ถึงแม้ iPhone 6 จะได้รับคำชื่นชมจาก DxOMark ว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่ให้ภาพถ่ายดีที่สุดในปัจจุบัน แต่มันกลับต้องพ่ายแพ้ในการประกวดสมาร์ทโฟนที่ให้ภาพถ่ายที่สวยที่สุดจากการโหวตแบบ blind test ของเว็บ Phone Arena ซึ่งผู้ชนะก็คือ Samsung Galaxy Note 4
PhoneArena ได้เลือกใช้สมาร์ทโฟน 6 รุ่นอันได้แก่ Sony Xperia Z3, iPhone 6, Samsung Galaxy Note 4, Samsung Galaxy Note 3, Samsung Galaxy S5 และ LG G3 มาถ่ายภาพเปรียบเทียบกัน และเปิดให้ผู้เข้าชมเว็บร่วมโหวตภาพถ่ายเหล่านั้น เพื่อให้ตัดสินหาภาพที่สวยที่สุดโดยที่ไม่รู้ว่าแต่ละภาพที่เห็นบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ (หรืออุปกรณ์อื่นที่พวกเขาใช้เพื่อเข้าชมเว็บ) ถูกถ่ายมาด้วยสมาร์ทโฟนรุ่นอะไร
ผลการโหวตนั้นชี้ให้เห็นว่าผู้ร่วมโหวต 6,179 ราย ยกให้ภาพจาก Samsung Galaxy Note 4 ดีที่สุด ด้วยคะแนนโหวตร้อยละ 42.98 ส่วนอันดับ 2 ตกเป็นของ iPhone 6 ด้วยคะแนนโหวตร้อยละ 22.32 ส่วนอันดับ 3 ตามมาห่างๆ คือ Samsung Galaxy S5 ที่เฉือน Samsung Galaxy Note 3 ด้วยคะแนนร้อยละ 11.72 และ 11.31 ตามลำดับ
PhoneArena ทิ้งท้ายว่าจะเดินหน้าทำกิจกรรมเปรียบเทียบภาพถ่ายของ Samsung Galaxy Note 4 กับสมาร์ทโฟนตัวเด่นยี่ห้ออื่นรุ่นอื่นเพิ่มเติมต่อไป
ที่มา - PhoneArena
on
สาวกอารยธรรมอย่างผมน้ำตาตก
PaPaSEK Wed, 15/10/2014 - 01:22
สาวกอารยธรรมอย่างผมน้ำตาตก T3T
ส่วนผมก็รอไปสิว่าวันไหนที่
ตะโร่งโต้ง Wed, 15/10/2014 - 01:23
In reply to สาวกอารยธรรมอย่างผมน้ำตาตก by PaPaSEK
ส่วนผมก็รอไปสิว่าวันไหนที่ ASUS จะไปอยู่ในฐานะสมาร์ทโฟนที่ได้ร่วมถูกทดสอบ/ประเมินกะเขามั่ง
แพ้ที่ post processing
ing005 Wed, 15/10/2014 - 01:28
In reply to สาวกอารยธรรมอย่างผมน้ำตาตก by PaPaSEK
แพ้ที่ post processing ล้วนๆครับ ///ปลอบใจกันเอง
ก็น่าจะเศร้าอยู่หรอกครับ
nrml Wed, 15/10/2014 - 01:33
In reply to สาวกอารยธรรมอย่างผมน้ำตาตก by PaPaSEK
ก็น่าจะเศร้าอยู่หรอกครับ เพราะเซนเซอร์โซนี่ในมือของเจ้าอื่นดันทำภาพออกมาได้โดดเด่นกว่า
พูดแบบนี้น้ำตาแตกเลยครับ
PaPaSEK Wed, 15/10/2014 - 09:27
In reply to ก็น่าจะเศร้าอยู่หรอกครับ by nrml
พูดแบบนี้น้ำตาแตกเลยครับ มันสะกิดใจอย่างแรงงง โฮฮฮฮฮฮฮ
ปลดล็อกแล้วภาพกากกว่าเดิมอีกต่างหาก โฮฮฮ โฮฮฮฮฮฮฮฮฮ
เป็นมาตั้งแต่สมัย DSLR แล้วนะ
Ford AntiTrust Wed, 15/10/2014 - 11:47
In reply to พูดแบบนี้น้ำตาแตกเลยครับ by PaPaSEK
เป็นมาตั้งแต่สมัย DSLR แล้วนะ sensor เทพ แต่ image processor ให้ภาพไม่เนี้ยบ
มีเพื่อนซื้อ DSLR ของ Sony
PaPaSEK Wed, 15/10/2014 - 11:53
In reply to เป็นมาตั้งแต่สมัย DSLR แล้วนะ by Ford AntiTrust
มีเพื่อนซื้อ DSLR ของ Sony มา
ผมล่ะสงสารมันครับ โดยตัว end user เองนี่แทบจะไม่สนใจเลยนะว่าเซนเซอร์มันเป็นยังไง
แต่ภาพที่ได้นี่สิครับ ... เบิดคำสิเว่า
ลองเจนใหม่ที่ใช่ Bionz X
Not Available … Sun, 19/10/2014 - 11:17
In reply to มีเพื่อนซื้อ DSLR ของ Sony by PaPaSEK
ลองเจนใหม่ที่ใช่ Bionz X ดูครับ
ผมใช้ A6000 อยู่ภาพที่ได้คุณภาพดีมาก
ผมเคยลองสมัย A700
geumatee Wed, 15/10/2014 - 14:37
In reply to เป็นมาตั้งแต่สมัย DSLR แล้วนะ by Ford AntiTrust
ผมเคยลองสมัย A700 ออกใหม่ๆนิดหน่อย ต้องบ่นว่า "ดีทุกอย่างยกเว้นไฟล์"
ถ่าย Raw ตลอดละกันครับ /ห๊ะ
Hexsense Thu, 16/10/2014 - 02:21
In reply to เป็นมาตั้งแต่สมัย DSLR แล้วนะ by Ford AntiTrust
ถ่าย Raw ตลอดละกันครับ
/ห๊ะ อะไรนะ lossy compress RAW file มาให้ด้วยเหรอ
ตกด้วยคน...
Not Available … Wed, 15/10/2014 - 01:36
In reply to สาวกอารยธรรมอย่างผมน้ำตาตก by PaPaSEK
ตกด้วยคน...
i feel you bro...
Holy Wed, 15/10/2014 - 09:21
In reply to สาวกอารยธรรมอย่างผมน้ำตาตก by PaPaSEK
i feel you bro...
ผมว่ามันเป็นแบบนี้มานานแล้วนะ
ohms Wed, 15/10/2014 - 13:14
In reply to สาวกอารยธรรมอย่างผมน้ำตาตก by PaPaSEK
ผมว่ามันเป็นแบบนี้มานานแล้วนะ มือถือเจ้าอื่นตัวซอฟท์แวร์ post process มันดีกว่า แต่ส่วนตัวผมก็ไม่ได้ซีเรียสอะไรมากนะ เพราะภาพที่ถ่ายมาด้วย Xperia Z ของผมมันก็ไม่ได้ขี้เหร่เพียงแต่มันก็ไม่ได้ดีที่สุดแค่นั้นเอง
ดีใจ! แต่กำลัง งง
takato Wed, 15/10/2014 - 01:41
ดีใจ!
แต่กำลัง งง ว่าผมไปต่อแถวซื้อคนแรกทำไม?
อย่างน้อยก็น่าจะเอาLumia
Aize Wed, 15/10/2014 - 02:04
อย่างน้อยก็น่าจะเอาLumia ไปร่วมด้วยสิ เค้าน้อยใจนะ
G3
By_Myself Wed, 15/10/2014 - 02:11
G3 นี่ห่วยแตกตรงไหนหรอครับ ที่โหล่เลยผมว่าถ่ายดีกว่า iPhone s5 Note3 ด้วยซ้ำ -*-
ถ่ายไม่สวยที่สุด แต่ดีทุกสถานะการ
NOTE 4 นี่เหมือนเพิ่มรายละเอียด dynamic range มาหน่อยนึงแค่นั้นเอง
iphone5s edit
aduly Wed, 15/10/2014 - 02:17
In reply to G3 by By_Myself
iphone5s edit ลืมเข้าไปดูข้างใน = =
ผมลองดูๆแล้วทุกรุ่นแทบไม่ต่าง
ing005 Wed, 15/10/2014 - 02:29
In reply to G3 by By_Myself
ผมลองดูๆแล้วทุกรุ่นแทบไม่ต่างอะไรกันมากเลยนะครับ ซูมดูดีเทลก็แพ้กันแบบเฉียดฉิว โน๊ตสี่ที่ชนะเพราะสีสดอะผมว่า
คอนทราสกับสีดีก็มีชัยไปกว่าครึ่งจริงๆ
แปลกใจตรง G3 นี่แหละ
iStyle Wed, 15/10/2014 - 02:19
แปลกใจตรง G3 นี่แหละ เข้าใจว่า G3 ดีเรื่องกล้องมาโดยตลอด..
รูปแบบนี้มันวัดอะไรไม่ได้มาก
ZicmA Wed, 15/10/2014 - 02:31
รูปแบบนี้มันวัดอะไรไม่ได้มาก
เพราะวัดแสงมาก็ไม่เท่ากันแล้ว ถ้าจะบอกว่า Z3 ดันซวยโหมดออโต้ดันวัดแสงสว่างไป ทำให้รูปดูต่างไป
คนเลยไม่เลือก จะบอกว่ามันเป็นจิตวิทยาล้วนๆ
หรือถ้าเค้าใช้โหมด Manual ก็แสดงว่า ถ่ายรูปไม่เป็น
หรือไม่ก็จงใจวัดแสงผิด
แต่ไม่ต้องซีเรียสเพราะคนที่เลือก Sony เพราะเค้ามั่นใจว่าปรับเองดีกว่า ถ้าปรับเองหรือวัดแสงเป็น
ได้รูปไม่ต่างจาก Note 4 แน่นอน
ส่วน iPhone สีออก Vivid ส่วนมากคนจะชอบ แต่คนโหวตส่วนมากพยายามวางตัวเป็นกลาง เลยมีบางส่วนคิดว่าสีสดเกินไปเลยไปทุ่มให้ตัวเลือกอื่นซะมาก
อะไรที่ยังไม่ได้วัด Flare,Noise,Macro Details,Color Correction,Texture ฯลฯ
มันมีอีกหลายอย่างที่กล้องแต่ละตัวทำได้ดีต่างกันไป
แต่คนทั่วไปก็ใช้กันแค่ mode
icez Wed, 15/10/2014 - 02:45
In reply to รูปแบบนี้มันวัดอะไรไม่ได้มาก by ZicmA
แต่คนทั่วไปก็ใช้กันแค่ mode auto นะครับ...
เค้าทดสอบกันที่ auto
Garlamare Wed, 15/10/2014 - 04:26
In reply to รูปแบบนี้มันวัดอะไรไม่ได้มาก by ZicmA
แหม่
ZicmA Wed, 15/10/2014 - 07:54
In reply to เค้าทดสอบกันที่ auto by Garlamare
แหม่ ผมก็ตอบด้วยความรู้เรื่องการถ่ายรูปครับ
ใครจะออโต้ แมนนวลผมก็ไม่สนล่ะครับ
แต่ผมถ่ายใช้แมนนวลอย่างเดียว แล้วมันก็ไม่ได้ยากอะไรมากมาย
คนที่คิดว่าแมนนวลยาก คือคนที่ไม่เคยจับโทรศัพท์ Sony แล้วก็มโนไปเองว่ามันเสียเวลา
แค่วัดแสงพื้นฐานคนธรรมดายังไม่เข้าใจกันเลย
ไม่ต้องเสียเวลาปรับอะไรด้วยซ้ำแค่รู้จักวิธี Recompose ก็พอแล้ว
แล้วผมบอกเลยนะเวลาผมแนะนำคนอื่นเรื่องโทรศัพท์ Sony ผมก็บอกตลอดว่าออโต้มันห่วย ไม่ได้โง่จนไม่รู้เรื่องอะไรครับ
อีกอย่างคือ กล้องตั้งแต่ XZ มาเค้าก็ปรับปรุงมาเรื่อยๆ
Z2 เองปรับแมนนวล ก็ดีกว่า i5s i5 S5 Note3 นะครับ
เคยรู้บ้างไหม?
ผมลองไปดูภาพจากเว็บต้นฉบับ
PowerBerry Wed, 15/10/2014 - 08:29
In reply to แหม่ by ZicmA
ผมลองไปดูภาพจากเว็บต้นฉบับ ผมไม่มีค่ายไหนในใจเป็นกลางสุดๆ ผมว่า Z3 แพ้ที่รายละเอียดความคมชัดของภาพ ถึงจะเมนวลวัดแสงถูกก็ไม่ได้ช่วยในเรื่องรายละเอียดเป็นแค่เรื่องความเที่ยงตรงของสี ถ้าเอาภาพต้นฉบับมาแต่งใหม่ปรับให้ทุกรูปแสงสีเท่ากันหมดก็แพ้อยู่ดี หรือว่า Z3 มันมีเมนวลละเอียดแบบปรับเลนส์มือหมุนอันนี้ผมไม่ทราบข้อมูล ถ้ามีก็ซูมตำแหน่งโฟกัสแล้วค่อยๆ ปรับให้เข้าเป้า ก็อาจจะชัดขึ้นกว่าเดิม
ส่วนภาพอื่นๆ ดูแล้วก็สลับกันแพ้สลับกันชนะ
Auto 8Mpx Manaul
ZicmA Wed, 15/10/2014 - 09:11
In reply to ผมลองไปดูภาพจากเว็บต้นฉบับ by PowerBerry
Auto 8Mpx
Manaul 20Mpx
อธิบายเรื่องการวัดแสงเพิ่มเติม
ถ้าคุณวัดแสงโอเว่อร์ หรือสว่างไป จะทำให้ส่วนสว่างเสียรายละเอียดได้ด้วยครับ
หรือถ้าอันเดอร์ไป ก็จะทำให้ส่วนมืดเสียรายละเอียดไปด้วยเช่นกัน ไม่ใช่แค่เรื่องสีอย่างเดียว
ซึ่งในวงการกล้องจะพูดถึงกันในเรื่องของ Dynamic Range
ในความเห็นของผู้ใช้ระดับโปรกั
TheOrbital Wed, 15/10/2014 - 08:52
In reply to แหม่ by ZicmA
ในความเห็นของผู้ใช้ระดับโปรกับผู้ใช้ทั่วไปก็ย่อมต่างกัน
ถ้าเอามารตฐานอย่างที่คุณ ZicmA บอกมาคงต้องอ้างอิงผลการทดสอบของ DxOMark ล่ะครับ
ดูจากผลการทดสอบอันนี้ก็พอเดาได้ว่าเขาคงทดสอบจากการใช้งานจริงของ User แบบธรรมดาและใช้"ความรู้สึก"ในการวัดเท่านั้น ไม่ได้ใช้ข้อมูลทางเทคนิค
ในเชิงข้อมูลทางเทคนิคจริงๆผลการจัดอันดับอาจจะไม่เป็นแบบนี้ก็ได้
เหมือนเวลาเราดูหนังที่บางครั้งคนดูหนังทั่วไป(ซึ่งคือผู้บริโภค)ดูหนังได้รางวัลจากเทศกาลไม่รู้เรื่อง แต่กับหนังตลาดๆกลับดูสนุกแล้วบอกว่าหนังดี จนทำรายได้หลายร้อยล้านแบบนั้น
ถ้าให้เลือกแมนนวลได้ทุกเครื่อ
nrml Wed, 15/10/2014 - 09:17
In reply to แหม่ by ZicmA
ถ้าให้เลือกแมนนวลได้ทุกเครื่อง แล้วถ้าเกิดมันยังดูแย่กว่า ตรงนี้ผมว่าคุณก็อาจจะโทษอะไรอย่างอื่นได้อีก ผมก็พอมั่นใจว่ามีความรู้ด้านการถ่ายภาพมาบ้างนะ การทดลองนี้ผมว่าก็ถือว่าค่อนข้างแฟร์พอสมควรแล้ว
ส่วนตัวถ้าเป็นไปได้จะใช้โหมด A หรือโหมดไหนก็ได้ที่ต้องปรับตั้งค่าน้อยที่สุด ส่วนแมนวลเอาไว้ใช้เวลาเน้นจริงๆ หรือมีเวลาจริงๆ และเท่าที่จำได้ปีนึงแตะโหมดนี้ไม่กี่ครั้ง ซึ่งมองแล้วคิดว่าไม่น่าจะเป็นการใช้งานสำหรับคนทั่วๆ ไปแน่ๆ
ขอโทษนะครับ
ZicmA Wed, 15/10/2014 - 09:25
In reply to ถ้าให้เลือกแมนนวลได้ทุกเครื่อ by nrml
ขอโทษนะครับ ผมก็มั่นใจว่าผมเป็นคนมีเหตุผลและยอมรับความจริงได้มากพอครับ
อะไรที่ผมคิดว่าไม่ดีผมก็ไม่ซื้อและไม่ได้อวยถึงแม้จะเป็นแบรนด์ที่ผมไว้ใจก็ตาม
" ถ้าให้เลือกแมนนวลได้ทุกเครื่อง " ถ้าเป็นแบบนั้นจะดีมากครับ อย่างน้อยมันก็แข่งกันที่ 100%
ผมก็สาวกอารยธรรมนะ
YF-01 Wed, 15/10/2014 - 11:22
In reply to แหม่ by ZicmA
ผมก็สาวกอารยธรรมนะ ถ่ายก็ใช้แมนนวลตลอด
แต่ผมว่าการทดสอบนี้เค้าดู"ภาพที่ได้จากการใช้งานของผู้ใช้ธรรมดา"อ่ะครับ คือไว้ให้คนที่ไม่มีความรู้ด้านการถ่ายภาพเลยได้รู้ว่ารุ่นไหนได้ภาพแบบที่ตัวเองต้องการที่สุด
ถ้าจะเอาการทดสอบแบบรีดทุกประสิทธิภาพโดยผู้ชำนาญ น่าจะต้องไป DxO แทนละ
ไป DxO ก็ให้ ip กะ ss
Garlamare Wed, 15/10/2014 - 11:29
In reply to ผมก็สาวกอารยธรรมนะ by YF-01
ไป DxO ก็ให้ ip กะ ss อยู่ดีอะ
อย่าพูดสิครับ ช้ำ T-T แต่
YF-01 Wed, 15/10/2014 - 11:51
In reply to ไป DxO ก็ให้ ip กะ ss by Garlamare
อย่าพูดสิครับ ช้ำ T-T
แต่ Z2,3 เคยได้ที่หนึ่งอยู่พักนึงนะ ตอนเปิดตัวใหม่ๆ
ขออภัยข้อความซ้ำครับ
ZicmA Wed, 15/10/2014 - 11:55
In reply to ไป DxO ก็ให้ ip กะ ss by Garlamare
ขออภัยข้อความซ้ำครับ
เหนื่อยกับคุณ Garlamare
ZicmA Wed, 15/10/2014 - 11:54
In reply to ไป DxO ก็ให้ ip กะ ss by Garlamare
เหนื่อยกับคุณ Garlamare จริงๆ
DxO ที่ i6 กับ SS ได้คะแนนเยอะ เพราะวิดีโอนะครับ
ไม่ทราบว่าเคยอ่านรายละเอียดรึเปล่า หรือว่าแค่ดูคะแนนรวมแล้วตัดสินเลย
เคยดู Spider Chart เทียบกันมั๊ยครับ
แล้วมันไม่ได้วัดด้วยตัวแปรเดี
Garlamare Wed, 15/10/2014 - 17:17
In reply to เหนื่อยกับคุณ Garlamare by ZicmA
แล้วมันไม่ได้วัดด้วยตัวแปรเดียวกันหรอไงครับ
จะออโต้จะแมนนวลก็ห่วยกว่าครับ
ing005 Wed, 15/10/2014 - 17:31
In reply to แล้วมันไม่ได้วัดด้วยตัวแปรเดี by Garlamare
จะออโต้จะแมนนวลก็ห่วยกว่าครับ จริงๆ ผมใช้มาปีนึงแล้ว เถียงไม่ออกเลย. ข้อดีอย่างเดียวคือถ่ายกลางคืนโอกาส "ได้ภาพ" สูงกว่าแค่นั้น
คำพูดคุณทำร้ายจิตใจผมมาก T_T
redgene Wed, 15/10/2014 - 12:25
In reply to ไป DxO ก็ให้ ip กะ ss by Garlamare
คำพูดคุณทำร้ายจิตใจผมมาก T_T
ผมใช้ z2อยู่ ก็งงนิดหน่อย
Tanapongs Wed, 15/10/2014 - 18:25
In reply to ผมก็สาวกอารยธรรมนะ by YF-01
ผมใช้ z2อยู่ ก็งงนิดหน่อย ที่ชอบบอกว่า manual จะได้ภาพเทพ อย่างงั้นอย่างงี้
จริงๆmanual มันก็ปรับอะไรไม่ได้มากนิ
แค่ EV white balance iso ขนาดfile ได้แค่นี้จริงๆ มันจะเห็นผลขนาดไหนกันเชียว
มันไม่ได้ปรับรูรับแสง, speed shutter , manual focus ได้ซะหน่อย
เอาจริงๆ touch focus หาจุดวัดแสงดีๆ แบบ auto มันก็ไม่ได้ต่างกันมากหรอก
วิธีทดสอบก็ใช้วิธีเดียวกันทุก
PaPaSEK Wed, 15/10/2014 - 09:30
In reply to รูปแบบนี้มันวัดอะไรไม่ได้มาก by ZicmA
วิธีทดสอบก็ใช้วิธีเดียวกันทุกเครื่องนะครับ ซึ่งเป็นวิธีที่สามัญชนใช้กัน หยิบมาถ่าย ถ่ายอาหาร ถ่ายกลางวัน ถ่ายกลางคืน ถ่ายในที่แสงน้อย
คนที่ถ่ายก็เป็นคนเดียวกัน ในเวลาที่ไล่เลี่ยกัน สภาพแวดล้อมเหมือนกัน ปัจจัยภายนอกเหมือนกันหมด
ผมก็ใช้ z2 เพื่อนก็เพิ่งถอย
Garlamare Wed, 15/10/2014 - 10:36
In reply to รูปแบบนี้มันวัดอะไรไม่ได้มาก by ZicmA
ผมก็ใช้ z2 เพื่อนก็เพิ่งถอย z3 มาหมาดๆ ก็ไม่ได้ดีไปกว่ากันเท่าไหร่เลย
ผมเห็นด้วยกับท่านอื่นในเรื่อง มันเป็นมือถืออะครับ กว่าจะทัช กว่าจะประบนั่นนี่ มันไม่ได้ไวเหมือนกล้องดิจิตอลนะครับ
เรื่องเสียเวลาหน่ะ เสียเวลาจริง
ผมก็ไม่ได้ถ่ายรูปเก่งหรอก เลยยังโทษตัวเองเรื่อง คนถ่ายโง่อยู่บ้าง
ถ่ายอะไรก็ขาวฟุ้งไปหมด เคยลอง ให้คนเล่นกล้องชอบถ่ายภาพ ปรับให้ เค้าก็ยังพูดว่า เคยได้ยินว่ากล้องโซนี่ดี แต่ไม่เห็นจะดีเลย มันไม่ตอบโจทย์
กล้องมือถือมันไว้ถ่ายขำขำ ถ่ายเวลารีบๆ มากกว่า หรือถ้าจะให้ปรับ ก็ต้องเร็วกว่านี้
เพื่อนใช้ sony กันหลายคน ยังไม่เห็นใครเคยชมว่ากล้องมันดีสักคน
โหมด Manual
ZicmA Wed, 15/10/2014 - 11:47
In reply to ผมก็ใช้ z2 เพื่อนก็เพิ่งถอย by Garlamare
โหมด Manual มันเสียเวลาเพราะคุณใช้ไม่เป็น ไม่ได้แปลว่ามันไม่ดี ถึงมันไม่ได้ดีเลิศแต่ไม่ได้แปลว่าห่วย
ผมว่าคนจะซื้อ Sony แทบทุกคนน่าจะต้องรู้ว่า Auto มันห่วย ถ้าจะมาหวังกับ Auto ก็ควรไปค่ายอื่นแต่แรกแล้ว
ถ้าใครไม่รู้ก็แสดงว่าศึกษาข้อมูลมาไม่ดีพอซื้อมาแล้วไม่ได้ดั่งใจก็คงต้องโทษตัวเองแล้วครับ
สอนให้แล้วกันนะถ้าคุณใช้โทรศัพท์ Sony จริงๆ วัดแสงพื้นฐาน การถ่ายรูปโหมด M ให้ได้ดั่งใจอย่างรวดเร็ว
ตั้งค่าพวกนี้เอาไว้ล่วงหน้า
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นกับว่าโหมด Auto มีการ Config EV ไว้อย่างไรด้วย
วิธีถ่ายรูปในโหมด M ให้เร็ว และได้แสงตามต้องการ ด้วยวิธี Recompose ใช้ได้ทั้ง Auto และ Manual
หมายเหตุ
ไม่ว่าจะใช้จุดโฟกัสแบบทัชตรงไหนก็ได้ จุดวัดแสงก็อ้างอิงที่กลางจอเป็นหลัก
โดยอ้างอิงความส่างที่จุดวัดแสงให้พอดีตามการตั้งค่าเท่านั้น โดยไม่สนส่วนอื่นของรูป ทำให้รูปสว่างไปหมด
และถ้าจุดวัดแสงชี้ไปที่จุดที่สว่างในรูป มันก็จะพยายามลดแสงลงทั้งรูป เพื่อให้ความสว่างที่จุดนั้นพอดี
ถ้าวัดแสงเฉลี่ยทั้งภาพ จะไม่สามารถคบคุมแสงได้ด้วย Recompose ต้องปรับค่า EV เท่านั้น
โดยค่า Setting จะขึ้นกับ Scene Mode ที่เลือก
consumer test กับ
PaPaSEK Wed, 15/10/2014 - 11:58
In reply to โหมด Manual by ZicmA
consumer test กับ photographer test นี่คนละเรื่องกันนะครับ อย่าเอามาปนกัน
เห็นพยายามยัดเยียดให้ผู้ใช้ทั่วไป (ที่ไม่ได้เป็นตากล้อง) ใช้โหมดแมนวลไม่เลิกรา
การทดสอบทุกชนิดมีกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกันครับ สิ่งที่คุณทำมันเหมือนว่าคุณกำลังพยายามบอกว่า
เฮ้ย โปรแกรมสำเร็จรูปมันสู้เราเขียนโปรแกรมขึ้นมาใช้เองไม่ได้หรอก
มันคนละกลุ่มเป้าหมายกันครับ
ห้ามว่ากระทบ sony
dtobelisk Wed, 15/10/2014 - 13:29
In reply to consumer test กับ by PaPaSEK
ห้ามว่ากระทบ sony ครับ
การ์ดกับดัก "แมนวลเทพ" จะทำงานทันที
โอเรโนะ ทาร์น
เหมือนเราไปชิมอาหารจากเชฟ 6
ineng Wed, 15/10/2014 - 13:44
In reply to consumer test กับ by PaPaSEK
เหมือนเราไปชิมอาหารจากเชฟ 6 คนบางคนก็หล่อมากบางคนหล่อน้อย บางคนก็ใช้เครื่องปรุงยี่ห้อเดียวกัน จุดประสงค์คือเราอยากรู้ว่าเชฟคนไหนทำอาหารถูกปากเราที่สุด โดยที่เราต้องไม่เห็นขั้นตอนการปรุงอาหารว่าเชฟคนไหนทำจานไหนจนกว่าจะชิมเสร็จ
แต่มีนักชิมท่านนึงบอกว่าไม่แฟร์เลย เรามาปรุงชิมกันเองดีกว่า เครื่องปรุงยี่ห้อที่ผมชื่นชอบมันเทพกว่าเยอะเลย เกลือเค็มกว่า น้ำตาลหวานกว่า ซีอิ้วหอมกว่าเยอะ ถ้าให้เชฟเอาไปปรุงมันบิดเบือนการแข่งขันไม่แฟร์ เชฟกลับบ้านไปเถอะ มาผมจะสอนทุกท่านเองว่าการทำอาหารที่อร่อยเค้าทำกันยังงัย
ผู้ชิมท่านอื่นๆทำหน้างงแล้วถามว่า "ใครอยากเรียนทำอาหารเหรอ ?" แล้วคนอื่นก็จะบอกว่า "ปล่อยเขาไปตามทางของเขาเถอะ"
เราจะช่วยอะไรเขาได้บ้างครับ?
PaPaSEK Wed, 15/10/2014 - 14:49
In reply to เหมือนเราไปชิมอาหารจากเชฟ 6 by ineng
เราจะช่วยอะไรเขาได้บ้างครับ?
ผมไม่แน่ใจว่าเขาอยากให้ช่วยหร
ineng Wed, 15/10/2014 - 15:06
In reply to เราจะช่วยอะไรเขาได้บ้างครับ? by PaPaSEK
ผมไม่แน่ใจว่าเขาอยากให้ช่วยหรือเปล่า (จริงๆแล้วผมแน่ใจว่าเขาไม่ได้อยากให้ใครมาช่วย)
comment ข้างบนผมบอกแล้วนะครับ
Garlamare Wed, 15/10/2014 - 17:18
In reply to consumer test กับ by PaPaSEK
comment ข้างบนผมบอกแล้วนะครับ ว่าวิจารย์จากคนที่ใช้กล้องเป็นเหมือนกับคุณนั่นแกละ
การที่ผมเห็นต่าง
ZicmA Wed, 15/10/2014 - 18:12
In reply to comment ข้างบนผมบอกแล้วนะครับ by Garlamare
การที่ผมเห็นต่าง แล้วมีคนมาโต้ผมแล้วผมโต้กลับด้วยเหตุผล มันผิดเหรอครับ ผมอยากทราบ
พวกคุณโพสเสียดสีกันแบบนี้มันเหมือนเหยียดกันรึเปล่า ผมเคยคิดว่าเว็บนี้เป็นที่รวมของปัญญาชน
ถกกันด้วยเหตุผล แต่พอโพสเรื่องพวกนี้ทีไร ไม่ต่างกับเว็บทั่วๆไปเลยครับ
นิสัยแย่มากครับพวกคุณ
อยากรุ้เหมือนกันว่าคุณฟังเหตุ
johnny.sayasane Wed, 15/10/2014 - 19:08
In reply to การที่ผมเห็นต่าง by ZicmA
อยากรุ้เหมือนกันว่าคุณฟังเหตุผลของพวกเขาหรือเปล่าละ ก็บอกอยู่ทนโท่ว่าการทดสอบมันคนละประเภท ใช้คนทดสอบคนละแบบกัน อันนึงมองในมุม Advance User, มุมนึงมองแบบ Normal User ที่เขาต้องการแค่ Point and Shoot ไม่อยากปรับอะไรเลย คิดถึงจิตใจพวกเขาบ้างครับ
คุณเองก็เที่ยวไปเสียดสีคนอื่น
ineng Wed, 15/10/2014 - 23:52
In reply to การที่ผมเห็นต่าง by ZicmA
คุณเองก็เที่ยวไปเสียดสีคนอื่นว่าไม่มีความรู้เรื่องการถ่ายภาพมิใช่หรือครับ แล้วก็เที่ยวอวดความรู้ข่มคนอื่นอยู่เห็นๆ คุณต้องเปิดใจกว้างๆหน่อยนะครับ คุณมีสิทธิของคุณที่จะไปข่มไปดูถูกคนอื่นเขาได้ คนอื่นเขาก็มีสิทธิที่จะสวนกลับคุณแรงๆได้ ในกรณีนี้ผมไม่ได้เสียดสีเฉยๆนะครับ แต่ผมสื่อว่าคุณหลงประเด็นมาตั้งแต่แรกแล้ว คุณจับประเด็นนี้ได้หรือเปล่าละครับ
สุดยอดจริงๆ คนใช้ iPhone
nessuchan Wed, 15/10/2014 - 13:55
In reply to โหมด Manual by ZicmA
สุดยอดจริงๆ
คนใช้ iPhone ถ่ายรูป : หยิบโทรศัพท์ขึ้นมา > เปิดแอพกล้อง > กดถ่าย > ได้รูปที่ตัวเองพอใจ
คนใช้ Xperia > หยิบโทรศัพท์ > เปิดแอพ > ตั้งค่า > วัดแสง > ตั้งค่า บลา บลา บลา > กดถ่าย > อ่าว เพื่อนหายไปไหนวะ
ดีละ ผมได้แนะนำคนอื่นว่าอย่าซื้อ SONY ถ้ามันจะลำบากขนาดเน้
ถ้าอ่านไม่เกิน 6 บรรทัด
ZicmA Wed, 15/10/2014 - 13:59
In reply to สุดยอดจริงๆ คนใช้ iPhone by nessuchan
ถ้าอ่านไม่เกิน 6 บรรทัด ไม่ต้องคอมเม้นนะครับ
ค่าที่ตั้งไว้ล่วงหน้าคือตั้งครั้งเดียวครั้งต่อไปไม่ต้อง
ถ่ายกลางแดด ถ่ายในที่ร่ม
rainhawk Wed, 15/10/2014 - 15:54
In reply to ถ้าอ่านไม่เกิน 6 บรรทัด by ZicmA
ถ่ายกลางแดด ถ่ายในที่ร่ม ถ่ายกลางคืน ถ่ายที่มืด บลาๆๆๆ
ยังไงก็ต้องปรับอยู่ดีละ แสงต่างกันตั้งเยอะ
ผมใช้Z3cใช้โหมดM ปรับแค่WB
kampfer Wed, 15/10/2014 - 14:17
In reply to โหมด Manual by ZicmA
ผมใช้Z3cใช้โหมดM ปรับแค่WB daylight อย่างเดียวพอเลย
ทำไมปรับ HDR Off ละคับ
Bomeow Wed, 15/10/2014 - 15:41
In reply to โหมด Manual by ZicmA
ทำไมปรับ HDR Off ละคับ ถ้ามันมีทั้งจุดมืดและสว่างมันจะ ok หรอคับ
ถ้าคุณเข้าใจการถ่ายภาพจริงๆ
nrml Wed, 15/10/2014 - 20:45
In reply to โหมด Manual by ZicmA
ถ้าคุณเข้าใจการถ่ายภาพจริงๆ คุณก็จะรู้แหละว่ากล้องมือถือมันมีข้อจำกัดค่อนข้างมาก ถึงแม้คุณจะตั้งไว้ล่วงหน้าขนาดนี้แล้วก็ตาม มันก็ไม่ได้ครอบคลุมทุกสถานการณ์แน่ๆ เอาแค่ตั้ง ISO จำกัดไว้แค่ที่ [100] เผื่อช่วงแสงน้อย [200] แค่นี้ก็หืดขึ้นคอแล้วครับถ้าเจอแสงน้อย
ในที่นี้ทุกคนเหมือนจะเข้าใจแนวทางการทดสอบกันหมดยกเว้นคุณ ผมจะเล่าให้ฟัง ถ้าอ้างถึงการใช้แมนวล ใน iOS8 ถ้าภาพที่กำลังดูอยู่ในจอมันแสงไม่ได้ตามที่ต้องการแค่เอานิ้วแตะแล้วลากขึ้นหรือลงก็ปรับชดเชยแสงได้แล้ว โดยไม่ต้องคิดอะไรอย่างอื่นให้วุ่นวาย
เรื่องภาพจากมือถืออย่าเพิ่งไปอะไรกับมันมากครับ ตอนนี้ในระดับเซ็นเซอร์ขนาดพอๆ กันก็ไม่มีตัวไหนที่ทิ้งกันแบบไม่เห็นฝุ่นหรอกครับ
ผมจะตอบของคุณเป็น reply
ZicmA Wed, 15/10/2014 - 23:06
In reply to ถ้าคุณเข้าใจการถ่ายภาพจริงๆ by nrml
ผมจะตอบของคุณเป็น reply สุดท้ายแล้วกัน
สิ่งที่ผมโพส เพราะคุณ Garlamare มาโพสแย้งผมด้วยคำพูดที่ไม่ดีก่อนนะครับ
ผมก็ใช้เหตุผลตอบ เค้าก็ยังยืนยันว่า เค้าใช้กล้องโทรศัพท์ Sony ไม่เป็น
ผมก็สอนแนวทางเบื้องต้นที่ผมใช้ ได้ผลดี ซึ่งประเด็นการที่เค้าจะทดสอบแบบไหนมันก็จบไปแล้ว
ผมก็รู้ครับว่า Blind Test แต่มันไม่ได้หมายความว่า
ต้องใช้รูป Auto เท่านั้น ผมย้ำนะครับว่าไม่จำเป็น
แต่พวกคุณก็พยายามลากเข้าไปเรื่องการทดสอบอยู่นั่น และก็ยังยัดเยียดให้ผมไม่เข้าใจทดสอบ แล้วยังมาว่าผมไม่เข้าใจเรื่องการถ่ายรูปอีกแน่ะ ดีจริงๆ
ผมรู้ว่าการเทสแบบนี้มันมีมานานแล้วครับผมก็ดูมาตลอด
ผมเข้าใจในการทดสอบดี แต่ผมก็เห็นต่างในส่วนของรายละเอียดการทดสอบมันผิดตรงไหนล่ะครับ
พวกคุณจะจำกัดสิทธิ์ในการแสดงความเห็นไปรึเปล่า
ผมแนะนำว่าคุณ Z
confused Thu, 16/10/2014 - 00:22
In reply to ผมจะตอบของคุณเป็น reply by ZicmA
ผมแนะนำว่าคุณ Z ลองให้เพื่อนหรือคนรู้จักมาลองอ่านหัวข้อนี้โดยที่ไม่บอกว่าใครเป็นใครดูนะครับ
ดีที่คุณ ZicmA
Hexsense Thu, 16/10/2014 - 02:14
In reply to ผมจะตอบของคุณเป็น reply by ZicmA
ดีที่คุณ ZicmA หยุดเองได้ครับ
ถึงผมจะใช้ Sony ปรับ Manual เหมือนกัน แต่อยากจะบอกว่าสิ่งที่คุณมาสอนทั้งที่เขาไม่ได้อยากรู้และมาแก้ต่างให้ Sony ไม่ได้เป็นผลดีกับ Sony เลย มีแต่จะทำให้คนมองว่า Sony ใช้ยากซะมากกว่า
ถึง Sony ทดสอบชนะหรือแพ้ก็ไม่ทำให้เราถ่ายรูปสวยขึ้นหรือแย่ลงหรอกใช่ไหมครับ
จริงๆคนทดสอบเขาอาจจะใช้มือถือ Sony เป็นก็ได้นะ แต่เขาตั้งใจจะให้มันแฟร์กับทุกค่ายโดยการปรับให้เหมือนๆกัน คือ Full Auto ก็เลยเป็น worse case scenario สำหรับ Sony ไป ดีกว่าให้คนคาดหวังมากจากภาพ manual แล้วซื้อมาถ่ายแล้วผิดหวังเพราะไม่สวยเหมือนที่เทส (เอาจริงๆยอมรับเถอะ manual ได้ 20mp ก็ไม่ได้ดีกว่าที่ถ่าย auto 8mp เยอะถึงขนาดจะพลิกมาชนะได้หรอก ถ้าเทียบด้วยสายตาเรื่องความถูกใจของคนทั่วไป ไม่ได้ไปเทียบเป็นด้านๆ เช่น Detail, Dynamic range, noise... แบบของ DxO)
เราใช้จนชิน ไม่รู้สึกว่ายาก แต่ไม่ใช่เรื่องที่จะให้เขาต้องมาฝึกใช้เหมือนเราครับ :)
Note4
jack8855 Wed, 15/10/2014 - 02:34
Note4 ภาพเครียร์ซอฟท์สบายตา
I6 ภาพเครียร์แต่คม คอนทรานส์เข้มลึก
แต่ป่วยกับ Sony มาก จ้า ฝ้า ไร้ธรรมชาติ
โวนี่วัดแสงสว่างกว่าปกติมาตั้
ing005 Wed, 15/10/2014 - 02:46
In reply to Note4 by jack8855
โวนี่วัดแสงสว่างกว่าปกติมาตั้งนานแล้วครับ ไม่รู้ทำไมไม่เคยแก้เลย 55555
iPhone 6
PowerBerry Wed, 15/10/2014 - 08:32
In reply to Note4 by jack8855
iPhone 6 ภาพที่ถ่ายติดท้องฟ้านี้อย่างกับใส่ PL Filter
มือถือเรือธงตอนนี้ใช้เซ็นเซอร
LinkWii1GT Wed, 15/10/2014 - 02:41
มือถือเรือธงตอนนี้ใช้เซ็นเซอร์กล้องของโซนี่เกือบทุกเจ้านิครับ แต่โซนี่กลับแพ้ซะงั้น...
คนคิดฉลาดดีอะนะวิธีนี้ ตั่ง
mello Wed, 15/10/2014 - 03:25
คนคิดฉลาดดีอะนะวิธีนี้ ตั่ง auto เหมือนกัน และโหวดแบบไม่ต้องรู้ว่าเป็นรุ่นใหนจะได้มีตัวแปลแค่รูปอย่างเดียว
แต่สงสัยว่ารูปที่เอามาแสดงนี่ความละเอียดเท่าใหล่ครับ ถ้า zoom ดูหรือปริ้นออกมาดูนี่ มันเห็นความต่างของ 8 กับ 16 ล้านใหมครับ
เหมือนเคิยเห็นกระทู้ว่า printer พวก ปริ้นรูปที่ราคา 5000 ขึ้นนี่แยกออกจนถึงมากกว่า 20mp จริงใหม
แล้วมีท่านใหนรู้ว่าความละเอียดที่ปริ้นได้จริงเท่าใหล่ เช่น 9600 x 2400 dpi พริ้นความละเอียดของรูปบน A4 ได้กี่ mp ครับ
อ่านแล้วปวดมาก... เท่าใหล่->เ
dtobelisk Wed, 15/10/2014 - 08:15
In reply to คนคิดฉลาดดีอะนะวิธีนี้ ตั่ง by mello
อ่านแล้วปวดมาก...
เท่าใหล่->เท่าไหร่
ถ้าเท่าไหล่เกรงว่าจะเป็นความส
icez Wed, 15/10/2014 - 12:29
In reply to คนคิดฉลาดดีอะนะวิธีนี้ ตั่ง by mello
ถ้าเท่าไหล่เกรงว่าจะเป็นความสูงครับไม่ใช่ความละเอียด
การทดสอบแนวคิดดี
folkeza Wed, 15/10/2014 - 08:23
การทดสอบแนวคิดดี แต่การใช้คนมาเลือกภาพที่ชอบบ่งชี้ไม่ได้ว่าเป็นภาพที่ดีที่สุด เพราะคนเราชอบไม่เหมือนกัน มันต้องวัดกันที่รายละเอียดทางเทคนิคไม่ใช่หรอครับ เหมือนจอภาพอ่ะบางคนชอบจอภาพซัมซุงเพราะสีสด แต่บางคนก็ไม่ชอบครับ หากเอาคนที่ชอบจอภาพแบบนี้มาวัด ซัมซุงจะเป็นจอภาพที่ดีที่สุดหรอ
แล้วจะให้เขาพิสูจน์ยังไงหละ
kadeep Wed, 15/10/2014 - 11:59
In reply to การทดสอบแนวคิดดี by folkeza
แล้วจะให้เขาพิสูจน์ยังไงหละ แฟน iphone ถึงจะถูกใจ
หรือถ้าแพ้ก็แปลว่า ไม่น่าเชื่อถืองั้นเหรอ
คนส่วนใหญ่ไง
Aize Wed, 15/10/2014 - 12:02
In reply to การทดสอบแนวคิดดี by folkeza
คนส่วนใหญ่ไง
นั่นสิ
kadeep Wed, 15/10/2014 - 12:05
In reply to คนส่วนใหญ่ไง by Aize
นั่นสิ เป็นผลการโหวตที่ตัดอคติออกหมดแล้ว บริสุทธิ์ยุติธรรม
สมมติใช้วิธีติดป้ายระบุไปเลยว่า ภาพจาก i6 นะ ภาพจาก note 4 นะ
คงโหวต i6 กันตรึม เหตุผลคงไม่ต้องบอก
เห็นด้วยครับ
PaPaSEK Wed, 15/10/2014 - 12:02
In reply to การทดสอบแนวคิดดี by folkeza
เห็นด้วยครับ เป็นแบบทดสอบวัดความพึงพอใจของภาพที่ได้มากกว่า
แต่อย่างว่านะครับ ถ้าภาพที่ได้มีคนชอบมากกว่าก็มีแนวโน้มว่าจะถูกซื้อมากกว่า
รายละเอียดทางเทคนิคเยอะแต่ถ้าไม่มีคนซื้อก็เท่านั้นครับ
ผมคาใจตรงที่ว่า ครึ่งนึงของ
chettaphong Wed, 15/10/2014 - 09:15
ผมคาใจตรงที่ว่า ครึ่งนึงของ มือถือที่เอามาเป็น Samsung ทำไมไม่เอา Flagship ของแต่ละค่ายมาล่ะ อย่างน้อยก็Note มีแค่ Note 4 ก็น่าจะพอ แล้วก็น่าจะเอา Lumia เข้ามา ให้โหวตแทน Note 3
คิดเหมือนกัน มันแปลกๆ อยู่นะ
plawanja Wed, 15/10/2014 - 10:09
In reply to ผมคาใจตรงที่ว่า ครึ่งนึงของ by chettaphong
คิดเหมือนกัน มันแปลกๆ อยู่นะ
เคยเห็นคนเอา note 3
PH41 Wed, 15/10/2014 - 09:24
เคยเห็นคนเอา note 3 มาเทียบกับ DSLR ราคาแพง ผลออกมาคือ auto ของ note ทำได้ดีกว่า แต่พอเอา raw มาเทียบกัน DSLR ดูดีกว่า
และทดสอบ วีดีโอ note ออกมาดีกว่า เพราะได้ 4k (ย่อมาเหลือ 1080 แล้วเทียบกัน)
ให้ตายสิ นึกว่าจะมีแต่สาวก
0FFiiz Wed, 15/10/2014 - 10:30
ให้ตายสิ นึกว่าจะมีแต่สาวก Apple ซะอีก
ที่ประกวดเรื่องกล้อง แต่ไม่เอา Nokia มาคิดด้วย = =""
เขาไม่อายปากกับคำว่า ที่สุด เลยหรือไงนะ -*-
รูปที่ออกมาต้องทำให้ถูกจริต
Neopom Wed, 15/10/2014 - 10:55
รูปที่ออกมาต้องทำให้ถูกจริต ของคนสิน่ะ
ช่างกล้อง 1 คน กับสามัญชน 100 คน
ยังใงก็ต้องเลือก 100 คนไว้ก่อน เงินทั้งนั้น...
แต่ในทางปฏบัติ ต้องยอมรับว่าเก่งมากที่สามารถรู้ว่าคน 100 คนเค้าชอบแบบใหน
ก็ในกรณีนี้มันเป็นกล้องมือถือ
TheOrbital Wed, 15/10/2014 - 11:00
In reply to รูปที่ออกมาต้องทำให้ถูกจริต by Neopom
ก็ในกรณีนี้มันเป็นกล้องมือถือนี่ครับ ก็ต้องทำตามสามัญชน 100 คนที่ซื้อ
ถ้าเป็นกล้องโปร สามัญชน 100 คนที่ไม่ได้ซื้อก็ไม่มีความหมายเท่าโปร 1 คนที่ซื้อนะ
แต่ note 4
Golflaw Wed, 15/10/2014 - 11:38
In reply to รูปที่ออกมาต้องทำให้ถูกจริต by Neopom
แต่ note 4 ราคาไม่สามัญชนเลยนะครับ ฮาาาาาาา
บางทีภาพที่ดี
Eka-X Wed, 15/10/2014 - 11:06
บางทีภาพที่ดี (ในเชิงรายละเอียดภาพ) กับภาพที่สวยมันไม่เหมือนกัน
ไม่ได้เป็นแฟนบอยซัมซุงหรอกนะ
kadeep Wed, 15/10/2014 - 12:02
In reply to บางทีภาพที่ดี by Eka-X
ไม่ได้เป็นแฟนบอยซัมซุงหรอกนะ
คนที่ประเมิน 6000 กว่าคน เขาก็ให้โหวตอันที่มันสวยนั่นแหละ
น้อยคนหรอกที่จะมานั่งพินิจพิเคราะห์รายละเอียดแต่ละภาพขนาดนั้น
บทความสำหรับท่านชาย(ส่วนใหญ่)
woravik Wed, 15/10/2014 - 12:34
บทความสำหรับท่านชาย(ส่วนใหญ่)(แต่เป็นส่วนน้อยที่จะวู้วามเปลียนโทรศัพท์บ่อยๆ)
แต่ท่านหญิง(ผู้วู้วาม)ไม่ได้สนใจ ว่ารูปจะถ่ายออกมาสวยเปะขนาดไหน โหมดอะไร ขอแค่เอามาแต่งแล้วเธอสวย หน้าเนียน ไม่อ้วน แชร์รูปได้ไม่ต้องอายใคร ก็พอแล้ว
ปล.สำหรับผมกล้องที่ดีคือที่ถ่ายภาพได้เหมือนตาเห็นที่สุด ที่เหลือเป็นเรื่องของเทคนิค ^__^
สำหรับผมกล้องที่ดีคือที่ถ่ายภ
hisoft Wed, 15/10/2014 - 22:34
In reply to บทความสำหรับท่านชาย(ส่วนใหญ่) by woravik
นั่นล่ะครับที่ย๊าก ยาก
มีอีกเรื่องที่ต้องทราบไว้นะคร
nrml Wed, 15/10/2014 - 23:07
In reply to บทความสำหรับท่านชาย(ส่วนใหญ่) by woravik
มีอีกเรื่องที่ต้องทราบไว้นะครับว่า ตาของคนเราแต่ละคนมีความสามารถในการรับแสงรับสีได้ไม่เท่ากันนะครับ
นั้นสิครับ 555
woravik Fri, 17/10/2014 - 12:48
In reply to มีอีกเรื่องที่ต้องทราบไว้นะคร by nrml
นั้นสิครับ 555
เทียบแล้ว Samsung เสป๊คเทพ =
geumatee Wed, 15/10/2014 - 14:47
เทียบแล้ว Samsung เสป๊คเทพ = ดูการใช้งานจริงดีกว่า
เทียบแล้ว Samsung ใช้งานจริงเทพ = คนเทสไม่ปรับ xyz ให้ดีก่อน
จ๊ะ...
เจอ ment นี้ถึงกับอมยิ้มเลยผม
Bound Wed, 15/10/2014 - 15:59
In reply to เทียบแล้ว Samsung เสป๊คเทพ = by geumatee
เจอ ment นี้ถึงกับอมยิ้มเลยผม .. :)
เรามาเรียน Zone System
白羊 Thu, 16/10/2014 - 03:57
เรามาเรียน Zone System กันเถอะ~
/me เก็บของ โหลดฟิล์ม เตรียมไป Yosemite ตามรอยลุงอดัม
หั่นผมยัดลงกระเป๋าด้วยครับ
PaPaSEK Thu, 16/10/2014 - 09:04
In reply to เรามาเรียน Zone System by 白羊
หั่นผมยัดลงกระเป๋าด้วยครับ อยากไปโยเซมิตี อยากไปดูหมาป่า อยากไปดูสนซีคัวยา T T