อัลกอริทึมการจัดเรียง News Feed ของ Facebook ถือเป็นความลับสำคัญของบริษัท (เฉกเช่นเดียวกับ search result ของกูเกิล) อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่นานมานี้ Facebook เปิดเผยหลักการทำงานบางส่วนของ News Feed ให้กับผู้สื่อข่าวของ Slate ทราบ ส่งผลให้เราพอรู้เพิ่มขึ้นอีกนิดว่า News Feed ทำงานอย่างไร
ทุกโพสต์บน News Feed จะได้รับคะแนนความน่าสนใจ (relevancy score) อิงตามผู้ใช้แต่ละคน โดยพิจารณาจากปัจจัยย่อยๆ เป็นหลักหลายร้อยตัว จากนั้นจะถูกจัดเรียง (sort) อีกทีหนึ่งก่อนนำเสนอให้ผู้ใช้เห็น
แนวคิดหลักของ Facebook คือแสดงโพสต์ให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้แต่ละคนให้มากที่สุด ซึ่งเป็นเรื่องยากในทางปฏิบัติ เพราะ Facebook เองก็ไม่ทราบว่าผู้ใช้คิดอย่างไรกับโพสต์ที่ถูกดึงมาแสดงผล การให้คะแนนโพสต์จึงเป็นแค่การคาดเดา (prediction) ที่อาจถูกหรือผิดก็ได้ ส่งผลให้บริษัทต้องหาวิธีประเมินผลงานของตัวเองตามมา
วิธีการประเมินผลขั้นต้นที่ Facebook ใช้งานคือการนับ click/like/share/comment หรือปฏิสัมพันธ์กับโพสต์นั้นๆ ซึ่งถือเป็นการประเมินอย่างหนึ่ง แต่ก็ยังไม่แม่นยำพอ เช่น เราอาจอ่านโพสต์เศร้าๆ แล้วไม่อยากกดไลค์ให้ แต่โพสต์นั้นมีความเชื่อมโยงกับเรา ปัจจัยอื่นที่ Facebook นำมาคำนวณด้วยคือระยะเวลาที่ใช้อ่านโพสต์นั้นๆ แต่ก็ต้องระวังปัจจัยแปรผันเรื่องความเร็วอินเทอร์เน็ตของผู้ใช้แต่ละคนด้วย (เน็ตช้า อาจใช้เวลานานกว่าปกติ ไม่ได้แปลว่าชอบกว่าปกติ)
ช่วงหลัง Facebook เลือกใช้วิธีสร้างกลุ่มตัวอย่างขนาดประมาณ 1,000 คน (ช่วงแรก กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่อยู่ในเมือง Knoxville ในสหรัฐอเมริกา แต่ช่วงหลังขยายพื้นที่ให้มากขึ้น) แล้วขอให้ส่งความเห็นอย่างละเอียดว่าชอบหรือไม่ชอบโพสต์ที่เห็นอย่างไรบ้าง กลุ่มตัวอย่างนี้มีชื่อเรียกว่า feed quality panel เป้าหมายของการถามความเห็นจากกลุ่มตัวอย่าง เป็นเพราะ Facebook ทราบว่าหลายๆ ครั้ง เรามีความคิดเห็นต่อโพสต์บางโพสต์ แต่เรากลับไม่มีปฏิสัมพันธ์ใดๆ กับมันเลย ทำให้ Facebook ไม่สามารถตรวจวัดได้ว่าผู้ใช้ชอบหรือไม่ชอบกันแน่
วิธีการอีกอย่างที่ Facebook นำมาใช้คือเปิดให้ผู้ใช้สั่ง Hide โพสต์นั้นได้ ซึ่งระบบจะมองว่าเป็นปฏิกริยาด้านลบที่มีน้ำหนักเยอะที่สุดต่อโพสต์ที่ถูกซ่อน อย่างไรก็ตาม หลังระบบ Hide ถูกนำมาใช้งาน ทางทีมของ Facebook พบว่ามีคนจำนวนน้อยกด Hide ทุกโพสต์ที่อ่าน หลังการสอบสวนพบว่าคนเหล่านี้ไม่ได้ไม่ชอบโพสต์นั้น แต่มองว่าปุ่ม Hide เปรียบเสมือนปุ่ม "อ่านแล้ว" แทน ซึ่งทีมงานก็ต้องปรับอัลกอริทึมให้มองผู้ใช้กลุ่มนี้เป็นข้อยกเว้นพิเศษด้วย (ปุ่ม Hide พัฒนามาเป็นปุ่ม Unfollow และ See Less/First ในภายหลัง)
โดยสรุปแล้ว อัลกอริทึมของ Facebook ต้องคำนวณจากปัจจัยจำนวนมากๆ ไม่มีปัจจัยใดมีน้ำหนักมากเป็นพิเศษ (ข้อมูลตรงนี้ไม่เปิดเผยเพราะเป็นความลับของบริษัท) ทั้งนี้ บริษัทยังปรับปรุงอัลกอริทึมตลอดเวลา โดยมีประชุมทีมจัดอันดับ News Feed เป็นประจำทุกสัปดาห์ และมีการประเมินผลอย่างละเอียดว่าปรับอัลกอริทึมแล้วเกิดผลอย่างไรบ้าง
ที่มา - Slate
ขอบคุณในความหวังดี
ipoundpk Tue, 01/12/2016 - 18:14
ขอบคุณในความหวังดี แต่ไม่ต้อง***ได้ปะ
+1
sian Tue, 01/12/2016 - 18:15
In reply to ขอบคุณในความหวังดี by ipoundpk
+1
ชอบเธอ ส่องเธอ
twometre Tue, 01/12/2016 - 18:23
ชอบเธอ ส่องเธอ แต่ไม่กล้าลั่นไลค์
เข้ามาจัดหน้า News feed
tana Tue, 01/12/2016 - 18:27
เข้ามาจัดหน้า News feed พอเข้าใจ แต่ในหน้า list ที่เราเป็นคนจัดกลุ่มคนเอง มันก็ยังมาเจ้ากี้เจ้าการด้วย ทั้งๆที่ใน list มีแค่ 10 กว่าคน บางทีมันยังไม่เอามาโชว์ทุกโพสต์เลย
+100 อุตส่าห์ทำ list
redarmy Tue, 01/12/2016 - 22:03
In reply to เข้ามาจัดหน้า News feed by tana
+100 อุตส่าห์ทำ list แยกประเภทเพจไว้ จะได้อ่านเพจที่ต้องการ มันยังเข้ามาสาระแนจัดโพสต์ให้อีก
แถมตอนนี้เหมือนจะไม่ค่อยอยากใ
non Wed, 01/13/2016 - 15:42
In reply to เข้ามาจัดหน้า News feed by tana
แถมตอนนี้เหมือนจะไม่ค่อยอยากให้ใช้แล้ว
ผมก็เคยคาดการณ์ว่าต้องเป็นแบบ
itstudio Tue, 01/12/2016 - 18:40
ผมก็เคยคาดการณ์ว่าต้องเป็นแบบนี้ ไม่แปลกใจอะไรมาก
แต่สินค้าเหมือนทำได้ดีมากเลยนะ จนรำคาญ
เคยเสิร์ทหาสินค้าบางอย่างแค่ครั้งเดียว แต่ตามมาหลอกหลอน 1 สัปดาห์เต็ม
เคยเข้าโฆษณาใน YouTube
ravipon Tue, 01/12/2016 - 20:05
In reply to ผมก็เคยคาดการณ์ว่าต้องเป็นแบบ by itstudio
เคยเข้าโฆษณาใน YouTube จากนั้นมันก็ตามมาหลอกหลอนใน Facebook . . .
อันนี้ก็น่ารำคาญ
illuminator Thu, 01/14/2016 - 13:32
In reply to เคยเข้าโฆษณาใน YouTube by ravipon
อันนี้ก็น่ารำคาญ เข้าไปดูคลิปบางคลิปเฉยๆ เช่น ข่าวหรือเกมบางเกมที่ไม่ได้เล่น เข้า YouTube อีกทีขึ้นมาหน้าแรกเลย ไม่ได้ต้องการเลย ผมนี่ต้องเข้า History ไปลบประวัติอันเก่าออกเลยมันถึงจะหาย
+1
illuminator Thu, 01/14/2016 - 13:23
In reply to ผมก็เคยคาดการณ์ว่าต้องเป็นแบบ by itstudio
+1
เรียงตามเวลาก็พอแล้ว
255BB Tue, 01/12/2016 - 18:47
เรียงตามเวลาก็พอแล้ว ไม่รู้จะคิดแทนทำไม เลยหนีไปเล่นทวิตเตอร์แทน
ผมนี่อยากส่งทุก comments
Noblesse Tue, 01/12/2016 - 19:47
ผมนี่อยากส่งทุก comments ไปให้ทีม Facebook อ่านในการประชุมสัปดาห์นี้เลย
อัลกอริทึมสาระแนน่ะสิ เอาเรื่
je901 Tue, 01/12/2016 - 20:08
อัลกอริทึมสาระแนน่ะสิ
เอาเรื่องที่คนอื่นทำ(กด like comment) มาให้เราดู
แต่ไอ่ที่เรากด follow กด like กลับเอามาแสดงมั่งไม่แสดงมั่ง
+1
iamoatx Tue, 01/12/2016 - 21:16
In reply to อัลกอริทึมสาระแนน่ะสิ เอาเรื่ by je901
+1
+1 เห็นด้วยอย่างแรง
jaideejung007 Wed, 01/13/2016 - 07:55
In reply to อัลกอริทึมสาระแนน่ะสิ เอาเรื่ by je901
+1
เห็นด้วยอย่างแรง
+10
shinrafenr Wed, 01/13/2016 - 22:53
In reply to อัลกอริทึมสาระแนน่ะสิ เอาเรื่ by je901
+10
+1
illuminator Thu, 01/14/2016 - 13:32
In reply to อัลกอริทึมสาระแนน่ะสิ เอาเรื่ by je901
+1
ขอแค่เวลาBackกลับมาไม่ต้องrel
MaxxIE Tue, 01/12/2016 - 20:57
ขอแค่เวลาBackกลับมาไม่ต้องreloadให้เองก็พอแล้ว
บางทีอ่านโพสอยู่ อยากกดลิ้งค์เข้าไปอ่าน แต่คลิกพลาดไปโดนชื่อคนที่คอมเมนต์ พอBackกลับมาโพสที่จะอ่านหายตลอด
เอาจริงๆไอ้อัลกอริทึมเนี่ยไม่จำเป็นต้องมีด้วยซ้ำ แค่ตั้งค่าเรียงตามเวลาตลอดได้ก็พอแล้ว ถ้าจะออกมาเผยความลับ บอกมาว่ารายไหนจ่ายเยอะโอกาสโพสขึ้นบ่อยก็พอแล้วป่ะ
+555
A4 Wed, 01/13/2016 - 07:50
In reply to ขอแค่เวลาBackกลับมาไม่ต้องrel by MaxxIE
+555
ใช่เลย
illuminator Thu, 01/14/2016 - 13:27
In reply to ขอแค่เวลาBackกลับมาไม่ต้องrel by MaxxIE
ใช่เลย เอาเมาส์เลื่อนกำลังจะกด เลื่อนผ่านชื่อแล้วขึ้น panel ข้อมูลคนขึ้น โดนเต็มๆ กดกลับมาที่อ่านหายหมด กดปิด Facebook เลย
เป็นอะไรที่หุดหิดมากกกก
KuLiKo Tue, 01/19/2016 - 09:48
In reply to ขอแค่เวลาBackกลับมาไม่ต้องrel by MaxxIE
เป็นอะไรที่หุดหิดมากกกก
เกลียดมากที่ Most recent
iamoatx Tue, 01/12/2016 - 21:15
เกลียดมากที่ Most recent ของเรามันเปลี่ยนเป็น Top stories เอง
100 ต้องมานั่งเปลี่ยนกลับทุกๆ
Bluetus Wed, 01/13/2016 - 09:26
In reply to เกลียดมากที่ Most recent by iamoatx
ผมพูดจริงเลยนะอัลกอริทึมไม่มี
PowerBerry Tue, 01/12/2016 - 21:47
ผมพูดจริงเลยนะอัลกอริทึมไม่มีอะไรมากสำหรับคนทำเพจ ไม่ต้องไปคิดอะไรให้ปวดหัวอยากให้คนเข้าถึงเยอะๆ จ่ายเงินอย่างเดียวจ่ายหนักก็เข้าถึงเยอะ จบ
น่าจะมีให้เลือก most recent
MrThursday Tue, 01/12/2016 - 23:32
น่าจะมีให้เลือก most recent เป็น default
พูดง่ายๆว่ามั่ว
thsecmaniac Tue, 01/12/2016 - 23:49
พูดง่ายๆว่ามั่ว แล้วก็มาบังคับให้เราดูความมั่วของเฟส จนข่าวที่เราสนใจหายหมด สุดยอด!
ไม่รู้ใครเจอเหมือนผมรึเปล่านะ
Kengmanny Wed, 01/13/2016 - 01:34
ไม่รู้ใครเจอเหมือนผมรึเปล่านะ ผมคลิกเลือกให้แจ้งเตือนเมื่อมีการโพส สำหรับบางคนบางเพจที่สนใจติดตามจริงๆ มันยังแจ้งเตือนไม่ครบทุกโพสเลยครับ คิดแทนเราตลอด
+1 เป็นเหมือนกันครับ บางทีโพส
oToTee Wed, 01/13/2016 - 08:39
In reply to ไม่รู้ใครเจอเหมือนผมรึเปล่านะ by Kengmanny
+1 เป็นเหมือนกันครับ บางทีโพส ณ เวลานี้ แต่แจ้งเตือนอีกทีผ่านไปชั่วโมงกว่า
+1 คิดถึงเฟสสมัยก่อน โพสปั้บ
badboyz08 Wed, 01/13/2016 - 08:55
In reply to ไม่รู้ใครเจอเหมือนผมรึเปล่านะ by Kengmanny
+1 คิดถึงเฟสสมัยก่อน โพสปั้บ แจ้งเตือนปุ้บ
นี่คือเหตุผลที่ผมชิบทวิตเตอร์
DarkMaMon Wed, 01/13/2016 - 08:12
นี่คือเหตุผลที่ผมชิบทวิตเตอร์มากกว่า
Twitter ผมนี่ อ่านสบาย แต่...
tom1491 Wed, 01/13/2016 - 19:34
In reply to นี่คือเหตุผลที่ผมชิบทวิตเตอร์ by DarkMaMon
Twitter ผมนี่ อ่านสบาย แต่... เงียบซะเหลือเกิน
อีกอย่าง Twitter มันก็ดีนะ ไม่มีพวกขายของฝากร้านหางานตามมาหลอกหลอน
ลองกด hide ad ไปตั้งหลายที
badboyz08 Wed, 01/13/2016 - 08:53
ลองกด hide ad ไปตั้งหลายที ไม่ยักกะหายไปสักที มีเจ้าใหม่ มาแทนที่อีกเพียบ :P