ทำงานมาได้เดือนสองเดือนละ

ไม่รู้จาทำไปนานแค่ไหน เสดแล้วจาทำไรต่อไร

ใครพอแนะๆๆได้บ้างครับ

Hiring! บริษัทที่น่าสนใจ

Carmen Software company cover
Carmen Software
Hotel Financial Solutions
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd. company cover
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd.
We are web design with consulting & engineering services driven the future stronger and flexibility.
KKP Dime company cover
KKP Dime
KKP Dime บริษัทในเครือเกียรตินาคินภัทร
Kiatnakin Phatra Financial Group company cover
Kiatnakin Phatra Financial Group
Financial Service
Fastwork Technologies company cover
Fastwork Technologies
Fastwork.co เว็บไซต์ที่รวบรวม ฟรีแลนซ์ มืออาชีพจากหลากหลายสายงานไว้ในที่เดียวกัน
Thoughtworks Thailand company cover
Thoughtworks Thailand
Thoughtworks เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโยลีระดับโลกที่คว้า Great Place to Work 3 ปีซ้อน
Iron Software company cover
Iron Software
Iron Software is an American company providing a suite of .NET libraries by engineer for engineers.
CLEVERSE company cover
CLEVERSE
Cleverse is a Venture Builder. Our team builds several tech companies.
Nipa Cloud company cover
Nipa Cloud
#1 OpenStack cloud provider in Thailand with our own data center and software platform.
Bangmod Enterprise company cover
Bangmod Enterprise
The leader in Cloud Server and Hosting in Thailand.
CIMB THAI Bank company cover
CIMB THAI Bank
MOVING FORWARD WITH YOU - CIMB is the leading ASEAN Bank
Bangkok Bank company cover
Bangkok Bank
Bangkok Bank is one of Southeast Asia's largest regional banks, a market leader in business banking
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.) company cover
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.)
Shape the future of urban mobility towards affordable, clean, and safe solutions
T.N. Digital Solution Co., Ltd. company cover
T.N. Digital Solution Co., Ltd.
TNDS has been involving in every first move of banking’s major digital transformation.
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group company cover
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group
KBTG - "The Technology Company for Digital Business Innovation"
Siam Commercial Bank Public Company Limited company cover
Siam Commercial Bank Public Company Limited
"Let's start a brighter career future together"
Icon Framework co.,Ltd. company cover
Icon Framework co.,Ltd.
Global Standard Platform for Real Estate แพลตฟอร์มสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร มาตรฐานระดับโลก
REFINITIV company cover
REFINITIV
The Financial and Risk business of Thomson Reuters is now Refinitiv
H LAB company cover
H LAB
Re-engineering healthcare systems through intelligent platforms and system design.
The Gang Technology Co., Ltd. company cover
The Gang Technology Co., Ltd.
We're a Digital Agency that helps our customers transform their business into digital with ease.
LTMH company cover
LTMH
LTMH มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถช่วยพันธมิตรของเราให้บรรลุเป้าหมาย
Seven Peaks company cover
Seven Peaks
We Drive Digital Transformation
Wisesight (Thailand) Co., Ltd. company cover
Wisesight (Thailand) Co., Ltd.
The Best Choice For Handling Social Media · High Expertise in Social Data · Most Advanced and Secure
MOLOG Tech company cover
MOLOG Tech
We are Modern Logistic Platform, Specialize in WMS, OMS and TMS.
Data Wow Co.,Ltd company cover
Data Wow Co.,Ltd
We enable our clients to realize increased productivity by solving their most complex issues by Data
LINE Company Thailand company cover
LINE Company Thailand
LINE, the world's hottest mobile messaging platform, offers free text and voice messaging + Call
LINE MAN Wongnai company cover
LINE MAN Wongnai
Join our journey to becoming No.1 food platform in Thailand

ม่อน Mon, 07/01/2008 - 21:43

"เสดแล้วจาทำไรต่อไร"

ไปรักษาความพิการทางภาษาก่อนซะไอ้น้อง

เตือนกันดี ๆ ก็ได้มั้งครับ ไม่ต้องใช้คำแรงขนาดนั้นก็ได้

แต่ผมก็เห็นด้วยครับ เพราะทำให้อ่านช้าลง มัวแต่ไปลากเสียงอยู่ :P

BioLawCom.De

plynoi Mon, 07/01/2008 - 21:47

Career path แบบ classic คือ
ตอนนี้เป็น dev --> SA --> Management อื่นๆ (Leader, Manager ....)
ถ้าบางที่ไม่จำเป็นต้องวิ่งไปสายบริหาร ก็อาจจะเป็น
dev --> senior dev --> arch .... อื่นๆ

แต่แก้ไขภาษาให้สื่อสารกับคนอื่นรู้เรื่องก่อนดีกว่าครับ

tonkla Tue, 08/01/2008 - 10:29

อาจารย์ผมสอนไว้ ... "การเขียนโปรแกรมเป็นศิลปะประเภทหนึ่ง การเป็นโปรแกรมเมอร์ก็เหมือนนักเขียน เหมือนช่างปั้น เหมือนจิตรกร เหมือนนักดนตรี เป็นโปรแกรมเมอร์แล้วก็ไม่มีตำแหน่งอื่นให้ไปได้อีก"

โปรแกรมเมอร์ไทยอายุไม่เกิน 25 ที่อยู่จนถึง 30 ได้ก็นับว่าเก่ง ในขณะที่ฝรั่งหัวหงอกหัวขาว เขาก็ยังบอกว่าตัวเองเป็นโปรแกรมเมอร์ ผมว่าไม่มี career path ในงานโปรแกรมเมอร์หรอกครับ จะมีก็แต่บ้านเราที่ถือว่าโปรแกรมเมอร์เป็นทางผ่านไปสู่ตำแหน่งอื่น ผมไม่เชื่อว่าคนเขียนโปรแกรมไม่เป็น หรือเขียนโปรแกรมได้ห่วยๆ จะกลายเป็น SA ที่ดีได้

ผมยังเชื่อเสมอว่า โจโฉ ยังไงก็เก่งกว่า ขงเบ้ง แม้ขงเบ้งจะเก่งบุ๋นแค่ไหน แต่ถ้าไม่มีบู้ก็จบ แต่โจโฉบู้ก็เก่งบุ๋นก็ไม่ได้ขี้แหล่ แถมใช้คนเป็นอีก เห็นได้จากผลสรุปตอนท้ายของทั้งหมด

อีกอย่าง Learning by Doing ครับ ถ้าไม่เคยทำก็ไม่เข้าใจ ถ้าไม่เคยสร้างก็ไม่รู้ว่าสร้างยังไงเหมือนกัน

Ford AntiTrust’s Blog

ขอแย้งเรื่องโจโฉนิดนึง (ไม่เกี่ยวกับเทคโนโลยีเล๊ย)
ถ้ามองในบั้นปลายจริงๆ ตระกูลโจก็ไม่ได้ปกครองแผ่นดินอยู่ดีนี่ครับ สุดท้ายแผ่นดินก็ตกไปอยู่ในมือของตระกูลสุมา เพราะฉะนั้นถ้ามองจากบทสรุป โจโฉก็ไม่ได้เก่งไปกว่าขงเบ้งซักเท่าไหร่
แต่เห็นด้วยเรื่องการเลือกใช้คน โจโฉกินขาดกว่ามาก ขงเบ้งนั้นจะเก่งในสไตล์ "ข้ามาคนเดียว" และเลือกใช้คนโดยมองจากวามดีเป็นหลัก ทำให้ฝั่งเล่าปี่ขาดแคลนผู้มีความสามารถในตอนท้ายๆ ส่วนโจโฉใช้คนโดยดูความสามารถเป็นหลัก ซึ่งทำให้ได้คนมีความสามารถมาใช้งานได้เยอะ แต่สุดท้ายตระกูลโจก็โดนคนไม่มีคุณธรรมแย่งแผ่นดินไปอยู่ดี

Lastest Science News @Jusci.net

นอกเรื่องต่อ ฮา ....

ในช่วงการปกครองของโจโฉถ้าอ่านหลาย ๆ ฉบับ ผมตีความนิสัยโจโฉว่า อยากจะครองบัลลังก็ทำได้ แต่ไม่ทำ เพราะตนไม่อยากโดนคนทั้งแผ่นดินประนามว่า ทรยศต่อฮ่องเต้ น่ะครับ แต่ไม่โดนประนามมันก็โดนกลายๆ อยู่ดี เพราะอำนาจการบริหารงานทุกอย่างอยู่ในมือโจโฉแล้วน่ะครับ แต่ก็คงเป็นแค่ผู้สำเร็จราชการแทนเท่านั้น ต่อมาโจผีขึ้นแทนพ่อตนเลยขึ้นเป็นฮ่องเต้แทนเลย -_-' เป็นปฐมกษัตริย์ของราชวงศ์เว่ย

แต่ด้านการสั่งสอนคนนี่อ่าน ๆ ไปแล้วยอมรับการเลี้ยงลูกอย่างนึงคือ เวลามีศึกสงครามพี่ท่านหนีบลูกไปรบด้วย เพื่อซึมซับบรรยากาศและสถานการณ์จริง แถมให้คนระดับเก่ง ๆ มาสอน มาฝึกลูกตนเอง

Ford AntiTrust’s Blog

ต่ออีกนิดนึง กำลังมันส์...
เห็นด้วยครับ ว่าโจโฉอยากครองบัลลังค์แต่ไม่ทำ เพราะกลัวโดนด่า ก็เลยเป็นคนเหมือนกับชักใยอยู่เบื้องหลัง ประมาณมือที่มองไม่เห็น (ฮา) แต่เรื่องการสอนลูกเนี่ย เล่าปี่นับว่าห่วยสุดเลยละกัน เพราะขนาดมีขงเบ้งช่วยประคองอยู่ ยังรักษาแผ่นดินไม่รอดเลย

Lastest Science News @Jusci.net

ขอนิดนะครับ ผมคิดว่าโจโฉเป็นนักปกครองที่ดีครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ถ้าพูดถึงคำว่าเก่ง ก็แล้วแต่ว่าจะมองในแง่ไหน
ถ้าให้เทียบถึงเฉพาะแค่ความฉลาด ผมว่าขงเบ้งก็ยังเหนือกว่าเริ่มจากยุทธศาสตร์ในกระท่อม การดึงง่อก๊กเข้าเป็น พันธมิตร การปฎิรูปเสฉวน หรือแม้กระทั่งช่วงหลังๆ ที่ยกทัพไปบุกวุยก๊ก จริงๆ ถ้าขงเบ้งจะแย่งบัลลังค์เล่าเสี้ยน ผมเชื่อว่าจะมีคนขัดก็แค่ จูล่ง แต่ก็อย่างที่เข้าใจกันว่าจูล่งแม้จะซื่อสัตย์กับเล่าปี่ แต่ก็ออกรบกับขงเบ้งนับครั้งไม่ถ้วน ถ้าขงเบ้งยึด บัลลังค์เล่าเสี้ยนจริงๆ จูล่งอาจจะไม่ขัดก็ได้ ซึ่งถ้าแบบนั้นป่านนี้อาจจะได้เห็นราชบัลลังค์ของแซ่จูกัดแล้ว ก็ได้นะขอรับ หุๆ

ป.ล. 1
โดยส่วนตัวผมชอบขงเบ้งที่การวางตัว แนวคิด วิธีใช้คน รวมถึงศิลปะการพูด แต่เรื่องเลือกเจ้าสาวนี่ คงคนละแนวครับ

ป.ล. 2
ใครอ่านหงสา มาตั้งกระทู้กันดีกว่าครับ อิอิ

smilelovehappiness Sat, 12/01/2008 - 02:17

In reply to by tonkla

programmer ไทยในบ.ที่มีตำแหน่งพวก senior programmer อายุเกิน 25 ก็เยอะค่ะ
อย่างบางบ.จะเป็น jr -> dev -> senior แบบนี้ก็อาจจะอยู่ได้นานหน่อย
มันอยู่ที่ว่า บ.ที่อยู่ มีทางให้เติบโตในสายนี้หรือเปล่าด้วยนะ

ABZee Thu, 31/01/2008 - 09:04

In reply to by tonkla

ผมว่าการเขียนโปรแกรมมันมองได้หลายมุมมองนะ บางคนมองว่ามันเป็นศิลป์ บางคนมองว่ามันเป็นวิศวกรรม บางคนมองว่ามันเป็นการจัดการ/การบริหารงาน

หากมองสายที่เป็นศิลป์ ผมว่าบั้นปลายมันน่าจะหลุดไปทางที่ปรึกษา (consultant) ได้มั้งครับ

PoomK

AleXius Thu, 10/01/2008 - 20:11

ขอขอบคุณสำหรับความคิดเห็นและคำแนะนำดีๆครับ
และต้องขออภัยเรื่องการใช้ภาษาที่ไม่ถูกต้องด้วยครับ
ผมจะรีบไปปรับปรุงแก้ไขโดยด่วนครับ

IceDagger Thu, 10/01/2008 - 20:59

ระัวังกับภาษายังไม่มีฐานผู้ใช้มากนะครับ ผมว่าภาษาพวกนี้อยู่ไม่ได้ยาว สู้ C/C++, Java พวกนั้นไม่ได้
อย่างน้อยเราควรจะเป็นภาษาอื่น ๆ บ้างน่ะครับ

อย่างแรกยึดภาษาหลักที่มีความซับซ้อนสูงและมีฐานผู้ใช้เยอะอย่าง C/C++, Java, .NET, PHP ไว้่ก่อน
อย่างที่สองพวกภาษาที่เรียนรู้ได้ง่ายอย่างพวกภาษาสคริปท์ทั้งหลายแหล่ เป็นภาษารองที่เราควรจะเรียนรู้ไว้เสมอ ภาษาพวกนี้เดี๋ยวก็มาเดี๋ยวก็ไป ไม่คิดว่าต้องไปลงลึกกับมันมากนักหรอก จะใช้เมื่อไหร่ค่อยมาเรียนรู้ยังได้เลย

IceDagger Fri, 11/01/2008 - 12:42

In reply to by burlight

PHP นี่ผมว่าอายุการใช้งานมันค่อนข้างอยู่ในช่วงกลาง ๆ นะคือไม่สั้นเพราะมีฐานผู้ใช้เยอะ แต่ก็ไม่ยาวมากพอที่จะอยู่ได้อย่างถาวร (ซัก 20 ปีขั้นไป) มีโอกาสที่จะถูกของใหม่กว่ามาแทนที่ได้เหมือนกัน แต่คิดว่าไม่มาก

burlight Fri, 11/01/2008 - 18:16

In reply to by IceDagger

ของใหม่ที่ว่านี่ ruby รึเปล่าครับ :P

จริง ruby ก็ไม่ใหม่เนอะ แก่พอๆกับ java

cwt Sat, 12/01/2008 - 00:39

In reply to by IceDagger

ยังไงก็เชียร์ Python ครับ แต่ผมก็เริ่มมาจาก Assembly -> Basic -> Pascal -> C -> Java -> Python น่ะครับ เลยไม่รู้จะแนะนำคนอื่นต่อยังไง

พวกภาษาสคริปท์ทั้งหลายแหล่ เป็นภาษารองที่เราควรจะเรียนรู้ไว้เสมอ ภาษาพวกนี้เดี๋ยวก็มาเดี๋ยวก็ไป ไม่คิดว่าต้องไปลงลึกกับ มันมากนักหรอก

ผมคิดว่าถูกแค่ครึ่งเดียวครับ หากเป็นพวกสคริปต์สมัยเก่า ๆ น่าจะใช่ เพราะเขาออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกการใช้งานบางอย่าง แต่หากศึกษาสคริปต์สมัยใหม่ดู จะรู้ว่ามันไม่ใช่ของเล่นครับ (สมัยหนึ่งก็มีคนบอกว่า Java เป็นของเล่น) มันเอาไปพัฒนา App ขนาดยักษ์ได้สบาย หากสังเกตดี ๆ ตอนนี้ Java กับ C# เองก็เอาแนวคิดหลาย ๆ อย่างของภาษาสคริปต์ไปใส่ในภาษาตัวเองเหมือนกัน (foreach, closure, mixins)

ผมกลับมองว่า ระยะยาวภาษาสคริปต์น่ามีบทบาทมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะโปรแกรมที่ต้องการ Performance จริง ๆ (Database, Server, OS) มีให้ใช้เกือบหมดแล้ว แล้วก็มี API ติตต่อกับภาษาสคริปต์หมด เหลือแต่ส่วนที่เป็น Logical จริง ๆ ซึ่งจะสคริปต์ ไม่สคริปต์ ผลไม่ต่างกันมาก แต่สคริปต์ได้เปรียบตรงที่พัฒนาเร็วกว่าหลายเท่าตัว

BioLawCom.De

ผมคิดว่ามีความเป็นไปได้ที่ อีกไม่นาน ruby จะมาเป็น mainstream อย่างที่คุณ bow_der_kleine บอก ภาษาscriptก็มีข้อดีของมันอยู่ ทุกอย่างก็ต้องเริ่มต้นจากก้าวเล็ก ๆ ก่อน ถ้ารอฐานผู้ใช้ให้มาก แล้วเมื่อไหร่จะโตหล่ะครับ? อย่างไรก็ดี ผมว่า เลือกใช้ภาษาให้ถูกกับงาน แล้วหมั่นเรียนรู้ภาษาใหม่ ๆ นี่หล่ะ ถึงจะเหมาะสม edited: ทำไมผมจะเขียนหลังคุณ ice dragger แล้วมันมาโผล่หลังคุณ bow_der_kleine ได้หว่า T_T

ผมก็ไม่เคยจับ Ruby นะครับเลยไม่รู้ว่ามันทำได้ขนาดไหน

ภาษาสคริปท์ที่ผมเคยใช้สร้างแอปพลิเคชั่นขนาดใหญ่ก็มีแค่ Tcl/Tk
ผมเห็นด้วยว่าตัวภาษาสคริปท์จะมีบทบาทมากขึ้น และมันเอาไปใช้สร้างแอปพลิเคชั่นใหญ่ ๆ ได้จริง
ระบบหลาย ๆ อย่างที่ผมเคยแตะในปัจจุบันจำเป็นต้องใช้ภาษามากกว่าหนึ่งแบบ เช่น script + low/mediam level language + SQL

แต่ผมมองว่าอัตราการเกิดของภาษาสคริปท์ใหม่ ๆ มีสูงมาก ช่วงเวลาไม่ถึงสิบปีมีภาษาสคริปส์เกิดใหม่อย่างมากมาย มีให้เลือกเยอะแยะ
ตัวใหม่ที่เกิดขึ้นมาดีกว่าตัวเก่า ตัวเก่าเกิดการล้าหลังไปในเวลาไม่นาน เพราะผู้สร้างไม่มีการ update feature ใหม่ ๆ ที่เป็นที่ต้องการของนักพัฒนาบ้าง
ซึ่งจุดนี้ผมมองว่าเป็นคุณสมบัติที่แตกต่างจากภาษาระดับกลาง-ล่างอย่าง C++, Java ซึ่งโอกาสการถูกแทนที่มีต่ำกว่า (แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มี)
และอีกอย่างที่เป็นความต่างของภาษาสคริปส์จากพวก C++, Java คือ ออกแบบมาให้เรียนรู้ได้ง่าย learning curve สั้น

ปล. ชื่อล็อกอินผมไม่ได้แปลว่าคนลากน้ำแข็งนะคร้าบ (ice dragger) หมายถึงกริชตาม avatar อ่ะ ( ล้อเล่นนะ ไม่ได้ซีเรียส ^_^ )

ผมว่าไม่ต้องเอาไปสร้าง app ใหญ่ๆ ก็อยู่ได้ครับ :)

BTW, เคยฟัง matz ให้ให้สัมภาษย์ เค้าบอกว่าเค้าสร้างมา 10 ภาษา ก่อนจะมาสร้าง ruby

คิดว่าเป็นตอนนี้นะ
http://odeo.com/audio/3639563/view

ปล. 1> 10 ภาษานั้นไม่รุ่งสักภาษา จนกระทั้งมาดังที่ ruby
ปล. 2> ผมจำได้เคยได้ยินเรื่อง ruby ตั้งแต่ปี 2000 ต้นๆ มาก่อนที่จะมี rails (ที่ญี่ปุ่น )

เวรกรรม ขออภัยคุณ icedagger ด้วยครับ T_T
ผมอ่านเพลิน ๆ จำได้แค่เสียง เลยเข้าใจว่าเป็น dragger(อนาถตัวเองจริง ๆ)
:)

ตอนนี้ทำงานบน Python Django ครับ รู้สึกเลยว่าเป้นอะไรที่ง่ายสุดๆ และสามารถดึง performmance ของมันออกมาด้วย middleware ที่เป็น C++ เห็นแล้วรู้สึกว่าอนาคตไกล แต่ไม่เป็นที่นิยมในเมืองไทย นั่นก้เป้นข้อดีที่ผมจะได้มีคู่แข่งในการทำงานน้อย ฮา. ผมว่าภาษามันเป้นแค่เรื่องของเครื่องมือ สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับคนเขียน ว่าจะใช้งานมันออกมาแบบใหน ต้องสมดุลระหว่างประสิทธิภาพและเวลาในการพัฒนาครับ.

pownce ผมว่าก็เป็น Webapp ขนาดใหญ่ที่เขียนด้วยภาษาสคริปต์ นะครับ ภาษาเก่าๆ อย่างโคบอล (COBOL Language) ก็ยังทำเงินให้กับโปรแกรมเมอร์ได้ เพราะไม่มีคนเขียนเป็น แต่ก็ยังมีโปรแกรมที่ต้องใช้งานอยู่

edited: ทำไมผมจะเขียนหลังคุณ ice dragger แล้วมันมาโผล่หลังคุณ bow_der_kleine ได้หว่า T_T เหมือนกัน

JavaDevil Sat, 12/01/2008 - 16:28

เอาสักภาษาให้ไว้หากินก็พอ ถ้าเข้าใจในพื้นฐานของโปรแกรมมิ่งจริงๆ ไม่เกิน 1 สัปดาห์ คูณก็เรียนภาษาใหม่ได้ (ถ้าตั้งใจนิดหน่อย)

--ถ้าอยากเอาดีด้าน web ทาง server-side อย่างเดียวไม่พอแหละ ต้องตามความนิยมด้วยเช่นพวก AJAX เรียนรู้สัก Framework จะดีมาก คิคิ^^

ทำงานอยู่ที่บริษัท
Safecoms Network Security Consulting Co.,Ltd
แถวๆสุขุมวิท 24 ครับ ที่นี่ไม่มีโปแกรมเมอร์ที่เปนคนไทยเลย
มีผมนั่งหัวดำอยู่คนเดียว มาทำด้วยกันไหมครับ อุอุ

latesleeper Mon, 18/08/2008 - 00:34

ก็อัพสกิลภาษาใหม่เรื่อยๆ แล้วก็อัพ int, dex เยอะหน่อยนะครับถ้าเป็นไปได้ก็ควรตี้กับสายกราฟิกอะครับ พอมีตี้แล้วก็ค่อยขยายวงไปตีบอสพวก freelance หรือ web service ก็ได้ครับสายฟรีแล้นซ์ของตกน้อยแต่ตกทีคุ้มครับ

เค้าเรียกว่า รู้จักปรับใช้สิ่งรอบตัวให้เข้ากัยสถานการณ์และอธิบายให้(พวกเล่นเกมส์)เข้าใจง่ายขึ้น ;D ฮา

loptar Thu, 21/08/2008 - 15:58

หน้า -> น่า

คำนี้ง่ายๆ แต่ผิดบ่อยจัง