ศาลคูเวตสั่งจำคุกนาย Hamad al-Naqi เป็นระยะเวลา 10 ปีด้วยข้อหาคุกคามความมั่นคงของชาติโดยใช้ทวิตเตอร์ดูหมิ่นศาสดามูฮัมหมัดรวมถึงกษัตริย์ซาอุดิอาระเบียและบาห์เรน
นาย Naqi ซึ่งเป็นมุสลิมนิกายชีอะฮ์ให้การว่าบัญชีผู้ใช้ของเขาถูกแฮกและเขาไม่ได้เป็นคนส่งข้อความ ด้านทนายของนาย Naqi บอกว่าความผิดนี้ควรจัดเป็น อาชญากรรมทางความคิด มากกว่าคุกคามความมั่นคงของชาติ
นักกิจกรรมมุสลิมนิกายซุนนีย์บางส่วนเรียกร้องให้ตัดสินประหารชีวิต
ที่มา : BBC
on
คดีประชาไทเด็กๆ ไปเลย
earthchie Tue, 05/06/2012 - 09:44
คดีประชาไทเด็กๆ ไปเลย มุสลิมเค้าถือกันจริงจังจริงๆ 10 ปี T_T
Twitter ก็มีขาว มีดำ
cavaji Tue, 05/06/2012 - 10:16
Twitter ก็มีขาว มีดำ ขึ้นอยู่กับผุ้ใช้.
ถ้าเป็นประเทศเราน่ะเหรอ เหอๆ
mongchoo Tue, 05/06/2012 - 10:56
ถ้าเป็นประเทศเราน่ะเหรอ เหอๆ ประท้วงกันตาแตก เพราะบ้านเราน่อมแน้ม
ประเทศไทยใช้ระบอบประชาธิปไตย
ป้ากบ Tue, 05/06/2012 - 11:58
In reply to ถ้าเป็นประเทศเราน่ะเหรอ เหอๆ by mongchoo
ประเทศไทยใช้ระบอบประชาธิปไตย
+1 แสดงว่าบ้านเราพอมีอารยธรรม
illusion Tue, 05/06/2012 - 12:13
In reply to ประเทศไทยใช้ระบอบประชาธิปไตย by ป้ากบ
+1
แสดงว่าบ้านเราพอมีอารยธรรมในระดับหนึ่งแล้วครับ ควรยินดีมากกว่านะครับ
คงไม่อยากให้บ้านเราเป็นบ้านป่าเมืองเถื่อนแบบประเทศล้าหลังพวกนี้ใช่ไหม
ผมว่าจะล้าหลังหรือไม่
rookiedz Tue, 05/06/2012 - 13:04
In reply to +1 แสดงว่าบ้านเราพอมีอารยธรรม by illusion
ผมว่าจะล้าหลังหรือไม่ มันคงไม่ได้อยู่ที่การปกครองมั้งครับ
เพราะพี่จีนเขาก็ไม่ได้ปกครองด้วยระบบประชาธิปไตยน่ะครับ
ผมว่ามันคนละประเด็นน่ะครับ
ด้านความเจริญทางวัตถุ
illusion Tue, 05/06/2012 - 13:37
In reply to ผมว่าจะล้าหลังหรือไม่ by rookiedz
ด้านความเจริญทางวัตถุ และเศรษฐกิจ จีนเจริญมากๆ ไม่มีใครปฏิเสธเลยครับ ไม่ล้าหลังแน่นอนในจุดนี้
คำถามคือ เทียบประชาชนในประเทศจีน กับประชาชนในประเทศที่พัฒนาแล้ว (ไม่จำเป็นต้องพูดถึงแต่ประเทศตะวันตก ในแถบเอเชียของเราก็มีหลายประเทศ) รัฐบาลเขาให้ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์กับพลเมืองของตัวเองเหมือนๆ กันหรือเปล่าครับ หรือมองประชาชนแค่เป็นคนรับใช้ชนชั้นปกครอง ห้ามขัดขืน วิพากษ์วิจารณ์ หรือแสดงความคิดเห็นที่ทำให้สั่นคลอนอำนาจของตน แทนที่จะเชื่อในศักดิ์ศรีของมนุษย์ทุกคน นี่คงทำให้พอมองออกว่าความล้าหลังที่ว่าคืออะไรนะครับ
เท่าที่อ่านคุณ illusion
rookiedz Tue, 05/06/2012 - 16:26
In reply to ด้านความเจริญทางวัตถุ by illusion
เท่าที่อ่านคุณ illusion กำลังบอกว่าความล้าหลังที่คุณ illusion พูดถึงคือ ความล้าหลังทางด้านวัฒนธรรม หรือสิทธิของประชาชนใช่เปล่าครับ
หากใช่ ผมเข้าใจคุณ illusion ผิดไปน่ะครับ ผมคิดว่าคุณ illusion พูดถึงความล้าหลังของประเทศในเชิงเศษฐกิจหะครับ
ขอโทษด้วยน่ะครับ
...
pizzicato Tue, 05/06/2012 - 14:10
In reply to +1 แสดงว่าบ้านเราพอมีอารยธรรม by illusion
...
ประชาธิปไตยกับกฏหมู่มันต่างกั
mugaa Tue, 05/06/2012 - 22:08
In reply to +1 แสดงว่าบ้านเราพอมีอารยธรรม by illusion
ประชาธิปไตยกับกฏหมู่มันต่างกันแค่เส้นใยบางๆนะครับ แต่ของไทยช่วงหลังๆนี้เหมือนจะออกไปทางกฏหมู่มากกว่านะ ประชาธิปไตยที่สามารุเปลี่ยนขาวเป็นดำแบบนี้ เรียกกำลังถอยหลังลงคลองจะดีกว่า
เพราะประชาธปไตยนี่ไง
mongchoo Tue, 05/06/2012 - 13:21
In reply to ประเทศไทยใช้ระบอบประชาธิปไตย by ป้ากบ
เพราะประชาธปไตยนี่ไง ที่ทำให้เราต่ำลงไปทุกวัน ทั้งในและนอกสภา
คำถามคือ
illusion Tue, 05/06/2012 - 13:46
In reply to เพราะประชาธปไตยนี่ไง by mongchoo
คำถามคือ เราเป็นประชาธิปไตยจริงๆ (หมายถึงประชาธิปไตยที่เต็มใบ) หรือเปล่าครับ ..ผมสงสัยจริงๆ นะ
ถ้ามีการแทรกแซงจากนอกระบอบ ถือเป็นตัวแปรแทรกซ้อน ไม่สามารถตัดสินได้ว่าประชาธิปไตยเป็นเหตุทำให้เราตกต่ำลงครับ
ขอถามอีกครั้ง เราแน่ใจแล้วหรือไม่ครับว่าเราเป็นประชาธิปไตยจริงๆ
มีดคม บาดนิ้ว มีดผิด
ป้ากบ Tue, 05/06/2012 - 13:56
In reply to เพราะประชาธปไตยนี่ไง by mongchoo
มีดคม บาดนิ้ว มีดผิด
เข้าใจอะไรผิดป่าวครับ
wichate Tue, 05/06/2012 - 14:44
In reply to เพราะประชาธปไตยนี่ไง by mongchoo
เข้าใจอะไรผิดป่าวครับ ประเทศไทยเราปกครองด้วยระบบ "พวกพ้อง" มาตั้งนานแล้ว ตกข่าวนะท่าน อิอิ..
+1 ผมเห็นด้วยครับ ระบบพวกพ้อง
rookiedz Tue, 05/06/2012 - 16:28
In reply to เข้าใจอะไรผิดป่าวครับ by wichate
+1
ผมเห็นด้วยครับ ระบบพวกพ้อง โดยอ้างระบบประชาธิปไตย
คนมีเงิน มีอำนาจ
superballsj2 Tue, 05/06/2012 - 17:39
In reply to +1 ผมเห็นด้วยครับ ระบบพวกพ้อง by rookiedz
คนมีเงิน มีอำนาจ ทำผิดยังไงก็ไม่ต้องติดคุก แถมมีคนประท้วงช่วยเรียกร้องอิสระภาพให้อีกต่างหาก อิอิ
+1
mongchoo Tue, 05/06/2012 - 18:34
In reply to คนมีเงิน มีอำนาจ by superballsj2
+1
+1024
shinraegun Tue, 05/06/2012 - 18:45
In reply to เข้าใจอะไรผิดป่าวครับ by wichate
+1024
โอ่ย...โดน
myung Tue, 05/06/2012 - 19:57
In reply to เข้าใจอะไรผิดป่าวครับ by wichate
โอ่ย...โดน
จี๊ด
Be1con Wed, 06/06/2012 - 19:10
In reply to เข้าใจอะไรผิดป่าวครับ by wichate
จี๊ด
555555555 โดนใจ
Nate River Wed, 06/06/2012 - 22:28
In reply to เข้าใจอะไรผิดป่าวครับ by wichate
555555555 โดนใจ
hold your passwords very
gosol Tue, 05/06/2012 - 10:35
hold your passwords very carefully!
ก่อนนี้สิ่งที่เคยห้ามพูดในสัง
trufa Tue, 05/06/2012 - 11:06
ก่อนนี้สิ่งที่เคยห้ามพูดในสังคมจริง ๆ คนก็มักจะหนีมาพูดในอินเตอร์เน็ต
แต่ต่อไปโลกอินเตอร์เน็ตก็คงใกล้สังคมจริง ๆ เข้าไปทุกที
บางส่วนเรียกร้องให้ตัดสินประห
ป้ากบ Tue, 05/06/2012 - 11:41
บางส่วนเรียกร้องให้ตัดสินประหารชีวิต
. . . (-。-;
พวกนี้เวลาแสดงออกอะไรออกมา
illusion Tue, 05/06/2012 - 12:21
In reply to บางส่วนเรียกร้องให้ตัดสินประห by ป้ากบ
พวกนี้เวลาแสดงออกอะไรออกมา มันสะท้อนพฤติกรรมพื้นฐานของตัวเองออกมาชัดแจ้งเลยนะเนี่ย
เค้าช่างไม่กลัวว่าตัวเองจะโดนมองว่าเป็นนิกายอันตรายต่อมนุษยชาติเลยหรือ
ยังขำภาพนึงไม่หาย ที่มีคนชูป้าย.. "Behead those who say Is..m is violent" ..หึๆๆ
ถ้าเป็นบางประเทศ Webmaster,
mr.k Tue, 05/06/2012 - 11:46
ถ้าเป็นบางประเทศ Webmaster, เจ้าของ Twiter ต้องโดนจับ
การไม่ละเมิดสิทธิ์เป็นเรื่องท
pakmaan Tue, 05/06/2012 - 12:20
การไม่ละเมิดสิทธิ์เป็นเรื่องที่หน้าเอาอย่าง เพราะการ Twitter ไม่ใช่การใช้เพียงส่วนตัว อาจถูก Retwit โดยใครก็ได้ การใช้ควรอยู่ในรูปแบบที่ไม่ไป ละเมิดสิทธิ์ ของคนอื่น อย่าบอกแต่ว่า มันคือเสรีภาพ เพราะ เสรีภาพที่คุณบอก มันไปทำความเสียหายให้ เสรีภาพคนอื่นของ Twitter ในไทยเราเอง ก็มีพวกแบบนี้เยอะมาก แสดงด้วยเหตุผลส่วนตัวและอารมณ์ ทั้งนั้น คนเสพดราม่าก็เยอะเกิน
ตามตรรกะนี้แสดงว่าเราห้ามละเม
illusion Tue, 05/06/2012 - 12:29
In reply to การไม่ละเมิดสิทธิ์เป็นเรื่องท by pakmaan
ตามตรรกะนี้แสดงว่าเราห้ามละเมิดสิทธิ์คนอื่น ด้วยการห้ามวิจารณ์ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร , อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ห้ามวิจารณ์โอบาม่า ห้ามพูดถึงดารา ห้ามวิจารณ์บิล เกตส์ , สตีฟ จอปส์ ฯลฯ และคนทุกคนเพราะจะไปละเมิดสิทธิ์เขา???
รู้จักความเป็น "บุคคลสาธารณะ" หรือเปล่าล่ะครับ ถ้ายอมรับการวิพากษ์วิจารณ์ไม่ได้อย่าก้าวมาเป็นบุคคลสาธารณะครับ
+1 ขอเพิ่มเติมอีกนิดน่ะคับ
rookiedz Tue, 05/06/2012 - 16:29
In reply to ตามตรรกะนี้แสดงว่าเราห้ามละเม by illusion
+1
ขอเพิ่มเติมอีกนิดน่ะคับ การจะวิจารณ์บุคคลสาธารณะ เราต้องพูดด้วยเหตุผล โดยมีข้อเท็จจริงรองรับข้อมูลที่เราวิจารณ์ด้วยน่ะครับ
ขออนุญาตแสดงความคิดเห็นนิดนึง
nevermore Tue, 05/06/2012 - 18:18
In reply to ตามตรรกะนี้แสดงว่าเราห้ามละเม by illusion
ขออนุญาตแสดงความคิดเห็นนิดนึง
การเป็นบุคคลสาธารณะ แน่นอนครับ ต้องรับการวิพากษ์วิจารณ์ให้ได้อยู่แล้ว
แต่ถามอย่างนึง........ทุกวันนี้บ้านเราที่มีปัญหาเนี่ย คือมีปัญหาด้าน
"วิพากษ์ วิจารณ์"
หรือ
"ด่าทอ อาฆาตมาดร้าย"
กันแน่ครับ
1
pakmaan Wed, 06/06/2012 - 02:14
In reply to ขออนุญาตแสดงความคิดเห็นนิดนึง by nevermore
ทุกคนควรที่จะมีโอกาสใช้
ป้ากบ Tue, 05/06/2012 - 13:10
ทุกคนควรที่จะมีโอกาสใช้ วิจารณญาณของตนเอง ในการตัดสิน
เคารพการแสดงออกทางความคิดที่ไม่เหมือนตัวเองบ้าง โลกมีหลายสี [/drama]
+1 “I disagree strongly with
jinxplay Tue, 05/06/2012 - 14:49
In reply to ทุกคนควรที่จะมีโอกาสใช้ by ป้ากบ
+1
“I disagree strongly with what you say, but I will defend to the death your right to say it.” – Voltaire
+99
myung Tue, 05/06/2012 - 19:58
In reply to ทุกคนควรที่จะมีโอกาสใช้ by ป้ากบ
+99
24 bit colors!
StatusQuo Tue, 05/06/2012 - 22:48
In reply to ทุกคนควรที่จะมีโอกาสใช้ by ป้ากบ
24 bit colors!
แบบนี้ต้องไปแก้ที่กฏหมาย
M_A_X Tue, 05/06/2012 - 14:24
แบบนี้ต้องไปแก้ที่กฏหมาย
กฎหมายเรื่องนี่ที่กำลังแก้กัน
pittaya Tue, 05/06/2012 - 14:37
In reply to แบบนี้ต้องไปแก้ที่กฏหมาย by M_A_X
กฎหมายเรื่องนี่ที่กำลังแก้กันอยู่ในสภาคูเวตคือ กำหนดโทษประหารให้ผู้กระทำผิดครับ ยกเว้นแต่ว่าถ้ายอมสำนึกผิดจะได้รับลดโทษเหลือจำคุกขั้นต่ำ 5 ปี และถ้ากระทำผิดซ้ำอีกจะถูกประหารชีวิตครับ
ส่งสองข้อความสินะ จำคุก 10
wiennat Tue, 05/06/2012 - 15:33
ส่งสองข้อความสินะ จำคุก 10 ปีอะ
ก้เหมาะสมดี
mongchoo Tue, 05/06/2012 - 18:35
In reply to ส่งสองข้อความสินะ จำคุก 10 by wiennat
ก้เหมาะสมดี
คุณแม่งบ้าปะวะ
anoid Tue, 05/06/2012 - 21:08
In reply to ก้เหมาะสมดี by mongchoo
คุณแม่งบ้าปะวะ
เป็นไปได้ว่า Twitter โดน
ultimateohm Wed, 06/06/2012 - 20:29
เป็นไปได้ว่า Twitter โดน hacked จริงๆ ก็ได้นะครับ