Apple

ศึกสองสตีฟ (Steve Jobs vs. Steve Ballmer) ยังคงมีเรื่องให้พูดถึงอยู่เรื่อยๆ เมื่อสตีฟ บอลเมอร์ไปกล่าวในงาน McGraw-Hill's 2009 Media Summit ว่า

แอปเปิลได้ส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นมาประมาณร้อยละหนึ่ง แต่กระแสกำลังเปลี่ยนไปเพราะเศรษฐกิจในตอนนี้ ใครจะจ่ายเพิ่ม 500 ดอลลาร์เพื่อโลโก้? กับเครื่องที่ไม่มีอะไรต่างกันในภาวะเช่นตอนนี้ การจ่ายเพิ่มอย่างนี้เป็นเรื่องที่คนต้องคิดหนักกันมากขึ้นมากกว่าเมื่อก่อน

คำกล่าวของสตีฟ บอลเมอร์นั้นเป็นการอ้างอิงไปถึงยอดผู้ใช้แอปเปิลที่กลับขึ้นมาสูงสุดในปลายปีที่แล้ว แต่กลับตกลงไปในช่วงต้นปีที่ผ่านมา

ผมสั่นระฆังเริ่มยกให้เลยแล้วกัน...

ที่มา - Apple Watch

Hiring! บริษัทที่น่าสนใจ

Carmen Software company cover
Carmen Software
Hotel Financial Solutions
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd. company cover
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd.
We are web design with consulting & engineering services driven the future stronger and flexibility.
KKP Dime company cover
KKP Dime
KKP Dime บริษัทในเครือเกียรตินาคินภัทร
Kiatnakin Phatra Financial Group company cover
Kiatnakin Phatra Financial Group
Financial Service
Fastwork Technologies company cover
Fastwork Technologies
Fastwork.co เว็บไซต์ที่รวบรวม ฟรีแลนซ์ มืออาชีพจากหลากหลายสายงานไว้ในที่เดียวกัน
Thoughtworks Thailand company cover
Thoughtworks Thailand
Thoughtworks เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโยลีระดับโลกที่คว้า Great Place to Work 3 ปีซ้อน
Iron Software company cover
Iron Software
Iron Software is an American company providing a suite of .NET libraries by engineer for engineers.
CLEVERSE company cover
CLEVERSE
Cleverse is a Venture Builder. Our team builds several tech companies.
Nipa Cloud company cover
Nipa Cloud
#1 OpenStack cloud provider in Thailand with our own data center and software platform.
Bangmod Enterprise company cover
Bangmod Enterprise
The leader in Cloud Server and Hosting in Thailand.
CIMB THAI Bank company cover
CIMB THAI Bank
MOVING FORWARD WITH YOU - CIMB is the leading ASEAN Bank
Bangkok Bank company cover
Bangkok Bank
Bangkok Bank is one of Southeast Asia's largest regional banks, a market leader in business banking
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.) company cover
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.)
Shape the future of urban mobility towards affordable, clean, and safe solutions
T.N. Digital Solution Co., Ltd. company cover
T.N. Digital Solution Co., Ltd.
TNDS has been involving in every first move of banking’s major digital transformation.
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group company cover
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group
KBTG - "The Technology Company for Digital Business Innovation"
Siam Commercial Bank Public Company Limited company cover
Siam Commercial Bank Public Company Limited
"Let's start a brighter career future together"
Icon Framework co.,Ltd. company cover
Icon Framework co.,Ltd.
Global Standard Platform for Real Estate แพลตฟอร์มสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร มาตรฐานระดับโลก
REFINITIV company cover
REFINITIV
The Financial and Risk business of Thomson Reuters is now Refinitiv
H LAB company cover
H LAB
Re-engineering healthcare systems through intelligent platforms and system design.
The Gang Technology Co., Ltd. company cover
The Gang Technology Co., Ltd.
We're a Digital Agency that helps our customers transform their business into digital with ease.
LTMH company cover
LTMH
LTMH มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถช่วยพันธมิตรของเราให้บรรลุเป้าหมาย
Seven Peaks company cover
Seven Peaks
We Drive Digital Transformation
Wisesight (Thailand) Co., Ltd. company cover
Wisesight (Thailand) Co., Ltd.
The Best Choice For Handling Social Media · High Expertise in Social Data · Most Advanced and Secure
MOLOG Tech company cover
MOLOG Tech
We are Modern Logistic Platform, Specialize in WMS, OMS and TMS.
Data Wow Co.,Ltd company cover
Data Wow Co.,Ltd
We enable our clients to realize increased productivity by solving their most complex issues by Data
LINE Company Thailand company cover
LINE Company Thailand
LINE, the world's hottest mobile messaging platform, offers free text and voice messaging + Call
LINE MAN Wongnai company cover
LINE MAN Wongnai
Join our journey to becoming No.1 food platform in Thailand

coloragent Sat, 21/03/2009 - 00:34

ในทางกลับกัน
ประหยัดไป 500$ แต่ได้อะไรมาก็ไม่รู้?

หรือมองในแง่นี้
วิออสสี่ห้าแสน รถสปอร์คูเป้เปิดประทุนคันละสี่ห้าล้าน
"4 ล้านบาทเพื่อที่นั่งกับหลังคาที่หายไป?"

ในเมื่อมันทำให้คนใช้พอใจ เท่าไหร่เค้าก็ยอมจ่าย

ค่าโลโก้/แบรนด์ก็คงมีรวมอยู่ แต่คงไม่ขนาดนี้
นายนี่ก็แบบนี้ตลอด ได้แต่พูดสร้างกระแสได้เป็นระยะๆ
แต่ในระยะยาว พูดอะไรแล้วมันกลับกันตลอด ผู้ถือหุ้นคงไม่ค่อยจะอยากเชื่อคำพูดของผู้บริหารรายนี้มากนัก
อาจจะเป็นผลเสียต่อบริษัทโดยไม่รู้ตัว

onimaru Sat, 21/03/2009 - 00:48

In reply to by coloragent

ผมว่าแอปเปิ้ลต้องระวังเดลล์ไว้ให้ดี กำลังสวยขึ้นเรื่อย ๆ การพูดถึงคู่แข่งมันก็เป็นเรื่องปกติไม่ใช่เหรอ ก็เหมือนที่แอปเปิ้ลชื่นชมไมโครซอฟอยู่บ่อย ๆ

ตั้งแต่ได้ใช้ dell ทั้ง server, workstation, desktop etc แล้วรู้สึกประทับใจ
จนตอนนี้กลายเป็นหนึ่งในสาวก dell เรียบร้อยแล้วครับ
อิอิ

ส่วนตัวผมชอบเดลล์มากกว่าแอปเปิลซะอีก (เป็นสาวกเดลล์ก็ได้)

latitude ทนโครต ทนๆๆๆๆๆ ยอมรับในความอึด คุณภาพดีมาก เปลี่ยนโน้ตบุคเทิร์นหน้าเล็งรุ่นนี้เหมือนเดิม รุ่นใหม่ตระกูล E ดีไซน์อย่างเท่

พวกเดสก์ท็อปก็ประกอบเนี้ยบมาก แกะมาแล้วทึ่ง จริงๆ แล้วเดลล์ราคาไม่แพงเลย คุ้มกว่า "บางยี่ห้อ" แน่นอนถ้าคุณไม่มีความจำเป็นต้องใช้ OS X หรือคิดใช้เพื่อเสริมภาพลักษณ์ :p

ไอบีเอ็มถึกกว่านะผมว่า หุ่นและรูปร่างเธอเหมือนดั้มป์มัตสุโมโต้ แถมมีปุ่มสีแดงตรงกลางคีย์บอร์ดให้แหย่เล่นอีกด้วย

จิงคับเดลล์โรงเรียนผมให้ยืมโนตบุคเป็นเดลล์รุ่นเก่า มันใช้อย่าง... แต่เครื่องยังแข็งแรงถึกได้ใจจิงๆ( อย่างเดียวที่พังคือวินโดวส์แฮงค์อย่างบ่อยเลย )

xpress Sat, 21/03/2009 - 01:56

In reply to by coloragent

จริงๆแล้วเมื่อก่อนเห็นแต่ apple นี่แหละที่ขยันแขวะ MS ไม่เว้นแม้แต่โฆษณา บิลเกตส์ แกคงไม่ถือสาละมั้ง แต่ ตาหัวล้านใจน้อย รายนี้แกปากดีคงไม่ปล่อยให้ apple มาแขวะอยู่เรื่อยๆหรอก

put4558350 Sat, 21/03/2009 - 04:26

In reply to by coloragent

ปัญหาก็คือ ... คูเป้เปิดประทุนคันดังกล่าว

  • ไช้เครื่องยนต์ (cpu) อันเดียวกับวิออส
  • เกียร์ (gpu) อันเดียวกันกับวิออส
  • ภายในก็โดนวิออส (vista) กอป
  • แถมดันมีชุดตกแต่ง (โปรแกรมและเกมส์) มากกว่า

... เหลือหน้าตาภายนอก (body ของเครื่อง) ที่ขึ้นกับราคา และ logo

^^

illusion Sat, 21/03/2009 - 13:57

In reply to by put4558350

อุ้ย คอมเมนต์นี้โดนใจ :P

อุแหม อย่าลืมจิว่าคูเป้เปิดประทุนเค้ามีค่า "นวัตกรรม" ด้วย 555

นี่แสดงว่าคงยังไม่รู้ว่า Audi TT มันใช้เครื่องกับโครงสร้างตัวถังเดียวกับ Audi A3, Benz SLK ก็ใช้ชิ้นส่วนร่วมกับ C-Class BMW Z4 ก็เหมือนกัน เอาโครงสร้างตัวถังของ Series 3 มาใช้ VW Golf ก็เป็นคู่แฝดกับ Sirocco ที่แตกต่างกันก็Body เรื่องแบบนี้มันปกติในเรื่องของการผลิตอยู่แล้ว ใครมันจะมาบ้า R&D กันใหม่หมด

ส่วนเรื่อง Apple กับ Computer Brand อื่นนั้น มันเหมือนอยู่กันคนละขั้วอยู่แล้ว ฝ่ายหนึ่งบอกว่าซื้อของต้องดู Spec พวก Geek คงเข้าใจได้ง่าย เพราะมันเป็น Quantitative อีกฝ่ายบอกว่า ดูตรง Spec มันไม่เข้าท่า ต้องดูความสวยงาม อารมณ์และความรู้สึกที่ได้ในตอนใช้ ซึ่งมันออกแนว Qualitative พวก Geek ก็งง เพราะไม่เคยคิดว่ามันจำเป็นเวลาใช้คอม โดยส่วนตัวแล้วเราคิดว่าพวก Geek ไม่นิยมอะไรแบบนี้เท่าไหร่ ก็เลยไปแขวะเค้าว่า โง่บ้างล่ะ จ่ายแพงกว่าเพื่ออะไรบ้างล่ะ ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติของคนที่ไม่เข้าใจ ซึ่งเถียงเท่าไหร่มันก็เถียงกันไม่จบหรอก เพราะมันมีมุมมองต่อของสิ่งเดียวกันแตกต่างกันมาตั้งแต่ต้นแล้ว

ส่วนเรื่องของราคา เราว่ามันขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลมากกว่านะ บางคนซื้อของต้องถูกต้องดีหน้าตาไม่เอาอ่าวช่างมัน จะซื้อของมัวแต่ดู Design เดี๋ยวคนอื่นหาว่าโง่ แต่บางคนบอกราคาแพงหน่อยแต่ฉันชอบก็ไม่เป็นไร ไหนๆก็ต้องอยู่กับมันนานๆแล้วนี่ขอสวยๆแต่แพงหน่อยก็พอรับได้ ก็อย่างว่าแหละ เหมือน VW Golf ไม่ถึงล้าน แต่พอมาเป็น Sirocco ที่ล้านกว่าก็ยังมีคนซื้อ เราว่าคนซื้อเขาไม่โง่หรอกนะ แต่เขารู้ว่าตัวเองต้องการอะไรมากกว่า

บางทีเราก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมต้องมองว่าคนซื้อ Mac ต้องรวย เพราะราคามันก็ไม่ได้โดดจนซื้อไม่ได้ เพียงแค่ Spec จะด้อยไปสำหรับพวกอยากได้เครื่องแรงแต่หน้าตาไม่ต้องสวยก็ได้ หรือเพราะ Brand image มันทำให้คนคิดอย่างนั้นไม่รู้ เท่าที่เรารู้มา TBWA พยายามสร้าง Brand Apple ให้เป็น "Tool for creative minds" ไม่ใช้ "Tool for rich guy" ซักหน่อย

Montimedia Sat, 21/03/2009 - 22:01

In reply to by Gyroscope

+20 ให้เลยครับ
แต่อธิบายเหตุผลแค่ไหน
ในสายตาหลายคนในนี้ก็ยัง Anti คนใช้ Apple อยู่ดี
เฮ้อ..
เงินGuแท้ๆ

mokin Sat, 21/03/2009 - 22:29

In reply to by Montimedia

อุเหม๋เบบี้ จริงๆ

<mOkin/>
คนเราต่างกันไป คิดต่าง ทำต่าง
จะไม่รักเพราะคิดเหมือน จะไม่เกลียดเพราะคิดต่าง
จะแสดงออกอย่างตรงไปตรงมา และจะไม่ปลุกปั่นให้ใครต้องเห็นตามด้วย<mOkin/>

mokin Sun, 22/03/2009 - 15:29

In reply to by Montimedia

"แต่อธิบายเหตุผลแค่ไหน ในสายตาหลายคนในนี้ก็ยัง Anti" อุเหม๋เบบี้
ไฉนกันที่บอกให้ผมมองโลกให้กว้าง แต่ตัวเองกลับทำเองซะอย่างนั้น

เรื่อง "รสนิยม" มันเป็นบทความที่ยกมา จับประเด็นไม่ได้เองก็ยังชวนทะเลาะอีกหน่อ

<mOkin/>
คนเราต่างกันไป คิดต่าง ทำต่าง
จะไม่รักเพราะคิดเหมือน จะไม่เกลียดเพราะคิดต่าง
จะแสดงออกอย่างตรงไปตรงมา และจะไม่ปลุกปั่นให้ใครต้องเห็นตามด้วย<mOkin/>

Montimedia Sun, 22/03/2009 - 19:13

In reply to by mokin

พี่ถูกต้องเลยครับ
พูดถูกทุกอย่างล่ะ
ผมไม่เถียงหรอกครับ ยอมแพ้เลย ยอมให้เลยครับ

jirayu Sun, 22/03/2009 - 21:26

In reply to by Montimedia

อย่าเหมารวมครับ มันเหมือนกับการที่คุณพยายามบอกว่าคนทั้งประเ้ทศเป็นสีเหลืองหรือสีแดงนั่นแหละ

I am Mr.Whisper

Montimedia Sun, 22/03/2009 - 22:03

In reply to by jirayu

ไม่ได้เหมารวม
บอกว่า หลายคน ถ้าเหมารวมคงบอกไปแล้วว่า ทุกคน

เหมือนๆกับที่พวกคุณเรียกทุกคนที่ใช้ Apple ว่า สาวก นั้นล่ะ

ไม่โดนเองไม่รู้อะดิว่ารู้สึกยังไง

jirayu Sun, 22/03/2009 - 22:14

In reply to by Montimedia

คนใช้ธรรมดา กับคนที่เป็นสาวก มันต่างกันนะครับ เพื่อนผมที่เป้นสาวกก้มีหลายคน พวกใช้เรื่อยๆเปื่อยๆก็มีหลายคน พวกนี้มันต่างกันครับ

เพื่อนผมที่เป็นสาวก ใครจะมาแตะแอปเปิลไม่ได้ มันเถียงสุดตัวเลย สำหรับมันแมคเป็นเหมือนเทพพระเจ้า (และคิดว่าหลายคนที่นี่ก็เป็นเช่นนั้น) ส่วนเพื่อนอีกคนที่เป้นคนใช้ธรรมดา มันทั้งชมทั้งด่า PC และ Mac บางทีมันก็เทียบให้ฟังฉากต่อฉากเลย (หลายคนที่นี่เป้นเช่นนั้น) หลายอย่างที่ PC ชนะ และหลายอย่างที่ Mac ชนะ (แต่ไอ้สาวกเพื่อนผม แมคชนะทุกอย่าง)

เรื่องทุกคนหลายคนนั่น ยอมรับว่าผมอ่านพลาดเองครับ ผมอ่านเห็นแค่ "คนที่นี่"

I am Mr.Whisper

+100

"คนใช้แอปเปิล" กับ "สาวกแอปเปิล" มันต่างกัน

คนใช้แอปเปิล ไม่ได้หมายความว่าเป็นสาวกแอปเปิล แต่คนที่เถียงสุดตัว ให้ใครมาแตะแอปเปิลไม่ได้ นั่นต่างหากที่เป็นสาวก

หลายคนที่ซื้อแมคมาใช้ เพราะมันเอื้ออำนวยต่องานโดยเฉพาะสายกราฟิก (แม้บน PC Windows จะทำได้เหมือนๆ กันก็ตาม) คนเหล่านี้มองแมคเป็นของที่ "มีไว้ใช้งาน" ซึ่งคนพวกนี้แหละที่มองว่ามันเป็นคอมพิวเตอร์ธรรมดาๆ เครื่องหนึ่ง แค่คนละแพลทฟอร์มที่มี environment ที่ดีต่อการทำงาน แต่ก็ไม่ได้คิดว่ามันโก้หรู มันเท่หรือแตกต่างจากชาวบ้านอะไรเลย ผิดกับสาวกตัวจริง ที่ไม่รู้จะเทอดทูนอะไรมากมายกับคอมพิวเตอร์ธรรมดาๆ เครื่องนึง

Montimedia Mon, 23/03/2009 - 17:20

In reply to by illusion

ก็ดีใจครับที่มีการแยกแยะชัดเจน

อยากให้ทุกคนคิดได้แบบนี้ แต่คุณก็ต้องยอมรับเหมือนกันว่ามีหลายคนที่จ้องจับผิด Apple ไม่ได้จ้องจับผิดสาวก
และทุกคนที่ใ้ช้ Apple กลายเป็นสาวกโดยปริยาย

Montimedia Mon, 23/03/2009 - 20:24

In reply to by mk

เป็นอย่างนั้นได้ก็ดีครับ
และหวังให้คิดไปเอง
*
ส่วนข้างล่างนี่คุณเป็นใครครับ

mokin Mon, 23/03/2009 - 18:55

In reply to by Montimedia

"..ทุกคนที่ใช้ Apple กลายเป็นสาวกโดยปริยาย" โอ้วไม่น่ะผมไม่อยากเป็นอย่างนั้นโปรดอย่าเอาผมไปเกี่ยวน่ะ ผมก็อยากให้ใครบ้างคนแยะแยะได้บ้างจัง

<mOkin/>
คนเราต่างกันไป คิดต่าง ทำต่าง
จะไม่รักเพราะคิดเหมือน จะไม่เกลียดเพราะคิดต่าง
จะแสดงออกอย่างตรงไปตรงมา และจะไม่ปลุกปั่นให้ใครต้องเห็นตามด้วย<mOkin/>

ถ้าพยายามบอกว่าเป็นเรื่องของรสนิยม ก็บอกตรงนี้เลยว่า ... ผมไม่ใด้บอกว่าชื้อ apple ไม่คุ้ม เพียงแต่บอกว่า ที่ชื้อแล้วดูดีมีรสนิยมเท่ากัน หรือดีกว่า apple ก็มี notebook อย่าง Otazu Ego, vaio p หรือ มือถืออย่าง Vertu เพียงแตสุดท้ายไอ้รสนิยม มันก็ภายนอก และ logo เท่านั้นแหละ

เรื่องจ่ายเงินเพื่อความหรูหราผมไม่เคยติใคร และไม่เคยบอกว่า คำว่ารสนิยมคือเครื่องมือรีดเงินจากคนโง่ เพราะอย่าไรก็ไม่ไช่เงินผม

"แต่ผมบอกว่าข้างในมันเหมือนกันอย่างไร และสนับสนุนเรื่องที่ว่า เมื่อภายในของ mac มันเหมือนกับคอมเครื่องอื่นๆ และตอนนี้คนมีเงินน้อยลง คนที่จะเอาเงินไปไช้ชื้อหน้าตาภายนอก และ logo ก็ลดลง

ดังนั้ัน mac จะขายใด้น้อยลงเพราะราคาเฉลี่ยแพงกว่า กำไรต่อเครื่องน้อยลงเพราะคนชั้งใจ ..."

มันเกิดขึ้นจริง และอธิบายใด้มีเหตุผล จริงหรือปล่าวครับ ^^

put4558350 Sun, 22/03/2009 - 02:03

In reply to by coloragent

เครื่องอื่นก็มี windows/linux + โปรแกรมทำเอง + oem + trial ware แนบมา ... พร้อมกับความเคยชิน ที่หาไม่ใด้ใน mac ครับ

จริงๆ มี option ที่เรียกว่า osx86 อยู่ แต่ไม่ค่อยเหมาะที่จะพูดถึง

^^

"ไม่ใด้บอกว่าชื้อ apple ไม่คุ้ม เพียงแต่บอกว่า ที่ชื้อแล้วดูดีมีรสนิยมเท่ากัน หรือดีกว่า apple ก็มี notebook อย่าง Otazu Ego, vaio p หรือ มือถืออย่าง Vertu" นี่ไง ถึงบอกว่ามันเป็น Qualitative เพราะมันวัดเป็นตัวเลขไม่ได้ มีแต่ชอบกับไม่ชอบเท่านั้น (โดยส่วนตัวที่นายยกมา เราว่ามัน เอ่อ...ไม่ได้มีรสนิยมซักนิด อย่าหลงคำว่า "รสนิยม" กับคำว่า "หรูหรา" นะ คนะตัวกัน) จริงๆแล้วเรากลับมองว่ารสนิยมมันมีอะไรมากกว่า Design และ Logo นะ อย่างวิธีคิดและวิธีการทำงานรวมไปถึงทัศนคติมันก็ใช่นะ แต่ต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่า สินค้า 2 อย่างมีวิธีการทำงานต่างกัน แต่ก็สามารถทำงานได้เหมือนกัน ใครถนัดใช้แบบไหนก็ใช้แบบนั้น

ส่วนเรื่่องที่บอกว่ายกตัวอย่างมาอ้างเรื่องยอดขายลด ก็คงต้องไปดูว่า Notebook Brand อื่นนั้นยอดขายตกลงไหมหรือมันตกแค่ Brand เดียว ถึงจะบอกได้ว่าความคิดนายถูกหรือผิด จะดูให้ละเอียดมากขึ้นก็ต้องเจาะ Segment ลงไปว่า ยอดขาย Notebook กลุ่มที่เป็นคู่แข่งทางตรงของ Apple ลดลงไปหรือไม่ ถ้าใช่ แสดงว่าความคิดของนายไม่ถูกซะทีเดียวเพราะมันลงไปทั้ง Segment แต่ถ้าไม่ใช่ความคิดของนายก็มีส่วนถูกไม่น้อย แต่อย่าลืมว่า Notebook เป็นสินค้า High-tech ที่มีอายุการใช้งานและราคาพอสมควร ซึ่งแน่นอน Demand มันมีจำกัด คนอยากได้ก็ซื้อไปแล้ว เงินก็หายากขึ้น ใครเค้าจะมาเปลี่ยนบ่อยๆเล่า

เมื่อยอมรับอย่างหนึ่งว่า สินค้า 2 อย่าง ข้างในเหมือนกัน ทำงานได้เหมือนกัน อันหนึ่งแพงกว่าแล้ว และ คนส่วนใหญชินกับวิธีการทำงานของอันที่ถูกกว่า ก็ยินดีด้วยครับที่คุณเข้าใจสิ่งที่ผมอธิบายเสียที

http://www.blognone.com/node/11058

"แต่ถ้าคิดเฉพาะพีซีแล้ว กลับโตสวนกระแสอุตสาหกรรม โดยพีซีพลิกฟื้นจาก -6.6% ในเดือนพฤศจิกายน ค่อยๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนกลับมาเป็นบวก 0.1% ได้เมื่อเดือนมกราคม 2009 และล่าสุดในเดือนกุมภาพันธ์ ตลาดพีซีโต 1.4% ตัวเลขทั้งหมดนี่คิดในเชิงรายได้ ถ้านับเป็นเชิงจำนวนเครื่องที่ถูกขายออกไป ยอดขายพีซีเดือนกุมภาพันธ์ 2009 โตถึง 22% เมื่อเทียบกับปี 2008

ส่วนตลาดของแมคนั้นกลับหดตัวมากกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรม ของเดือนกุมภาพันธ์ ยอดขายแมคติดลบ -16.7% ในเชิงจำนวน และ -23.3% ในเชิงรายได้ (ในเดือนมกราคมตัวเลขรายได้ติดลบ -10.2% อยู่แล้ว) คำอธิบายของแมคนั้นตรงไปตรงมาว่าขายได้น้อยเพราะมันแพง (ราคาขายเฉลี่ยของแมคอยู่ที่ 1,500 ดอลลาร์)"

^^

มีนักวิเคราะห์บอกว่า เพราะข่าวลือว่าจะออกเวอร์ชันใหม่หนาหู โดยเฉพาะ iMac ทำให้คนชะลอการซื้อ MAC ลงเยอะมาก?

bankkung Sun, 22/03/2009 - 21:36

In reply to by Pinery

การชะลอซื้อจากข่าวลือและไม่ลือเกี่ยวกับรุ่นใหม่ ทำให้คนรอรุ่นต่อไปดีกว่า แอปเปิลเลี่ยงการเกิด osbourne effect มาตั้งแต่สมัยเก่ากึ้กแล้วครับ แต่อีหลังๆนี่ข่าวลือแม่นไปหน่อย กอปรกับเป็นแอปเปิลแห่งสวนเอเดน ออสบอร์นเอฟเฟกต์เลยแดงแรงสามเท่า

อาจเป็นส่วนหนึ่งครับ แต่ข่าวลืออย่างเดียวมันไม่ส่งผลถึง 16% หรอก

อีกอย่างคือขายเครื่องใด้ลดลง 16% แต่กำไรลดลง 23% ก็ชัดอยู่แล้วว่า ลูกค้าเลือกที่จะชื้อเครื่องรุ่นที่คุ้มค่ามากขึ้น กำไรถึงลดลงมากกว่าปริมาณเครื่องที่ขายใด้ลดลง

bankkung Sun, 22/03/2009 - 23:16

In reply to by put4558350

พวกเดล จะทำกำไรจากปริมาณที่ขายได้ ส่วนแอปเปิลฟันหัวแบะจากต่อเครื่องสูงกว่า แม้ยอดขายจะลดลงนิดนึง แต่กำไรจะลดฮวบฮาบอยู่แล้ว

mk Sun, 22/03/2009 - 07:02

In reply to by Gyroscope

เอ Blognone นี่มันเป็นเว็บสำหรับ geek ไม่ใช่รึครับ (อย่างน้อยผมก็ตั้งใจให้มันเป็นแบบนั้นนะ)

Gyroscope Sun, 22/03/2009 - 14:52

In reply to by mk

อ่อ เข้าใจแล้ว งั้นเราคงอยู่ผิดที่ผิดทาง
งั้นขอโทษด้วยแล้วกันที่มารบกวนความสุขของพวกคุณ

coloragent Sun, 22/03/2009 - 18:38

In reply to by mk

แค่เว็บข่าวเทคโนโลยีนี่เป็นเว็บสำหรับกีคเลยเหรอครับ แย่แล้วๆๆๆๆๆ แล้วงี้ผมจะอ่าน ไทยรัฐหน้าเทคโนโลยีได้ไหมครับเนี่ยๆ กลัวโดนคนหาว่าเป็นกีค

http://itshee.exteen.com/20090321/nerd-geek-dork
เผื่อใครยังไม่รู้ความหมายของกีค ฮ่าๆๆๆ

bankkung Sat, 21/03/2009 - 00:32

ป๋าบาลเมอร์แกปากดี แต่เป็นหน้าที่ของ CEO
ปล.งานนี้เห็น zealot ของสองศาสนาตีกันแน่ แต่ดูท่าฝ่ายนึงจะมีคนโจมตีเยอะกว่า จากทั้ง zealot และไม่ zealot

ผมชมเค้าตอนเพิ่งรู้ตัวว่าต้องพัฒนา Windows Mobile ให้เร็วกว่านี้ 80% เค้าจะลอกแบบ บางเอฟเฟคจาก iPhone แน่นอนในรุ่นถัดไป

แต่ผิดหวังกับข่าวนี้หละ คล้ายกับสงครามน้ำลาย แต่เหมือนลัก กัด เพราะเฮีย สติฟไม่สบายอยู่

(การแถลง iPhone OS 3 Keynote ไม่ค่อยตื่นเต้นเหมือนเมื่อก่อนเลย)

พีดีเอ ซ่า ดอทคอม

gotta Sat, 21/03/2009 - 00:52

500$ นี่ อาจะเป้นค่า Mac OS X + iLife น่ะ

อย่างน้อย ซื้อไปก็ทำอะไรได้ทันที และ "สวย"

ทำไงได้

ปล. ยังไม่เคยซื้อแมคกับเขาซักที - -"

BonBon Sat, 21/03/2009 - 02:02

จ่าย 500$ แต่
save ค่า Microsoft window ที่กำลังจะโดนเปลี่ยน version
ค่า anti-virus รายปี ที่ไม่รู้จะกันได้แค่ไหน

แต่รับรองจะมีค่า Accessory เพราะคนใช้ mac มักชอบซื้อ accessory ครับ
หรือ ซอฟต์แวร์ของ Mac ก็แพงอยู่นะ

ezy Sat, 21/03/2009 - 02:15

In reply to by BonBon

ค่าภาษีสังคม (ฮา)

จริงๆ ถ้ารู้แหล่งจัดการกับภาษีสังคม มันก็ช่วยได้พอสมควรนะ (เอ๊ะบางคนเขาก็ชอบวิธีการจัดการภาษีนี่ เอ๊ะแต่เขากลับกล่าวว่าไม่ชอบ workaround?)

ezybzy.info blog

Nozomi Sat, 21/03/2009 - 09:55

In reply to by BonBon

โฆษณาของ Apple อยู่ปีนึงตอนที่ไปเดินงาน Commart อ่านทีไรก็ยังหงุดหงิดและรู้สึกแย่
คือ การโฆษณาว่า Apple ปลอดภัยจากไวรัส และ Apple ใช้งานง่าย

จนตอนนี้มี "ชะนี" ที่เรียนรุ่นเดียวกันกับผมเดินมาคุยให้ฟังว่า

ชะนีเอ่ย "ใช้แมคนี่ดีนะ ใช้งานง่ายดี"
ผมตอบ "แล้วใช้งานร่วมกับไฟล์คนอื่นได้ป่าว ต่อไวเลสมีปัญหาไหม"
(ผมรู้ว่ามันไม่มีปัญหาเรื่องพวกนี้หรอก แต่อยากรู้ว่า เธอใช้งาน OS X แล้วเซตค่าต่างๆเป็นไหม)

ชะนีตอบ "ก็ลงวินโดวส์ได้เหมือนปรกติ ก็ตั้งค่าเหมือนทั่วไปนั่นแหละ"
แล้วเธอให้หันเครื่องมาให้ดูวินโดวส์ XP ด้วยความภาคภูมิใจที่มันลงได้ ... เหมือนชาวบ้าน !!!

พระเจ้า ... มันใช้งานง่ายกว่าตรงไหนครับท่าน .... สาบานเถอะ

ชะนีกล่าวเพิ่มเติม "นี่ แล้วใช้ mac แล้วไม่ติดไวรัสด้วยนะ เค้าโฆษณาไว้"
.....

ผมเลยไม่รับไฟล์จากชะนีนางนี้ ถ้าเธอจะให้ผมมาเป็น Flashdrive ผมสั่งว่ารับทาง email อย่างเดียวพอ ... ผมไม่อยากได้พวก Autorun ติดมา ขี้เกียจต้องมานั่งแก้เอง...
เสียเวลานอน

และเมื่อจันทร์ที่ผ่านมา ... ซึ่งพวกผมมีสัมนากันก็พบได้อย่างนึงว่า เครื่องแมคของชะนีคนนี้ บูตได้ช้ากว่า เครื่อง dell เก่าๆของมหาลัยอีก (ไม่ใช่ spec ไม่ดีนะ แต่เข้าใจว่ามีอะไรให้โหลดเยอะ)

เรื่องของเรื่องคือ จะบอกให้รู้ว่า ... คนดีไม่ดี เก่งไม่เก่ง อยู่ที่สมอง หาใช่เครื่องมือ...

แกชิงชังอะไรเค้านักหนาวะแบงค์ ถึงขั้นต้องเรียกเค้าว่า "ชะนี" แต่อ่านแล้วฮาดี แอบคิดถึงไอ้แซนด์ตอนแรกๆ

จองให้ผมที่นึงเดียวผมจะเอาป๊อบคอร์นไปฝากครับ
ส่วนเครื่องดื่มจะเลือกอะไรดีครับ? โค๊กหรือเป๊บซี่?

sirn Sat, 21/03/2009 - 03:22

ไม่เกี่ยวกับหัวข่าว แต่เห็นคอมเมนท์แล้วมันหงุดหงิดหน่อยๆ

เครื่องหมาย $ ต้องเขียนนำหน้าตัวเลขเสมอนะครับ ($500 ไม่ใช่ 500$)

moojiw Sat, 21/03/2009 - 07:04

เสื้อ ตราห่าน ราคา 150 บาทก็มีทำไม เราต้องใ่ส่ chap edc grayhound esprit ราคาเป็น 1000
โนเกีย ราคา 1700 ก็มีโทรออกได้ ส่ง sms ได้ ทำไมต้องซื้อ 5800 ราคาเป็นหมื่น

ซื้อความพอใจครับ ซื้อเพราะอยากได้ ซิ้อเพราะ มันสวย และซื้อเพราะมันแพง

เรื่องแรง นี่ ผมว่า pc แรงกว่า แค่ i7 + ddr3 3GB + nvidia 280 แค่นี้ผมว่าแรงมากๆ แล้ว แต่...... ตอนนี้ผมแก่ขึ้น เล่นเกมน้อยลง ใช้งาน อย่างอื่นมากขึ้น อ่าน web อ่าน mail ใช้งาน sprade sheet มาขึ้นมากกว่า ใช้ open GL

ฐานะทางสังคมก็มีมากขึ้น การใช้ของก็ต้องพิถีพิถันมากขึ้น

ที่ใช้ MAC เพราะว่าให้มันสมฐานะหน่อย เหมือนใช่ปากกา หละครับเซ็นสัญญา ฉบับหนึ่ง 10 ล้าน 20 ล้าน ผมไม่เอาปากกา BIG ด่้ามหละ 5 บาทไปเซ็นต่อหน้า คู่ค้าหรอกครับ

โน้นใช้ ด้ามทอง 18k เหตุผลเดียวแหละครับ ให้สมฐานะหน่อย

ผมว่าคนใช้ pc หลายคนที่แขวะ mac ร้อยทั้งร้อย อยากได้ macทั้งงั้นแหละครับ แต่ไม่มีเงินที่จะซื้อ หรือ ไอ้งานที่เขาทำมันใช้ mac ไม่ได้จริงๆ เช่น การเล่นเกม หรือ โปรแกรมด้านการเงิน

ผมเชื่อนะ ว่า ที่ผมพูดไปมันจริง ไม่งั้นมันจะมี ideneb osx amd+intel แฮคมาลงกับ pc หรอครับ ....

mk Sat, 21/03/2009 - 07:43

In reply to by moojiw

ผมว่าคนใช้ pc หลายคนที่แขวะ mac ร้อยทั้งร้อย อยากได้ macทั้งงั้นแหละครับ แต่ไม่มีเงินที่จะซื้อ

ในบริบทของ Blognone ผมคงต้องบอกว่าไม่จริงครับ ผมทราบ (เป็นการส่วนตัว) ว่าหลายๆ คนที่คอมเมนต์แมค ก็มีแมคกันทั้งนั้น

หรือ ไอ้งานที่เขาทำมันใช้ mac ไม่ได้จริงๆ เช่น การเล่นเกม หรือ โปรแกรมด้านการเงิน

อันนี้มันไม่น่านับเป็นจุดขายของแมคนะครับ?

javaboom Sat, 21/03/2009 - 09:56

In reply to by mk

+1

ผมคือคนที่ใช้แมคครับ เวลาวิจารณ์ก็กล่าวไปตามที่ตนได้พบเจอ แมคก็หนีไม่พ้นกฏไตรลักษณ์ เป็นคอมสามัญชนทั่วๆไปนี่แหละครับ ... รวยดีมีจน ท้ายสุดก็ "ทุกขัง อนิจจัง อนัตตา" ถ้าหากมีอัตตามากๆกันไป แล้วมีความสุขกันก็ดีใจด้วยครับ (พูดจริงนะเนี่ย ไม่ได้ประชด ผมมีอัตตาแล้วมีความสุขเล็กๆหลายเรื่องอยู่ครับ)

สาธุ

My Blog / hi5 / Facebook / Follow me

illusion Sat, 21/03/2009 - 14:13

In reply to by mk

+1

ผมด่าของทุกอย่างที่ผมใช้แหละครับ

อุ...โรคจิตไปเปล่าเนี่ย

เอาเป็นว่าอะไรที่ดีก็ชม อะไรที่ไม่ถูกใจก็วิจารณ์ อย่าไปยึดติดหรือเทอดทูนวัตถุอะไรมากเลยครับ :)

tvchampion Sat, 21/03/2009 - 08:02

In reply to by moojiw

chap edc ผมก็ซื้อใส่นะ แต่ต้องตอนเซลล์โละสต๊อกเท่านั้นแหละ
ไม่เซลล์ไม่มีทางได้ตังค์ผมเด็ดขาดปีหนึ่งซื้อ แค่ทีเดียวเท่านั้นแหละ
ส่วน grayhound หุ่นอย่างผมใส่ไม่ขึ้นหรอก ไม่เคยมอง

"ที่ใช้ MAC เพราะว่าให้มันสมฐานะหน่อย" เรื่องใช้ mac ให้สมฐานะนี่
ลืมไปเปล่าครับว่า "มหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในโลกปีนี้" ไ่ม่ได้ใช้ mac นะครับ

xpress Sat, 21/03/2009 - 09:30

In reply to by moojiw

เอาให้แจ่มๆ ต้องใส่เสื้อคอเต่าสีดำ มือขวาถือ iphone มือซ้าย ถือ Macbook ด้วย

แต่ผมมองว่าไอ้ของพวกนี้บอกฐานะทางสังคมไม่ได้หรอก เมื่อเร็วๆนี้ผมยังเห็นอาแปะแก่ใส่เสื้อผ้าธรรมดาๆใช้เงินสดๆซื้อรถให้ลูกชายแก ขณะที่ผู้ชายแต่งตัวดูดีมีฐานะกำลังเซ็นสัญญาซื้อรถอยู่กับไฟแนนซ์

cwt Sun, 22/03/2009 - 01:07

In reply to by xpress

เปรียบกันไม่ได้หรอก

อาแปะแก่ๆ <-- แก่ <-- น่าจะมีเงินเก็บ <-- อาจจะคิดว่าใกล้ตายแล้วจะเอาเงินไว้กับตัวทำไม

ผู้ชายแต่งตัวดูดีมีฐานะ <-- กลางคน <-- ต้องเอาเงินไปทำอย่างอื่น (ยังไม่ใกล้ตายนิ) <-- อาจจะมีความสามารถในการลงทุน สู้เอาเงินสดที่จะซื้อรถ ไปลงทุน หรือเล่นหุ้นดีกว่า

xpress Sun, 22/03/2009 - 09:38

In reply to by cwt

อาแปะแก่ๆ > ยังไม่คิดจะตายหรอก > กิจการส่วนตัวเยอะแยะ > แต่งตัวธรรมดาเพราะไม่อยากให้ใครมายกมือไหว้เครื่องประดับแก

ผู้ชายแต่งตัวดูดีมีฐานะ > ทำงานกินเงินเดือน > แต่งตัวให้ดูดีๆจะได้มีคนนับถือ

มองกันคนละมุมแล้วครับ

DoraeMew Sun, 22/03/2009 - 12:14

In reply to by cwt

อาแปะแก่ๆ --> มีเงินเก็บ --> ซื้อให้ลูกให้หลาย --> ซื้อๆไปเฮอะ แก่เลี้ยวจะเก็บเงินไว้ทำไม

ผู้ชายแต่งตัวดูดีมีฐานะ --> กลางคน --> มีเงินเหมือนกันนะ --> แต่ --> ซื้อให้อีหนู --> ซื้อสดไม่ได้ เดี๋ยวโดนชิ่ง --> ต้องค่อยๆ ผ่อน ค่อยๆ กินยาวๆ //เอ๊ะ...ยังกะมีประสบการณ์ :P

ikkyu Sat, 21/03/2009 - 10:33

In reply to by moojiw

ผมว่าคนใช้ pc หลายคนที่แขวะ mac ร้อยทั้งร้อย อยากได้ macทั้งงั้นแหละครับ

ได้อ่านความเห็นนี้แล้ว บางคนคงคิดว่า
นี่ตูอยากได้ mac หรือนี่ เพิ่งรู้ตัว ฮ่าๆๆ

b4lmung Sat, 21/03/2009 - 12:21

In reply to by ikkyu

++; แต่ส่วนหนึ่งผมว่าที่ผมชอบแขวะ mac เพราะเกลียดพวก user บางคน ที่เทิดทูน mac เป็นเทพเจ้านักหนานี่แหละ

Nozomi Sat, 21/03/2009 - 10:39

In reply to by moojiw

เสื้อ ตราห่าน ราคา 150 บาทก็มีทำไม เราต้องใ่ส่ chap edc grayhound esprit ราคาเป็น 1000

เสื้อตราห่าน ราคา 150 บาท มันใส่สบายนะครับ อย่าดูถูกไป แต่ก็ด้วยว่ามันบาง ... บางเสียจนเหมาะจะใส่เล่นน้ำช่วง สงกรานที่ถนนสีลมได้ เพียงอย่างเดียวถ้าคิดจะใส่ออกนอกบ้าน...
มันดูผิดกาลเทสะ (คำนี้เขียนแบบนี้ถูกหรือป่าว ไม่แน่ใจนะครับ) ก็หาเสื้อผ้าประตูน้ำใส่ออกนอกบ้านก็ได้ ไม่เห็นจำเป็นต้องใส่เสื้อราคาเป็นพัน...

ผมทำงานเป็น Dietitian รับงาน MC เดือนละครั้ง รูปร่างหน้าตาทรงผมเสื้อผ้า จำเป็นต่องานอาชีพนี้มากนะครับ ... ก้ยังไม่เห็นจำเป็นต้องซื้อเสื้อผ้ายี่ห้อแพงๆใส่เลย ตอนอยู่บนเวทีแล้ว สแลค ประตูน้ำที่ตัดเข้ารูปนิดๆ เนื้อผ้าทิ้งตัวดีๆ ราคาตัวละ 200 ก็ใส่ได้ดีออกครับ ... ดีกว่าซื้อ GQ, Lacoste ตัวละ 1000 กว่าอีก (ตอน sale แล้ว) อย่างน้อยก็ดูไม่แก่ และไม่ต้องรีด เหมาะกับคนมีเวลานอนน้อยแบบผมมากมาย

โนเกีย ราคา 1700 ก็มีโทรออกได้ ส่ง sms ได้ ทำไมต้องซื้อ 5800 ราคาเป็นหมื่น

โทรศัพท์ราคาถูกลงโปรแกรมไม่ได้ครับ 5800 ลงได้ (รวมถึงตัวแพงตัวอื่นๆด้วย) และมันเบ็ดเสร็จในตัวเดียว ไม่ต้องพกหลายเครื่องดีครับ ราคาก็ไม่ได้แพงเวอร์ ทำได้แบบนี้ก็ราคาแบบนี้ .. พวกแพงเวอร์แบบหลายหมื่นส่ง mms ไม่ได้ก็มีไม่ใช่หรอครับ.....

พวกPorsche design ... อะไรเนี่ยแหละ ... หรือพวก 8800 อิอิ

ฐานะทางสังคมก็มีมากขึ้น การใช้ของก็ต้องพิถีพิถันมากขึ้น

ที่ใช้ MAC เพราะว่าให้มันสมฐานะหน่อย เหมือนใช่ปากกา หละครับเซ็นสัญญา ฉบับหนึ่ง 10 ล้าน 20 ล้าน ผมไม่เอาปากกา BIG ด่้ามหละ 5 บาทไปเซ็นต่อหน้า คู่ค้าหรอกครับ

โน้นใช้ ด้ามทอง 18k เหตุผลเดียวแหละครับ ให้สมฐานะหน่อย

ลองหาคนรู้จักที่ทำงานหน่วยงานรัฐฝ่ายพัสดุดูนะครับ แล้วถามเค้าดูว่า เค้าเอาอะไรเซ็นต์สั่งซื้อ หรือรับงานประมูล ...คนรู้จักก็เห็นเค้าใช้ตราม้านั่นแหละเซ็นต์

เคยเจอวิทยากรบางท่านเป็น รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุข ก็ยังเห็นท่านใช้ปากกาของ office depot สีน้ำเงินอยู่เลย ทั้งที่ตามสูตรของ John power คือ ต้องใช้ ปากกาที่แข็งแรง ดูดีมีราคา และเป็นสีดำ ...

ผมว่าคนใช้ pc หลายคนที่แขวะ mac ร้อยทั้งร้อย อยากได้ macทั้งงั้นแหละครับ แต่ไม่มีเงินที่จะซื้อ หรือ ไอ้งานที่เขาทำมันใช้ mac ไม่ได้จริงๆ เช่น การเล่นเกม หรือ โปรแกรมด้านการเงิน

ผมก็อยากได้ครับ ให้ฟรีผมก็เอาครับ มันสมเหตุสมผลทางเศรษฐศาสตร์ จะตายไป ... อยู่ๆมีของมาให้ ยังไงก็เอา ... แต่ถ้าให้ซื้อนี่ ... เอาไว้ก่อนแล้วกันครับ เงินผมซื้ออย่างอื่นดีกว่า เงินเหลือมากก็ไปซื้ออาหารเลี้ยงปลา เลี้ยงหมา ทำบุญตามวัดดีกว่าครับ จะได้สบายกายสบายใจ ดีกว่าคิดฟุ้งซ่านเรื่องอะไรไม่เป็นเรื่อง

ถ้าว่าความเห็นผมแรงก็ลบได้ครับ ไม่ว่าอะไร แต่เห็นแล้ว อดไม่ได้จริงๆ 555

Nozomi Sat, 21/03/2009 - 11:30

In reply to by mk

จะเรียกว่าไงดี MK เคยดู แดจังกึม ป่าวครับ ... เป็นแบบนั้นแหละครับ
จุดสำคัญที่ต้องเรียนคือ

เรียน โภชนาการ ทำอาหาร งานครัว
เรียน สรีรวิทยา (Physio) กายวิภาคเรียนเฉพาะส่วน และเรียนสาเหตการเกิดโรค
เรียน จิตวิทยา เพื่อให้คำปรึกษาคนไข้

งานคือ ขึ้นไปดูคนไข้บนวอร์ด ดูอาการ ดูแผนการรักษาของหมอ สั่งอาหาร แล้วก็ทำอาหารให้คนไข้ ครับ

อ่านเพิ่มเติมใน wikipedia ได้ครับ

mokin Sat, 21/03/2009 - 21:16

In reply to by Nozomi

+1 เรื่องกาลเทศะนี้แหละที่ผมให้ความสำคัญมากกว่าเรื่องใช้ของให้เหมาะสมกับฐานะ

<mOkin/>
คนเราต่างกันไป คิดต่าง ทำต่าง
จะไม่รักเพราะคิดเหมือน จะไม่เกลียดเพราะคิดต่าง
จะแสดงออกอย่างตรงไปตรงมา และจะไม่ปลุกปั่นให้ใครต้องเห็นตามด้วย<mOkin/>

7 Sat, 21/03/2009 - 13:04

In reply to by moojiw

ไม่เคยคิดจะซื้อเลย ตั้งกะสมัยเครื่องลูกกวาด ตอนเฮียแกเข้ามาใหม่ๆแล้ว

คำตอบแบบทำนองอิจฉาข้ารวย ข้าเท่ จริงๆอยากได้อ่ะดิ แบบนี้เป็นคำตอบทั่วไปๆของสาวกอ่ะ

7blogger.com

ninja741 Sat, 21/03/2009 - 22:07

In reply to by moojiw

Notebook ผมราคา 48000 ไม่ใช่พวก spec แรงแบบ Acer
spec พอๆกับ MacBook นั้นแหละ แต่ไม่ใช่ MacBook

โอเค้!! เข้าใจ??

macxide Sat, 21/03/2009 - 09:22

ผมมองว่า คนเราแยกแยะออกว่าอะไร คือดีจริง อะไรคือ เลียแบบ อะไรคืออาริยธรรม อะไรจำเป็น

plynoi Sat, 21/03/2009 - 09:39

กลัวว่าจริงๆ สองสตีพนี่จะไปคาราโอเกะด้วยกันทุกศุกร์ (เผลอๆ มีบิลกับวอซเนียกไปด้วย) แล้วนั่งคุยกัน เออ user เรามันกัดกันมันส์จริงวุ้ย

risc Sat, 21/03/2009 - 09:41

ซื้อเถอะครับ อย่าไปฟังใครถ้าจะซื้อ ผมเห็นคนใช้ mac เป็น developer ออกจะเยอะแยะ ไม่ใช่ซื้อมาเพื่อเท่อะไรอย่างเดียวหรอกครับ แต่ที่บางคนไม่ยอมซื้อ มันก็มีหลายสาเหตุ มันมีความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับ mac

อันนี้ผมคิดคนเดียวนะ แต่ไม่รุ้จริงเปล่า เหมือนอะไรๆ ก็เลียนแบบจาก mac
dock
gui

คืออันนี้ผมไม่ค่อยรู้ที่มาที่ไป ถ้าใครรู้ช่วยอธิบายที

(ตอนนี้ผมใช้ ubuntu ครับ คิดว่าจะซื้อ mac เร็วๆนี้)

แสวงหามิใช่เพราะรอคอย เชี่ยวชาญมิใช่เพราะโอกาส ชำนาญมิใช่เพราะโชคช่วย"ดังนี้แล้วลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน"chonlatee

kohsija Sat, 21/03/2009 - 09:46

ถ้าจีนทำเครื่อง spec เดียวกับ iphone ออกมาเลย
วัสดุเหมือนกันด้วยเอ้า เรียกว่าว่าออกจากโรงงานเดียวกันเลยล่ะ
แต่แปะยี่ห้อ ก๊วยเจ๋ง จะซื้อกันมั๊ยล่ะ แต่ถูกกว่า $500 นะ

[Kohsija](http://kohsija.exteen.com "จุ๊กกรู...")

Pop Sat, 21/03/2009 - 10:28

มัน Art ครับ $500 เพื่อ Art
ลองดูการ Design OS ซิครับ Applications เก็บเป็นก้อน 1 ก้อน ไม่ช่ายไปเก็บ System32 ที ไปเก็บ Programfile ที OS เป็นระเบียบมาก ลงก็ง่ายลบก็ง่ายไม่ช่ายนั่งรอเพื่อกด Next Next Next ภายใน System มีระบบ Bundle ที่ดูดีมากครับ

สรุปมัน Art ครับ

mk Sat, 21/03/2009 - 11:12

In reply to by Pop

ถ้าใช้นิยามเรื่องลงง่ายลบง่าย จัดไฟล์มีระเบียบนี่ APT หรือ package manager ของลินุกซ์ไม่ art กว่า?

จริงๆ การเก็บโปรแกรมเป็นก้อนก็จะมีข้อเสียเรื่อง shared library อยู่เหมือนกันนะครับ ลงง่ายก็จริงแต่ก็แลกมาด้วยไฟล์ซ้ำซ้อน

willwill Sat, 21/03/2009 - 12:13

In reply to by mk

Firefox Nightly

  • Windows 7.6mb
  • Linux 9.3mb
  • Linux x86_64 11mb
  • Mac 17mb
  • Mac-shark 23mb

ตอนแรก อยากได้แมค พอใช้ OSX จริงๆ รู้สึกเหมือนมันใช้ยากกว่าปรับจาก Windows -> Linux เลยไม่รู้จะใช้ทำไม เพราะ Windows เก็บไว้เล่นเกม กับทำ office และ Linux ไว้เล่นเน็ต แชต ssh ทำเว็บ ฯลฯ แล้ว Mac จะไปแทรกตรงไหน

สุดท้าย เลยคิดไว้เป็น Alienware แต่วันเงินออก ... งบไม่ถึงครับ TT

ปล. ระบบแพคเกจที่อาร์ทที่สุดแห่งปี ยกให้ PackageKit ครับ คลิกเดียวติดตั้ง (synaptic ต้องกดอีกหลายที) ไม่ต้องใส่ password (เพราะใช้ PolicyKit ตั้งได้ละเอียดว่าอันไหนให้ถามหรือไม่) ไม่ต้องรอ (ทำงานเป็น background เสร็จแล้วจะขึ้น notify มาให้) ทั้งหมดนี้ สามารถใช้ได้กับ yum (Fedora มีให้แล้ว) apt (กำลังเจรจากัน) ฯลฯ

illusion Sat, 21/03/2009 - 14:28

In reply to by Pop

ส่วนตัวผมก็ชอบเรื่องนี้ที่สุดเรื่องหนึ่งของ OS X เลยนะครับ อันนี้ Art จริง รักเลย ..ไฟล์ซ้ำซอน ใช้พื้นที่เก็บมากกว่าจริง แต่ผมว่าคุ้มค่ากับสิ่งที่ได้มา

ผมล่ะเกลียด Windows เพราะเรื่องนี้เลยแหละ

ส่วนบน Linux/Ubuntu ผมยอมรับว่าหน้ามึนกับระบบแพคเกจของมันจริงๆ ผมเข้าใจว่ามันมีหลายช่องทางเกินไป ไม่ค่อยจะ usability เท่าไหร่สำหรับผมอ่ะ อยากให้มันใช้ง่าย และเข้าใจง่ายกว่านี้น่ะครับ

Pop Sat, 21/03/2009 - 18:52

In reply to by illusion

ช่ายครับ ผมหมายถึงการติดตั้ง Applications แบบ Drag and Drop ลากลง และการลากออกลง Trash ไม่ใช่การ Install ครับ
ไม่ต้องมา apt-get อะไรครับ

jirayu Sat, 21/03/2009 - 19:58

In reply to by illusion

กลับกัน ระบบการติดตั้งซอฟท์แวร์ของ Windows กลับเป้นสิ่งที่ทำให้ผมชอบเสียอีก

ส่วนตัวผมเป็นคนที่ขัดสนพื้นที่ฮาร์ดดิสก์เป็นอย่างมาก ระบบการติดตั้งซอฟท์แวร์แบบวินโดวส์หรือลีนุกซ์จึงถูกใจผมมากเป็นพิเศษ แต่ปัญหาที่จะตามมาคือ DLL Hell ที่เมื่อถอนโปรแรกมบางตัว มันดันเอา DLL ที่โปรแกรมอื่นใช้ออกไปด้วย หรือปัญหา Dependency Hell ของ *Nix ที่ต้องหาแพคเกจนู้นนี้กันให้วุ่น (แต่ถ้ามีอยู่แล้วจะประหยัดเวลาลงไปมาก)

ผมมองว่าการจัดเก็บโปรแรกมที่ติดตั้งให้เป้นระเบียบ มันอยู่ที่คนใช้ครับ รุ่นพี่ผมคนหนึ่งใช้แมคนี่แหละ แต่เก็บโปรแกรมได้น่าปวดหัวมาก คือแต่ละโปรแกรมนี่อยู่คนละทิศละทางกันเลย ส่วนผมเวลาติดตั้งโปรแกรม ทั้งหมดที่เลือกไดเรคทอรี่ได้ ผมจะจับไปที่ Program Files ทั้งหมด ส่วนเกมก็จะมี Sub ย่อยลงไปใน Program Files อีกที

มันอยู่ที่คนใช้ล้วนๆครับเรื่องความเป้นระเบียบเนี่ย

I am Mr.Whisper

Ishmael Sat, 21/03/2009 - 13:17

เรื่องบริการหลังการขายนี่ต้องบอกว่าในอเมริกาดีที่สุด ลูกค้าพึงพอใจมากที่สุด เพราะใจถึงกล้าเปลี่ยนเครื่องให้ลูกค้า ส่วนอะไหล่....ยังงัยก็แพงครับ เพราะไม่ได้หวังขายอะไหล่งัย.....ชัดๆ นะโมเล็ก

molek Sat, 21/03/2009 - 23:11

In reply to by Ishmael

โดนพาดพิง เลยต้องตอบหน่อย เคยโทรไปถามราคาซ่อม DVD drive ราคาศูนย์อยู่ที่ 12k กว่าๆ สัั่งอะไหล่เองแค่ 6k เอง รวมค่าแรงเปลี่ยนอีก1k ถูกกว่าเยอะ___________________________________________________________________________________

molecularck โม-เล-กุล่า-ซี-เค

sci news on foosci.com

molek Sun, 22/03/2009 - 06:24

In reply to by DoraeMew

หมดประกัน apple ก็ไม่แคร์แล้ว มีเรื่องเล่านิดหน่อยว่าตอนใช้มาเริ่มแรก ผมเคลมไป 2-3 อย่างมากช่วงที่มีประกันอยู่

1.หน้าจอ มี Dead pixel หรือ pixel แตกก็ไม่รู้ ขนาด 1 นิ้ว
2.แบตอีก 3 ก้อน

พอ Apple care หมดปุ๊บ DVD-Drive ก็เน่าตามไปเลย สามารถอ่านแผ่นจากโรงงาน Apple ได้แต่เวลาจะ install มันจะพ่นแผ่นออกมา (มีแผ่นติดในเครื่องบ่อยครั้ง ถาม kengggg ได้)

molecularck โม-เล-กุล่า-ซี-เค

sci news on foosci.com

mokin Sun, 22/03/2009 - 15:14

In reply to by molek

ใช้ไปกี่ปีแล้วครับ

<mOkin/>
คนเราต่างกันไป คิดต่าง ทำต่าง
จะไม่รักเพราะคิดเหมือน จะไม่เกลียดเพราะคิดต่าง
จะแสดงออกอย่างตรงไปตรงมา และจะไม่ปลุกปั่นให้ใครต้องเห็นตามด้วย<mOkin/>

anu Sat, 21/03/2009 - 13:24

แอปเปิ้ลสามารถแก้ปัญหาง่ายๆ ด้วยการจำหน่าย Sticker Logo ราคา 500USD แก่ผู้ใช้ Microsoft...

emptyzpace Sat, 21/03/2009 - 14:26

ถ้า apple ขาย os แยกเมื่อไหร่ เราคงได้ยินข่าวสาวกบางลัทธิ ฆ่าตัวตาย :)

macxide Sun, 22/03/2009 - 11:14

In reply to by emptyzpace

[Buy Now]

แต่หากหมายถึง บน PC ผมคิดว่า อีกไม่เกิน 5 ปี น่าจะได้รับข่าวดี ว่า OS X สามารถรันบน PC และจำหน่ายบน PC แล้ว ต่อจากนั้นคือ Apple เร่ง สร้างผลิตภัณฑ์ให้ดีกว่าเดิม หลายเท่าตัว เพราะโดนผู้ใช้เร่ง

bjhy Sat, 21/03/2009 - 14:31

เงินเหลือมากก็ทำบุญทำทานเสียหน่อยนะ ชาติหน้าจะได้ไม่ art อีก

Pop Sat, 21/03/2009 - 18:56

$500 เพื่อเลี่ยงกับคำว่า "เฮ้ย คอมกูเสีย Windows ขึ้น Error ไม่รู้เป็นไรวะ"
แล้วจะได้ตอบกลับว่า อ๋อ ใช้ Windows ไม่เป็นวะ โทษที

มันอยู่ที่บุญเก่าครับ ผมใช้มาหลายปีล่ะ ไม่เคยเจอเลยไอ้จอฟ้ามหาประลัยเนี่ย ส่วนของเพื่อนเนี่ยรายปักษ์ รายเดือนยังกะหนังสือโป๊เลย เมื่อไหร่แมคกะลินุกซ์จะบูมซะทีก็ไม่รู้ ไอ้บ้าพวกนั้นจะได้เลิกปล่อยไวรัสบนวินโดว์ซะที ทิ้งคอมไว้ให้น้องเล่นทีไรกลับมายังกะคอมเน่า ทั้งหนอนทั้งไวรัสแทะกันปากมันเลย

พอแมคกับลีนุกซ์บูม ไอ้บ้าพวกนั้นก็จะมาถล่มแมคกับลีนุกซ์ แล้ววันนั้นวินโดวส์ก็ปลอดไวรัส สุดท้ายไมโครซอฟท์ออกมาโฆษณาว่า "ใช้วินโดวส์ ปลอดภัยจากไวรัส"

ไม่ต่างกันหรอกครับ หุหุ

I am Mr.Whisper

mk Sat, 21/03/2009 - 20:57

In reply to by Pop

ถ้าด้วยตรรกะอันนี้ (เฉพาะเท่านี้) ใช้ลินุกซ์ก็ไม่ต่างกันไม่ใช่รึครับ ไม่ต้องเสีย $500 ด้วย

Pinery Sat, 21/03/2009 - 21:14

In reply to by mk

บางทีอาจจะแลกกับเวลาก็ได้มั้งครับ

update ที driver หายยาว.. -*-

เคยติด Linux ช่วงนึง เล่นทั้ง Ubuntu, PClinuxOS, Mint, Federa, Mandriva(โดนสุด) แต่ก็เหนื่อยกับการ customize(แลกกับความรู้ที่ได้มาด้วย ^^) และบางทีเวลาอัพเดทใหญ่ๆแล้วกลับชอบมีปัญหา

สุดท้ายก็กลับมาตายรังที่ xp (ปัจจุบันกำลังลอง Windows 7)

ตอนนี้กำลังสนใจ MAC

กำลังคิดอยู่ว่าจะยอมเสียเงินแพงเพื่อตัดปัญหาทุกอย่างไปดีหรือไม่?(ไม่ใช่เพื่อโลโก้!)

DoraeMew Sat, 21/03/2009 - 21:52

In reply to by Pinery

+1 เคย update 8.04.1 ที driver หายยาวววววว ... หายแล้วก็ restart มันอยู่นั่น ต้องลบทิ้งกลับไปหา XP ซะเลย -*-

Pinery Sat, 21/03/2009 - 21:29

จะใช้ MAC มันแย่ขนาดนั้นเลยเหรอครับ?

แล้วถ้าผมซื้อโดยที่บอกว่า จ่ายแพงกว่าไม่ใช่เพื่อโลโก้แอปเปิล จะเชื่อกันมั้ยครับ(บางทีก็อยากเอาออก)

ส่วนตัวก็ลังเลอยู่ระหว่าง PC กับ MAC เพราะกำลังจะซื้อเครื่องใหม่ แต่ก็เทใจไปทาง MAC เยอะเหมือนกันเพราะไปลองเ่ล่นหลายรอบละ กำลังเช็คความต้องการใช้งานของตัวเองอยู่ แล้วบอลเมอร์มีสิทธิ์อะไรมาบอกว่า ลูกค้าซื้อเพียงเพื่อโลโก้??

เอ๊ะ หรือจะซื้อ PC ดีหว่า - -"

Marque Sat, 21/03/2009 - 21:24

เอ้อ... อ่านๆไปก็เพลินดี สองสาวกเสวนากัน

bankkung Sat, 21/03/2009 - 21:54

In reply to by Marque

เสวนาน่ะดีแล้วครับ ไม่ต้องแจกกล้วยหรือยกนิ้วถวายให้ แล้วก็ไม่ต้องประท้วงทั่นประธานด้วย

Pinery Sat, 21/03/2009 - 22:07

บอลเมอร์: "500 ดอลลาร์เพื่อโลโก้แอปเปิล?"

ลูกค้า: "ซื้อ Vista Ultimate $499 เพื่อ downgrade ไปเป็น xp?" (2006)

bongikairu Sat, 21/03/2009 - 22:13

ผมว่ามันมากกว่า logo นะครับ ผมมีเพื่อนที่ใช้ MacBook อยู่ หลังจากที่ได้ลอง(จิ้กมา)เล่นแล้ว ผมพบว่ามันช่วยให้เราไม่ต้องปวดหัวอย่างมากเลยนะครับ เรื่องที่หนึ่งก็คือเรื่อง driver ที่ไม่ต้องกังวล (ประสบการณ์ส่วนตัว: ลง win ที ก็ต้องวิ่งหา driver ที , ลง linux บางที wireless ใช้ไม่ได้ driver นู่นไม่มี driver นี่ไม่ compatible) ส่วนเรื่องที่ 2 ก็เรื่องการสลับหน้าต่างการทำงาน ผมว่า Expose กับ Space แก้ปัญหาเรื่องนี้ได้หมดเกลี้ยงจริงๆ ส่วนเรื่องสุดท้ายก็เรื่อง stability นี่ ผมพบว่ามันดีกว่า Windows มากๆ เคยใช้แล้วแฮ้งค์ก็มีแค่ครั้งเดียว (รัน Ps,Ae,Pr,Fl,Vue,และ MediaEncoder พร้อมกัน) นอกนั้นก็สบายๆ ไม่มีปัญหาครับ สรุปก็คือ ผมว่าแพงขึ้นมาอีกหน่อย แต่ทำให้คุณปวดหัวกับปัญหาจุกจิกของคอมน้อยลง มันก็คุ้มนะ

ปล. และผมก็กำลังจะซื้อ MB เร็วๆนี้ หลังจากตัดสินใจมานาน

iMolecule : http://wwww.imolecule.net/
::: Gamer and Programmer is who I am :::

Halogenmaster Sat, 21/03/2009 - 22:16

500 เหรียญเพื่อซื้อความสบายใจก็ซื้อไปเถอะครับ สำหรับผมคงไม่ซื้อ เพราะไม่คุ้มค่าทางการใช้งานสำหรับผม

ใน งบเท่ากัน ผมก็พยายามทำใจให้ซื้อ apple หลายครั้งแล้วแต่ทำใจไม่ได้ ในเมื่อ window ก็ตอบโจทย์ให้ผมได้หมด

แล้ว linux ก็สามารถทำงานได้ เกือบ 70 - 80 % สำหรับงานของผม คงทำใจไม่ได้กับ 500 เหรียญที่ต้องเสียไป

ปล. ผมซื้อ window แท้ที่ติดมากับเครื่องนะครับ ^ ^ ใช้ Dell D630 อยู่ อยากไปลองใช้

Thinkpad x301 อยู่เหมือนกัน รอเครื่องเก่าพังก่อน แต่คงอีกนาน

coloragent Sat, 21/03/2009 - 22:21

ข่าว apple แรงๆมาทีไร เพจวิวบลอคนันพุ่งทุกทีเลยป่ะครับเนี่ย ฮ่าๆ

Pinery Sat, 21/03/2009 - 22:31

"So I paid $599 for a new Mac Mini hmmmm just where is this PC equal to it for $99???????????????"

ไปอ่าน comment จากที่มาแล้วฮาดีครับ ฮ่าๆๆๆ

gunornor Sat, 21/03/2009 - 22:34

ผมก็กำลังจะเปลี่ยนใจใช้แมค
แต่ตอนนี้เศรษฐกิจไม่ค่อยดี
หันมาสนใจ Dell แทน

Ton-Or Sun, 22/03/2009 - 01:49

ตั้งแต่ติดตามอ่าน web ข่าวมา มีที่นี่ ถก กันสนุกสุดหละ ไม่ค่อยมีเกรียน ต่างฝ่ายต่างพยายามหาเหตุผล แสดงออกมาให้ได้

ส่วนตัวที่ไม่ชอบ apple เพราะเรื่อง product อะไรออกมาแต่หละทีทำเหมือนไม่มีแผนที่ประเทศไทยอยู่ในโลก ยิ่งถ้าต่อไปเกิดใส่เวียดนาม ให้มาก่อนไทยอีกนะไม่ต้องมาคุยกันอีกเลย

ส่วนเมื่อก่อนยอมรับอยากได้ เครื่อง Mac จริงน่ะครับ(ราวๆ สัก 10 ปีที่แล้ว) เพราะยังไม่ทราบว่าทำอะไรได้แตกต่างจาก PC บ้าง เลยคิดว่าคงทำ เรื่องภาพได้เจ๋งสุด เพราะเห็นพวกสำนักพิมพ์เมื่อก่อนชอบใช้กัน แต่ตอนนี้ไม่สนใจแล้วหล่ะครับ Adobe PC มันก็มีนิ - -' ตอนแรกเข้าใจว่าเป็น Program เฉพาะของ Mac ไว้ทำสิ่งพิมพ์เอง

Ton-Or

yhol Sun, 22/03/2009 - 03:02

In reply to by Ton-Or

ถ้ามีเวียดนาม มาเลเซีย ก่อนไทยก็ไม่ใช่เรื่องแปลกครับ ถ้าที่ไหนมีการซื้อมากกว่าลงทุนส่วนนั้นก่อนก็ไม่ใช่แปลกครับ อีกอย่างคงเป็นเรื่องกฏหมายไทย ที่อ่อนไม่สามารถบังคับให้สินค้าที่ขาย/ผลิตในไทย ต้องมีภาษาไทย คู่มือภาษาไทย หรือผลิตในไทยต้องขายในไทยก่อน ไม่ต้องไปเสียภาษีขาเข้าไปญี่ปุ่น แล้วตีกล้บมาบวกภาษีขาเข้าในไทยอีกรอบ แล้วถึงเอามาขาย(นิกร) ต่างจากที่อื่นๆ
ส่วนเรื่องสิ่งพิ่ม พูดได้เลยว่า ก่อนหน้าเนี่ย การทำสิ่งพิมพ์ที่เป็นภาษาไทยใน PC เนี่ย เฮงซวยสุดๆขณะที่โลกมี indesign ใน OSX มี TSP ที่เสถียร ไม่ง่าว ใน Windows ต้องใช้ ก ไก่ ที่ต้องลุ้นทุกขณะ ว่ามันจะปิดตัว หรือไม่ทำงานเมื่อไหร่ แถมต้องใช้กับ PageMaker ที่Undo ได้ 1 ครั้ง แถม ถ้ากด select ตัวได ไปก็ตาม ก็ซวยไป ยังไม่รวมฟีเจอร์อื่นๆ
ถึงตอนนี้ PC ใช้ indesign+ Plugin ตัดคำไปได้แล้ว แต่ คนส่วนมากก็ย้ายไป OSX เกือบหมด อีกอย่างคงเป็นเรื่องความสเถียร์ + ความสะดวกต่างๆ ที่ ทำสิ่งพิมพ์บน OSX ง่ายกว่า เปลี่ยน Profile จอง่ายกว่า preference ต่างๆง่ายกว่า สิ่งพิมพ์ในไทย OSX เลยกินไปพอสมควร
โดยรวมแล้ว ถ้าไม่อยากยุ่งยากมากมาย การทำงานพวกออกแบบหลายๆตัว ใช้ Mac สบายใจกว่า ไม่ต้องเสียเวลาทำอะไรมากมาย เสียแต่เงินที่มากกว่าอีกจำนวนนึง แลกกับการมีพวกที่ใช้งานเหมือนๆกันปรึกษาง่าย shortcut ไม่ต่าง จัดการอะไรสะดวก เรียบง่าย พื้นๆ บางคนก็ว่าคุ้ม ที่จะเสียเงินเพิ่มอีก 2-3 หมื่น ดีกว่าเสียเวลาเสียอารมณ์ครับ
ถ้าเป็นพวกมักง่าย ขี้เกียจยุ่งยาก แล้วเรียนรู้อะไรใหม่ได้ ไม่เบี่ย ใช้แมคทำงานพวกออกแบบหลายๆอย่างก็โอเค ดีกว่าใช้ linux พอตัวเลยครับ

DoraeMew Sun, 22/03/2009 - 03:21

In reply to by yhol

เจอตัวอย่างนี้อีกแล้ว เบี่ยจริง :P ..."หรือผลิตในไทยต้องขายในไทยก่อน ไม่ต้องไปเสียภาษีขาเข้าไปญี่ปุ่น แล้วตีกล้บมาบวกภาษีขาเข้าในไทยอีกรอบ แล้วถึงเอามาขาย(นิกร) ต่างจากที่อื่นๆ"... (ในห้องกล้องพันทิปเจอตัวอย่างนิก้อนนี่เป็นพักๆ เลย - -")
ผลิตในไทยไม่ได้แปลว่า ต้องขายคนไทยก่อน หรือต้องมีคู่มือภาษาไทย
มันเป็นการผลิตเพื่อส่งออก 100% ต่างหาก ถ้าจำไม่ผิด มันจะมีเรื่องสิทธิพิเศษทางภาษีเข้ามาเกี่ยวข้องกับการตั้งโรงงานในไทยด้วย ผลิตแล้วต้องส่งออกเท่านั้น ห้ามเอามาขายในประเทศ
การผลิตที่ไหน การขายที่ไหน กฏหมายแข็ง/อ่อน ไม่เกี่ยวกันเลย คนละเรื่องกันแล้ว อย่าเอามาปนกัน

yhol Sun, 22/03/2009 - 13:18

In reply to by DoraeMew

ถ้ามองแบบปกป้องนายทุน กลัวคนไม่มาลงทุน แบบนั้นก็คิดได้ครับ
ถ้ามองในมุมมองปกป้องสิทธิผู้บริโภค ก็แล้วแต่จะคิด การที่คู่มือ/เมนูภาษาไทย มันควรไม่ควร ??
คุณซื้อ เครื่องเล่น DVD/Mp3 ที่ขายอยู่ในไทย แต่อ่านชื่อเพลงภาษาไทยไม่ได้ ซื้อ หนัง DVD ผลิตในไทย ขายในไทยแต่ไม่มี Sub ไทย มันไม่ควร
การที่ของทำในบ้าน แต่เราต้องซื้อในราคาที่ต้องส่งไปเพิ่มภาษีที่อื่น แล้วค่อยกลับมาขายในไทย กฏหมายนี่ช่วยอะไรไม่ได้ ?? ไม่เกี่ยวกัน ??
ผมมองว่าเรื่องนี้ถ้ากฏหมายหรือองค์กรณ์ ที่มีหน้าที่ปกป้องผู้บริโภคแข็งแรงพอ เรื่องพวกนี้ทำได้อยู่แล้ว ถ้าเรื่องแค่นี้ทำไม่ได้ จะไปเรียกร้องเพื่อปกป้องผู้บริโภค อะไรได้จากผู้ผลิต/ขายได้

แล้วที่ว่ามันเป็นการผลิตเพื่อส่งออก ส่งออกมาขายในไทยด้วยนะครับ ไม่ใช่ต่างดาว

เพราะงั้นถ้าเอาไอ้ข้างบนๆที่ผมอ้างมาเนี่ย การที่ Apple ไม่ใส่ภาษาไทย ไม่มีแผนที่ไทยใน Apple ก็ไม่แปลกครับ ผลิตเพื่อ"ส่งออก"ในจีนไม่ได้ทำในไทย Apple Store ก็ไม่มี มีแต่ตัวแทนจำหน่าย
ไม่มีภาษาไทยไม่ผิดครับ ใช้เป็นข้ออ้างโจมตีไม่ได้

Nozomi Sun, 22/03/2009 - 15:32

In reply to by yhol

ถ้าคิดตามหลักที่ว่าใครได้ประโยชน์ ... แล้วจะเห็นได้ชัดเจนเลย ว่าที่คุณว่ามันไม่จำเป็น

ถ้ามองในมุมมองปกป้องสิทธิผู้บริโภค ก็แล้วแต่จะคิด การที่คู่มือ/เมนูภาษาไทย มันควรไม่ควร ??
คุณซื้อ เครื่องเล่น DVD/Mp3 ที่ขายอยู่ในไทย แต่อ่านชื่อเพลงภาษาไทยไม่ได้ ซื้อ หนัง >DVD ผลิตในไทย ขายในไทยแต่ไม่มี Sub ไทย มันไม่ควร

สมมุติซื้อกล้องดิจิตอลมาอันนึง คู่มือภาษาไทยไม่มี คนไทยใช้ไม่เป็นอ่านไม่ออก (ขออภัย ไม่ได้กล่าวว่า) ของชิ้นนั้นก็ขายได้ยาก คนเสียผลประโยชน์คือบริษัทผู้จำหน่าย ไม่ใช่คนไทย เพราะคนไทยก็ไปซื้อกล้องยี่ห้อโซเคนได้เลยเพราะมีเมนูไทย (มันมีด้วยหรอยี่ห้อนี้อะ)

เรื่องนี้ถึงไม่จำเป็นต้องเป็นกฏหมายเลย ผลประโยชน์ใครก็ของมัน

ประเด็นที่กฏหมายต้องลงมาคุ้มครอง ต้องพิจารณา 2 ข้อนี้เสมอ

1.มันจำเป็นหรือป่าว ...
การขาดการใช้เครื่องเล่น ipod ที่ไม่มีภาษาไทย ไม่ได้ทำให้ใครตาย การที่เครื่องอะไรซักเครื่องไม่มีคู่มือภาษาไำทย ก็ไม่ได้ส่งผลถึงขึ้นก่อให้เกิดปัญหารุนแรงครับ กฏหมายไม่จำเป็นต้องคุ้มครอง ... นี่มันเรื่องของผู้บริโภค

2.ผู้บริโภคมีทางเลือกอื่นหรือป่าว ...
iPod อ่านไทยไม่ได้ ก็ซื้อสินค้าอื่นแทนได้ ไปซื้อ Philips ก็ได้ ระบบเสียงดีพอกัน ไปซื้อ Creative ก็ได้เจ๋งพอกัน รับภาษาไทยได้ดี ไม่ค่อย suck แบบเครื่องจีนด้วย...

ถ้ากฏหมายหรือองค์กรณ์ ที่มีหน้าที่ปกป้องผู้บริโภคแข็งแรงพอ เรื่องพวกนี้ทำได้อยู่แล้ว ถ้าเรื่องแค่นี้ทำไม่ได้ จะไปเรียกร้องเพื่อปกป้องผู้บริโภค อะไรได้จากผู้ผลิต/ขายได้

จะบอกให้อย่างนึงนะครับ องค์กร ปกป้องสิทธิผู้บริโภคของเราเข้มแข็งมากพอใช้ได้เลย แต่สิ่งที่ไม่เข้มแข็งเลยสำหรับเมืองไทย เมืองที่ใครอยากทำอะไรตามสบาย ก็คือ ตัวผู้บริโภคเอง ... โดยเฉพาะประเด็นที่พบเจอประจำคือ "ผู้บริโภคไม่ใช้ปัญญาในการตัดสินใจเลือกซื้อบริการและสินค้าต่างๆ หรือขาดความรอบคอบในการทำธุรกรรม และไม่รู้จักรักษาสิทธิที่ตนพึงมีต่อสินค้าและบริการนั้นๆด้วย"

ไม่อยากยกตัวอย่าง เดี่ยวยาว ... ถ้าอยากคุยประเด็นกฏหมาย แนะนำให้คุยกับ พวกเีรียน นิติศาสตร์ แล้วจะรู้ว่าที่เราว่ากันว่า กฏหมายประเทศไทยนี่มัน suck เนี่ยไม่จริงเลย

yhol Sun, 22/03/2009 - 16:36

In reply to by Nozomi

ถ้าอยากคุยประเด็นกฏหมาย แนะนำให้คุยกับ พวกเรียน นิติศาสตร์ แล้วจะรู้ว่าที่เราว่ากันว่า กฏหมายประเทศไทยนี่มัน suck เนี่ยไม่จริงเลย<BR/>
ถ้าอันนี้ผมขอเถียงละกันครับ
กฏหมายไม่ได้แย่มากมาย แต่มันสามารถใช้ตีความเพื่อ "เข้าข้าง" เพื่ออื้อประโยชน์ให้ผู้ที่สามารถใช้มันเป็น จากการที่คุย ทนาย ผู้พิพากษา นักรณนรงค์ NGO ฯลฯ ทั้งหลายที่เป็นทั้ง อดีตเพื่อนร่วมงาน เพื่อน และญาติพี่น้อง สิ่งที่ผมว่าการคุ้มครองผู้บริโภคมันแย่จริงๆครับ ก็ยังขอยืนยันเหมือนเดิม ^^ แต่อันนี้เป็นความคิดเห็นในมุมมองของผมนะครับ ไม่ได้แปลว่าใครถูกผิด แต่ถ้าจะอธิบายหรือยกตัวอย่างมันก็ค่อนข้างยาว แถมสามารถยกตัวอย่างขึ้นมาค้านกันได้เรื่อยๆอีก เพราะมันมีหลายเหตุปัจจัยที่แสดงออก แม้ไม่ได้ตรงๆ แต่เรื่องพวกนี้คนระดับชนชั้นกลางขึ้นไป อาจจะไม่ค่อยเห็นว่ามันมีผลกระทบ หรือได้เปรียบเสียเปรียบซักเท่าไหร่ เพราะมีความรู้ พอใช้กฏหมายเป็น แต่ประเทศนี้ไม่ได้มีแค่ชนชั้นกลางกับสูงเท่านั้นนะครับ<BR/>
<BR/>
ส่วนที่ว่าเรื่องภาษาไทยนั้นน่ะครับ ผมอธิบายให้เห็นว่า การอ้างกล่าวว่า Apple ไม่มีแผนที่ไทย หรือใช้ภาษาไทยได้ นั้น มันไม่ได้เป็นความผิด หรือว่าเค้ามองไม่เห็นอะไร เพียงแต่ว่ามันคุ้มที่จะลงทุนทำรึยังครับ เพราะขนาดสิ่งที่ทำในไทยและนำมาขายในไทยเอง หลายๆอย่างก็ยังไม่มีเลย<BR/>
<BR/>
ถ้าผมไม่ได้บังเอิญเคยทำงานเกี่ยวกับเรื่องพวกนี้ผมคงมองว่ากฏหมายคุ้มครอง พวกนี้โอเคอยู่ล่ะครับ

DoraeMew Sun, 22/03/2009 - 18:33

In reply to by yhol

เอ่อ ... บอกแล้วว่าอย่าเอาการผลิต กับการขาย มามั่วกัน
นิก้อนเขาผลิตเพื่อส่งออก แม้จะผลิตในไทย ก็ไม่ได้แปลว่าจะเอาออกจากโรงงานมาขายในไทยได้ทันที มันมีเรื่องสิทธิทางภาษี จะโทษก็ไปโทษ BOI กับการจัดตั้งเขตนิคมอุตสาหกรรมโน่น ไม่ได้มีแบบนี้แค่โรงงานเดียว ยี่ห้อเดียวด้วย
ถ้าไม่ยอมจะเข้าใจเรื่องการผลิตส่งออกพวกนี้ ก็ป่วยการจะยกมาเป็นตัวอย่างนะ มันดูตลกมาก

ส่วนเรื่องคู่มือ/เมนูภาษาไทยนั่น มันต้องไปดูที่ ตัวแทนนำเข้า/จัดจำหน่าย โน่นสิ โรงงานไม่เกี่ยว

ปล.รักษาสิทธิผู้บริโภคมันเป็นเรื่องทีดี แต่ต้องเรียกร้องให้ถูกที่ด้วย ไปเรียกร้องผิดที่ก็ไม่ช่วยอะไร

yhol Sun, 22/03/2009 - 18:42

In reply to by DoraeMew

เอาเป็นว่าผมยอมรับในเรื่องที่คุณรู้ไม่ทั้งหมดแล้วกันนะครับ

Nozomi Sun, 22/03/2009 - 21:46

In reply to by yhol

ผมชักสนใจในประเด็นที่คุณรู้ แล้วผมเองไม่รู้แล้วครับ

ดูเหมือนว่าคุณจะ "เคยทำงานเกี่ยวกับเรื่องพวกนี้" เป็นอย่างดี ... มีเวลาว่างคงพาผมแวะเยี่ยมชมโรงงาน หรือไลน์การผลิตได้นะครับ

ถ้าว่างพอ ... คุยกันใน msn น่าจะสนุกครับ .. ถ้าสะดวก และสะดวกใจทิ้ง email ไว้เลยครับ ผมจะรีบแอดไปขอความรู้ทันทีครับ ..^^

DoraeMew Sun, 22/03/2009 - 22:40

In reply to by yhol

งั้นคุณก็เล่าเรื่องที่ผมไม่รู้มาสิ?
ว่าแล้วก็ถามดีกว่า ถ้าคุณสั่งวัตถุดิบเข้ามาเพื่อส่งออก ผ่านคลังฑัณบนเข้ามา แล้วคุณจะแอบงุบงิบเอาไปขายในประเทศได้เหรอ?
แล้วถ้าอยากได้คู่มือภาษาไทย คุณจะไปถามเอากับโรงงานนิก้อนที่อยุธยา หรือคุณจะไปถามเอากับนิคส์ไทยล่ะ? -*-

Kindaichi Sun, 22/03/2009 - 09:51

ดูแล้ว Adamo ก็ไม่ได้ถูกไปกว่า MacBook Air อะไรเลย

มันน่าตลกที่พอพูดถึงคำว่าแข็งแรงทนทาน หยิบเอา ThnkPad มาเทียบ

พอจะคุยประเด็นว่าดีไซน์สวยงาม ก็ค่อยยกเอา Adamo มาเทียบ

แล้วพอพูดถึงราคาก็ค่อยหยิบเอาราคา Acer ซักอันมาเทียบ เย่ ชนะขาด 5555555

เรื่องอื่นๆอ่านแล้วก็เพ้อเจ้อแถกันไปตามข้างที่ตัวเองถือหาง พอกันทั้งสองฟาก ไม่ว่าจะชอบ Apple หรือเกลียด Apple

อันที่จริงผู้ใช้ Apple ส่วนใหญ่เข้าใจดีอยู่ว่าความต่างที่ทำให้ตนใช้ Apple คืออะไร และพอใจรวมถึงให้น้ำหนักในความต่างตรงนั้น แต่ละคนให้น้ำหนักความสำคัญกับสิ่งที่แตกต่างกัน บ้างก็ให้ความสำคัญกับ OS X ที่ใช้งานบนเครื่อง Mac มาก

ซึ่งต่างกับกลุ่มผู้ใช้ OSX86 ซึ่งไม่ได้ให้น้ำหนักกับเครื่อง Mac มาก แต่ให้น้ำหนักกับความอยากลองอยากใช้ OS X แต่ใช้บนเครื่องทีตนประกอบ

แน่นอนย่อมต่างกับกลุ่มผู้ที่ต้องการใช้ Windows และกลุ่มผู้ที่ต้องการใช้ Linux

กลุ่มผู้ใช้ Windows เองหยิบเอาประเด็นที่ว่าตัว Mod OS ได้อย่างใจเหมือน Linux มาเป็นประเด็นไหม สำหรับกลุ่มผู้ใช้ Windows ทั่วไปแล้วก็บอกได้เลยว่าไม่ใช่ประเด็น ไม่ได้สนใจด้วยว่าจะเขียน Driver เองได้ compile kernel เองได้ ในขณะที่กลุ่มผู้อยาก compile kernel เองได้ ก็มองว่า Windows ไม่ตอบโจทย์แน่ๆ

เอาคนที่มีความต้องการต่างกันมายืนเถียงกัน มองกันไปคนละทางหันหลังเข้าหากันแล้วก็ด่ากันปาวๆ คนที่ยืนมุงสนุก คนที่ด่าก็ด่ากันได้ไม่รู้จบ

ไอ้คนที่ทำงานจริงๆ ก็ไม่มาร่วมวงด่ากับเขาหรอก เพราะยังทำงานอยู่ ทำงานเสร็จไปหาอะไรสำราญชีวิตดีกว่ามาตัดผมสั้นเถียงกันเป็นวรรคเป็นเวร สุดท้ายเป็นได้แค่เทพในอากาศ 55555555

jirayu Sun, 22/03/2009 - 13:19

In reply to by Kindaichi

เอาเข้าจริง เครื่องแมคก็มีเพียงไม่กี่รุ่นที่สวย (แมคบุคแอร์สวยจริงครับ แต่บางไปหน่อย) จะว่าทนก็ใช่ว่ามันจะทนทุกรุ่น เรื่องราคายอมรับว่าส่วนใหญ่ค่อนข้างแพง

ตัวโอเอสที่ผมมองว่าสวยก็เป็น Leopard ตัวล่าสุด ตัวก่อนหน้าก็ไม่ค่อยสวยเท่าไหร่

I am Mr.Whisper

yhol Sun, 22/03/2009 - 13:26

In reply to by jirayu

"เครื่องแมคก็มีเพียงไม่กี่รุ่นที่สวย "
ปกติเครื่องแมคมีไม่กี่รุ่นอยู่แล้ว ผมเลยถือว่าคุณบอกว่าสวยหมดเลยนะครับ 55+

Sikachu Mon, 23/03/2009 - 00:03

In reply to by Kindaichi

ผมชอบนะ แฮ่

ผมก็โดนคนเขาหาว่าเป็นสาวก Apple แล้วผมก็ตามอ่านกระทู้นี้ แต่ว่าไม่ได้คอมเมนต์อะไร เพราะว่าพูดอะไรไป ต้องโดนดาบนั้นคืนสนองแน่ๆ

แต่ที่มาโพส เพราะชอบประโยคที่ว่า "อันที่จริงผู้ใช้ Apple ส่วนใหญ่เข้าใจดีอยู่ว่าความต่างที่ทำให้ตนใช้ Apple คืออะไร และพอใจรวมถึงให้น้ำหนักในความต่างตรงนั้น แต่ละคนให้น้ำหนักความสำคัญกับสิ่งที่แตกต่างกัน"

เออเนอะ ประโยคนี้มันเข้าใจง่าย และได้ใจความเลยนะ .. Designer ใช้ Mac เพราะว่าตอนแรกๆ การทำงาน Typesetting บน Windows มันยากและมี Overhead (Quote ไปความเห็นบนๆ นะครับ) และที่สำคัญคือ ทุกคนใช้มัน .. เพราะฉะนั้น เขาจำเป็นต้องใช้ เขาก็จะไม่ออกมาเถียงอะไรอยู่แล้ว ก็เขาชินแล้วเขาถนัดอยู่อย่างนั้น

สำหรับผม ผมเปลี่ยนมาใช้ ก็ยอมรับว่าตาม trend ที่นักพัฒนาเว็บบางคนหันมาใช้ Mac กัน มันดูใช้งานได้ง่าย GTD และไม่ต้องยุ่งยากกับเรื่องอะไรมากมาย (จะ Setup Ruby บน Windows ผมว่ามันโหดมากเลยนะ - -") แล้วพอมาใช้จริงๆ ผมก็ว่า เออ มันก็ดีจริงๆ นะ มันช่วยให้งานเราเสร็จเร็ว และมันดูเพิ่มแรงบันดาลใจให้กับเรา

อะ ผมไม่รู้นะคับ แต่เขียน css นิดๆ หน่อยๆ เปิดดูบนเว็บ เจอ anti-aliasing font ของ os x เข้าไปนี่ ตอนแรกๆ ผมนี่แบบ หลงเลย ๕๕๕๕ ,, เว็บมันสวยขึ้นจริงๆ ครับ ;)

เพราะฉะนั้น ก็นั่นแหละครับ ผมคงไม่เถียงว่าแมคดีกว่า แต่มันตรงกับงานซะมากกว่า .. $500 ที่เสียไป แต่ทำให้เราสร้างอะไรมาใหม่ได้ ผมว่ามันคุ้มแหละน่า .. ไม่ใช่แค่รูปแอปเปิ้ลแหว่งหรอกครับ - -" ,, อีกอย่าง ใครว่าแมคไม่แฮงค์ ไม่ค้าง ไม่เพี้ยน ผมเจอมาหมดแล้วว ~ แต่เพียงแต่ว่าไม่ต้อง format เท่านั้นเอง ๕๕๕

บล็อกของผม: http://sikachu.com

akeji Sun, 22/03/2009 - 11:12

อ่านๆแล้ว ไม่รู้สินะ อาจคิดไปเองคนเดียวว่า บอลเมอร์เขาบอกว่า จะซื้อเครื่อง mac โดยเพิ่มเงินอีก $500 เพื่อ spec เครื่องที่พอๆกัน

ผมไม่นับ OSX หรอกนะ อ่านแล้วมันไม่ใช่ประเด็นที่บอลเมอร์ต้องการสื่อขึ้นมาเลยสักนิด ในกรณีนี้ผมมองสิ่งที่เหมือนกันเท่านั้น คือ spec เครื่องกับการที่เครื่องสามารถลง windows ได้เหมือนกัน

การลงทุนซื้อเครื่อง mac มาเพื่อแค่ลง windows อย่างเดียว (อาจจะเท่ห์สำหรับคนบางคน) ผมว่าลงทุนที่เยอะเกินไปครับ...

Yahoo!!!

zerocool Sun, 22/03/2009 - 15:00

บางอย่างก็ไม่สามารถตีออกมาเป็นราคาได้ ผมว่าประโยคนี้จบในตัวมันเองนะครับ

plynoi Sun, 22/03/2009 - 15:17

น่าจะถึง 200 มาเจิม comment อย่างเป็นทางการอีกครั้งดีกว่า