Linus Torvalds หัวหน้าทีมพัฒนาลินุกซ์ออกมาประกาศว่าโค้ดเนมสำหรับการพัฒนาของ Linux 3.11 คือ "Linux for Workgroups" ซึ่งจงใจล้อกับชื่อ Windows for Workgroups ที่มีเลขเวอร์ชั่น 3.11 เท่ากัน พร้อมเปลี่ยนโลโก้ขณะเปิดเครื่องเป็นรูป Tux (มาสคอตเพนกวินของลินุกซ์) โบกธงที่หน้าตาเหมือนโลโก้ของวินโดวส์ในสมัยนั้นลงไปด้วย
โดยปกติแล้ว ทีมงานลินุกซ์จะตั้งชื่อโค้ดเนมให้กับเวอร์ชั่นที่ยังไม่เสร็จดีเป็นชื่อที่ฟังดูขบขัน เช่น "Pink Farting Weasel," "Killer Bat of Doom," "Erotic Pickled Herring," และ "Jeff Thinks I Should Change This, But To What?" เป็นต้น
สำหรับวินโดวส์ 3.11 เป็นวินโดวส์เวอร์ชั่นแรกที่ไมโครซอฟต์เพิ่มการรองรับ TCP/IP ครับ
ที่มา: Ars Technica
ใครที่อ่านหัวข้อข่าวแล้วขำออกมา ได้เวลาพิจารณาอายุตัวเองแล้วนะครับ :P
on
เห็นหัวข้อก็นึกถึง วินโดวส์
keen Tue, 16/07/2013 - 19:46
เห็นหัวข้อก็นึกถึง วินโดวส์ 3.11 เหมือนกันครับ
น่าน
kamthorn Tue, 16/07/2013 - 20:03
น่าน ดีนะที่เขียนข่าวแล้วเช็คก่อน ไหนๆ ก็เขียนมาแล้ว แปะตรงนี้แล้วกัน
ลินุกซ์เคอร์นัลรุ่น 3.11 ที่กำลังจะออกในเร็วๆ นี้ จะใช้ชื่อรุ่น "Linux for Workgroups" ซึ่งหลายๆ คนอาจจะคุ้นๆ กับเลข 3.11 และวลี for Workgroups เพราะย้อนไปเมื่อปี 1993 บริษัทไมโครซอฟท์ ได้ออก Windows for Workgroups version 3.11 เรียกชื่อย่อว่า WFW 3.11 ซึ่งเป็นรุ่นที่รองรับการทำงาน 32 บิทในบางส่วน ดังนั้นจะใช้ได้กับซีพียูรุ่น 80386 ขึ้นไปเท่านั้น ทำให้วินโดวส์รุ่นนี้เป็นรุ่นที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นจากเดิมมาก และยังเป็นวินโดวส์รุ่นท้ายๆ ก่อนที่จะเปลี่ยนมาเป็นวินโดวส์ยุคใหม่อย่างวินโดวส์ 95
การตั้งชื่อโค้ดของ Linux นั้นไม่ได้ทำทุกรุ่น และมักจะตั้งชื่อตลกๆ เป็นส่วนใหญ่ สามารถดูได้ที่ List of Linux kernel names
โดยนอกจากจะใช้ชื่อ Linux for Workgroups เพื่อรำลึกถึง WFW 3.11 แล้ว รูปโลโก้ Tux ที่ฝังอยู่ในโค้ด ซึ่งจะแสดงเมื่อโหลดเคอร์นัลในโหมดกราฟิก จะเป็นรูป Tux ที่ถือธงที่เห็นเป็นรูปโลโก้ดั้งเดิมของวินโดวส์อีกด้วย ซึ่งการเปลี่ยนรูปโลโก้นี้ ก็ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยๆ ด้วย
รูปโลโก้ Tux เมื่อบูตลินุกซ์
เห็นข่าวนี้แล้วคิดถึง WFW 3.11 เลยครับ เพราะใช้อยู่พักใหญ่เลย ว่าแต่ใครทันใช้บ้างเอ่ย
ที่มา: The Register
เสริม รุ่นก่อนหน้า 3.11
mr_tawan Tue, 16/07/2013 - 21:41
In reply to น่าน by kamthorn
เสริม รุ่นก่อนหน้า 3.11 คือรุ่น 3.1 จะไม่มีคำว่า For Workgroup ครับ เป็นรุ่นที่ได้รับความนิยมสูงอยู่เหมือนกัน (ผมใช้เจ้านี่อยู่นานพอดูก่อนจะเปลี่ยนเป็น 3.11)
ถ้าจำไม่ผิด แผ่นลงมัน
neonicus Wed, 17/07/2013 - 01:54
In reply to น่าน by kamthorn
ถ้าจำไม่ผิด แผ่นลงมัน 10แผ่นนะ ปกติจะลงคู่กับ DOS 6.2 ด้วย DOSมี4แผ่น
มีแผ่นเก็บไว้อยู่เลย เอาออกประมูลดีมะเนี่ย
+1 ต้องมี MS Office Pro 4.3
iCyLand Wed, 17/07/2013 - 16:33
In reply to ถ้าจำไม่ผิด แผ่นลงมัน by neonicus
+1 ต้องมี MS Office Pro 4.3 อีก 31 แผ่น >__<
(No subject)
Architec Wed, 17/07/2013 - 19:15
In reply to ถ้าจำไม่ผิด แผ่นลงมัน by neonicus
ฮาาา
hisoft Wed, 17/07/2013 - 20:42
In reply to (No subject) by Architec
ฮาาา ดีนะผมไม่เคยต้องทำแบบนั้น
แต่ลิฟท์กระตุกค้างได้จังหวะมากครับ หม้อหุงข้าวผมเด้งพอดี เอฟเฟคท์สมจริงเลยทีเดียว
ลบ porn จะร้อง 55
Bank14 Thu, 18/07/2013 - 16:18
In reply to (No subject) by Architec
ลบ porn จะร้อง 55
ผมถามจริง ๆ
hisoft Thu, 18/07/2013 - 21:20
In reply to ลบ porn จะร้อง 55 by Bank14
ผมถามจริง ๆ เครื่องสมัยนั้นมีแล้วเหรอครับ???
ไม่แน่ใจ พอดีผมไม่เคยใช้
Bank14 Fri, 19/07/2013 - 12:48
In reply to ผมถามจริง ๆ by hisoft
ไม่แน่ใจ พอดีผมไม่เคยใช้ อาจจะเป็นแค่รูปภาพก็ได้นะ
สมัยนั้นคงเป็นรูปเป็นส่วนใหญ่
keen Mon, 22/07/2013 - 06:32
In reply to ลบ porn จะร้อง 55 by Bank14
สมัยนั้นคงเป็นรูปเป็นส่วนใหญ่ จำได้ว่า CD-rom ยังเป็นของใหม่เลยครับ HD ก็ไม่ใหญ่มาก หลักร้อยเม็ก น้อยกว่าแฟลชไดร์ฟสมัยนี้เสียอีก เครื่องผมใช้เป็น cpu cyrix 486 (จำไม่ได้) แรม 8 เม็ก ดูหนังยังกระตุกต้องเพิ่มแรมอีก 8 เม็ก ราคาหนึ่งพันบาท ถึงจะพอดูได้ ส่วนโปรแกรมดูรูปนี่จำไม่ได้ว่าในตัว win 311 มีไหม แต่ผมใช้โปรแกรม SEA ดูใน Dos คิดถึงแล้วตอนนั้นนี่ลำบากโคตร เซฟข้อมูลที่นี่ใช้เป็นกล่องๆ
Windows
shikima Tue, 16/07/2013 - 20:20
Windows ตัวแรกที่ใช้เลย
วัดอายุไหมเนี่ย
ไม่ทราบว่า Windows 3.11
bouroo Tue, 16/07/2013 - 20:26
ไม่ทราบว่า Windows 3.11 มันคืออะไรหรอครับ
/me ทำตา แบ้วๆ ใสๆ
http://bit.ly/14WvHwf
Floating Rotten Dog Wed, 17/07/2013 - 00:40
In reply to ไม่ทราบว่า Windows 3.11 by bouroo
http://bit.ly/14WvHwf
สมัยนั้นเห็นคนพิมพ์ในดอสคล่อง
keen Tue, 16/07/2013 - 20:34
สมัยนั้นเห็นคนพิมพ์ในดอสคล่องๆ แล้วมีตัวหนังสืออะไรออกมาเป็นพรืดนี่ เท่ห์มากเลย
สมัยนี้เปิด Command line
Nozomi Tue, 16/07/2013 - 21:25
In reply to สมัยนั้นเห็นคนพิมพ์ในดอสคล่อง by keen
สมัยนี้เปิด Command line แล้วพิมพ์คล่องๆ แบบแค่ dir ไรเถือกนี้ หรือพวก rd/md ไรพวกนี้ก็ดู "เทพ" ขึ้นมาทันทีครับ
เหมือนละครไทยรึเปล่า
neonicus Wed, 17/07/2013 - 01:50
In reply to สมัยนี้เปิด Command line by Nozomi
เหมือนละครไทยรึเปล่า สมัยนึงที่กด dir อยู่ได้ ให้รู้สึกhitech
พอยุคต่อมาก็เปิดwordพิมพ์มันอยู่นั่นแหละ hackerในละครไทยเช่นกัน
เค้าใช้ OS/2 :p
bitworld Tue, 16/07/2013 - 20:44
เค้าใช้ OS/2 :p
ผมไม่แก่นะครับ อยู่ทันแค่ยุค
Be1con Tue, 16/07/2013 - 21:04
ผมไม่แก่นะครับ อยู่ทันแค่ยุค DOS เอ๊ง #โบราณชัดๆ
คารวะ
PowerMax Tue, 16/07/2013 - 23:30
In reply to ผมไม่แก่นะครับ อยู่ทันแค่ยุค by Be1con
คารวะ ผู้อาวุโส
เครื่องเก่าที่สุดผมที่เคยเล่นก็ไม่ใช่ดอสแล้วอ่ะ
เอ สงสัยมันใช้ OS เป็น CP/M
(Apple II)
(หลังดอสก็กระโดดมา Windows Me
Be1con Wed, 17/07/2013 - 09:38
In reply to คารวะ by PowerMax
(หลังดอสก็กระโดดมา Windows Me เลยครับ :-P) #ผมไม่แก่นะครับ
ผมก้อยังไม่แก่นา แต่ cp/m
PowerMax Wed, 17/07/2013 - 10:07
In reply to (หลังดอสก็กระโดดมา Windows Me by Be1con
ผมก้อยังไม่แก่นา แต่ cp/m มันเก่ากว่าดอสอ่ะ
ว่าแต่ทำไมโดกข้ามไกลจัง
ที่บ้านเคยมีดอสครับ
Be1con Wed, 17/07/2013 - 10:14
In reply to ผมก้อยังไม่แก่นา แต่ cp/m by PowerMax
ที่บ้านเคยมีดอสครับ แล้วพอดอสพังก็ซื้อ PC มาใช้ทันทีครับ จำได้เลยว่าให้อาผม (ที่เก่งคอมมาก) ไปซื้อที่พันทิปเลยครับ
ตอนมันพังก็ตอนราว ๆ ผมอายุ 7 ขวบเองครับ :D
บนดอสก็ถือว่าใช้บน pc ครับ
PowerMax Wed, 17/07/2013 - 10:32
In reply to ที่บ้านเคยมีดอสครับ by Be1con
บนดอสก็ถือว่าใช้บน pc ครับ แต่่เล่นกระโดดข้าม win3,win95,win98 มาโผล่ winMe
สามรุ่น รวมเวลา เกินสิบปีเลยทีเดียว
ไม่นะ ไม่จริง เป็นไปไม่ได้
hisoft Tue, 16/07/2013 - 21:37
ไม่นะ ไม่จริง เป็นไปไม่ได้ ผมต้องไม่ทันยุคนั้นสิ
เกิดมาก็เจอ Windows XP
illusion Tue, 16/07/2013 - 21:56
เกิดมาก็เจอ Windows XP แล้วครับ ^__^
#หราาาา
ปล. เอาจริงๆ คือได้ใช้คอมครั้งแรกสมัย Windows 3.1 ที่ต้องลง ThaiWin เพื่อใช้ภาษาไทยแล้วครับ 55 และถ้าเข้าใจไม่ผิด Windows 3.11 ถือเป็นรุ่นแรกที่รองรับภาษาไทยอย่างเป็นทางการจากไมโครซอฟท์ด้วย คงยังจำกันได้ว่าปุ่มเปลี่ยนภาษาติดอยู่ตรง titlebar เลย เป็นเอกลักษณ์ของ Windows 3.11 Thai Edition ที่นึกแล้วก็คิดถึง ^^
ปล2. เกี่ยวอะไรกับข่าวนี้ละเนี่ย 555
อาห์ cd windows windows.exe
i_heatie Tue, 16/07/2013 - 22:48
อาห์
cd windows
windows.exe
cd win win
sunback Wed, 17/07/2013 - 08:40
In reply to อาห์ cd windows windows.exe by i_heatie
cd win
win (win.com)
มิใช่หรือครับ?
ตอบทั้ง 3 Rep บนล่าง
PowerMax Wed, 17/07/2013 - 08:57
In reply to cd win win by sunback
ตอบทั้ง 3 Rep บนล่าง เลยละกัน
-Sub Directory ชื่อ c:\windows ถูกแล้วครับ
-กรณีเป็นไฟล์ประเภท"คำสั่งภายนอก" (.com และ exe)
สามารถพิมพ์ไปโดยไม่ระบุส่วนขยาย(นามสกุลไฟล์) ก็ได้
และ
เราไม่จำเป็นต้องใช้คำสั่ง CD Windows เลย
ก็เพราะว่าเมื่อติดตั้ง Windows
ระบบจะกำหนดค่า Path มาให้เรียบร้อยแล้ว
เพราะงั้น
เราสามารถพิมพ์
c:>win [Enter]
ก็สามารถเข้าใช้งาน Windows ได้แล้ว
ตัวแปร Path ยังอยู่จนทุกวันนี้ ลอง ใช้ run cmd แล้วพิมพ์ path แล้ว Enter ดูก็ได้
โอ้ว... เปิดเครื่องขึ้นมาที่
chaiwathuy Tue, 16/07/2013 - 23:20
โอ้ว...
เปิดเครื่องขึ้นมาที่ DOS prompt
พิมพ์ cd c:\windows
จากนั้นพิมพ์ win.com
ถ้าอยากให้รันอัตโนมัติตั้งแต่เปิดเครื่อง
ให้ไปเพิ่มบรรทัดที่ไฟล์ AUTOEXEC.BAT
ไม่ทันครับ แต่เห็นหัวข้อข่าวก
nat3738 Wed, 17/07/2013 - 00:36
ไม่ทันครับ
แต่เห็นหัวข้อข่าวก็เก็ททันทีเหมือนกัน
ต้องเข้าใจว่าห้องสมุดโรงเรียนมีแต่หนังสือเก่าๆ อ่ะนะ
อาาาห์ผมทัน windows 3.0
paijc Wed, 17/07/2013 - 02:23
อาาาห์ผมทัน windows 3.0 บนจอเขียว กะ Dos 3.3
สมัยนั้นเล่น Werewolf VS
adamy Wed, 17/07/2013 - 03:21
สมัยนั้นเล่น Werewolf VS Commanche ผ่าน TCP/IP กับพ่อผมครับ พ่อผมเป็น Commanche ผมเป็น Werewolf ยิงกันสนุกเลย ใช้จอยสติ๊กของ Thrustmaster รุ่นเก่า (แต่เหมือนจริงเวอร์ๆครับ) ไม่เคยเล่นเกมผ่าน Network มาก่อนเลยในชีวิตครับ ฮาๆ
นอกนั้นก็ลง King Quest, Police Quest, Ultima 7 แล้วก็ Land of Lore
จำได้ว่าได้ใช้ Pine ด้วยครับ ... แล้วก็ลง Microsoft Bob ด้วยครับ ... แต่ตอนเริ่มใช้ Windows 3.11 ใหม่ๆนี่อยากลงตัว UI ของเครื่้อง Packard Bell ครอบมากๆครับ เำพราะมันดูใช้งานง่ายดีครับ ฮาๆ
จำได้ว่าตอนนั้นพ่อซื้อโน๊ตบุ๊คจอ 6 นิ้วมาเครื่องนึง ราคาแสนกว่าบาท RAM 4Mb HDD 540Mb ... โห ... มันจะใหญ่ไปไหนก็ไม่รู้ครับ แรงมากๆเลยครับ ก๊าาาากกกกก
ปล.เอ ผมว่าผมก็ไม่แก่นะครับ ... แต่ทำไมทันใช้พวก 8088286 ด้วยล่ะเนี่ย ?
ขอบคุณครับ สวัสดีครับ
แต่ถ้า Mac ก็ต้องเล่น 668i
adamy Wed, 17/07/2013 - 03:27
In reply to สมัยนั้นเล่น Werewolf VS by adamy
แต่ถ้า Mac ก็ต้องเล่น 668i Hunter Killer กับ Marathon (พ่อ Halo ของ Bungie อีกทีครับ) เล่น Deathmatch ผ่าน Network กับเครื่อง Powermac 8500 ครับ ฮาๆ เล่นจนจบทั้ง Seriesเลยทีเดียวครับ
ขอบคุณครับ สวัสดีครับ
เกิดทัน แต่ไม่มีวาสนาได้ใช้
kswisit Wed, 17/07/2013 - 09:23
เกิดทัน แต่ไม่มีวาสนาได้ใช้ T^T
comment ส่วนใหญ่
blackpigeon Wed, 17/07/2013 - 12:49
comment ส่วนใหญ่ มักไม่เกี่ยวอะไรกับข่าว
แต่เกี่ยวตรงๆกับความแก่ของคน comment
ผมทันแค่ยุค 95
iStyle Wed, 17/07/2013 - 13:54
ผมทันแค่ยุค 95 แบบไม่มีเมาส์แฮะ
เอ๊ะ หรือเค้าไม่ได้เสียบเมาส์หว่า