Internet

ข่าวนี้ไม่ใช่ Adobe จะหยุดทำ Dreamweaver นะครับ แต่เป็นบทความจากคอลัมนิสต์นิตยสาร PC Pro ของอังกฤษ แสดงความเห็นว่ายุคสมัยของการสร้างเว็บแบบ static ด้วย HTML editor (หรือชื่ออื่นๆ ตามแต่จะเรียก) ซึ่งนำโดย Macromedia/Adobe Dreamweaver น่าจะใกล้สิ้นสุดลงแล้ว

ส่วนสิ่งที่เข้ามาแทนก็คือซอฟต์แวร์จำพวก CMS ที่เราน่าจะรู้จักกันดีนั่นเอง เหตุผลที่อธิบายได้คือเว็บยุคใหม่นั้น ดีไซน์ไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุดอีกต่อไป แต่เป็นเนื้อหาต่างหาก และโดยหลักๆ แล้วงานที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหามี 2 อย่าง คือ วิธีการสร้างเนื้อหา (รวมถึงคอมเมนต์) กับ การทำให้เนื้อหาสามารถค้นเจอได้ง่าย ซึ่ง HTML editor เพียงลำพังไม่สามารถตอบโจทย์ตรงนี้ได้

จริงๆ หัวข่าวควรจะเป็น "หมดสมัยของ static HTML" แต่ผมก็ยึดตามต้นฉบับทั้งสองแหล่งนะครับ โดยส่วนตัวไม่เคยใช้ DreamWeaver เลยแสดงความเห็นเกี่ยวกับตัวโปรแกรมไม่ถูก (Blognone สร้างด้วย Vim, GIMP, Firebug)

ที่มา - PC Pro, Slashdot

Hiring! บริษัทที่น่าสนใจ

Carmen Software company cover
Carmen Software
Hotel Financial Solutions
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd. company cover
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd.
We are web design with consulting & engineering services driven the future stronger and flexibility.
KKP Dime company cover
KKP Dime
KKP Dime บริษัทในเครือเกียรตินาคินภัทร
Kiatnakin Phatra Financial Group company cover
Kiatnakin Phatra Financial Group
Financial Service
Fastwork Technologies company cover
Fastwork Technologies
Fastwork.co เว็บไซต์ที่รวบรวม ฟรีแลนซ์ มืออาชีพจากหลากหลายสายงานไว้ในที่เดียวกัน
Thoughtworks Thailand company cover
Thoughtworks Thailand
Thoughtworks เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโยลีระดับโลกที่คว้า Great Place to Work 3 ปีซ้อน
Iron Software company cover
Iron Software
Iron Software is an American company providing a suite of .NET libraries by engineer for engineers.
CLEVERSE company cover
CLEVERSE
Cleverse is a Venture Builder. Our team builds several tech companies.
Nipa Cloud company cover
Nipa Cloud
#1 OpenStack cloud provider in Thailand with our own data center and software platform.
Bangmod Enterprise company cover
Bangmod Enterprise
The leader in Cloud Server and Hosting in Thailand.
CIMB THAI Bank company cover
CIMB THAI Bank
MOVING FORWARD WITH YOU - CIMB is the leading ASEAN Bank
Bangkok Bank company cover
Bangkok Bank
Bangkok Bank is one of Southeast Asia's largest regional banks, a market leader in business banking
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.) company cover
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.)
Shape the future of urban mobility towards affordable, clean, and safe solutions
T.N. Digital Solution Co., Ltd. company cover
T.N. Digital Solution Co., Ltd.
TNDS has been involving in every first move of banking’s major digital transformation.
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group company cover
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group
KBTG - "The Technology Company for Digital Business Innovation"
Siam Commercial Bank Public Company Limited company cover
Siam Commercial Bank Public Company Limited
"Let's start a brighter career future together"
Icon Framework co.,Ltd. company cover
Icon Framework co.,Ltd.
Global Standard Platform for Real Estate แพลตฟอร์มสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร มาตรฐานระดับโลก
REFINITIV company cover
REFINITIV
The Financial and Risk business of Thomson Reuters is now Refinitiv
H LAB company cover
H LAB
Re-engineering healthcare systems through intelligent platforms and system design.
The Gang Technology Co., Ltd. company cover
The Gang Technology Co., Ltd.
We're a Digital Agency that helps our customers transform their business into digital with ease.
LTMH company cover
LTMH
LTMH มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถช่วยพันธมิตรของเราให้บรรลุเป้าหมาย
Seven Peaks company cover
Seven Peaks
We Drive Digital Transformation
Wisesight (Thailand) Co., Ltd. company cover
Wisesight (Thailand) Co., Ltd.
The Best Choice For Handling Social Media · High Expertise in Social Data · Most Advanced and Secure
MOLOG Tech company cover
MOLOG Tech
We are Modern Logistic Platform, Specialize in WMS, OMS and TMS.
Data Wow Co.,Ltd company cover
Data Wow Co.,Ltd
We enable our clients to realize increased productivity by solving their most complex issues by Data
LINE Company Thailand company cover
LINE Company Thailand
LINE, the world's hottest mobile messaging platform, offers free text and voice messaging + Call
LINE MAN Wongnai company cover
LINE MAN Wongnai
Join our journey to becoming No.1 food platform in Thailand

emptyzpace Sun, 08/03/2009 - 10:27

งง ดีนะครับ จะใช้หรือไม่ใช้ cms มันเกี่ยวอะไรกับโปรแกรม editor

เวบสำเร็จรูปหรือ cms หรือเทมเพลต ส่วนใหญ่ก็ถูกสร้างมาจากโปรแกรมเขียน code ต่างๆ ไม่ว่าจะ netbean eclipe zendstudio หรือ dreamwaever เอง

dreamwaever มันไม่ได้เอาไว้แค่เขียน html นะ php และ css มันก็ไม่ใช่ย่อยๆ นะ

ดูเหมือนคนเขียนข่าวเข้าใจอะไรผิดไปรึเปล่าครับ

crucifier Sun, 08/03/2009 - 10:32

In reply to by emptyzpace

"...แสดงความเห็นว่ายุคสมัยของการสร้างเว็บแบบ static ด้วย HTML editor (หรือชื่ออื่นๆ ตามแต่จะเรียก) ซึ่งนำโดย Macromedia/Adobe Dreamweaver น่าจะใกล้สิ้นสุดลงแล้ว..."

งั้นก็ต้องเปลี่ยนหัวข้อข่าว
"หมดสมัยของ Dreamweaver?"
เป็น
"หมดสมัยของการสร้างเว็บแบบ static ด้วย HTML editor"
แต่ก็พอเข้าใจ ว่าต่างประเทศเค้าตั้งหัวข้อแบบนี้เพราะต้องการสร้างกะแสไห้คนเข้ามาคอมเม้น เพราะยังงัยก็พอมองออก ว่าตั้งหัวข้อแบบนี้ ก็ร้อนแน่นอน

ไม่ได้อ่านบรรทัดนี้หรือ--> "##จริงๆ หัวข่าวควรจะเป็น "หมดสมัยของ static HTML" แต่ผมก็ยึดตามต้นฉบับทั้งสองแหล่งนะครับ

molecularck โม-เล-กุล่า-ซี-เค

sci news on foosci.com

ABZee Sun, 08/03/2009 - 10:34

In reply to by emptyzpace

คิดว่าหมายความว่าจากเดิมผู้สร้างเว็บต้องสร้างเว็บตั้งแต่แรกเลยโดยใช้โปรแกรมพวก Dreamweaver แต่หลังๆผู้ใช้ไปใช้ CMS กันแทน

LongSpine.com

mokin Sun, 08/03/2009 - 11:49

In reply to by emptyzpace

+1 แต่ในย่อหน้าสุดท้ายเข้าก็บอกแล้วนี้หน่าว่าทำไม่

<mOkin/>
คนเราต่างกันไป คิดต่าง ทำต่าง
จะไม่รักเพราะคิดเหมือน จะไม่เกลียดเพราะคิดต่าง
จะแสดงออกอย่างตรงไปตรงมา และจะไม่ปลุกปั่นให้ใครต้องเห็นตามด้วย<mOkin/>

macxide Sun, 08/03/2009 - 14:40

ค้านในตัวข่าวอย่างแรง เค้ามองแคบไปหรือเปล่าว? หรืออคติจากตัวเค้าเอง

mamee Sun, 08/03/2009 - 10:52

CMS กับ DreamWeaver ตอบโจทย์ user คนละข้อกันนะครับ มันเหมือนกับเอามาม่ามาเทียบกับข้าวแกงหรืออาหารตามสั่ง เพียงแต่ DreamWeaver เองอีกหน่อยคงมี library ทำ CMS เป็น template ให้เลยมากกว่า คงไม่ตายง่ายๆ

จริงๆแล้วผมก็ใช้ Wordpress แต่พวก CSS หรือ HTML layout ที่ไม่ถูกใจก็แก้เองโดยใช้ DreamWeaver

ผมไม่เคยเขียนที่เป็น tableless 100% ได้เลยครับ
อย่างน้อยก็หน้าที่แสดงสถิติ ที่ผมใช้ table 100% อ่ะครับ ไม่บ้าพลังพอ
ส่วนหน้าอื่นๆ ก็ block model ล้วนๆ

CMDEVHUB

เขียนเอามันส์ ลองเข้าไปดูความมันส์ได้ครับ

นายขโมย Sun, 08/03/2009 - 13:04

In reply to by shikima

tag table เค้าก็มีให้ใช้กับการแสดงผลเป็น table ซึ่งที่คุณ shikima ทำก็ถูกแล้วครับ ไม่เกี่ยวกับบ้าพลังหรือป่าว

yhol Sun, 08/03/2009 - 15:29

In reply to by crucifier

ผมเคยพยายามอยู่ตอนสนใจ CSS ใหม่ๆ แต่ไม่น่าจะเกรียนนะครับ แค่บ้าเห่อ แต่ทำเสร็จก็หายบ้าเลย

crucifier Sun, 08/03/2009 - 15:45

In reply to by yhol

สงสัยผมใช้คำพูดแรงไปน่ะครับ หากกระทบคนที่มีความพยายามจะเรียนรู้มัน ผมต้องขอโทษด้วยจริงๆ :P

dafty Sun, 08/03/2009 - 10:55

ที่ตายเพราะแพ้พวก Eclipse Platform (ซึ่งมันฟรี) ด้วยหรือเปล่าครับ ...

ตอนนี้แม้แต่ IntelliJ ซึ่งเป็น IDE Java ล้วนๆ ก็สามารถแก้ไข CSS/HTML ได้ดีในระดับที่เรียกได้ว่าใช้แทน Dream ได้

NUTKABPOM Sun, 08/03/2009 - 11:05

ผมยังใช้ Dreamweaver (เถื่อน) อยู่ครับ ฮี๊

แต่ชอบใช้ notepad มากกว่า (มันโหลดเร็วกว่าเยอะ)

mp3wizard Sun, 08/03/2009 - 11:12

เหมือนย้อนเวลากลับไป... หมดสมัยของ Frontpage แล้ว...

สำหรับผม ยอมเสียเงินซื้อ software ที่ชื่อ Coda มาใช้หากินแทน dreamweaver ได้หลายเดือนแล้ว และทำให้รู้สึกว่า เมื่อเราเสียเงินกับมันไป เราก็อยากใช้มันให้คุ้มค่ามากที่สุด เท่าที่จะทำได้... ในแต่ละวัน

iwat Sun, 08/03/2009 - 12:50

ผมว่าน่าจะเรียกว่า "หมดสมัยของ WYSIWYG editor" มากกว่า เพราะปัญหาของโปรแกรมทำเว็บพวกนี้อย่างหนึ่งที่ผมสังเกตุได้คือ เขียนเสร็จ พอไปใช้งานจริงบนบราวเซอร์ต่างๆกลับแสดงผลออกมาไม่เหมือนกันเลย บางทีก็ทำเลย์เอาท์พังไปดื้อๆ ผลคือไม่รู้จะใช้ WYSIWYG ไปทำไม ไม่ใช่แค่นั้น โค้ดที่โปรแกรมพวกนี้สร้างออกมาพอเปิดอ่านด้วย text editor แล้วดูไม่ได้เลย (จัด tag ได้เละมาก)

อีกอย่าง เทรนยุคใหม่ เหมือนว่าเรากำลังผลักดันแนวคิดเรื่องการแยกส่วนเนื้อหาและการแสดงผลออกจากกัน (CSS layout) ทำให้การวางโครงสร้างภายใน HTML สำคัญขึ้นมาก ซึ่ง WYSIWYG ไม่ได้ตอบโจทย์อะไรเลย (ใช้ text editor ที่ highlight ได้ก็พอ)

คิดว่าอย่างนั้นครับ

// iWat :: it's me //

moniguna Sun, 08/03/2009 - 15:20

In reply to by iwat

+1 code ที่มันทำให้ดูไม่ได้ และเปิด browser อื่นๆ ดันเละอีก ไม่เห็นเหมือนกับตอนออกแบบเลย ใช้ editor ตัวเล้กๆก็เกินพอ

Kindaichi Sun, 08/03/2009 - 13:13

สำหรับผมคิดว่า มันควรจะหมดยุค Photoshop (Image Ready) หั่น slice แล้วสร้างเป็น html ออกมาเสียที :-(

อันนี้ความอึดอัดส่วนตัวล้วนๆ

crucifier Sun, 08/03/2009 - 13:35

In reply to by Kindaichi

ผมว่าไม่เห็นต้องอึดอัดเลย คุณเป็น developer ใช่ไหม สุดท้ายก็อยู่ที่เราจะใช้หรือไม่ใช้ สำหรับผมไม่ได้หรอก แต่บอกให้เค้า slice มาให้เสร็จทุกครั้ง เนื่องจากงานตรงนี้ใช้เวลาไม่กี่นาที ทำๆ ไปเถอะ เพราะสุดท้าย พวกรูปบางรูปสามารถนำมาใช้ได้เลย ไม่ต้องไปตัดเองอีก

แต่ก็ขอให้เค้าแนบรูป png ของ template มาให้ด้วยทุกครั้งนะ

Kindaichi Sun, 08/03/2009 - 18:44

In reply to by crucifier

แค่ตั้งต้นออกแบบ โดยใช้พื้นที่เปล่าๆใน Photoshop ก็ไม่ไหวจะเคลียร์แล้วครับ

พูดไปคงไม่เห็นภาพ แต่เจอ super graphic design แบบที่ผมเจอคงน่าจะเข้าใจ เป็นการออกแบบที่ไม่ได้คำนึงถึงในแง่ของ web design ภายหลังเลยครับ เรื่องมันเศร้าาาาาาาาาา

ถามว่าเอามาทำงานได้ไหม ได้ แต่มันก็นั่นแหละครับ ไม่ใช่เรื่องที่ดี

มันไม่ได้เริ่มที่การวาง content , กำหนด layout อย่างที่การออกแบบเว็บที่ดีควรจะเป็น :-(

end23 Sun, 08/03/2009 - 13:31

ของผมทำงานด้านเว็บ มันก็ใช้เป็นหลัก หลังๆ CSS layout เข้ามาเสริมเยอะ ก็ปรับตัวแต่โดยพื้นฐานมันต้องยัง
เป็นโปรแกรมสามัญอยู่ดี อันนี้น่าจะขึ้นอยู่กันการใช้งานของแต่ละคนว่าถนัดอะไร

iMenn Sun, 08/03/2009 - 14:09

อ๊ะ นี่มันข่าวดักสาวกนี่นา :P

สงสัยคุณ mk จะไม่แค่อยากได้ชื่อว่าสะสมเกรียนแอปเปิ้ลได้เยอะที่สุดเสียแล้ว น่าจะอยากได้ชื่อว่า สะสมเกรียนไอทีได้เยอะที่สุด :)

ส่วนความเห็นต่อข่าว ผมเห็นว่า Adobe นั้นคุมโครงสร้างการผลิตสื่อต่างๆ ได้มาตลอด ทั้งสิ่งพิมพ์, วีดีโอ

แต่เว็บเนี่ย มันดันเป็นสื่อใหม่ มีเครื่องมือใหม่ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลา ไม่มีใครควบคุม Platform ได้ ทำให้ Dreamweaver เอง ยังต้องฝันค้างต่อไป (สมชื่อ "ถักทอฝัน" เลย!) เพราะมันพยายามจะทำให้ได้ทุกอย่าง ทุกภาษา แล้วยังต้องต่อเชื่อมกับทุกโปรแกรมในเครือ Adobe ได้เสียอีก

ผมว่า ต่อไป Dreamweaver น่าจะหั่นตัวเองให้เล็กลง แล้วทำเป็น Solution เฉพาะเรื่องไป ไม่งั้นโปรแกรมเดียวรองรับได้หมดแบบนี้ มันจะอ้วนตุ้ยนุ้ย และเปลี่ยนแปลงไม่ทันชาวบ้านเขา

mk Sun, 08/03/2009 - 14:40

In reply to by iMenn

เกรียนแอปเปิ้ล

รอบนี้ผมไม่ได้พูดนะครับ คุณ iMenn ระวังซวย :P

yhol Sun, 08/03/2009 - 15:28

In reply to by iMenn

เห็นด้วยเลย แต่ที่สำคัญ น่าจะเรนเดอร์ให้มันถูกต้องเป๊ะๆ เหมือนพวก FF/Safari ซักที
กับแก้เรื่องอืดดดดดด เป็น WYSIWYG Editor ที่อืดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดที่สุดเลย
แต่ปกติก็ใช้แค่ทำดีไซน์ช่วงเริ่มต้นแค่นั้นเลยยังพอทนได้ แต่ถ้สจบส่วนดีไซน์แล้วไปใช้ Coda+CSSEdit สบาย+เร็วกว่าเยอะ
เป็นโปรแกรมที่เขียนโค๊ดให้สวยยากที่สุดอีกโปรแกรมด้วย ไม่เข้าใจว่าทำไมไม่ทำส่วนนี้ใก้มันฉลาดๆสู้กับชาวบ้านซะที

9AuM Sun, 08/03/2009 - 14:12

อดีตใช้มาตั้งแต่ยังเป็น Macromedia Dreamweaver 3 (สมัยโน้นต้องทำ Thai Addon ถึงจะใช้ภาษาไทยได้)
ปัจจุบัน เพิ่งซื้อ License Adobe Dreamweaver CS4 ใช้งานครับ

ตามเนื้อข่าวเอาจริงๆ ตัว Dreamweaver ปัจจุบันก็คงไม่มีใครเอามาใช้ทำ Static HTML แล้ว ผมเองก็เอามาขึ้นโครง Design ทำงานเป็น Template HTML ซึ่งใน Dreameaver จัดการได้ดีกว่า Microsoft Expression Web 2 อย่างขาดลอย และตัว Drewamweaver เค้าก็พัฒนาตัวเองกระโดดเลยคำว่า WYSIWYG Editor ไปมากแล้วครับตั้งแต่ Dreamweaver MX 2004 ตัว Program ก็เริ่มซ่า กระโดดมา gen code php ,asp ให้เพื่อใช้ติดต่อกับ Database

มา version หลังๆ ก็เริ่มทำงานหนักกับ CSS และ tableless มากขึ้น
ส่วนตัวผมรู้สึกใช้งานคุ้นเคยและสะดวกมากกว่า ใช้ TextEditor ล้วนๆ

พยายามตัดใจจากมันหลายทีไปหันใช้ของฟรีตัวอื่นๆ แต่สุดท้ายยอมซื้อครับ

เชื่อผมเหอะ Software ในกลุ่ม Dreamweaver ยังคงอยู่ในตลาดได้อีกนาน เพราะยังมีกลุ่ม Designer ที่ไม่มีความรู้เรื่อง CSS Design อยู่ในตลาดจำนวนมาก (ในไทยคน Layout Design สวยๆไม่ใช่ว่าจะตัด CSS Design ได้เก่งนะครับ)

แต่สุดท้ายใครไคร่ใช้อะไรก็ใช้ครับ ถือว่ามีดาบในมือ ก็ใช้ให้เต็มที่ เอาไปต่อสู้ ฟาดพันเพื่อเอาเงินจากลูกค้าให้ได้ก็พอ ฮา

emptyzpace Sun, 08/03/2009 - 19:26

In reply to by mk

+100 ครับ

บางคนก็อวดแต่ดาบสวยกัน อีกจำพวกก็ชอบอวดว่าใช้ดาบที่ไม่สวย แต่สู้ได้ไม่แพ้ดาบสวย หรือประมาณอยากโชว์ว่าวรยุทธ์ตัวเองขั้นเทพ
ดูๆไปก็เหมือนมีปมด้อยนะ จอมยุทธกลุ่มนี้ ชอบเอาเครื่องมือมาข่มกัน
ทั้งๆ ที่มันไม่ได้เกี่ยวไรเลย เพราะผลงานที่ออกมาต่างหากเป็นตัวตัดสิน

latesleeper Mon, 09/03/2009 - 11:14

In reply to by emptyzpace

จอมยุทธในอมตะนิยายกำลังภายในส่วนใหญ่ (ที่ออกแนวเกรียน) ก็มีนิสัยพรรค์นี้กันมาแต่โบร่ำโบราณแล้วนี่ครับ ร้อนถึงจอมยุทธประเภทคมในฝักที่อยู่ดีๆ นั่งกินเหล้าเกาเหลียงอยู่ในโรงเตี๊ยมนันอยู่ดีๆ ก็มีพวกถือกระบองหนามเดินมาบอกขอลองวิชาจอมยุทธอิมก็เลยชักแมคบุคขึ้นมาปักบนโต๊ะ กระดกเหล้าให้หมดจอก โยนจอกทิ้งไป... แล้วก็เริ่มโซโล่เลย...

mokin Sun, 08/03/2009 - 16:10

In reply to by 9AuM

+1 ใครไคร่ใช้อะไรก็ใช้
อ่านความเห็นดู เหมือนจะรำไม่ดีโทษป๊โทษกลอง โปรแกรมมันแค่เอื้อต่อการทำแบบ table เท่านั้น
แต่ถ้าเราทำเป็น div หรือ ใช้ tag ถูกต้องเหมาะสม ผลออกมาเว็บมันก็ valid เอง (เวลาทดสอบเราก็ต้องทดสอบที่ browser อยู่ดี)

  • ที่เห็นข้อดีข้อมันก็คือ เวลาดูโค้ด เราก็แค่จับหน้าตาบริเวรนั้นมันก็จะไปที่โค้ด (ถ้าเราใช้ text editor นี้หากันตาลายแน่) ถึงแม้จะใช้ fire bug ได้ก็เถอะ
  • ข้อเสียก็ อาจจะแพงไปนิดสำหรับผม กับมันบวมไปหน่อย น่าจะมีอะไรเบาๆ แบบ coda บ้าง ในราคา 3 หลัก

ส่วนราคากับจุดคุ้มทุนนั้น แล้วแต่คนครับ อยากสบาย งานเสร็จเร็ว มีเงินจ่ายก็ซื้อไปครับ
ถ้าไม่มีเงินก็หาฟรีแวร์หลายตัวมาทำงานจนกว่ากระบวนการทำงานเราจะเสร็จ ก็แค่เหนื่อยหน่อย

<mOkin/>
คนเราต่างกันไป คิดต่าง ทำต่าง
จะไม่รักเพราะคิดเหมือน จะไม่เกลียดเพราะคิดต่าง
จะแสดงออกอย่างตรงไปตรงมา และจะไม่ปลุกปั่นให้ใครต้องเห็นตามด้วย<mOkin/>

noomz Sun, 08/03/2009 - 17:49

แต่ผมว่าหัวข้อข่าวก็สื่อโดนใจเหมือนกันนะ ความรู้สึกก็คือสมัยก่อนจะทำเว็บก็ Dreamweaver สิ มาตอนนี้ อยากทำเว็บเหรอ drupal สิ wordpress สิ

jirayu Sun, 08/03/2009 - 19:05

ตอนนี้ผมเองก็เลิกใช้ WYSIWYG มาหลายปีแล้ว (ตอนนั้ใช้เคืร่อง PIII 450Mhz รัน DW ได้อืดมาก เลยเลิกไป - ก่อนหน้านั้นใช้ FrontPage แต่แทรกโค๊ด php แล้วออกมาทุเรศมาก เลยใช้ DW แทน)

ส่วนตัวที่เลิกใช้ DW ไปก็เพราะเหตุผลเดียวคือมันอืดครับ เวอร์ชั่นหลังๆยังไม่ได้ลองเหมือนกัน (ตอนนี้เปลีย่นเครื่องแล้ว) แต่ก็เหมือนผมจะเสพติด Notepad++ ไปเสียแล้ว เหตุก็แค่มันทำงานได้เร็วกว่า (มาก - ตอนโหลดโปรแกรมนะ) แล้วหลังๆนี่ผมรู้สึกว่าจะพิมพ์ค๊ดได้เร็วกว่าใช้เมาส์ไล่หาปุ่มแล้วก็ปรับ properties เอา (อันนี้ส่วนตัวจริงๆ)

นานาจิตตังครับ แต่ผมแนะนำว่าใครก็ตามที่ใช้ WYSIWYG อยู่ อยากให้หัดศึกษาและจัดระเบียบโค๊ดเพิ่มเติมด้วยตัวเองด้วยครับ เวลาไม่มีโปรแกรมจะได้ทำงานได้อยู่

MyBlog !!!

goommt Sun, 08/03/2009 - 19:26

นั่นสิ จะว่าไปทุกวันนี้ DW มันก็มีคนใช้น้อยลงจริงๆนั่นแหละ ผมก็เลิกมาสามสี่ปีแล้ว ปกติผมจะใช้วิธีออกแบบใน PS แล้วตัด HTML แล้วไปยำโค๊ดเอาใน VS เอา (เขียน server-side ซะเยอะ)

ส่วนเรื่องการแสดงผลใน browser คงแทบจะไม่ต้องมาพูดกันอีกแล้วมั๊ง ทะเลาะกันมาทั้งโลกแล้ว ปัจจุบันเลยพยายามใช้ Table ผสม DIV ให้มันตรงตาม validated จะได้ไม่ต้องกลัวเรื่องแสดงผลมากจนเกินไป

ในอนาคตอยากให้มี WYSIWYG editor ที่เป็น textbox ติดมากับ App ทั้งหลายด้วยจัง ไปหาโหลดเอาไม่สะดวกเอาซะเลย T^T

Aphorist Sun, 08/03/2009 - 19:49

ส่วนตัวเขียน code เองล้วนๆ ใช้ notepad++
เขียน html ควบกับ css ไปพร้อม ๆ กันครับ
ผมว่ามันควบคุมได้ง่ายกว่านะ
ส่วนรูปภาพ ก็ใช้ Photoshop แหล่ะตัดเอา ใช้ css ควบคุม Background
ช่วงแรก ๆ อาจจะช้าหน่อยถ้าเทียบกับใช้ DW แต่ ชัวร์กว่าครับ

narok119 Sun, 08/03/2009 - 20:14

ผมว่า Dreamweaver กับ FrontPage (หยุดพัฒนาต่อไปแล้ว) เป็นโปรแกรมที่ทำให้เราหลงระเริงไปกับการใช้ table เพื่อสร้างสิ่งที่มันไม่ควรจะสร้าง เช่นเอาไปใช้ออกแบบ layout เว็บทั้งๆที่ไม่ใช่หน้าที่จริงๆของ table

จะมองว่ามันเป็นเรื่องสร้างสรรค์ก็ได้ เพราะถือว่าเป็นการประยุกต์ใช้อย่างนึง คล้ายๆกับเป็นนวัตกรรมทางการทำเว็บ

แต่สุดท้ายเรื่องมาตรฐานของ W3C เรื่อง CSS ก็มาบูมเอาช่วงไม่กี่ปีมานี้ โดยไม่ได้บูมเพราะมันเท่ห์หรือเพราะอะไร แต่เพราะเริ่มมีเรื่องของมาตรฐานเว็บมาเกี่ยวข้อง เพื่อช่วยในการพัฒนาต่อยอดที่ง่ายขึ้น หรือ แม้แต่ช่วยในการทำ cross-browser(able) webpage ด้วย

ผมมองว่าสำหรับคนไทย ที่ทุกวันนี้ก็ยังสนใจเรื่องผลลัพธ์ที่ออกมาสวยงามใน IE เป็นหลักโดยไม่ได้มองเรื่องอื่นๆ .. Dreamweaver คงจะัยังถูกใช้อยู่ไม่ตายง่ายๆ

แต่ไม่รู้ว่าเว็บดีไซน์เนอร์ หรือ เว็บมาสเตอร์ ในประเทศอื่นๆเป็นเหมือนของไทยในทุกวันนี้รึเปล่า

http://www.microsoft.com/expression/

จัดไปอย่าให้เสีย มันเป็นของเล่นเป็นตับเลย ท่าทางจะเอามาแข่งกับ Creative Suite

คือ ลองสกรอลกลับขึ้นไปข้างบน @9AuM ก็อ้างอิงไว้ หุหุ

MyBlog !!!

AronSun Sun, 08/03/2009 - 21:49

ตั้งแต่ Adobe มาเทกโอเวอร์ Macromedia ผมว่าทั้ง Dream และ Flash อุ้ยอ้ายขึ้นกว่าเดิมเยอะมาก ทั้งพื้นที่ฮาร์ดิสก์และความเชื่องช้าที่เพิ่มมากขึ้น ในขณะที่ฟังก์ชันหลักๆ ก็ยังคงเหมือนเดิม แต่เรื่อง Dream จะหมดยุคง่ายๆ นี่คงไม่หรอกครับ ผมยังเห็นตามสถาบันเอกชน, โรงเรียน, มหาวิทยาลัย ก็ยังใช้ Dream กันอยู่ดี คงเพราะมันสอนให้เข้าใจได้ง่ายสุดแล้วมั้ง สำหรับคนที่ไม่ได้รู้ HTML/CSS

korntham Sun, 08/03/2009 - 22:17

ผมว่าคนที่ใช้ drupal แล้วเคยทำ theme โดยใช้วิธี extend จาก theme ต้นแบบ (ผมใช้ zen) จะซาบซึ้งถึงความเรียบง่ายและงดงามของการเขียน CSS และเข้าใจในเนื้อหาของข่าวนี้ครับ

การใช้ DreamWeaver สร้างเว็บไซต์ทั้งไซต์ แม้ว่ามันจะมีเครื่องมือในการบริหารจัดการไซต์ได้ดีแค่ไหนก็ตามเถอะ มันหมดยุคไปนานแล้วครับ เหลือบทบาทแค่เป็นตัวช่วยโค้ด html, css ซึ่งถ้าใช้แค่นี้ก็ไม่คุ้มกับราคามันหรอก

moondrop Sun, 08/03/2009 - 22:59

In reply to by korntham

+1 ครับ

แต่ที่ทุกวันนี้ยังใช้กันอยู่ เพราะคนส่วนมากโหลดบิทเอาไงครับ เลยไม่เคยมองเรื่องราคา

mementototem Mon, 09/03/2009 - 07:35

ผมเองไม่เคยใช้ Dream Weaver/Front Page ทำเว็บเลย ด้วยเหตุผลง่าย ๆ คือ อยากจะพิมพ์สัมผัสได้ และเร็ว และอยากรู้ว่า มันสร้างขึ้นมาได้ยังไง(อยากจะเห็นสิ่งที่อยู่เบื้องหลังว่างั้นเถอะ)

jirayu Mon, 09/03/2009 - 18:16

In reply to by crucifier

ไม่ได้ใช้เพราะหลอนหน้าตาของมันจาก EditPlus2 ไม่รุ่น EditPlus3 หน้าตาเป็นไง

แต่ติด Notepad++ ไปแล้วฮะ - -"

MyBlog !!!

nant Mon, 09/03/2009 - 12:48

dw มันพ้นจากความใช้ง่ายไปแล้วมากกว่า ผมเองลองใช้การเลือกแบบ php ดู ผลคือกลับมาเขียนกับมือเสร็จเร็วกว่า

หรือว่าผมไม่ยอมเรียนรู้ของใหม่?

Tonz Tue, 10/03/2009 - 08:28

ข่าวนี้คอมเมนต์สนุกดีครับ
ผมมองว่า
ถ้าสำหรับคนรับงานทำเว็บ มันขึ้นอยู่กับว่า ลูกค้าต้องการอะไร
เพราะความสวยงาม ก็ยังสำคัญอยู่ (สำหรับคนจ่ายเงิน)
และอีดิตเตอร์ประเภท WYSIWYG ก็ยังช่วยตรงนี้ได้มาก

แต่ถ้าหัวข้อข่าวพูดถึงเทรนด์เว็บปัจจุบัน (และอนาคต)
ผมก็เห็นด้วยอีกเหมือนกัน

neogravity Tue, 10/03/2009 - 19:38

ครั้งหนึ่งเคยใช้ตอนเวอร์ชั่น 3.0 ทำให้ชอบเขียนเว็บขึ้นมาอีก

มาอ่านอีกที ในปี 2016 พบว่าหลายคอมเมนท์ เริ่มเปลี่ยนแนวทางการทำเวป(เขียนโค้ดล้วน)

หลายแนวทางไม่เชื่อว่า ดรีมจะเปลี่ยนแนวทาง (ใช้ wysiwyg)

คารวะบทความนี้ มองอนาคตได้แม่นยำแท้ๆ