

ทั้งนี้สำนักงาน SK Certification Center ซึ่งเป็นหน่วยงานออกบัตรประจำตัวประชาชนของเอสโตเนีย เปิดเผยว่า ระบบลงคะแนนเสียงผ่านโทรศัพท์มือถือ ซึ่งผ่านการทดสอบเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น กำหนดให้ประชาชนหรือผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งขอรับชิพที่ผ่านการรับรองอย่างเป็นทางการสำหรับนำไปใช้กับเครื่องโทรศัพท์มือถือของตนได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพิ่มเติม

ชิพดังกล่าวจะพิสูจน์ตัวตนของผู้จะออกเสียงและสามารถเข้าร่วมในระบบลงคะแนนเสียงผ่านโทรศัพท์มือถือได้อย่างเป็นทางการ

ระบบและซอฟต์แวร์ที่จะนำมาใช้ได้ผ่านการทดสอบประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือได้โดยหน่วยงานตรวจสอบความปลอดภัยอิสระ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการพิสูจน์ลายเซ็นต์อิเล็กทรอนิกส์ (digital signature)

การลงคะแนนเสียงผ่านโทรศัพท์มือถือที่กำลังจะมีขึ้นในเอสโตเนียปี 2554 จะเป็นครั้งแรกที่มีการลงคะแนนเสียงด้วยวิธีนี้ ในขณะที่หลายประเทศในยุโรป เช่น ฟินแลนด์ และ สวีเดน กำลังทดสอบด้านซอฟต์แวร์และทางเทคนิคอยู่ในขณะนี้เช่นกันเพื่อพัฒนาระบบลงคะแนนเสียงที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันเรียกว่า “cellular election”

ก่อนหน้านี้แหล่งข่าวกล่าวว่า ระบบลงคะแนนเสียงผ่านอินเทอร์เน็ต (Internet Voting System) เมื่อปี 2550 ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า เป็นระบบที่มีความปลอดภัยสูงทั้งๆที่ก่อนหน้านี้หลายฝ่ายมีความกังวลในเรื่องที่อาจเกิดการแฮค (hack) ข้อมูลได้ โดยเห็นได้ชัดว่ามีความปลอดภัยจากการโกง (fraud) และความผิดพลาดในการนับคะแนนเสียง

ที่มา - cellular-news

Get latest news from Blognone

Comments

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 15 December 2008 - 11:19 #75750
darkleonic's picture

เพราะคนของเขาซื่อตรงหรือเปล่าครับ


I need healing.

By: Thaina
Windows
on 15 December 2008 - 11:28 #75755 Reply to:75750

ผมว่าเพราะคนของเรากลัวอะไรไร้สาระกันไปเองมากกว่า

By: DuRiAn on 15 December 2008 - 13:11 #75771

เทคโนโลยีไม่เท่าไร บ้านเราก็น่าจะทำได้
เรื่องความเชื่อมั่นนี่ซิสำคัญ

By: onimaru
SymbianWindows
on 15 December 2008 - 22:25 #75869

จะโหวตให้ V ไหนดีนะ