ในงาน Vanity Fair New Establishment Summit หัวหน้าทีมออกแบบของแอปเปิล Jonathan Ive ออกมาเผยความในใจยามเมื่อเห็นงานของแอปเปิลถูกลอกเลียนไปโดยบริษัทอื่นว่าเขารู้สึกอย่างไรบ้าง
คำตอบของ Ive เกี่ยวกับเรื่องนี้คือการถูกลอกเลียนทำให้เขาโกรธมาก และเห็นว่านี่คือการขโมยกันชัดๆ ทุกๆ ครั้งที่เขาเห็นงานออกแบบที่ลอกไป ทำให้นึกถึงเมื่อครั้งที่พัฒนาสินค้าชิ้นต้นฉบับออกมา อย่างตอนทำสมาร์ทโฟน ตอนนั้น Ive ตั้งหน้าตั้งตาทำไปโดยไม่รู้ว่ามันจะใช้ได้หรือไม่ และยังใช้เวลายาวนาน 7-8 ปี สุดท้ายก็ถูกลอกไปอยู่ดี
ก่อนหน้านี้มีบริษัทที่ถูกกล่าวหาว่าลอกแอปเปิลอยู่หลายแห่ง รวมถึงรายใหญ่ๆ อย่าง Xiaomi และ Samsung ที่ไม่รู้ว่าเจอ Ive พูดไปแบบนี้จะออกมาโต้กลับหรือไม่ครับ
ที่มา - The Verge
on
แต่ส่วนตัวเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ใ
btoy Fri, 10/10/2014 - 18:15
แต่ส่วนตัวเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ในตอนนี้แยกแยะออกแล้วว่าอันไหนคือการลอก(เพื่อให้คนเข้าใจว่าอันนี้เหมือนของ Apple) หรืออันไหนเป็นการเลียนแบบฟีเจอร์ ซึ่งเป็นเรื่องปกติในวงการไอที
เพราะอันหลังเนี่ย Apple ก็มีที่ทำตามชาวบ้านเค้าเหมือนกัน
ผมว่า apple
put4558350 Fri, 10/10/2014 - 19:35
In reply to แต่ส่วนตัวเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ใ by btoy
ผมว่า apple ลอกงานออกแบบของคนอื่นด้วย
ตัวอย่าง
ออกตัวแรงไปมั้งครับ
Bigkung Fri, 10/10/2014 - 18:25
ออกตัวแรงไปมั้งครับ ผมว่าท่านก็ก็อบของ icon windows มานะ อันนี้ผมมั่นใจ ส่วนเรื่องอื่นๆใครก็อบใครไม่รู้เพราะผมคิดว่า [สมมุติบริษัทนึงออกแบบสัก 3 เดือนพอผลิตแล้วยังไม่ประกาศเปิดตัว ก็อาจเจอก็อบรูปแบบไปทำเหมือนกันแล้วเปิดตัวก่อน มันก็เป็นไปได้ ช่วงหลังความลับรั่วบ่อยจะตายไป]
Appleไม่เคยลอกคนอื่นหรือครับ
kiva Fri, 10/10/2014 - 18:25
Appleไม่เคยลอกคนอื่นหรือครับ
ไม่รู้ว่าเคยลอกไหม
gondolaz Sat, 11/10/2014 - 00:14
In reply to Appleไม่เคยลอกคนอื่นหรือครับ by kiva
ไม่รู้ว่าเคยลอกไหม แต่เท่าที่จำได้คือไม่เคยยอมรับน่ะครับ
ปล.ไม่รู้อันไหนแย่กว่ากัน 555
แล้วตอนappleลอกไอเดียคนอื่น
sachikogear Fri, 10/10/2014 - 18:29
แล้วตอนappleลอกไอเดียคนอื่น แล้วบอกว่าเป็น"นวัตกรรม"ล่ะครับ?
Apple ต้องถูกเสมอ
kingrpg Mon, 13/10/2014 - 22:07
In reply to แล้วตอนappleลอกไอเดียคนอื่น by sachikogear
Apple ต้องถูกเสมอ
"Good artist copies, great
Booky Bookin Fri, 10/10/2014 - 18:30
"Good artist copies, great artist steals."
มิตรสหายท่านหนึ่งเคยกล่าวไว้
ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเองครับ
thsecmaniac Fri, 10/10/2014 - 18:30
ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเองครับ คุณ Jony
คุณก็ทำเหมือนกับคนที่คุณว่า แล้วก็มาแถว่า "เราทำตาม feedback ลูกค้า" นะครับ ทั้งที่เห็นอยู่ชัดๆว่าหลายสิ่งคุณเอามาจากคนอื่นชัดๆ
ถ้าเรื่องจอใหญ่นี่ผมว่าไม่ลอก
Agent13 Fri, 10/10/2014 - 18:53
In reply to ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเองครับ by thsecmaniac
ถ้าเรื่องจอใหญ่นี่ผมว่าไม่ลอกนะ แต่ถ้าเรื่องสมัยซีร็อกซ์ล่ะใช่อยู่
คงเรียกว่า
mello Sat, 11/10/2014 - 07:04
In reply to ถ้าเรื่องจอใหญ่นี่ผมว่าไม่ลอก by Agent13
คงเรียกว่า ตอบวามต้องการผู้ใช้สินะครับ ตามท่านทิมกล่าวไว้
ถ้าคนที่ถูกกล่าวหาว่าลอก บอกแบบนี้บ้างละครับ ทำตามความต้องการผู้ใช้(ผู้ใช้อย่างได้ตีมแบบ iPhone)
ผมว่า เห็นคนอื่นทำมือถือจอใหญ่แล้วขายดี แล้วจากที่ว่ามือถือจอใหญ่ไม่น่าใช้กลับมาทำ มันคง...
จอใหญ่นี่เดลล์ทำก่อนนะครับ
Agent13 Tue, 14/10/2014 - 22:19
In reply to คงเรียกว่า by mello
จอใหญ่นี่เดลล์ทำก่อนนะครับ เท่าที่(ผม)จำได้ แล้วหลายยี่ห้อก็มีจอใหญ่หมดแล้ว
นาฬิกาสวิส
drmai Fri, 10/10/2014 - 18:31
นาฬิกาสวิส
" Good artists copy great
waroonh Fri, 10/10/2014 - 18:31
" Good artists copy great artists steal "
Steve Jobs: กล่าวไว้ ปี 1994
แรงไปผมว่า
ปลงนะเรา Fri, 10/10/2014 - 18:31
แรงไปผมว่า แล้วมันก็มีโอกาสเข้าตัวสูง...
อ่านจากบทสัมภาษณ์ต้นฉบับ
pitiphong.p Fri, 10/10/2014 - 18:34
อ่านจากบทสัมภาษณ์ต้นฉบับ ผมว่ามันไม่ได้แรงขนาดนี้เลยนะครับ ออกแนวเป็นความเห็นส่วนตัวด้วยซ้ำว่า เหมือนเป็นมุมมอง ไม่ได้เป็นการออกมาด่าคนอื่นเขาแบบนี้นะ
ครับ ครับ ครับ
thsecmaniac Fri, 10/10/2014 - 18:46
In reply to อ่านจากบทสัมภาษณ์ต้นฉบับ by pitiphong.p
ครับ ครับ ครับ
จากที่มาน่าจะหมายถึงอันนี้ค
jinxplay Fri, 10/10/2014 - 20:01
In reply to อ่านจากบทสัมภาษณ์ต้นฉบับ by pitiphong.p
จากที่มาน่าจะหมายถึงอันนี้ครับ
"I don't see it as flattery,"
"I actually see it as theft."
ที่ผมสงสัยกว่าคือในข่าวมีการพูดถึง Xiaomi บ่อยอยู่ เหมือนเป็นการชี้นำเลย
เพราะ Xiaomi
put4558350 Fri, 10/10/2014 - 20:34
In reply to จากที่มาน่าจะหมายถึงอันนี้ค by jinxplay
เพราะ Xiaomi โตเร็วจนต้องกลัว เลยต้องทำลายภาพพจน์เอาไว้ก่อน เรื่องปรกติ
ผมหมายถึงว่า Jonathan
jinxplay Sat, 11/10/2014 - 15:53
In reply to เพราะ Xiaomi by put4558350
ผมหมายถึงว่า Jonathan ไม่ได้พูดแต่ the Verge พยายามโยงครับ ซึ่งเป็นอะไรทึ่ผมไม่เห็นด้วยในความเป็น journalist
ง่ายๆ iVerge ครับ
put4558350 Sat, 11/10/2014 - 20:00
In reply to ผมหมายถึงว่า Jonathan by jinxplay
ง่ายๆ iVerge ครับ
จ๊ะ
Faln Fri, 10/10/2014 - 18:37
จ๊ะ
อย่างที่ว่าไว้แหละครับ "Good
benwrk Fri, 10/10/2014 - 18:38
อย่างที่ว่าไว้แหละครับ
Steve Jobs, 1996
Konfab เอย Notification Bar
pexza Fri, 10/10/2014 - 18:38
Konfab เอย Notification Bar เอย ...
//ร้องเพลง
เหอะฯ
popconpor Fri, 10/10/2014 - 18:49
เหอะฯ ออกแบบจอใหญ่มาทำไมหละคุณหัวขโมย ตอนแรกฯนะบ่นอย่างงู้อย่างงี้
เอ่อ ios 8 นี่เน้น UI เกินไปหรือปล่าวตามหลัง android ไปเรื่อยฯเลยนะไม่มีไรนำ android เลย ไม่เรียกว่า "เลียนแบบ" แล้วเรียกว่าอะไร
ทุกคนครับ
pepporony Fri, 10/10/2014 - 18:42
ทุกคนครับ อย่าหลงกลไปครับ
ผมเชื่อว่าเฮียคนนี้เค้าเป็นพวกติดดราม่าครับ
ทีนี้ ช่วงนี้ไม่ค่อยมีอะไร แกเลยมาล่อเป้า เสร็จแกก็รออ่านในเว็บเมืองหลวงดราม่าครับ!
ก็ไม่อยากลอกหรอก
chekalzz Fri, 10/10/2014 - 18:46
ก็ไม่อยากลอกหรอก แค่อยากให้คนซื้อนึกว่าเป็นไอโฟนราคาถูกเท่านั้นเอง ฮ่าๆๆ
วินโดว์โฟน กับ ไอโอเอส 7 ล่ะ?
manophat Fri, 10/10/2014 - 18:48
วินโดว์โฟน กับ ไอโอเอส 7 ล่ะ?
เหมือนจักรวาลหมุนรอบแอปเปิ้ล
Alios Fri, 10/10/2014 - 18:50
เหมือนจักรวาลหมุนรอบแอปเปิ้ล
As Jobs did before!
Agent13 Fri, 10/10/2014 - 18:53
As Jobs did before!
ขอบเครื่องลบมุมของ Note4
plawanja Fri, 10/10/2014 - 18:54
ขอบเครื่องลบมุมของ Note4 ก็เห็นๆ อยู่แล้วล่ะครับ มีบางคนชมว่าเป็นพัฒนาการด้านการออกแบบของ Samsung ว่ากันไปนั่น ทั้งที่จริงถ้าทำได้แค่นี้ก็น่าจะทำมาตั้งนานแล้วนา เพราะ iPhone5 ทำออกมาให้ลอกตั้งหลายปีแล้ว #เผ่น
อันนี้ผมเห็นด้วยนะ จริงๆพวก
PsFreedom Sun, 12/10/2014 - 03:04
In reply to ขอบเครื่องลบมุมของ Note4 by plawanja
อันนี้ผมเห็นด้วยนะ
จริงๆพวก iPhone5,5S นี่ผมว่ามันทำออกมาสวยเลยนะ
แต่ว่ามันซ้ำแล้วเลยต้องเปลี่ยนบ้าง
ตัวขอบลบมุมอะดูดีเลย ตอนนี้ Samsung เอาไปใช่ละ -_-
แล้วทุกท่านอยากให้จอนนี่
akirosskira Fri, 10/10/2014 - 19:01
แล้วทุกท่านอยากให้จอนนี่ ตอบว่าอะไรครับ? เมื่อเจอคำถามแบบนี้
หรือเป็นตัวท่านเองจะตอบว่าอะไรครับ?
#ติ่งApple ใช้ Note4
(No subject)
nrad6949 Fri, 10/10/2014 - 19:10
อันนี้ Apple แพ้ใช่มั้ยครับ
osmiumwo1f Fri, 10/10/2014 - 20:51
In reply to (No subject) by nrad6949
อันนี้ Apple แพ้ใช่มั้ยครับ
ยอมจ่ายไปแล้วครับ เรื่องนี้ผิ
sunVSmoon Fri, 10/10/2014 - 21:26
In reply to อันนี้ Apple แพ้ใช่มั้ยครับ by osmiumwo1f
ยอมจ่ายไปแล้วครับ
เรื่องนี้ผิดจริง จำนนต่อหลักฐาน เอามาใช้โดยไม่ขออนุญาต
และตามฟอร์ม apple ไม่ให้ความเห็นใด ๆ คงคิดว่าจ่ายแล้วจบ
แต่เรื่องนี้ผมว่าโดนล้อไปอีกนาน...ขนาดว่าลงใน wiki แล้วด้วย
http://en.wikipedia.org/wiki/Swiss_railway_clock
...
put4558350 Sat, 11/10/2014 - 04:22
In reply to คนออกแบบใช้บริการสถานีรถไฟ คน by DagonKnight
... นั้นยังไม่เรียกว่ากอปอีกเหรอครับ
ถ้าไม่จดแปลว่าไม่ก็อบ? ตลก
iStyle Sat, 11/10/2014 - 05:52
In reply to คนออกแบบใช้บริการสถานีรถไฟ คน by DagonKnight
ถ้าไม่จดแปลว่าไม่ก็อบ? ตลก
555+ ความเห็นนี้ชนะเลิศครับ
sunback Sat, 11/10/2014 - 16:35
In reply to คนออกแบบใช้บริการสถานีรถไฟ คน by DagonKnight
555+ ความเห็นนี้ชนะเลิศครับ
"คนออกแบบ"
PsFreedom Sun, 12/10/2014 - 03:01
In reply to คนออกแบบใช้บริการสถานีรถไฟ คน by DagonKnight
"คนออกแบบ" นี่ใช่เหรอครับ
ผมว่าน่าจะเป็นคนที่ออกแบบอันที่มาติดที่สถานีมากกว่านะ
จะเก่าแค่ไหนไม่ใช่ประเด็น
nrad6949 Thu, 23/10/2014 - 23:50
In reply to ออกแบบปี 1944 by DagonKnight
จะเก่าแค่ไหนไม่ใช่ประเด็น ประเด็นอยู่ที่คนถือครองลิขสิทธิ์ครับ ทุกวันนี้ Mondaine ก็ต้องซื้อสิทธิเอาจาก SBB CFF FFS มาผลิตครับ
ถ้าผมใช้ตรรกะคุณนะ อย่างนี้ผมสามารถลอกเลียนแบบสินค้าหรือการออกแบบได้เป็นพันๆ อย่างครับ เพราะทุกอย่างหมดลิขสิทธิ์ไป 70 ปีแล้ว retro ไปแล้ว เหรอครับ?
พรบ.ลิขสิทธิ์กำหนดเรื่องพวกนี้ครับ ถ้าไม่ขี้เกียจจนเกินไปก็จะรู้ว่า มันทำไม่ได้
อย่างนี้ผมลอกโลโก้ Apple เอามาทำสินค้าขายได้ไหมครับ? สมมติเอาเป็นรองเท้าแตะยี่ห้อ Apple ใช้โลโก้เดียวกัน รับรองครับว่าโดนฟ้องแหลกแน่ เพราะลิขสิทธิ์และสิทธิในการใช้โลโก้เขา มันยังอยู่
แปลว่าคนออกแบบมักง่าย
ตะโร่งโต้ง Tue, 14/10/2014 - 13:47
In reply to คนออกแบบใช้บริการสถานีรถไฟ คน by DagonKnight
แปลว่าคนออกแบบมักง่าย หลงคิดไปว่าลอกมาใช้งานได้ฟรีๆ แต่พอเจอปการทวงสิทธิ์และแพ้การสู้คดีเห็นๆ เลยต้องยอมจ่ายเงินนั่นเอง
จำได้ว่ามีข่าวเก่าที่
LinkWii1GT Fri, 10/10/2014 - 19:11
จำได้ว่ามีข่าวเก่าที่ Motorola ฟ้อง Apple ที่มีลิขสิทธิ์ 10 อย่างที่ Apple ลอกของ Motorola
Apple ไม่ค่อยจะลอกครับ
devilblaze Fri, 10/10/2014 - 19:17
Apple ไม่ค่อยจะลอกครับ แต่ขโมยมาเลย เอามาดัดแปลงนิดหน่อยซัก 5% เจ้าตัวก็นับว่าไม่ได้ลอกแล้ว
แต่ถ้าใครดันทำไปคล้ายสิ่งที่ Apple ทำ ซัก 5% ก็จะโดนเหมาว่าลอก
นี่คือชมค่ายอื่นอยู่สินะครับ
tr Fri, 10/10/2014 - 19:32
นี่คือชมค่ายอื่นอยู่สินะครับ
-_-" เห็นหลายคอมเม้นท์เลย จะบ
4timonly Fri, 10/10/2014 - 19:57
-_-"
เห็นหลายคอมเม้นท์เลย
จะบอกว่า ประโยคเนี่ยะ มันเป็นของ W. H. Davenport Adams แล้วถูกทำให้เป็นที่รู้จักตอนที่ Pablo Picasso เอาไปใช้
ไม่ใช่ Jobs
"Good Artists Copy, Great Artists Steal"
http://quoteinvestigator.com/2013/03/06/artists-steal/
เขาคงไม่ได้หมายความว่า จ็อปส์
leeyiankun Fri, 10/10/2014 - 20:25
In reply to -_-" เห็นหลายคอมเม้นท์เลย จะบ by 4timonly
เขาคงไม่ได้หมายความว่า จ็อปส์ พูดคำนี้เป็นคนแรกมั้งครับ
คนเราเอาquoteของคนดังๆในปวศ.มาใช้กับบ่อยจะตายไป
แต่ถ้าย้อนเข้าตัวเองก็ :v
+1
pepporony Fri, 10/10/2014 - 21:01
In reply to เขาคงไม่ได้หมายความว่า จ็อปส์ by leeyiankun
+1 ครับ
ผมว่าเค้าไม่ได้คิดว่าจ็อบส์พูดเป็นคนแรกหรอกครับ
แค่แสดงในแนวที่ว่า จ็อบส์ยกคำพูดนี้มาใช้
ทำใจครับ
mk- Fri, 10/10/2014 - 20:34
ทำใจครับ บริษัทระดับโลกก็แบบนี้ มีคนรอลอกอยู่เพียบ
ออร่าว่าที่ซีอีโอ Apple
Pinyo Fri, 10/10/2014 - 20:36
ออร่าว่าที่ซีอีโอ Apple คนต่อไปเปล่งแสงแวววาว 555+
เขาหมายถึงงานออกแบบของเขาหรือ
nottoscale Fri, 10/10/2014 - 21:14
เขาหมายถึงงานออกแบบของเขาหรือของแอปเปิล ไปขุดมาตั้งแต่ GUI โน่นเลย แต่ผมว่าแอปเปิ้ลคือคนตาถึงนะ สมมติเดินเข้าไปในพิพิธภัณฑ์ออกแบบที่มีงานออกแบบเป็นพัน ๆ ชิ้น คุณจะเลือกชิ้นไหนมาผสมชิ้นไหนแล้ววให้คนว้าวมันก็ไม่ง่าย
"Good artists copy, great
isk Fri, 10/10/2014 - 22:21
"Good artists copy, great artists steal."
แหม่ พูดอย่างกับ Apple ไม่เคยก็อบใครเลยนะท่านไอฟ
ผมชอบฝีมือการออกแบบ Macbook,iMac,iPod,iPad ของท่านมากๆ
ยกเว้น iPhone6 กับ Apple Watch
โดยเฉพาะ Apple Watch นี่ ขอบอกว่า ทุ..ศ จริงๆ หวังว่ารุ่นต่อไปน่าจะสวยขึ้นนะท่าน
เอาแค่ความสามารถหลายๆอย่างใน
mello Fri, 10/10/2014 - 23:15
เอาแค่ความสามารถหลายๆอย่างใน iOS ตัวใหม่ๆ ก็เอามาจาก OS อื่นทั้งนั้นไม่ใช่เหลอครับพี่
อย่างว่าพี่ท่านคงคิดว่า apple ทำตามคนอื่นเรียกแรงบันดาลใจกับทำตามตลาด คนอื่นทำตาม apple เรียกลอก
แบบนี้มันไม่ค่อยแฟร์กับคนอื่นเลยนะครับ
(No subject)
itpcc Sat, 11/10/2014 - 00:13
หัวเป็นแบบนี้
zerc Sat, 11/10/2014 - 00:22
หัวเป็นแบบนี้ ไม่แปลกที่เหล่าหางจึงหยิ่งทนง ดูถูกอื่น จนไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะจบสิ้น
เขียนหัวข้อข่าวเรียกดราม่ามาก
peeraphat Sat, 11/10/2014 - 00:56
เขียนหัวข้อข่าวเรียกดราม่ามากกกกก
ที่มาเต็มๆ เป็นการสัมภาษณ์กับนิตยสาร Vanity Fair บริบทของประโยคดังกล่าวคือมีคำถามจากผู้เข้าฟังสัมภาษณ์ถามว่าคิดยังไงกับบริษัทที่ได้ชื่อว่าลอก Apple อย่างเช่น Xiaomi, Jony Ive จึงตอบทำนองว่า มันไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่ที่มีคนมาลอกงาน เขาเห็นว่าเป็นการขโมย (ซึ่งตอบแบบนี้ มันเป็นคำตอบแบบพื้นฐานมาก)
บทสัมภาษณ์จริงๆ น่าสนใจมากกว่าเรื่องล่อเป้าตราม่านี้มาก เช่นเรื่องที่ Jony Ive พูดถึง Steve Jobs ทำให้เห็นว่าจริงๆ แล้วการขาด Steve Jobs ไปนี่ทำให้ Product ของ Apple อาจจะไม่หมดจดเหมือนที่ผ่านมา, Ive บอกว่า Jobs มักจะเห็นในสิ่งที่เขาไม่เห็น และมักจะ point ในจุดที่เขามองข้ามไป
และรวมถึงเบื้องหลังทีมดีไซน์ของ Apple
น่าจะเขียนข่าวจากสัมภาษณ์ฉบับเต็มมากกว่า
อยากได้ต้องทำเองครับ
mk Sat, 11/10/2014 - 08:30
In reply to เขียนหัวข้อข่าวเรียกดราม่ามาก by peeraphat
อยากได้ต้องทำเองครับ
เค้าอาจจะแค่อยากติก็ได้นะครับ
thanesk Sat, 11/10/2014 - 12:09
In reply to อยากได้ต้องทำเองครับ by mk
เค้าอาจจะแค่อยากติก็ได้นะครับ
ผมเคยนึกว่าการติ(และชม)ก็เป็นส่วนหนึ่งที่เวบนี้สนับสนุน เดี๋ยวนี้ติไม่ได้แล้วเหรอครับ ต้องเขียนเองเพื่อเอามาเปรียบเทียบเท่านั้นเหรอครับ
ติได้ครับ ไม่มีปัญหา ถ้าโชคดี
mk Sat, 11/10/2014 - 18:15
In reply to เค้าอาจจะแค่อยากติก็ได้นะครับ by thanesk
ติได้ครับ ไม่มีปัญหา
ถ้าโชคดี มีคนอื่นสนใจนำประเด็นมาเขียนต่อให้ก็ดีไป อาจเรียกได้ว่าทำบุญมาเยอะ พระเจ้าเห็นใจ
ถ้าโชคไม่ดี มันก็เป็นแค่เศษเสี้ยวหนึ่งของคอมเมนต์ในเน็ตที่ข้ามวันไปก็ไม่มีใครสนใจมันอีก
ถ้าไม่อยากพึ่งพาโชคชะตา ก็มีแต่ลงมือทำเองเท่านั้นถึงจะการันตีว่าสิ่งที่เราอยากเห็น มันจะเกิดขึ้นมาจริงๆ
ที่เขียนมาคอมเมนต์ไปไม่ใช่ต้อ
peeraphat Sat, 11/10/2014 - 18:57
In reply to ติได้ครับ ไม่มีปัญหา ถ้าโชคดี by mk
ที่เขียนมาคอมเมนต์ไปไม่ใช่ต้องการติ แต่ต้องการแสดงความเห็นว่าข่าวต้นทางมีเนื้อหาที่เป็นประโยชน์มากกว่าการเขียนข่าวเพื่อก่อให้เกิดดราม่าแบบนี้ เผื่อจะมีใครสนใจหาอ่านต่อเอง หรือคนเขียนข่าวเองอาจจะคิดได้ว่าน่าจะนำเสนอเนื้อหาที่มีประโยชน์มากกว่านี้
ส่วนตัวไม่มีปัญหาไม่ต้องการความเห็นใจจากพระเจ้า เนื่องจากอ่านข่าวจากเว็บเมืองนอกเป็นหลัก ไม่ได้พึ่งโชคชะตารอขอส่วนบุญจากใคร
ไม่แปลกใจที่เว็บนี้ดราม่าเยอะ ขนาดผู้ก่อตั้งยังตอบคอมเมนต์แบบเสียดสีประชดประชัน
ขอแย้งครับ ผมกลับคิดว่าเว็บนี
pepporony Sat, 11/10/2014 - 22:07
In reply to ที่เขียนมาคอมเมนต์ไปไม่ใช่ต้อ by peeraphat
ขอแย้งครับ
ผมกลับคิดว่าเว็บนี้ดราม่าโคตรน้อย มีเถียง มีทะเลาะกันแน่ๆ แต่ไม่ได้เรียกว่าดราม่าครับ เพราะดั๊นเถียงกันแบบปัญญาชน เอาเหตุผลมาแย้งกันซะนี่ เถียงกันแบบนี้ ไม่ได้ลงเว็บจ่าครับ มันน่าเบื่อ 5555
เรื่องหัวข้อ ติไปเถอะครับ แต่มีแนวโน้มสูงมากว่าคนเขียนไม่เปลี่ยนหรอก (และก็ไม่ได้ผิดอะไร) ดังนั้นถ้าอยากเห็นการเปลี่ยนแปลง ก็เขียนเองเลยครับ
อีกอย่าง.. หัวข้อข่าวนี้ ก็เรียกว่าแปลมาจาก The Verge เลยนะครับ หัวข้อข่าว "clickbait" แบบนี้ The Verge ชอบเขียนนัก
อันนี้คงต้องไปติต้นทางด้วยแล้วล่ะ 555
เห็นด้วยเลยครับ นึกถึงพวกบรรด
thanesk Sun, 12/10/2014 - 04:51
In reply to ติได้ครับ ไม่มีปัญหา ถ้าโชคดี by mk
เห็นด้วยเลยครับ
นึกถึงพวกบรรดา blogger ทั้งหลายที่รีวิวโทรศัพท์มั่ง อุปกรณ์อื่นมั้ง ติโน่นตินั่น จริงๆ คือไม่มีปัญญาทำเองนั่นเอง
อีกพวกก็พวกติการเมือง ไม่มีปัญญาไปเล่นก็ไม่รู้จะติทำไม คงรอพระเจ้าเห็นใจ เจ๋งจริงต้องลงเอง
เอิ่ม
pepporony Sun, 12/10/2014 - 10:31
In reply to เห็นด้วยเลยครับ นึกถึงพวกบรรด by thanesk
เอิ่ม อันนี้ผมว่าไม่ค่อยเหมือนกันเท่าไหร่นะ
Blogger/Youtuber ที่รีวิวของแล้วติๆกันนี่ ในหลายๆครั้งติแล้วได้ผลนะครับ คือผู้ผลิตรับฟัง และแก้ไขในรุ่นถัดไป ยิ่งเป็นเจ้าดังๆด้วยแล้ว เพราะนั่นคืออาชีพเค้าน่ะนะ
ติการเมือง >> ทำไมไม่ไปลงเล่นเอง
อันนี้ยิ่งห่างไกลครับ ไม่ใช่ทุกคนที่จะมีเส้นสาย หรือทุนทรัพย์ในการเล่นการเมืองครับ ถ้าคุณเป็นแค่คนธรรมดา คุณก็ไม่ได้รับเลือกหรอก
คุณ thanesk
Persuader Sun, 12/10/2014 - 11:57
In reply to เห็นด้วยเลยครับ นึกถึงพวกบรรด by thanesk
คุณ thanesk พูดจริงหรือประชดครับ
ถ้าพูดจริง ชีวิตนี้ไม่เคยไม่พอใจอะไร คิดแต่ว่าถ้ามันไม่ดีต้องลงมือทำเองตลอดเลยหรือครับ
ถ้ากินข้าวแล้วเจอร้านอาหารไม่อร่อย ต้องทำอาหารเอง?
ถ้าดูภาพยนตร์แล้วไม่สนุก ต้องสร้างเอง?
ใช้รถยนต์แล้วรถมีปัญหา ต้องผลิตรถเอง?
ถ้าคิดแบบนั้นคุณมาติ blogger นักรีวิวทำไมครับ ทำไมไม่รีวิวเอง
เขียนข่าวมันก็ไม่ได้มีต้นทุนอ
meawwat Tue, 14/10/2014 - 12:45
In reply to เห็นด้วยเลยครับ นึกถึงพวกบรรด by thanesk
เขียนข่าวมันก็ไม่ได้มีต้นทุนอะไรนะครับ ทุกคนสามารถเขียนได้อยู่แล้วถ้าคิดจะทำ คนละเรื่องกับ blogger
จัดไปครับ
itpcc Sun, 12/10/2014 - 18:27
In reply to อยากได้ต้องทำเองครับ by mk
จัดไปครับ
+10 คิดเหมือนผมเลย
kenoneo Sat, 11/10/2014 - 12:53
In reply to เขียนหัวข้อข่าวเรียกดราม่ามาก by peeraphat
+10 คิดเหมือนผมเลย ..ในเนื้อหาสัมภาษ มีสาระสำคัญหลายอย่างที่สามารถเป็นประโยชน์กับผู้อ่าน แต่ข่าวนี้ นำคำพุดเพียงส่วนหนึ่งในการตอบสัมภาษมาเป็นหัวข่าว ผมว่าดูล่อเป้าให้ดราม่าไปนิดนะฮะ
ผมแอบเห็นด้วยนะ
PsFreedom Sun, 12/10/2014 - 03:08
In reply to เขียนหัวข้อข่าวเรียกดราม่ามาก by peeraphat
ผมแอบเห็นด้วยนะ ว่าข่าวคำพูดจริงๆ มันไม่ได้อะไรมาก
แต่ข่าวมันก็เป็นแบบนี้แหละ นักเขียนมีหลายคน
ซึ่งแต่ละคนก็มีความเห็น ความชอบ แนวการเขียนไม่เหมือนกัน
ปกติมันก็เป็นแบบนี้ ข่าวบอล ข่าวดราม่า ข่าวการเมือง มันก็มีหลายรส รสที่ชอบ รสที่ไม่ชอบ
หลังๆ ผมเริ่มชินละ เวลาอ่านก็ดูที่สาระมันก็พอ
ถ้ามันไม่ได้นั่งเทียนเต้าข่าวมาเอง มันก็ถือว่ามันยเป็นข่าวที่มีมูล
Apple น่ะตัวลอกเลยครับหุๆ
Khow Sat, 11/10/2014 - 00:59
Apple น่ะตัวลอกเลยครับหุๆ
ตกลงเขาออกจากห้องสีขาวนั่นได้
plynoi Sat, 11/10/2014 - 01:31
ตกลงเขาออกจากห้องสีขาวนั่นได้แล้วเหรอครับ?
ผมเข้าใจคุณครับ Ive
tech n9ne Sat, 11/10/2014 - 01:34
ผมเข้าใจคุณครับ Ive
แต่เดี๋ยวนี้ apple
mck Sat, 11/10/2014 - 07:15
แต่เดี๋ยวนี้ apple เนี่ยตัวลอกเลยนะครับ
อ่านจากอีกเว็ป
kenoneo Sat, 11/10/2014 - 12:55
อ่านจากอีกเว็ป แต่ให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันเลย ทั้งๆที่เป็นข่าวเดียวกัน >> http://www.siampod.com/2014/10/10/jony-ive-interviewed-with-vanity-fair/
เดี๋ยวนี้ The Verge
pooh9911 Sat, 11/10/2014 - 20:00
In reply to อ่านจากอีกเว็ป by kenoneo
เดี๋ยวนี้ The Verge ห่วยลงมากเลยครับ
จริงๆ apple สมัยจ๊อบส์
ballsaii Sat, 11/10/2014 - 14:39
จริงๆ apple สมัยจ๊อบส์ เคยโดนฟ้องหน้าตาของ ipod ว่าไปก๊อปจาก apacer แน่นอนว่าแพ้คดี
เมื่อก่อน iOS
RyoDaii Sat, 11/10/2014 - 15:12
เมื่อก่อน iOS มันต่างออกไป
เดี๋ยวนี้ iOS เหมือแอนดรอยที่ทำอะไรก็ไม่ได้โดนปิดนั่นจำกัดนี่ไปแล้ว
xiaomi ลอกอะไร apple เหรอครับ
Guidenogo Sat, 11/10/2014 - 16:14
xiaomi ลอกอะไร apple เหรอครับ
สไตล์และ look and feel ของ
peeraphat Sat, 11/10/2014 - 16:28
In reply to xiaomi ลอกอะไร apple เหรอครับ by Guidenogo
สไตล์และ look and feel ของ Product รวมถึงวิธีการพรีเซนต์ภาพลักษณ์ Product, การสื่อสารการตลาด
ผมว่าเจ้านี้เป๊ะสุดๆ ละ
มันได้ฟีล apple รัน android
Alios Wed, 15/10/2014 - 13:53
In reply to สไตล์และ look and feel ของ by peeraphat
มันได้ฟีล apple รัน android เลยละครับ
พอแอปเปิ้ลไปเลียนแบบเค้าบ้าง
isk Wed, 25/02/2015 - 16:19
พอแอปเปิ้ลไปเลียนแบบเค้าบ้าง "บังเอิญแรงบัลดาลใจเรามันตรงกัน"