หนังสือพิมพ์ The Telegraph ของอังกฤษ ตีพิมพ์บทความของ John McTernan อดีตเลขานุการการเมืองสมัยที่ Tony Blair เป็นนายกรัฐมนตรี และปัจจุบันเป็นคอลัมนิสต์ของหนังสือพิมพ์ โดยเขาระบุว่าการเข้ามาของอินเทอร์เน็ต ทำให้ห้องสมุดล้าสมัย และจะหมดไป (obsolete) ในไม่ช้า
McTernan อ้างอิงผลการสำรวจของสำนักข่าว BBC ที่ระบุว่ามีห้องสมุดกว่า 340 แห่งในอังกฤษที่ปิดตัวลง และคนกว่า 8 พันคนตกงานภายในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา รวมไปถึงสถิติจาก Public Libraries News ที่ระบุว่าคนอังกฤษยืมหนังสือลดลงเหลือต่ำกว่า 1 ใน 5 คน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าความนิยมในห้องสมุดนั้นลดลง เพราะมีบริการบนอินเทอร์เน็ตหลายอย่างเข้ามาแทนที่ ตัวอย่างเช่น Project Gutenberg ที่ทำให้หนังสือเก่าบางเล่มขึ้นมาอยู่ในรูปของอิเล็กทรอนิกส์ที่อ่านแบบออนไลน์ได้
เขาชี้ให้เห็นว่ายังมีคนอีกจำนวนมากที่เข้าไม่ถึงแหล่งข้อมูลเหล่านี้บนอินเทอร์เน็ต ซึ่งห้องสมุดจะต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์เหล่านี้ เช่น อาจจะต้องเปิดโอกาสให้กับเยาวชนเข้าถึงห้องสมุดได้ดีขึ้นผ่านโรงเรียนหรือสถานรับเลี้ยงเด็ก ถึงอย่างไรก็ตามแต่ เขาระบุว่าในท้ายที่สุดเราอาจจะไม่ต้องเสียดายกับการจากไปของห้องสมุดมากนัก เพราะในที่สุดมันก็จะหมดไป
ที่มา - The Telegraph

on
เชาระบุว่าในท้ายที่สุดเราอาจจ
panurat2000 Wed, 30/03/2016 - 11:57
เชาระบุ => เขาระบุ
มากนัด => มากนัก
ที่จริงก็ใช่ แต่ไม่เสมอไป
srps Wed, 30/03/2016 - 12:31
ที่จริงก็ใช่ แต่ไม่เสมอไป เพราะ
ขอเพิ่มอีก
srps Wed, 30/03/2016 - 12:33
In reply to ที่จริงก็ใช่ แต่ไม่เสมอไป by srps
ขอเพิ่มอีก
4. ถ้าไม่มีไฟฟ้า หรือคอมพิวเตอร์ หรืออินเทอร์เน็ต ก็ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลบนระบบอินเทอร์เน็ตได้
ดังนั้น ห้องสมุด/เอกสารหน้ากระดาษ ยังเป็นสิ่งที่สำคัญอยู่
งงข้อ2ครับ
Jaddngow Wed, 30/03/2016 - 13:58
In reply to ที่จริงก็ใช่ แต่ไม่เสมอไป by srps
งงข้อ2ครับ
ขอตอบตามความคิดเห็นของผมนะครั
Kittichok Wed, 30/03/2016 - 14:27
In reply to ที่จริงก็ใช่ แต่ไม่เสมอไป by srps
ขอตอบตามความคิดเห็นของผมนะครับ
ผมชอบนั่งอ่านหนังสือในห้องสมุ
Vaivisarn Wed, 30/03/2016 - 12:40
ผมชอบนั่งอ่านหนังสือในห้องสมุด(ในวันว่างๆ)มากกว่านั่งอ่านในคอมหรือkindleที่บ้านนะ (มันเป็น feeling ที่บอกไม่ถูก)
กำลังจะมาเมนต์แบบนี้เลยครับ
KuLiKo Wed, 30/03/2016 - 12:57
In reply to ผมชอบนั่งอ่านหนังสือในห้องสมุ by Vaivisarn
กำลังจะมาเมนต์แบบนี้เลยครับ
ต่อไปความรู้อาจจะหาที่ไหนก็ได้ แต่บรรยากาศในห้องสมุดเป็นสิ่งที่หาไม่ได้จากที่ไหนจริงๆ
...สุดท้ายก็เป็นแค่การบ่นของรุ่นเก่า(แก่) อย่างเราสำหรับเด็กใน gen หน้าแหละนะ
เห็นด้วยครับ
Fawkes Wed, 30/03/2016 - 18:48
In reply to ผมชอบนั่งอ่านหนังสือในห้องสมุ by Vaivisarn
เห็นด้วยครับ ยังไงก็ชอบบรรยากาศในห้องสมุดมากว่า ชอบกลิ่นหนังสือ แล้วก็ชอบรรณารักษ์
เข้าห้องสมุดทีไรเจอแต่หนังสือ
maoIndie Wed, 30/03/2016 - 12:57
เข้าห้องสมุดทีไรเจอแต่หนังสือไอทีตกยุค บางที่หาหนังสือเกี่ยวกับไอทีแทบไม่ได้มีแต่นิยาย
ล่าสุดเข้าห้องสมุด
adente Wed, 30/03/2016 - 13:01
ล่าสุดเข้าห้องสมุด ไปเจอแต่คนเล่นเน็ทเต็มห้องเลย
ห้องสมุดน่าจะปรับตัวว่ามีทั้ง
Neroroms Wed, 30/03/2016 - 13:07
ห้องสมุดน่าจะปรับตัวว่ามีทั้งหนังสือ + Internet แยกกันนะครับ
ด้านหนังสือผมว่าเน้นเป็นพวกกลุ่มเกี่ยวกับงานศิลปะน่าจะดีกว่าเพราะเป็นประเภทหนังสือที่ต้องการแสงจริงในการอ่านหรือมอง
ส่วนด้าน Internet ก็เป็นพวกความรู้ที่ Search ได้
แต่ ebook
menu_dot Wed, 30/03/2016 - 13:08
แต่ ebook มันก็ทำหลายอย่างที่หนังสือมันทำไม่ได้นะ
เหมือนรถรุ่นเก่าดู classic
แต่รุ่นใหม่ technology มันเหนือกว่าหลายด้าน และยังพัฒนาต่อไปได้อีก
ผมว่าห้องสมุดควรปรับตัว
vevysang Wed, 30/03/2016 - 13:45
ผมว่าห้องสมุดควรปรับตัว
เพิ่มร้านน้ำชากาแฟ เข้าไป
บริการอินเทอร์เนต + ปลั๊กไฟ (ซึ่งอาจจะต้องคิดค่าบริการ)
เพิ่มรูปแบบที่นั่งให้หลากหลาย เช่น โซฟาหรือเบาะสมัยใหม่
และควรจะต้องได้รับการสนับสนุนโดยรัฐ เพื่อให้คงอยู่ต่อไปครับ
เวลาว่างเสาร์ อาทิตย์
100dej Wed, 30/03/2016 - 13:50
เวลาว่างเสาร์ อาทิตย์
ถ้าจะหยิบอะไรขึ้นมาอ่าน ทำไมชอบหยิบ Tablet ขึ้นมาอ่านข่าว แทนที่จะหยิบนิยายที่ยังดองอยู่หลายเล่มมาอ่านก็ไม่รู้
ทั้ง ๆ ที่ใจก็อยากจะอ่านนิยายอ่ะนะ
ผมเคยเล่นเกมส์กับเพื่อนที่ห้อ
isk Wed, 30/03/2016 - 13:52
ผมเคยเล่นเกมส์กับเพื่อนที่ห้องสมุด ม.อ.ว่า แน่จริงหาสมุดในห้องสมุดให้เจอ :D สดท้ายไม่เจอ
ผมกำลังอ่านหนังสือสอบ กพ.
MaxxIE Wed, 30/03/2016 - 14:13
ผมกำลังอ่านหนังสือสอบ กพ.
ตอนแรกก็ไปหาโหลดในเน็ตมาอ่าน แสบตามาก และ มันจดShort Note ไม่สะดวกเอามากๆ
ก็เลยว่าจะปริ้นออกมา แต่พอดูจำนวนหน้าแล้ว (352หน้า) เลยไม่ปริ้นดีกว่า
สุดท้ายไปเดินห้าง เจอหนังสืออ่านเตรียมสอบ กพ. 562 หน้า 140บาท เอามาเปิดดูคร่าวๆถือว่าใช้ได้ หยิบไปจ่ายเงินเลยครับ 555
ผมว่าฟิลลิ่งเวลาอ่านจากจอที่มีแสงยิงใส่ตาเรา มันต่างจาก แสงที่สะท้อนจากกระดาษใส่ตาเราพอสมควรเลยนะครับ
และอีกอย่าง หนังสือกระดาษมันเปิดไปๆมาๆง่าย และสะใจกว่า e-bookเยอะเลยครับ
ห้องสมุดต้องปรับตัวครับ
Adios2nd Wed, 30/03/2016 - 15:42
ห้องสมุดต้องปรับตัวครับ
ประสบการณ์ตรงที่มหาลัยที่เรียนอยู่ที่เดนมาร์ก
ห้องสมุดห้าชั้น
เข้าไป ชั้นแรกเป็นพวก ยืมหนังสือ ยืมสื่อ ถ่ายเอกสาร จัดนิทรรศการ
ชั้นนึงเป็นโต๊ะคอมสามร้อยตัว ให้เด็กใช้ทำงาน(ล็อกอินเครื่องไหน ไฟล์ก็ตามไป)
ชั้นนึงเป็นส่วนประชุม และเสียงดัง ชั้นนี้มีโต๊ะประชุมในลานเปิดโล่งๆ มีห้องประชุมแยก เอาของกินเข้าไปได้ นั่งคุยกันทำงาน มีโซนเบาะถั่วให้นั่งเอนหลังคุยกัน มีโต๊ะแบบทางการ
ชั้นนึงเป็นโซนเงียบ มีคอมตั้งอยู่กระจายๆ โต๊ะแบบเดี่ยวๆ เอาไว้นั่งทำงาน มีปลั๊กไฟให้ ไม่ได้เน้นให้อ่านหนังสือ แต่เน้นพวกที่จะทำงานคนเดียว ไม่อยากโดนรบกวน
ชั้นสุดท้าย ใต้ดิน มีที่เก็บหนังสือครึ่งชั้น อีกครึ่งเป็นทีวี 62 นิ้วสองเครื่อง ทีวี 30 กว่านิ้วอีกสิบเครื่อง เอาไว้ดูหนัง กับมีเครื่องเกมส์ ทั้ง PS3-4 xBox ให้ยืมเล่ได้
อ่านแล้วอยากเรียนมาก
namon2345 Wed, 30/03/2016 - 17:06
In reply to ห้องสมุดต้องปรับตัวครับ by Adios2nd
อ่านแล้วอยากเรียนมาก นี้มันการพัฒนาคล้ายกูเกิลเลยเนี่ย เดนมาร์กรู้อย่างเดียวBang&Olusen
ง่ายๆ ก็จัดที่
alph501 Wed, 30/03/2016 - 15:45
ง่ายๆ ก็จัดที่ ให้เข้าไปนั่งอ่านในบรรยากาศห้องสมุด
อยากอ่านอีบุ๊กก็โหลด app ของห้องสมุดนั้น แล้วเชื่อมต่อกับ network ของห้องสมุด เป็นแอป ที่สแกนหนังสือ
จากนั้นอยากอ่านเล่มไหน ถ้าไม่อยากค้นหาหนังสือมาอ่านในapp ก็เดินหาหนังสือจริงๆ จากนั้น ก็ใช้ app scan หนังสือโหลดมาอ่าน
หรือจะอ่านมันจริงๆไปเลยก็ได้
น่าจะเป็นแบบนี้ดู
ผมชอบหนังสือกระดาษ
gift099 Thu, 31/03/2016 - 08:38
ผมชอบหนังสือกระดาษ
ผมชอบความรู้สึกในการพลิกกระดาษไปมา
ผมชอบบรรยากาศห้องสมุด
สงสัยต้องเปลี่ยนห้องสมุดจากสถ
zipper Thu, 31/03/2016 - 10:29
สงสัยต้องเปลี่ยนห้องสมุดจากสถานที่ที่มีหนังสือเยอะๆ ให้อ่านเป็นสถานที่สำหรับอ่านหนังสือซึ่งจะอ่านหนังสือจากอีบุ๊คหรือหนังสือจริงก็แล้วแต่คนชอบ
หนังสือ เป็นวัสดุสิ่งของ
Masscotte Thu, 31/03/2016 - 10:30
หนังสือ เป็นวัสดุสิ่งของ (หรือเปล่า) ที่วิเศษที่สุดในโลก