จากข่าว ผู้ใช้ YouTube ทดลองเอา iPhone 6s จุ่มน้ำ 1 ชั่วโมง พบไม่มีความเสียหายใด ๆ หลายๆ คนคงจะสงสัยว่า แอปเปิลเสกอะไรใส่ iPhone 6s ถึงสามารถกันน้ำได้นานขนาดนี้ คงไม่ใช่เทคนิค Superhydrophobic Coating เหมือนของโมโตโรลา หรือโซนี่แน่ๆ ล่าสุด iFixit ก็แกะจนเจอคำตอบของคำถามนี้แล้ว
สิ่งที่ iFixit เจอคือ "ซีลยาง" ซึ่งถูกวางติดตั้งไว้รอบเครื่องและรอบชิ้นส่วนที่เสี่ยงต่อการเสียหายด้วยน้ำทั้งหมด อย่างไรเสีย การติดตั้งซีลกันน้ำ เลยกลายเป็นข้อสันนิษฐานเรื่องที่ความหนาของ iPhone 6s นั้นเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม ว่าต้นเหตุมาจากสิ่งที่ iFixit ได้เจอนี้หรือไม่อย่างไร
นอกจากนี้ต้นทางระบุว่าการใส่ซีลยางใน iPhone 6s แบบที่แอปเปิลก็ไม่พูดถึงในครั้งนี้ ยังเป็นการทำให้ข่าวลือว่า iPhone 7 (รุ่นปี 2016) จะมีคุณสมบัติในการกันน้ำแบบสมบูรณ์ติดมาด้วยนั้น กลายเป็นข่าวลือที่มีน้ำหนักขึ้นมาพอสมควรด้วยครับ
ที่มา - modmyi
ถ้า iphone 7 กันน้ำ 100%
firstziiz Thu, 01/10/2015 - 01:12
ถ้า iphone 7 กันน้ำ 100% แล้วผมว่ามันจะเป็นเหตุผลที่มีน้ำหนักมาก ๆ ของหลาย ๆ คนในการเปลี่ยนไปใช้ iphone รุ่นต่อไปนะครับ : ) รวมถึงตัวผมด้วย
ถ้าพูดถึงแต่แรก
exboy Thu, 01/10/2015 - 01:13
ถ้าพูดถึงแต่แรก ก็คงมีคนพากันเอาเครื่องไปจุ๋มน้ำเพื่อถ่ายรูปมาอวดกันเพียบ พอเครื่องพังแล้วก็มาโวยวาย
+1
anekkij Thu, 01/10/2015 - 03:21
In reply to ถ้าพูดถึงแต่แรก by exboy
+1
+1
nutchapon Thu, 01/10/2015 - 10:08
In reply to ถ้าพูดถึงแต่แรก by exboy
+1
อารมณ์ประมาณ "กันน้ำนะ
sakura Thu, 01/10/2015 - 01:16
อารมณ์ประมาณ "กันน้ำนะ แต่ไม่แสดงออก"
กันน้ำนะ แต่ไม่รับเคลม
BrainFreeze Thu, 01/10/2015 - 01:17
In reply to อารมณ์ประมาณ "กันน้ำนะ by sakura
กันน้ำนะ แต่ไม่รับเคลม
มียี่ห้อไหนเคลมบ้าง ?
carrot Thu, 01/10/2015 - 08:08
In reply to กันน้ำนะ แต่ไม่รับเคลม by BrainFreeze
มียี่ห้อไหนเคลมบ้าง ?
ทำให้กันน้ำได้เพื่อลดความเสีย
t610 Thu, 01/10/2015 - 01:30
ทำให้กันน้ำได้เพื่อลดความเสียหายแต่ไม่โฆษณาเหมือนบางยี่ห้อ(ซึ่งพอน้ำเข้าเครื่องดันไม่รับประกันซะงั้น)
ผมละเบื่อกับประโยคที่ว่า
ZicmA Thu, 01/10/2015 - 01:37
In reply to ทำให้กันน้ำได้เพื่อลดความเสีย by t610
ผมละเบื่อกับประโยคที่ว่า โทรศัพท์กันน้ำพอน้ำเข้าแล้วไม่รับประกันจริงๆ
มันก็ถูกแล้วที่เค้าต้องพิจารณาก่อนว่า สาเหตุที่น้ำเข้ามาจากผู้ผลิตหรือผู้ใช้งานเอง
เพราะโทรศัพท์มันไม่ได้กันน้ำ 100% ทุกสภาพการใช้งาน ตลอดชีวิต
มันมีช่องที่ผู้ใช้สามารถเปิดให้น้ำเข้าได้ (ช่องซิม,การ์ด) มีความเสื่อมของซีล
ถ้าผู้ใช้สัพเพร่าเอง ก็ต้องรับผิดชอบเอง ก็ถูกแล้วไง แต่ถ้า QC มีปัญหาก็ว่ากันไป
ผมว่าไปโทษผู้ใช้ก็ไม่ได้เพราะ
Feodulous Thu, 01/10/2015 - 02:07
In reply to ผมละเบื่อกับประโยคที่ว่า by ZicmA
ผมว่าไปโทษผู้ใช้ก็ไม่ได้เพราะ ผู้ผลิตโฆษณาตัวเองว่ากันน้ำได้แต่พอน้ำเข้าก็ไม่รับประกันมันดูไม่ค่อยจะสมเหตุสมผลเท่าไหร่
ที่มือถือสมัยนี้กันน้ำได้แต่ไม่โฆษณา ก็คงเพราะสาเหตุนี้แหละ
ที่เค้าด่ากันคือในโฆษณามันถ่า
errin Thu, 01/10/2015 - 08:10
In reply to ผมละเบื่อกับประโยคที่ว่า by ZicmA
ที่เค้าด่ากันคือในโฆษณามันถ่ายใต้น้ำได้ ใช้ตอนอาบน้ำได้ ถ่ายตอนฝนตกได้ ไงครับ
ถ้าไม่มีโฆษณาที่ Misleading แบบนี้ก็เห็นด้วยว่าไม่ควรไปว่าเค้าครับ
ยืนยันว่ามันกันน้ำได้จริงครับ
Cyberio Thu, 01/10/2015 - 11:41
In reply to ผมละเบื่อกับประโยคที่ว่า by ZicmA
ยืนยันว่ามันกันน้ำได้จริงครับ เอาไปลุยมาทั้งสงกรานต์ ทั้งสระว่ายน้ำ
ส่วนเรื่องน้ำเข้าไม่รับประกันเนี่ย ความจริงต้องบอกว่า ถ้าน้ำเข้าโดยที่ไม่ได้เกิดจากความบกพร่องจากการผลิตจะไม่รับประกัน เพราะเวลาเอาไปเคลมเค้าจะมีเครื่องทดสอบ Seal เครื่องก่อนครับ ถ้า Seal รั่วจริง ก็เคลมปกติครับ
ผมว่าต้องไม่มีรอยตกกระแทกด้วย
the mee Thu, 01/10/2015 - 20:56
In reply to ยืนยันว่ามันกันน้ำได้จริงครับ by Cyberio
ผมว่าต้องไม่มีรอยตกกระแทกด้วยนะครับ เพราะการตกกระแทกก็อาจทำให้ ซีล รั่วได้
ผมก็เคยเอาลงน้ำไปถ่ายรูปนะครั
pineapplenat Thu, 01/10/2015 - 02:03
In reply to ทำให้กันน้ำได้เพื่อลดความเสีย by t610
ผมก็เคยเอาลงน้ำไปถ่ายรูปนะครับแต่ไม่เป็นไร (ตอนนี้คงได้แต่กันน้ำ ไม่ใช่จุ่มน้ำ)
น้ำเข้าเครื่องก็ถูกแล้วที่เค้าจะไม่รับประกันนะครับ ส่วนเรื่องโฆษณาก็อาจเกินจริงไปสักนิดแต่ก็กันได้(แต่ไม่ควรทำ 55)
ผมเคยใช้ยี่ห้อที่ว่านะ
GENESIS_ZERO Thu, 01/10/2015 - 09:42
In reply to ทำให้กันน้ำได้เพื่อลดความเสีย by t610
ผมเคยใช้ยี่ห้อที่ว่านะ เค้าไม่ได้มั่วโวยวายไม่รับประกันตลอดนะครับ ของผมน้ำทะเลเข้าแต่พอร์ตปิดสนิท เค้าก็เช็คก่อน สุดท้ายซ่อมฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายนะครับ ส่วนตัวผมพอใจกับบริการหลังการขายนะ
เค้าไม่ได้หวังเอาไปให้ใช้ลุยน
Iterator Thu, 01/10/2015 - 01:49
เค้าไม่ได้หวังเอาไปให้ใช้ลุยน้ำเป็นจุดขาย แต่ยอดขอเคลมยอดซ่อมจะได้ต่ำลง ต้นทุนรวมจะได้ลด
ปกติโดนน้ำนี่ก็ประกันขาดอยู่แ
gamegolf Thu, 01/10/2015 - 03:57
In reply to เค้าไม่ได้หวังเอาไปให้ใช้ลุยน by Iterator
ปกติโดนน้ำนี่ก็ประกันขาดอยู่แล้วนะครับเอาไปเคลมเขาก็ไม่ให้เคลมอยู่ดี
+1
animateex Thu, 01/10/2015 - 04:32
In reply to ปกติโดนน้ำนี่ก็ประกันขาดอยู่แ by gamegolf
+1 แถมกลายเป็นว่าค่าซ่อมมหาโหดอาจทำกำไรให้บริษัทเสียด้วยซ้ำ
เค้ามองที่ความพอใจของลูกค้ามา
iStyle Thu, 01/10/2015 - 08:03
In reply to +1 by animateex
เค้ามองที่ความพอใจของลูกค้ามากกว่ากำไรมั้งครับ แบบนี้มันั่งยืนกว่า
โถ ซ่อมแล้วขาดทุน
carrot Thu, 01/10/2015 - 08:11
In reply to +1 by animateex
โถ ซ่อมแล้วขาดทุน ใครเขาจะรับซ่อมกัน
บอร์ด samsung แผ่นละกี่ตังก์เชียว แต่คิดค่าเปลี่ยน เกือบหมื่น แถมได้เครื่องซ่อมกลับมา
apple เคลมเครื่องใหม่ทั้งเครื่องยังหมื่นกว่าๆเอง
เอ๊ะ
animateex Thu, 01/10/2015 - 10:26
In reply to โถ ซ่อมแล้วขาดทุน by carrot
เอ๊ะ ก็ตรงกับผมแสดงความเห็นไม่ใช่หรือครับ หรือมีอะไรที่ผมพลาดไป ?
ผมหมายถึงการซ่อมมันก็มีกำไรคร
carrot Thu, 01/10/2015 - 10:54
In reply to เอ๊ะ by animateex
ผมหมายถึงการซ่อมมันก็มีกำไรครับ แต่บาง บ. เอากำไรมากน้อยต่างกัน
รับทราบครับ :)
animateex Thu, 01/10/2015 - 11:39
In reply to ผมหมายถึงการซ่อมมันก็มีกำไรคร by carrot
รับทราบครับ :)
ตามที่ผมคิดนะ
langisser Thu, 01/10/2015 - 10:48
In reply to +1 by animateex
ตามที่ผมคิดนะ รายได้จากการรับซ่อมเป็นอะไรที่น้อยมากและไม่คุ้มทุน ไม่งั้นคงเปิดศูนย์ซ่อมเยอะกว่านี้
ผมว่าแค่ลูกค้าเดินเข้ามาให้ดูเครื่อง ค่าใช้จ่ายก็เกิดขึ้นแล้วครับง่ายๆ คือค่าแรง ค่าอบรม ค่าขนส่ง ค่าสถานที่ ค่าstock ค่าจัดทำบัญชี ค่าจัดการทั้งหลายที่โผล่ขึ้นมา ไม่ว่าเครื่องนั้นจะได้รับเคลม(ในกรณีนี้พูดถึงว่าได้กำไร จากค่าอุปกรณ์ตามที่พูดกัน)หรือลูกค้าไม่ขอเคลม(เสียค่าดำเนินงานไปแล้ว)
ดังนั้นถ้าลดคนที่มาส่งซ่อมได้ ด้วยปริมาณที่ค่าดำเนินงานที่ลงทุนไปแล้วเท่าเดิม ก็จะสามารถบริการลูกค้าได้ดีขึ้นและลดการเพิ่มค่าดำเนินงานเนื่องจากลูกค้าที่มาส่งซ่อมน้อยลง
อันนี้ผมคิดเอานะไม่เคยสัมผัสธุรกิจด้านนี้ รบกวนผู้มีข้อมูลช่วยเฉลยด้วย
เห็นด้วยครับ มันลดค่าใช้จ่าย
chettaphong Thu, 01/10/2015 - 11:17
In reply to ตามที่ผมคิดนะ by langisser
เห็นด้วยครับ มันลดค่าใช้จ่าย ดังที่คุณว่าได้จริง ๆ
แม้ว่าจะเก็บจากลูกค้าได้ก็ตาม การที่ต้องรอ ก็ทำให้ลูกค้าเสียความรู้สึก
หากไม่ต้องการให้ลูกค้ารอนาน ก็ต้อง stock ก็เป็นค่าใช้จ่าย
+1 เห็นด้วยครับ ว่ากันจริงๆ
animateex Thu, 01/10/2015 - 11:42
In reply to ตามที่ผมคิดนะ by langisser
+1 เห็นด้วยครับ ว่ากันจริงๆ ต่อให้ซ่อมหรือเครมได้ แต่ถ้าเป็นไปได้ลูกค้าก็ไม่อยากต้องไปแวะศูนย์บ่อยๆ เหมือนกัน
เหมือนขายรถแล้วเปิดศูนย์ซ่อมต
RyoDaii Thu, 01/10/2015 - 20:51
In reply to ตามที่ผมคิดนะ by langisser
เหมือนขายรถแล้วเปิดศูนย์ซ่อมตาม ต้องมีระบบอะไหล่แยกจากระบบผลิต เป็นภาระจริงๆนะครับ
เป็นฟีเจอร์ลับจริงๆด้วย ฮา
Bluetus Thu, 01/10/2015 - 07:03
เป็นฟีเจอร์ลับจริงๆด้วย ฮา
iPhone 6
aek Thu, 01/10/2015 - 07:12
iPhone 6 ไม่มีซีลยางแบบนี้หรือครับ?
iFixit เห็นเทียบกับ iPhone 6
Pinery Thu, 01/10/2015 - 10:15
In reply to iPhone 6 by aek
iFixit เห็นเทียบกับ iPhone 6 อยู่ครับ ซึ่งไม่มี Orz
ขอบคุณครับ.
aek Thu, 01/10/2015 - 14:39
In reply to iFixit เห็นเทียบกับ iPhone 6 by Pinery
ขอบคุณครับ.
ของดี
carrot Thu, 01/10/2015 - 08:06
ของดี ไม่จำเป็นต้องบอกมาก
มีอีกหลายอย่างที่ apple ทำ แต่ไม่ค่อยเอามาโฆษณา ต้องไปเจอเอง
ผิดกับหลายๆยี่ห้อ มีอยู่นิดเดียว โฆษณาซะใหญ่โต
มันอยู่ที่รากฐานความคิดและวิธีทำธุรกิจของบริษัทจริงๆ
คงอยู่ในสถานะ Beta ครับ
Noppon Thu, 01/10/2015 - 08:50
คงอยู่ในสถานะ Beta ครับ เลยไม่เปิด Public
รอออกตัวเต็มใน iPhone 7 เป็น New feature
น่าจะเหมือนกับ Apple Watch
readonly Thu, 01/10/2015 - 08:59
น่าจะเหมือนกับ Apple Watch กันน้ำกระเซ็นเฉยๆ ประมาณ IPX7 แต่เอาลงแช่น้ำไม่ได้ ที่ตอนนี้ยังไม่โฆษณาเพราะกลัวคนเอาไปแช่น้ำแล้วเอากลับมาเคลม
ยิ่งบ้านเรานี่ยิ่งน่ากลัว
วางอยู่เฉยๆ น้ำมันเข้าไปอยู่ในเครื่องได้ไง
วางอยู่เฉยๆ จอแตกได้ไง
วางอยู่เฉยๆ บุบได้ไง
แล้วพลัง Social ก็กดดันจนได้เคลมเฉยเลย
IPX7 คือไม่ได้ rating
inkirby Thu, 01/10/2015 - 09:39
In reply to น่าจะเหมือนกับ Apple Watch by readonly
IPX7 คือไม่ได้ rating ตัวกันฝุ่น (solid particle protection) แต่กันน้ำระดับแช่น้ำได้ 30 นาทีที่ความลึกประมาณ 1 เมตรครับ
อ่านเพิ่มเติม: https://en.wikipedia.org/wiki/IP_Code
ใส่กระเป๋าเฉยๆ แล้วงอ
theerachai68 Fri, 31/01/2020 - 20:11
In reply to น่าจะเหมือนกับ Apple Watch by readonly
ใส่กระเป๋าเฉยๆ แล้วงอ มันคงเป็นพลังอะไรบางอย่าง (พลังตัวเองที่นั่งทับ) ?
ที่เขาไม่คุย
echo Thu, 01/10/2015 - 09:10
ที่เขาไม่คุย เพราะกลัวโดนแบบซัมซุงงัย
พวกเอาลงไปถ่าย VDO ใต้น้ำจนเดี้ยง
ผมว่าดีแล้ว ที่ไม่ประกาศ
alph501 Thu, 01/10/2015 - 09:19
ผมว่าดีแล้ว ที่ไม่ประกาศ
ทำดีก็ต้องชมกันหน่อย
Dakenfuverymuch Thu, 01/10/2015 - 13:47
ทำดีก็ต้องชมกันหน่อย
ก็คงไม่ได้กะเอาไว้ให้ใช้ในน้ำ
Pinery Thu, 01/10/2015 - 10:18
ก็คงไม่ได้กะเอาไว้ให้ใช้ในน้ำ ถ่ายรูปใต้น้ำกันจริงจังหรอก อาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ไม่โฆษณา
เหมาะกับกันน้ำอุบัติเหตุมือถือตกน้ำ น้ำหก โดนน้ำสาดอะไรแบบนี้มากกว่า
น่าจะเป็นอย่างที่เคยคาดเดาไว้
nrml Thu, 01/10/2015 - 10:32
น่าจะเป็นอย่างที่เคยคาดเดาไว้ สิ่งที่แอปเปิลทำก็เป็นแค่เพียงการพัฒนาต่อยอด เรียนรู้จากความบกพร่องของผลิตภัณฑ์ที่ผ่านมาในการที่จะทำให้เครื่องมีความทนทานมากขึ้น ถ้าอยากเอาไปทดสอบ IPXX สักอย่างเพื่อเอามาโฆษณาก็น่าจะได้แล้วแต่ก็เสี่ยงทำให้คนเข้าใจผิดอาจจะได้เพิ่มภาระในการเคลมมากขึ้นโดยใช่เหตุ แต่ถ้าในอนาคตไอโฟน 7 พัฒนาจนสามารถยกฟีเจอร์นี้ขึ้นมาโฆษณาได้ก็ถือว่าน่ายินดี
โฆษณาโดย iFixit (apple
dsan07 Thu, 01/10/2015 - 11:22
โฆษณาโดย iFixit (apple รอวันนี้)
Speaker, ปุ่ม Home, ปุ่ม
PiKO Thu, 01/10/2015 - 11:53
Speaker, ปุ่ม Home, ปุ่ม Power ไม่มีซีลนะครับ ท่องไว้เสมอว่ามันยังกลัวน้ำเหมือนเดิม
ถ้าiPhone7
MaxxIE Thu, 01/10/2015 - 15:12
ถ้าiPhone7 จะกันน้ำ100%
ก็คงจะประมาณว่า
แบตชาร์ตไร้สาย Syncไร้สาย ซิมการ์ดฝังในเครื่องใช้NFCในการบันทึกข้อมูลลงซิม กลายเป็นSmartphoneไร้สายเต็มตัว
คงจะน่าสนไม่น้อย
ถ้า Apple ผลักดัน Apple Sim
loptar Thu, 01/10/2015 - 17:18
In reply to ถ้าiPhone7 by MaxxIE
ถ้า Apple ผลักดัน Apple Sim สำเร็จ ก็อาจจะทำ iPhone 7 เป็นแบบ เคสปิดตายได้เลยนะเนี่ย
เหลือแค่ฟังเพลง ก็ให้ใช้ bluetooth กันไป
แบบนั้น ifixit คงให้ 0/10 แน่
sunVSmoon Thu, 01/10/2015 - 21:43
In reply to ถ้า Apple ผลักดัน Apple Sim by loptar
แบบนั้น ifixit คงให้ 0/10 แน่
แค่นี้ก็ขายดีอยู่แล้ว
cutter27 Thu, 01/10/2015 - 15:38
แค่นี้ก็ขายดีอยู่แล้ว ถ้าเอาเรื่องกันน้ำไปโฆษณายอดขายคงเพิ่มน้อยกว่าภาระ
อีกอย่างการเงียบๆแล้วให้คนอื่นค้นพบมันก็เป็นเสนห์อย่างหนึ่ง และเสริมภาพเบรนของตัวเอง
ถ้าคนที่จะคิดซื้อ iphone6s
secondhand Thu, 01/10/2015 - 15:47
ถ้าคนที่จะคิดซื้อ iphone6s มีกำลังพร้อม ผมว่าใช้ไปได้สบายๆเลยนะ 3-4 ปี เพราะผมคิดว่า ram 2GB ผมว่าอีกนานกว่า apple จะเพิ่มเป็น 3-4 GB เเต่รุ่นนี้มีข้อเสีย คือร้อนมากกว่าเดิม 2 เท่าเเละเเบ็ตน้อยกว่าเดิม นี่เเหละปัญหา
ร้อนหรอ ???
Log Thu, 01/10/2015 - 18:57
In reply to ถ้าคนที่จะคิดซื้อ iphone6s by secondhand
ร้อนหรอ ???
ถ้าไอโฟน6ร้อนที่50องศา
tech n9ne Thu, 01/10/2015 - 20:33
In reply to ถ้าคนที่จะคิดซื้อ iphone6s by secondhand
ถ้าไอโฟน6ร้อนที่50องศา 6sจะร้อนถึง100องศามั้ยครับ
ไม่เห็นมีใครพูดถึงเรื่องร้อนก
OXYGEN2 Thu, 01/10/2015 - 21:18
In reply to ถ้าคนที่จะคิดซื้อ iphone6s by secondhand
ไม่เห็นมีใครพูดถึงเรื่องร้อนกว่าเดิมเลยนี่ครับ ส่วนแบตน้อยแต่เค้าทดสอบแล้วว่าอยู่ได้อึดขึ้นเพราะประสิทธิภาพ chip ดีกว่าตัวที่แล้ว
ยืนยันอีกเสียงว่าเครื่องร้อนก
sunVSmoon Thu, 01/10/2015 - 21:40
In reply to ถ้าคนที่จะคิดซื้อ iphone6s by secondhand
ยืนยันอีกเสียงว่าเครื่องร้อนกว่าเดิมมาก....เพราะใช้ชิบ snapdragon 810
...อ้าว...พูดถึงไอโฟนกันเหรอ...^_^
ใช้มาสัปดาห์นึงแล้ว
4timonly Sat, 03/10/2015 - 00:26
In reply to ถ้าคนที่จะคิดซื้อ iphone6s by secondhand
ใช้มาสัปดาห์นึงแล้ว เครื่องไม่ร้อนเลย ผมว่า 5s ร้อนกว่าเยอะ
ผมยังไม่พบปัญหาเรื่องร้อนนะคร
Bluetus Sat, 03/10/2015 - 06:58
In reply to ถ้าคนที่จะคิดซื้อ iphone6s by secondhand
ผมยังไม่พบปัญหาเรื่องร้อนนะครับ