Copyright

ประเด็นลิขสิทธิ์ของ YouTube ที่มีข่าวมาก่อนหน้านี้ (1, 2) วันนี้ทางแกรมมี่โดยคุณกริช ทอมมัส ก็จัดแถลงข่าวอย่างเป็นทางการแล้ว โดยประเด็นที่ทาง GMM ชี้แจงมาคือในความเป็นจริงแล้วทั่วโลก เช่น สหรัฐฯ, ญี่ปุ่น, เยอรมัน, หรืออังกฤษ ล้วนมีโมเดลธุรกิจระหว่าง YouTube กับค่ายเพลงในประเทศเหล่านั้นทั้งสิ้น แต่สำหรับประเทศไทยนั้นมีปัญหาทางกฎหมายทำให้ YouTube ไม่สามารถเข้ามาเปิด YouTube.co.th เพื่อทำธุรกิจในประเทศไทยได้

คุณกริชระบุว่ากฎหมายที่มีปัญหานั้นเป็น "กฎหมายทางไอซีที" ไม่แน่ชัดว่าเป็นกฎหมายฉบับใด แต่ก่อนหน้านี้กูเกิลก็เคยวิจารณ์พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ของไทยอย่างหนัก

อีกประเด็นหนึ่งที่มีการพูดถึงในข่าวคือประเด็นการคัฟเวอร์เพลงโดยนักร้องสมัครเล่น จริงๆ แล้วก็ตรงกับโรงเรียนลิขสิทธิ์ของ YouTube เอง

ที่มา - Gmember (วิดีโออยู่ท้ายข่าว), @NusmangoTV

Hiring! บริษัทที่น่าสนใจ

Carmen Software company cover
Carmen Software
Hotel Financial Solutions
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd. company cover
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd.
We are web design with consulting & engineering services driven the future stronger and flexibility.
KKP Dime company cover
KKP Dime
KKP Dime บริษัทในเครือเกียรตินาคินภัทร
Kiatnakin Phatra Financial Group company cover
Kiatnakin Phatra Financial Group
Financial Service
Fastwork Technologies company cover
Fastwork Technologies
Fastwork.co เว็บไซต์ที่รวบรวม ฟรีแลนซ์ มืออาชีพจากหลากหลายสายงานไว้ในที่เดียวกัน
Thoughtworks Thailand company cover
Thoughtworks Thailand
Thoughtworks เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโยลีระดับโลกที่คว้า Great Place to Work 3 ปีซ้อน
Iron Software company cover
Iron Software
Iron Software is an American company providing a suite of .NET libraries by engineer for engineers.
CLEVERSE company cover
CLEVERSE
Cleverse is a Venture Builder. Our team builds several tech companies.
Nipa Cloud company cover
Nipa Cloud
#1 OpenStack cloud provider in Thailand with our own data center and software platform.
Bangmod Enterprise company cover
Bangmod Enterprise
The leader in Cloud Server and Hosting in Thailand.
CIMB THAI Bank company cover
CIMB THAI Bank
MOVING FORWARD WITH YOU - CIMB is the leading ASEAN Bank
Bangkok Bank company cover
Bangkok Bank
Bangkok Bank is one of Southeast Asia's largest regional banks, a market leader in business banking
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.) company cover
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.)
Shape the future of urban mobility towards affordable, clean, and safe solutions
T.N. Digital Solution Co., Ltd. company cover
T.N. Digital Solution Co., Ltd.
TNDS has been involving in every first move of banking’s major digital transformation.
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group company cover
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group
KBTG - "The Technology Company for Digital Business Innovation"
Siam Commercial Bank Public Company Limited company cover
Siam Commercial Bank Public Company Limited
"Let's start a brighter career future together"
Icon Framework co.,Ltd. company cover
Icon Framework co.,Ltd.
Global Standard Platform for Real Estate แพลตฟอร์มสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร มาตรฐานระดับโลก
REFINITIV company cover
REFINITIV
The Financial and Risk business of Thomson Reuters is now Refinitiv
H LAB company cover
H LAB
Re-engineering healthcare systems through intelligent platforms and system design.
The Gang Technology Co., Ltd. company cover
The Gang Technology Co., Ltd.
We're a Digital Agency that helps our customers transform their business into digital with ease.
LTMH company cover
LTMH
LTMH มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถช่วยพันธมิตรของเราให้บรรลุเป้าหมาย
Seven Peaks company cover
Seven Peaks
We Drive Digital Transformation
Wisesight (Thailand) Co., Ltd. company cover
Wisesight (Thailand) Co., Ltd.
The Best Choice For Handling Social Media · High Expertise in Social Data · Most Advanced and Secure
MOLOG Tech company cover
MOLOG Tech
We are Modern Logistic Platform, Specialize in WMS, OMS and TMS.
Data Wow Co.,Ltd company cover
Data Wow Co.,Ltd
We enable our clients to realize increased productivity by solving their most complex issues by Data
LINE Company Thailand company cover
LINE Company Thailand
LINE, the world's hottest mobile messaging platform, offers free text and voice messaging + Call
LINE MAN Wongnai company cover
LINE MAN Wongnai
Join our journey to becoming No.1 food platform in Thailand

อยากรู้จริงๆอยากรู้มากๆว่า. "ประเทศไทย มีปัญหาทางกฎหมายทำให้ YouTube ไม่สามารถเข้ามาเปิด YouTube.co.th เพื่อทำธุรกิจในประเทศไทยได้" ยังไง ???

ผมว่างวดนี้ GMM พลาดแล้วล่ะครับ
มีการพูดเรื่องว่า การที่มี มือถือสมัยนี้ กับ Youtube ทำให้คนไปฟังเพลงบนมือถือกันด้วย
คือพูดอะไรที่มันไม่ใช่แล้วมันดูแย่อ่ะครับผมว่า
แถมด้วยเรื่องห้าม Cover เพลงนี่ผมว่าไร้สาระมาก........

แถมท้าย
RS Tweet ดังนี้

@rsfriends 5 hrs
ใครเอาเพลง RS ไปทำ cover ไม่ว่าจะร้อง จะเต้น up ใส่ youtube แล้วอย่าลืมส่งมาให้ดูกันบ้างนะ ชอบๆ^^

คนเอามือถือไปเปิดฟังเพลงจากYouTube เป็นplaylist เลยนี่ มันมีจริงๆเหรอ โคดเปลือง 3g เลยนะ ช่างสรรหาวิธีจังเลยนะ

ทั้งสมาร์ทโฟนทั้ง YouTube ก็มีมาหลายปีแล้วนะเฮีย มากลัวอะไรตอนนี้ ต่อไปพูดชื่อศิลปินแกรมมี่ในเฟสบุ๊คจะโดนฟ้องด้วยมั้ยฮะ

ป.ล. อยากรู้ว่าที่ในเฟสบุ๊คแกรมมี่เขียนว่าในต่างประเทศจะได้ตังค์จากโฆษณาในYouTube 1 view = 1$ อ่ะจริงๆมันได้เท่าไหร่ จัสตินบีเบอร์จะได้ตังค์จากYouTube กี่ร้อยล้าน
แกรมมี่หวังตังค์กับโฆษณาแค่นี้จริงอ่ะ

มือถือส่วนใหญ่ผมว่าน่าจะสามารถต่อ WiFi ได้นะครับ O_o และสามารถ Download เก็บไว้ได้เลยด้วยไม่ต้อง Streaming ตลอด

ฮะๆๆ ของ GTH ซะงั้น

จริงๆแล้วมันขึ้นอยู่กับ ความยินยอมของเจ้าของลิขสิทธิ์ด้วยใช่มั๊ยครับ?

เห็น RS เดินเกมตรงข้าม ประกาศลงทวิตเตอร์ใหญ่เลย ว่าใครเอาเพลงไป cover ให้เอามาแบ่งกันดูด้วย

ในเมืองนอกนี่ Cover กันเพียบเลย แถมฝีมือไม่ธรรมดาด้วย อย่างคนที่ผม Subscript อยู่ก็ Cover Bangarang ของ Skrillex (Dubstep) ผมหล่ะอยากให้เจ้าของเพลงมาเห็นจริงๆ คงจะปลื้มน่าดู ถ้าเป็นคนไทยทำนี่อาจมีโอกาสดังเลยก็ได้ (มันคือสื่อสำคัญที่ใช้แสดงผลงานต่อชาวโลก)

แต่พอกลับมาดูข่าว GMM แล้ว คิดในใจ ทำไมบ้านเราทำอะไรๆ ก็ชอบทวนกระแสไปซะหมด
ว่าแล้วก็ช่าง GMM มัน มา Cover RS หรือเพลงสากลแทนดีกว่า

อืมม ... ผู้หญิงที่กล้าถ่ายรูปคู่กับเหี้ยลายดอก/สัตว์เลื้อยคลานอื่นๆเนี่ย ... ความน่ารักเพิ่มเป็นกราฟ exponential เลยครับ -///-

เผื่อใครไม่เก๊ตมุข อันนี้เป็น MV ของหนัง GTH ที่พระเอกทำให้นางเอกในเรื่อง "รัก 7 ปี ดี 7 หน" แล้วอัพขึ้นยูทูปครับ

ตอนแรกๆ ก็คิดเล่นๆ เหมือนกันว่า แค่บอกมาว่าจะขายกล่องก็จบจะเสียเวลาเงินทองมาแถลงข่าวทำไม ฮ่าๆๆ

มันตันที่กฎหมาย คนออกกฎหมายเกี่ยวกับไอทีไม่มีความรู้พอ ออกแบบกว้างๆการจะทำอะไรก็ไม่ได้ซักอย่าง ถ้าผมเป็น GMM ตอนนี้การโปรโมททาง youtube มันกว้างและไวกว่ามารอรายการทีวีและเสียค่าโฆษณา แต่กฎหมายสั่วๆแบบบ้านเรามันทำอะไรไม่ได้มาก

ผมเห็นด้วยกับ GMM นะ ถ้าในทางธุรกิจ Youtube ไม่สามารถทำเงินให้บริษัท(หลักธุรกิจคือทำกำไรให้สูงสุด) แถมยังเป็นจุดที่เหมือนเอาของฟรีไปยื่นให้คนที่เป็นลูกค้าโดยที่ไม่ได้อะไรเลยว่าที่ลูกค้าก็จัด MV ไปแปลงเป็น MP3 ตัดหัวตัดท้าย ได้ละ 1 เพลง ซึ่งมันทำได้ง่ายๆ ใครๆ ก็รู้ แล้ว.. บริษัท / ศิลปิน กินฝุ่น ?

เพราะค่ายเพลง + ศิลปินหลักๆ ตอนนี้คือทำเพลง เพื่อออกคอนเสิร์ต ออกงานอีเวนต์ หรือขายรูปลักษณ์ มากกว่าขายเพลงไปแล้ว ซึ่งมันก็ทำเงินได้ แต่ถ้ามีรายได้จากเพลง ด้วย (โดยการรับเงินจากยอดโฆษณาบน Youtube ช่วยมันก็คงจะดี) ยิ่งถ้าได้ 1$ ต่อ 1 View นี่หวานเลย 55+

ปล. ความเห็นต่าง โดยความเห็นส่วนตัวล้วนๆ 555

บางหัวข้อ บาง keyword ถึงครับ แล้วแต่ประมูล

ก็เหมือน adsense บาง keyword นี่เล่นไป 30-40 ดอลลาร์ก็มีมาแล้ว (พวกปล่อยกู้เงินทั้งหลาย)

ไอ้เรื่องเอา mv ไปตัดเป็น mp3 เนี่ยตัดทิ้งไปได้เลยนะครับเพราะมีวิธีมากมายที่มันทำให้ไม่สามารถทำได้สมบูรณ์อย่างแน่นอนมันมีอยู่มากมาย และผมคิดว่าคนที่อยู่ในวงการนี้ขนาดทำเป็นอาชีพหากินได้เนี่ยคงสามารถคิดได้มากกว่าผมแน่นอน

เช่น ใส่เสียงตามเนื้อเรื่องของ mv ไปเป็นระยะๆหรือการตัดท่อนเพลง เว้นช่วง ใส่คั่น ทำได้เยอะแยะครับ ที่ทำให้เสียอรรถรสในการฟังปกติแต่ดู mv ยังได้อรรถรสอยู่

ถ้าจะใช้เหตุผลแบบนี้ผมว่า internet radio หรือวิทยุธรรมดามาอัดตรงๆ แล้วแปลงยังน่ากลัวเสียกว่าอีกครับ

มันไม่ใช่ว่ากฏหมายที่มีมันไม่ดีนะครับ แต่คำว่ากฏหมายไม่เอื้อเป็นการพูดแบบรักษาน้ำใจ เป็นภาษาทูต

ความจริงคือ กฏหมายเป็นแค่เสือกระดาษ ปราบปรามของผิดลิขสิทธิ์ไม่ได้ ... กฏหมายทาง IT ก็อ่อน ยังไม่ครอบคลุมธุรกิจออนไลน์ และ e-commerce เท่าที่ควร

SuPPy Fri, 10/08/2012 - 02:10

youtube คือการโปรโมตเพลงชั้นดีเลยนะ บางทีเราก็ได้ฟังเพลงใหม่ๆ เพราะเพื่อนแชร์ในเฟส
ส่วนทีวีกับวิทยุอะเหรอ ไม่ได้แตะมานานแล้วละ

สองคนยลตามช่อง
คนหนึ่งมองเห็นโคลนตม
คนหนึ่งตาแหลมคม
มองเห็นดาวอยู่พราวพราย

เห็นโอกาสเป็นวิกฤต แอะ เอ้ย เห็นวิกฤตเป็นโอกาส

shelling Fri, 10/08/2012 - 02:42

อยากถามว่า "แล้วทำไมค่ายอื่นไม่มีปัญหาครับ"

ผมรู้สึกว่า GMM ต้องการสร้างแพลตฟอร์มของตัวเอง เพื่อที่จะควบคุมปัจจัยทุกอย่างได้แค่นั้นแหละ เรื่องอื่นๆ มันเป็นแค่ business deal ที่ไม่ประสบความสำเร็จเท่านั้น แล้วก็อ้างนู่นอ้างนี่ไปเรื่อย โยนความผิดให้แม้แต่กับลูกค้าตัวเอง

ผมเข้าใจมาตลอดว่ามิวสิควีดิโอ ทำขึ้นเพื่อเป็นการโปรโมตเพลง จะขายเพลงไหนก็โปรโมตเพลงนั้น ซึ่งมันก็แปลได้ว่า มิวสิควีดิโอก็คือ "โฆษณา" ดีๆ นี่เอง ไม่ได้มีสถานะเป็น "สินค้า" อย่างที่ค่ายนี้เห็น (เหตุผลสนับสนุน: ซิงเกิลของทางเกาหลีญี่ปุ่นเขาก็ใช้คำว่า Promotional Video ไม่ใช่ Music Video)

การไม่เอาช่องทางโปรโมตที่ฟรีและมีคนเข้าถึงได้ทั้งโลก ก็คงสุดแท้แต่บุญแต่กรรมของค่ายนี้แล้วล่ะ

ผมกล้าพูดได้เลยว่าเมื่อทุกอย่างพร้อม ... ทุกค่ายจะดำเนินแนวทางเดียวกับ GMM เพียงแต่ตอนนี้กฏหมายยังไม่พร้อม และผู้รักษากฏหมายก็ยังไม่พร้อม ที่สำคัญคือ ... ผู้บริโภคยังไม่พร้อมที่จะเข้าใจเรื่องสิทธิ เรื่องลิขสิทธิ์

แกรมมี่ทำก่อน โดนด่าก่อน ... แค่นั้นครับ

ถ้าไล่ตั้งแต่รายการวิทยุ รายการเพลงในโทรทัศน์ ละครโทรทัศน์ ละครเวที ภาพยนตร์อีก

ผมว่าเขามีช่องทางโปรโมตศิลปินและเพลงจนเกินพอแล้วนะครับ

ที่คนอื่นๆ ไม่เข้าใจคือแกรมมี่กำลังเดินสวนทางกับกระแสในปัจจุบันและแนวโน้มในอนาคตครับ มันไม่ใช่ยุคที่บ้านเรามีแค่สื่อออฟไลน์เหมือนแต่ก่อนที่ผู้บริโภครอรับสื่อจากช่องทางที่มันมีจำกัด ผมว่าถ้าเข้าใจกระแสก็คงไม่วางหมากแบบนั้นแน่นอน เพราะทุกวันนี้ถ้าให้นึกถึงเว็บไซต์ที่ไว้ดูวิดีโอคนที่ใช้อินเตอร์เน็ตอยู่เป็นประจำก็จะนึกถึง Youtube เป็นเจ้าแรกๆ เหมือนที่หลายคนแต่ก่อนที่เข้าใจว่า ไอคอนตัวอีหนาๆ สีฟ้าๆ นั้นคือโปรแกรมอินเตอร์เน็ต

หรือว่า GMM คิดจะสร้างแนวทางตัวเองดำเนินรอยตาม http://www.youku.com/ ?

ด้วยความคิดเห็นส่วนตัวของผมนะครับ ผมไม่คิดว่า Youtube จะเป็นกระแสใน "ปัจจุบัน" ของบ้านเมืองไทยเรานะครับ
(อนาคตไม่ทราบเหมือนกัน)

ผมคิดว่าสื่อหลักในบ้านเมืองไทยเราที่เป็นกระแสอยู่ใน "ปัจจุบัน" นี้ เป็นโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมมากกว่า และผมก็เดาเอาว่าน่าจะเป็นอย่างนี้ไปอีกนานด้วย

ซึ่งผมก็คิดว่า จะเป็นจานแดง เหลือง ดำ ฟ้า หรือสีอะไรก็ดี รวมถึงกล่อง GMMZ ของเขาด้วย มันมีช่องทางจำนวนมากที่ทำให้เขาเข้าถึงผู้บริโภคได้ ถึงแม้มันจะไม่ On demand แบบ Youtube ก็ตาม แต่ผมก็คิดว่าสำหรับบ้านเมืองไทยเรา ตลาดจานดาวเทียมน่าจะใหญ่โตกว่าสื่ออินเตอร์เน็ทมาก

ซึ่งถ้ามองในแง่ดี GMM เขาวางเดิมพันเล่นตลาดนี้มากกว่าอินเตอร์เน็ท และเขาก็ต้องรับผลการวางเดิมพันเขาเองแหละครับ

ถ้าจะคิดถึงจำนวนเพลงที่จะขายได้ผมว่าเค้าเลือกผิดทางแล้วอ่ะครับเพราะสถานการณ์ตลาดในปัจจุบันมันต่างจากอดีตมากที่จะมาหวังรายได้จากการขายในรูปแบบเดิมๆ คีย์เวิร์ดของผมคือ Digital / Online / Mobile ซึ่งตอนนี้มันไม่ใช่ยุคเปลี่ยนปกใหม่ฉลองล้านตลับแบบแต่ก่อน เพราะฉะนั้นก็ต้องปรับตัวเข้ากับยุคให้ได้อย่างแนบเนียนที่สุด เข้าถึงได้ง่าย โหลดได้สะดวกสุดเท่าที่จะทำได้

ผมเห็นด้วยเรื่องจานแดงเหลืองดำฟ้าเป็นสื่อหลักในตอนนี้ ถ้าเป็นกลุ่มตลาดแถบพื้นที่ห่างไกลที่เขาชอบเรียกกันว่ากลุ่มต่างจังหวัดนะครับ

แต่กรุงเทพและหัวเมืองใหญ่ๆ ผมว่าคนรุ่นใหม่หลายคนไป youtube กันหมดแล้วครับ ผมเองเดี๋ยวนี้ก็ยังไม่ค่อยได้เปิดทีวีดูเลย (อ่อ เปิดครับ แต่เปิด youtube เสียบ HDMI เข้าจอ :P) ผมเห็นเพื่อนผมก็อยู่กับโลกออนไลน์พวกนี้ "กันหมดแล้ว"

ขึ้นอยู่กับว่าเขาจะเลือกกลุ่มลูกค้าใดแหละครับ ถ้าจะเน้นลูกค้า ตจว. มากกกว่าก็ไปเน้นกับการขายกล่องไป แต่คุณเสียกลุ่มลูกค้าในเมืองไปแน่ๆ

ปล. จริงๆ ก็ยังมีทีวีไว้ดูอยู่ แต่ผมดูเฉพาะข่าวอย่างเดียวครับ ผมชินกับการดูรายการเล่าข่าวอยู่มากกว่าการดูข่าวที่เป็นข้อความนิ่งบนเว็บ ...แต่ถ้าเป็นเรื่องเสพสื่อบันเทิง ผมต้องการแบบ on-demand สถานเดียวครับ ไม่ชอบยัดเยียดจัดรายการให้แบบในวิทยุ, รายการโทรทัศน์หรอกครับ

ขึ้นกับแกรมมี่จะเจาะตลาดไหน มองอะไรเป็นตัวทำเงินหลักปัจจุบันครับ

ถ้าแกรมมี่มองว่าตลาด"ปัจจุบัน"มีลูกค้าเป็นผู้ติดจานดาวเทียม แสดงว่าแกรมมี่มองว่าลูกค้าของตัวเองไม่ใช่วัยรุ่นในตัวเมืองแล้วละ ซึ่งผมเห็นด้วยถ้าเป็นแกรมมี่โกลด์น่ะนะ แต่ถ้าแกรมมี่หวังขายวัยรุ่นในตัวเมือง Youtube ก็ยังเป็นช่องทางประชาสัมพันธ์ที่ทรงพลังอยู่ดี

เคยมีอ.เศรษฐศษสตร์ท่านนึงสอนผมว่าตลาดโลก content จะวิ่งไปทาง Freeconomics มากขึ้น content จะไม่ใช่สิ่งที่ขายทำกำไรเป็นหลักแล้ว ค่ายเล็กๆจะผุดขึ้นมาทำ content ให้โหลดฟรีแล้วไปกินเงินกับอย่างอื่นแทน (มี case study ด้วย แต่ผมลืมชื่อวงไปละ) ซึ่งแกรมมี่วิ่งสวนทางแนวคิดนี้เต็มๆ

ก็รอดูระยะยาว แต่ผมเชื่อว่าแกรมมี่ไปผิดทางน่ะ อย่างน้อยๆก็การมองกลุ่มลูกค้าที่อยู่ในตลาด

จริงๆ ตามอายุผมก็ไม่วัยรุ่นแล้วนะครับ แต่ใจยังวัยรุ่นอยู่ (ฮา)

ว่ากันตามประสาแฟนเพลง ผมว่าถึงไม่มี Youtube แฟนเพลงก็ต้องเสาะหามาดูมาฟังจนได้นั่นแหละครับ
แล้วถึงไม่มี Youtube ช่องทางโปรโมทเพลงของแกรมมี่ก็มีอยู่อีกอักโข ยกตัวอย่างเช่น ทุกวันนี้
ถึงผมไม่เปิดโทรทัศน์เลย ถึงผมไม่เข้า Youtube เลย ทุกวันนี้ผมก็เห็นหน้า บี้ the star ได้อยู่ดี
(และก็อาจได้ยินเพลงเขาลอยเข้าหูได้ด้วยในบางที)

ผมไม่เห็นด้วยว่าจานดาวเทียมจะไม่ใช่ตลาดในเมืองนะครับ ทุกวันนี้เวลาเดินทางผมก็เห็นว่าตามบ้านตามตึก
สารพัดจานก็ติดอยู่โดยทั่ว แล้วผมก็อนุมานเอาจากกรณีจอดำช่วงฟุตบอลยูโร ถ้าจานดาวเทียม (และเคเบิ้ลทีวี)
ไม่มีลูกค้าในเมืองเลย เรื่องราวคงไม่ใหญ่โตอย่างที่เป็นอยู่นี้ ที่สำคัญ รายการ the star ไม่ได้ฉายใน
Youtube แต่ฉายทางช่อง 9 อสมท. นี้แหละครับ

เรื่อง Free economics ผมไม่คิดว่า การที่แกรมมี่ถอนวิดีโอจาก Youtube จะแปลว่าเขาจะขายทุก
content (แต่ที่แน่ๆ คือ มุ่งขายกล่อง :P) แล้วไม่มี Free content เลยนะครับ มันก็คงจะมีอยู่
แล้วอยู่ในรูปวิทยุ โทรทัศน์ และอื่นๆ ซึ่งผมจำไม่ได้ว่าไปอ่านจากไหน แต่คุ้นๆ ว่าตัวแกรมมี่ก็ไม่ได้มุ่งหา
รายได้จากการโหลด MV หรือ เพลง มากเท่าไหร่ แต่จะมาจากการจัด event แล้วก็คอนเสิร์ตต่างๆ
ซึ่งแกรมมี่ก็เป็นยักษ์ใหญ่พอที่จะทำอย่างนั้น ผมเคยได้คุยกับพนักงานของแกรมมี่อยู่ครั้งหนึ่ง เขาเล่าให้ฟังว่า
ถ้าศิลปินดังจริง จัดคอนเสิร์ตแต่ละครั้งแจกบัตรฟรีทุกที่นั่งสัก 1 รอบ ก็ยังได้กำไรอยู่เลย

YF-01 Sat, 11/08/2012 - 01:22

In reply to by yymnoy

ใช่ครับ แกรมมี่ไม่ได้ยกเลิกทุก free content และเรื่องคอนเสิร์ตก็จัดเป็นรูปแบบนึงของ Freeconomics วงการเพลงได้เลย

แต่ถึงอย่างนั้น การยกเลิกช่องทางที่เข้าถึงคนได้มากและค่าใช้จ่ายไม่เยอะก็ยังดูแปลกๆ แต่ที่แปลกยิ่งกว่าคือการห้าม Cover ซึ่งสร้าง Words of Mouth ได้ค่อนข้างดี

ถ้าประเด็นทั้งหมดคือกลัวการก๊อป/ฟังฟรีแบบสะดวก ผมว่ายุทธศาสตร์กับการทำงานมันไม่ไปด้วยกันแล้วละ(แต่อาจจะเป็นประเด็นอื่นก็ได้ ซึ่งคงไม่มีทางรู้)

เพราะค่ายอื่นไม่พาวเวอร์พอหรือออกมาร้องก็ไม่ดังพอที่คนจะเข้าใจ แต่ถ้าค่ายเพลงน้องใหม่อยากเกิดก็ทำลง youtube อันนั้นมันคนละประเด็นกับศิลปินที่มชื่อเสียงแล้ว และการที่ youtube เข้ามาทำตลาด คนที่เข้าไปดูไม่มีเสีย ทางค่ายเพลงเขาไม่ได้มาเก็บเงินคนดูไม่ต้องคิดมากครับ

koalaz Fri, 10/08/2012 - 04:49

เห็นใจนะ เมืองไทยหาคนซื้อเพลงยากจริงๆ แต่อย่างไรก็ตาม นอกจาก Bodyslam กับ กลุ่มๆ สนามหลวง ก็บอกลาค่ายนี้ไปนานแล้ว : P การยัดเยียดเพลงให้ฟังใช้ไม่ได้ผลกับผมอีกแล้ว

ตามสบายเลยอัลบั้มนึงออกมาฟังได้อยู่เพลงสองเพลง ปิดไปก็ไม่ได้ทำให้ดีขึ้นหรอก
สำหรับผมยังไงก็แฟน loveis แจกแผ่นเขายังทำมาแล้วผมจึงไม่เคยเสียดายที่จะควักเงิน

PowerBerry Fri, 10/08/2012 - 08:10

ทำ Digital Download เป็นแอปหรือเว็บให้ง่ายต่อการสั่งซื้อ แล้วก็ขายสัก 5 - 10 บาทต่อเพลงพอ ทุกวันนี้หาของปลอมง่ายกว่าหาซื้อของแท้ซ่ะอีก

Fourpoint Fri, 10/08/2012 - 08:43

ไม่แปลกนะ ค่ายเพลงญี่ปุ่นก็ไล่ลบ PV ของตัวเองประจำ เห็นคนไทยpostต้องตั้งชื่อไฟล์เป็นหัวเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องบ้าง ทำmorp ภาพบ้าง แต่เขาก็ใช้algorithmในการตรวจจับใหม่ๆมาไล่ลบทีหลังได้อยู่ดี

แต่บางค่ายก็ทำchannel ปล่อยPV ของตัวเองเช่นกัน(ตรงนี้เข้าใจว่าเป็นกรณีที่GMMบอกว่ากฎหมายไทยไม่เอื้อ)

แต่โดยรวมแล้วค่ายญี่ปุ่นเขาไม่สนใจการโปรโมทผ่าน youtubeสักเท่าไร ปิดกั้นด้วยซ้ำ ไม่เหมือนค่ายเพลงเกาหลี ที่เน้นยอดviewกันเยอะๆ

ส่วนเพลงcoverเข้าใจประเด็นว่า บางทีก็ลักไก่เอาของจริงมาดัดแปลงทำPVใหม่เอง มันก็ผิด แต่ถ้าcoverแบบยังไงก็ไม่เหมือน อันนี้คงไม่มีใครมาไล่ฟ้องหรอกครับ

ญี่ปุ่น แฟนเพลงนี่นั่น รู้สึกจะมีพลังคลั่งไคล้ในตัรศิลปินกว่าที่นี่นะ youtube เลยยังไม่ใช่ตัวเลือกแรกๆในการโปรโมท (คิดว่างั้น)

ถ้าคิดแบบฝรั่งเค้ามี VEVO ฝรั่งปล่อยมิวสิคตัวเองลง Youtube เพื่อขายโฆษณาเพลงตัวเอง จะมาฟังฟรีกี่สิบล้าน ร้อยล้าน view เค้าก็ไม่แคร์แต่สิ่งนึงที่เค้าได้เวลาเค้าไป On tour คอนเสริตที่ไหนคนก็รู้จักว่าเค้าคือใครคนก็มาดูคอนเสริตกันแน่นเป็นพันเป็นหมื่นคนต่อ 1 คอนเสริต แต่อย่างว่าภาษาเค้าเป็นภาษาสากลเค้าก็เลยชอบหรือป่าวจริง ๆ แล้วเพลงเกาหลี เพลงญี่ปุ่น ฝรั่งก็ฟังไม่รู้เรื่อง แต่เค้าติดภาพนักร้อง วงดนตรี มองแล้วชอบเลยติดตาม และไปดูคอนเสริตในที่สุด

ปล.ผมว่า GMM มองตรงนี้บ้างนะนักร้องของเรามีความสามารถขายแต่แผ่นเพลงมันหากินลำบากแล้วครับทุกวันนี้ หรือจะขายกล่อง GMMz ก็ยิ่งลำบากเพราะอย่างลืมว่าช่องทางอื่น ๆ ที่เค้้าอยากจะฟังมีมากมายครับ ธุรกิจมันดาบสองคมเสมอครับ :)

ถ้าขายเพลงตรงๆแล้วได้เงินยากกว่าแต่ก่อน ผมว่าน่าจะใช้พลังของชื่อเสียงศิลปิน มาขายสินค้าอื่นด้วย เช่น วงที่ดังๆทางแกรมมี่ก็ทำเสื้อยืด Limited สักหน่อย, ปั้นให้มันดังระเบิดแล้วพาทัวร์ concert เอา ไม่ก็ปล่อยเขามาเล่นละครบ้าง (ก็หักค่าตัวไปดิ) หรือเอาเพลงไปขายละครขายหนังก็ได้ตังอีก

Youtube นี่มันมีอยู่แทบทุกทีเชียวนะ เสียดายจริงๆ

เข้าใจว่า เรื่องทำเสื้อ พาทัวร์ concert ปล่อยศิลปินมาเล่นละคร เอาเพลงไปขายละคร (เพลงประกอบละคร)

อะไรพวกนี้ ปัจจุบันเขาก็ทำอยู่แล้วนะครับ ดูอย่าง the star ดูอย่างละครเวทีทั้งหลาย หนัง GTH ละครของ Exact
สารพัดซิทคอมช่อง 3 ช่อง 9 รายการเพลงช่วงกลางวันช่วงดึกทั้งหลาย ยังมีมีช่องวิทยุที่ปั้นดีเจจนเป็นดารานักร้องได้อยู่แล้วอีก

คำถามคือ เขามีช่องทางโปรโมทขนาดนี้ จะง้อ youtube อีกทำไม?

รอดูกันไปยาวๆครับ สมัยยังไม่มี mv ในยูทูปเยอะเท่าทุกวันนี้ ผมยังเห็นโหลดเถื่อนเยอะอยู่เลย เอาออกจากยูทูปก็คงไม่ได้ช่วยเรื่องละเมิดอะไรมากหรอก คนมันจะเอามันก็เอาให้ได้อยู่ละ แค่ตัดเครื่องมือโปรโมทระดับโลกออกไปเท่านั้นเอง

คำถามคือ เขามองกลุ่มลูกค้าเป็นใครครับ

ถ้ามองว่าคือคนในเมืองซึ่งเสพสื่ออินเตอร์เนทเป็นหลัก ซึ่ง Youtube เป็นสื่อที่มีอิทธิพลมาก(แถมหลายๆกรณีก็ใช้ฟรีด้วย) ทำไมถึงจะโละช่องทางนี้ไป?

ถ้าประเด็นคือกลัวโดนละเมิดนี่ผมว่าวิสัยทัศน์ผู้บริหารแปลกๆนะ เพราะต่อให้ไม่มี Youtube คนจะละเมิดมันก็ไม่ไปซื้อของแท้หรอก แถมช่องทางที่จะละเมิดก็มีอีกเยอะแยะ ในขณะที่ช่องทางนี้มันสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายที่จะซื้อของแท้ได้ตรงเป้ามาก

เรียกว่าเสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่ายละครับ(ถ้าเป็นเรื่องนี้น่ะนะ)

GMM กำลังจะฆ่าตัวเอง จากสิ่งที่ตัวเองกำลังจะทำ

ถ้าคิดแค่ว่าคนอื่นจะเอาผลงานไปบันทึกเป็น MP3 แล้วไม่ลง Youtube น่ะเหรอ

ทางวิทยุ ทางเคเบิ้ลทีวี ทางสื่ออืนๆก็บันทึกได้หมดแหละ งั้นอย่าทำเพลงให้คนอื่นฟังเลยดีกว่า เก็บไว้ฟังคนเดียวจะได้ไม่มีใคร Copy

คนที่ Cover เพลง ผมว่าดีเสียอีก 90% ของคนที่ฟังเพลง Cover ต้องหาเพลงต้นฉบับมาฟัง ถือเป็นโฆษณา ดีๆนี่เอง

จะขายเพลงได้หรือไม่ได้อันนั้นผมว่าแล้วแต่วิธีการทำธุรกิจ ถ้ายังยึดแบบเดิมที่เคยทำมาเมื่อหลายปีก่อน ก็ต้องตายไปตามกาลเวลาเพราะยุคสมัยมันเปลี่ยน

Grammy คิดผิดครับ ผมดูแล้ว ทำไมไม่ลองสมัครเป็นบัญชี US แล้วก็ให้คิดเงินผ่านระบบ YouTube จะเสียเวลาซะที่ไหนเชียวกับการมีคนคอยดูแลเงินในสหรัฐ อีกอย่างแค่ cover เนี่ยนะผิดกฏหมาย บ้าหรือเปล่า ใน YouTube บอกว่า ที่ผิดจริงคือ เปิดเพลงแล้วเต้น หรือใช้เพลงประกอบแค่นั้น (หรือว่าผมเข้าใจผิดก็ช่วยอธิบายด้วยครับ)

Tweet จากเฮียฮ้อ

@HereHorRS ถามมาว่าRSจะแบนYOUTUBEไหม?หากแฟนเพลงใช้YOUTUBEเป็นที่ติดตาม&ดูฟังMVแล้วช่วยกันไปโหลดแบบถูกลิขสิทธิ์เห็นใจค่ายและศิลปินที่รักบ้าง ก็OKนะ

zipper Fri, 10/08/2012 - 14:24

Tweet จากสนามหลวงมิวสิค

Mr.Sanamluang Music ‏@Sanamluang
พี่ๆ น้องๆ ยังสามารถ cover เพลงของสนามหลวงมิวสิกได้นะครับ ดูจากคลิปนี้ เรายินดีมากมายที่หลายคนชอบและ cover เพลงเรา http://www.youtube.com/watch?v=IyKVYgMegxE

ขอเกาะกระแสมั่งเหมือนกัน

ถ้าร้านอาหารมีระดับ นักดนตรีขนาดเล่นไฟล์ midi ยังต้องมีขอลิขสิทธิ์ก่อนเลยครับ มันอยู่ที่เจ้าของลิขสิทธิ์จะตามมาเรียกร้องหรือเปล่า เรื่องนี้มันมีมานานแล้ว เหมือนตู้คาราโอเกะ

คิดว่าคนที่อยู่ภายใต้ GMM ก็ต้องปวดตับบ้างแหละ โดยเฉพาะศิลปินหลายๆคน

แต่เจ้าของกระเป๋าหลักคิดแบบนี้แล้ว ต้องก้มหน้าก้มตารับชะตากรรมต่อไป

ผมคิดว่านะ ยุคนี้มันยุค internet แล้ว การจะให้คนดู แต่รายการทีวีมันน่าเบื่อจะตาย อย่างช่องเพลง ก็ยังมีโฆษณา น่าเบื่อ ๆ เพลงก็ไม่ได้ที่เราชอบ เหอะๆ-*-

ที่จริงแกรมมี่ปล่อย Music Video ที่มีแถบโฆษณาโหลดริงโทนลง YouTube ก็ได้นะ จะเอาใหญครึ่งจอก็ยังดีกว่าทำแบบนี้ อยากขายค่อยขายแบบไม่มีโฆษณาก็ได้หนิ