ปกติแล้ว ไอคอนประกอบข่าวหมวดที่เป็นชื่อประเทศ เราจะใช้ "ธงชาติ" เป็นสัญลักษณ์เพราะมีความเป็นสากล เข้าใจง่าย (ตัวอย่างของจีน, ข่าวของอินเดีย)
ทีนี้ช่วงหลังเรามีข่าวภายในประเทศค่อนข้างเยอะ แต่ยังไม่มีไอคอนประกอบข่าวหมวด Thailand ครั้นจะใช้ธงชาติไทยก็ดูจะธรรมดาไปนิด (เพราะคนไทยคงคุ้นเคยกันแล้ว) ผมเลยขอถามสมาชิกของเรานี่ล่ะว่าข่าวหมวด Thailand ควรใช้ไอคอนประกอบข่าวเป็นรูปอะไรดีครับ
สิ่งที่ต้องการคือภาพที่เข้าใจได้ง่าย เห็นแล้วบอกได้เลยว่าเป็นข่าวเกี่ยวกับประเทศไทย (ซึ่งอาจจะไม่ใช่ข่าวของหน่วยงานรัฐบาลไทยเสมอไป) จะให้ดียิ่งขึ้นถ้ามีรูปภาพมานำเสนอ ที่สามารถนำมาใช้ได้โดยไม่ผิดลิขสิทธิ์ (เช่น ภาพของรัฐบาลหรือเป็น Creative Commons)
on
ให้ไอเดียเฉย ๆ ครับ ผมเข้าไป
paween_a Thu, 08/12/2011 - 11:46
ให้ไอเดียเฉย ๆ ครับ
ผมเข้าไป search google image คำว่า "ประเทศไทย" ก็จะพบแต่ภาพแผนที่ประเทศไทย ดังนั้นถ้าไม่อยากใช้ภาพธงชาติ ก็ใช้เป็นรูปแผนที่ประเทศไทยที่มีลวดลายเป็นธงชาติไทย แดง ขาว น้ำเงินก็น่าจะใช้ได้นะครับ
เห็นด้วยกับไอเดียนี้ครับ
darkleonic Thu, 08/12/2011 - 12:04
In reply to ให้ไอเดียเฉย ๆ ครับ ผมเข้าไป by paween_a
เห็นด้วยกับไอเดียนี้ครับ
เห็นด้วยครับ ใช้รูปขวานทอง
wichate Thu, 08/12/2011 - 13:02
In reply to ให้ไอเดียเฉย ๆ ครับ ผมเข้าไป by paween_a
เห็นด้วยครับ ใช้รูปขวานทอง เห็นปุ๊บรู้เลย ไทยแน่ๆ
เห็นด้วยครับ
secure Thu, 08/12/2011 - 13:53
In reply to ให้ไอเดียเฉย ๆ ครับ ผมเข้าไป by paween_a
เห็นด้วยครับ กำลังจะเข้ามาพิมพ์ว่า แผนที่ประเทศไทย
+1 ครับ
sunback Thu, 08/12/2011 - 14:07
In reply to ให้ไอเดียเฉย ๆ ครับ ผมเข้าไป by paween_a
+1 ครับ เป็นรูปแผนที่ประเทศไทยแบบมีสีธงไตรรงค์อยู่ภายใน
ตัวอย่าง
ภาพจากวิกิพีเดีย
+1 เห็นด้วย
CrazyPower Thu, 08/12/2011 - 16:07
In reply to +1 ครับ by sunback
+1 เห็นด้วย
+1
charon11adiroc… Thu, 08/12/2011 - 18:33
In reply to +1 ครับ by sunback
+1
+1
mr_mayz Fri, 09/12/2011 - 02:44
In reply to +1 ครับ by sunback
+1
+1
toandthen Fri, 09/12/2011 - 17:06
In reply to +1 ครับ by sunback
+1
+1 อันนี้แหละ 8)
NGFar Fri, 09/12/2011 - 21:47
In reply to +1 ครับ by sunback
+1 อันนี้แหละ 8)
like
ronghankaew Sat, 10/12/2011 - 10:45
In reply to +1 ครับ by sunback
like
ช้าง?
เอี้ยก้วย ณ แอนฟิลด์ Thu, 08/12/2011 - 11:47
ช้าง?
ไม่เอาช้างครับ
plyteam Thu, 08/12/2011 - 12:07
In reply to ช้าง? by เอี้ยก้วย ณ แอนฟิลด์
ไม่เอาช้างครับ
งั้นแพนด้าเป็นไงครับ
feeding Thu, 08/12/2011 - 12:56
In reply to ไม่เอาช้างครับ by plyteam
งั้นแพนด้าเป็นไงครับ
งั้นเอา แพนด้า + ช้าง
kentaonline Fri, 09/12/2011 - 01:22
In reply to งั้นแพนด้าเป็นไงครับ by feeding
งั้นเอา แพนด้า + ช้าง
ยังกะสมเสร็จ
PaPaSEK Sat, 10/12/2011 - 13:33
In reply to งั้นเอา แพนด้า + ช้าง by kentaonline
ยังกะสมเสร็จ
โหหหหห
ZeroEngine Sat, 10/12/2011 - 20:35
In reply to งั้นเอา แพนด้า + ช้าง by kentaonline
โหหหหห สัตว์คู่บ้านคู่เมื่อไทย ยังต้องก้มกราบให้กับ แพนด้า....(ถ้าไม่แปลงเป็นแพนด้าคงอดตาย)
เป็นตัวอักษร กขค
hanausagi Thu, 08/12/2011 - 11:51
เป็นตัวอักษร กขค ที่เรียงกันในสี่เหลี่ยมสวยๆ ดีไหมครับ
ไม่เข้าใจ คำว่าหมวด thailand
deeplite Thu, 08/12/2011 - 12:03
ไม่เข้าใจ คำว่าหมวด thailand เพราะ topics ต้องมีเนื่อหาเกี่ยวกับเรื่องอื่นด้วยแน่ๆ
ครุฑ ดีมั้ยครับ
desci Thu, 08/12/2011 - 12:12
ครุฑ ดีมั้ยครับ
หนังสือที่ออกจากหน่วยงานราชกา
azezel Thu, 08/12/2011 - 12:17
In reply to ครุฑ ดีมั้ยครับ by desci
หนังสือที่ออกจากหน่วยงานราชการส่วนใหญ่ใช้ ตราครุฑ เป็นหัวหนังสือ แต่ข่าวในหมวดนี้เป็นข่าวเกี่ยวกับประเทศไทย ซึ่งอาจจะไม่ใช่ข่าวของหน่วยงานราชการไทยเสมอไป ผมว่าไม่เหมาะ
การจะใช้ตราครุฑได้นั้น
xxxooo Thu, 08/12/2011 - 15:51
In reply to ครุฑ ดีมั้ยครับ by desci
การจะใช้ตราครุฑได้นั้น ต้องได้รับพระบรมราชานุญาต ครับ
สัญลักษณ์แทนความเป็นไทย
lingjaidee Thu, 08/12/2011 - 12:21
สัญลักษณ์แทนความเป็นไทย เห็นที่นิยมใช้กันก็ไม่กี่อย่างเองนะครับ ธงชาติ, วัดอรุณ, ยักษ์วัดแจ้ง, เรือสุพรรณหงษ์, เสาชิงช้า (ภาพนี้ Creative Commons จาก wiki*)
.. ส่วนใหญ่ไปในเชิงสถานที่ แต่ก็หมิ่นเหม่ว่ามันจะกลายเป็นสัญลักษณ์ของ "กรุงเทพฯ" มากกว่า "ประเทศ" .. เอ หรือมันเป็นอย่างนั้นอยู่แล้ว -_-'
ปล.วินมอไซต์, สามล้อ หรือ น้องปอยดีไหม ของบ้านเราสุดยอดแล้ว! >_<
+1 ชอบรูปชิงช้าครับ
inkirby Thu, 08/12/2011 - 14:17
In reply to สัญลักษณ์แทนความเป็นไทย by lingjaidee
+1 ชอบรูปชิงช้าครับ
เสาชิงช้านี่เป็นตัวแทนของ
mk Thu, 08/12/2011 - 14:47
In reply to สัญลักษณ์แทนความเป็นไทย by lingjaidee
เสาชิงช้านี่เป็นตัวแทนของ กทม. ครับ
เรือสุพรรณหงส์
modernkoro Thu, 08/12/2011 - 12:29
เรือสุพรรณหงส์
เอาเป็นลายไทยก็ได้ครับ ลายก
PaPaSEK Thu, 08/12/2011 - 12:37
เอาเป็นลายไทยก็ได้ครับ
ลายกนก
ลายกระจัง
ลายพุ่มข้าวบิณฑ์
ลายประจำยาม
ลาย?
ลายพวกนี้ส่วนมากจะอยู่ในสัดส่วนของสี่เหลี่ยมจัตุรัสอยู่แล้ว ถ้าเลือกแล้วว่าจะเอาลายใด ก็สามารถใช้เพียงตัวเดียวโดดๆ ในไอคอนได้
ผมคิดว่าน่าจะตรงกับ spec ของไอคอนครับ
ผมนึกถึงการบินไทยลอยมาเลยนะนั
desci Thu, 08/12/2011 - 13:08
In reply to เอาเป็นลายไทยก็ได้ครับ ลายก by PaPaSEK
ผมนึกถึงการบินไทยลอยมาเลยนะนั่น
ลายประจำยามดูไม่ซับซ้อนดีครับ
nunt Thu, 08/12/2011 - 13:17
In reply to เอาเป็นลายไทยก็ได้ครับ ลายก by PaPaSEK
ลายประจำยามดูไม่ซับซ้อนดีครับ
http://www.skn.ac.th/skl/project1/sen49/ai18.htm
เห็นด้วยครับ น่าจะเหมาะ
legnoi Thu, 08/12/2011 - 20:25
In reply to เอาเป็นลายไทยก็ได้ครับ ลายก by PaPaSEK
เห็นด้วยครับ น่าจะเหมาะ และสวยงาม
ตุ๊ก ๆ มั้ยครับ
alcanfane Thu, 08/12/2011 - 12:49
ตุ๊ก ๆ มั้ยครับ เพ้นตรงหลังคาเปนสีธงชาติ
ผมชอบแบบนี้นะ มันบ้านๆดี
raindrop Thu, 08/12/2011 - 13:37
In reply to ตุ๊ก ๆ มั้ยครับ by alcanfane
ผมชอบแบบนี้นะ มันบ้านๆดี
+1
fourth_al Thu, 08/12/2011 - 13:52
In reply to ตุ๊ก ๆ มั้ยครับ by alcanfane
+1
คนถูหวย คนดื่มน้ำ(...)อมฤต
Architec Thu, 08/12/2011 - 12:50
คนถูหวย คนดื่มน้ำ(...)อมฤต หรือจะเป็นหน้าพี่โน้ตแล้วใส่ comment ว่า thailand only
พอละ.. สัญลักษณ์ของประเทศไทยเหรอ ถ้าเป็นต้นไม้ก็ราชพฤกษ์ แต่ผมว่าของ @lingjaidee ก็เวิร์คนะ
ตัวย่อ Th สวยๆ
LuvStry Thu, 08/12/2011 - 13:49
ตัวย่อ Th สวยๆ
ตอนแรกจะเสนอว่าบ้านไทยแต่คิดไ
zipper Thu, 08/12/2011 - 15:36
ตอนแรกจะเสนอว่าบ้านไทยแต่คิดไปคิดมาภูมิภาคอื่นอาจจะมีรูปทรงบ้านไม่เหมือนภาคกลางก็ได้
จะเอาชุดไทย ภาคอื่นก็มีชุดประจำภาค
คิดไปคิดมาก็ชักยากแฮะกับสัญลักษณ์ที่ว่าสามารถแทนได้กับคนทุกภาค
TH ลายธงชาติ
iStyle Thu, 08/12/2011 - 15:42
TH ลายธงชาติ
ผมว่าเอารูปธงชาติไทยธรรมดานั่
jirayu Thu, 08/12/2011 - 15:48
ผมว่าเอารูปธงชาติไทยธรรมดานั่นแหละ
ผมว่าไม่มีสัญลักษณ์ไหน
iheresss Thu, 08/12/2011 - 15:58
ผมว่าไม่มีสัญลักษณ์ไหน represent ประเทศนั้นๆ ได้ดีเท่ากับธงชาติแล้วครับ แต่ในเมื่อคุณ mk อยากให้มันพิเศษ ผมว่าธงชาติในประเทศไทย อย่างที่คุณ paween_a เสนอน่าจะเหมาะที่สุดแล้ว หรือไม่ก็เป็นคำว่า "ไทย" โดยใช้สีตัวอักษรเป็นลายธงชาติ
+1
gsoftthai Thu, 08/12/2011 - 16:28
In reply to ผมว่าไม่มีสัญลักษณ์ไหน by iheresss
+1 คำว่า"ไทย"แล้วใช้สีเป็นลายธงชาติครับ ส่วนประเทศอื่นๆก็ใช้อักษรและชื่อของประเทศนั้นๆ พร้องลงสีลายธงชาติ
ไทยมุง
xxa Thu, 08/12/2011 - 17:29
ไทยมุง
ผมชอบรูปธงกลมๆ ของ Apple
Sephanov Thu, 08/12/2011 - 17:41
ผมชอบรูปธงกลมๆ ของ Apple Store นะ มันสือถึงเทคโลโลยีและกราฟฟิคดี แต่มันเป็นสัญลักษ์ของ Store ของเค้าจะเอามาใช้ก็ไม่ได้
+1 ครับ
gitza05455 Sat, 10/12/2011 - 12:16
In reply to ผมชอบรูปธงกลมๆ ของ Apple by Sephanov
+1 ครับ
http://thumbs.dreamstime.com/
Sephanov Thu, 08/12/2011 - 17:45
http://thumbs.dreamstime.com/thumblarge_348/1230364659L9e4sN.jpg
รูปมือจีบก็น่าสนนะครับ
ยันต์ ดีกว่าครับ
proxima Thu, 08/12/2011 - 23:27
ยันต์ ดีกว่าครับ เป็นไทยแน่นอน ใครเห็นก็รู้
รูปประเทศ กับ สีธงสามสี มันตรง ๆ เกินไป
แตกต่างยังไงกับยันต์เขมรครับ?
PaPaSEK Fri, 09/12/2011 - 12:15
In reply to ยันต์ ดีกว่าครับ by proxima
แตกต่างยังไงกับยันต์เขมรครับ?
เออ จิงด้วยแฮะ :P
proxima Sat, 10/12/2011 - 02:25
In reply to แตกต่างยังไงกับยันต์เขมรครับ? by PaPaSEK
เออ จิงด้วยแฮะ :P
ธงชาติครับ Basic
Wizard. Fri, 09/12/2011 - 00:19
ธงชาติครับ Basic ที่สุดแล้ว
แต่จะดีไซด์ยังไงก็แล้วแต่อีกที ธงสี่เหลี่ยมธรรมดา ธงแบบปลิวไสว icon กลมๆ
ทำ poll ซัก 2 รอบก็ดีครับ ว่าเอาอะไรก่อน แล้วก็ค่อยเอารูปมาโหวตกันจริงๆอีก
+1 ธงชาติ ผมว่า
graphic72 Fri, 09/12/2011 - 14:58
In reply to ธงชาติครับ Basic by Wizard.
+1 ธงชาติ
ผมว่า ถึงธงชาติมันอาจจะดูธรรมดา แต่มันสื่อสารได้ชัดสุดแล้ว
ดีกว่าเอารูปอะไร เท่ๆ เก๋ๆ แต่ต้องมานั่งตีความหมายว่าจะบอกอะไร
jd ครับ :)
knipod Fri, 09/12/2011 - 04:42
jd ครับ :)
แหลมพรมเทพ N 07?45.795' E
madmod Fri, 09/12/2011 - 17:36
แหลมพรมเทพ N 07?45.795' E 98?18.343
ผมชอบ เพราะเวลาผมฟังข่าวสภาพอากาศ ชอบมีชื่อนี้เป็นที่อ้างอิงอยู่ :D
และชอบนึกถึงช่วงเวลาพระอาทิตย์ตกดิน
ผมกลับคิดว่าให้ใช้ธงชาติไทยเห
tekkasit Fri, 09/12/2011 - 17:45
ผมกลับคิดว่าให้ใช้ธงชาติไทยเหมือนกับประเทศอื่นๆ เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆครับ
เพราะผมคิดว่าประเทศไทยเป็นประเทศหนึ่งเหมือนกับประเทศอื่นๆ การใช้ avatar ใน scheme ที่แตกต่างอย่างโดดเด่นไปจากประเทศอื่นๆ อาจจะชักนำให้คิดไปในมุมอื่นๆนอกเหนือจากความคิดรวบยอดที่เรียกว่า "ชาติ" เช่น นึกถึงขอบเขตทางกายภาพ, สถานที่ท้องถิ่น, พิธีกรรม, ค่านิยม/ความเชื่อ, ชั้นวรรณะ ฯลฯ
แถมต้องมานั่งแปลอีกว่านี่อะไร
รูปธงชาติขนาดเหมือนประเทศอื่นๆนี่แหล่ะครับ simple สุด
นอกจากธงชาติกับเขตแดนก็ไม่มีอ
KavkaZ Fri, 09/12/2011 - 19:03
นอกจากธงชาติกับเขตแดนก็ไม่มีอะไรที่เรามีร่วมกันแล้วครับ
ยังมีภาษาไทยและพ่อหลวงคนเดียว
BTNOTTRUE Fri, 09/12/2011 - 21:04
In reply to นอกจากธงชาติกับเขตแดนก็ไม่มีอ by KavkaZ
ยังมีภาษาไทยและพ่อหลวงคนเดียวกันด้วยครับ
แล้วภาคใต้ที่ใช้ภาษายาวี
bahamutkung Fri, 09/12/2011 - 23:32
In reply to ยังมีภาษาไทยและพ่อหลวงคนเดียว by BTNOTTRUE
แล้วภาคใต้ที่ใช้ภาษายาวี หรือภาคเหนือที่ใช้ภาษาล้านนาล่ะครับ?
อันนี้มันเป็นภาษาถิ่น
ZeroEngine Sat, 10/12/2011 - 20:39
In reply to แล้วภาคใต้ที่ใช้ภาษายาวี by bahamutkung
อันนี้มันเป็นภาษาถิ่น
ต้องลงพื้นที่เองครับ
bahamutkung Sun, 11/12/2011 - 15:24
In reply to อันนี้มันเป็นภาษาถิ่น by ZeroEngine
ต้องลงพื้นที่เองครับ หลายกลุ่มมากที่ไม่รู้ภาษาไทย
ผมเริ่มหัดภาษาไทยก็ตอนเข้าอนุ
KavkaZ Sun, 11/12/2011 - 16:32
In reply to ยังมีภาษาไทยและพ่อหลวงคนเดียว by BTNOTTRUE
ผมเริ่มหัดภาษาไทยก็ตอนเข้าอนุบาล 3 แต่ตอนนี้ถนัดภาษาไทยมากกว่าแล้ว
ยายผมพูดภาษาไทยไม่เป็น
คนรุ่นแม่ในหมู่บ้านที่ไม่ได้เรียนร.ร.ในเมืองก็ลืมภาษาไทยหมดแล้ว
ตัว ก ไก่ครับ
ballsaii Fri, 09/12/2011 - 21:10
ตัว ก ไก่ครับ
ให้โหวตกันสำหรับการดีไซต์เว็บ
enviengine Sat, 10/12/2011 - 11:48
ให้โหวตกันสำหรับการดีไซต์เว็บไซต์ ยิ่งทำแบบนี้เว็บยิ่งเละเทะครับ เหมือนตอนเปลี่ยน
ธีม blognone ทีมออกแบบออกแบบมาแจ่มมาก แต่สุดท้ายเว็บก็ได้หน้าตาไม่ต่างจากเดิมเลย เพราะผู้ใช้ชินซะแล้ว #YouTube, gmail จะพัฒนา UI ไม่เห็นต้องถามผู้ใช้ให้เสียเวลาครับ
ไม่ได้ให้โหวตครับ
mk Sat, 10/12/2011 - 12:05
In reply to ให้โหวตกันสำหรับการดีไซต์เว็บ by enviengine
ไม่ได้ให้โหวตครับ คือถามความเห็นเฉยๆ ซึ่งสุดท้ายแล้วคนตัดสินใจคือผมคนเดียวอยู่ดี (และอาจจะไม่ใช่สิ่งที่เสนอมาเลยก็ได้)
เพียงแต่เราก็เปิดโอกาสให้เสนอ เผื่อว่าจะมีไอเดียเจ๋งๆ (ซึ่งอาจจะดีกว่าที่ผมคิดเองคนเดียว) ถือกำเนิดขึ้นครับ
ลองทำดูครับ
zinazisc Mon, 12/12/2011 - 16:59
ลองทำดูครับ พอดีทำงานออกแบบให้คุณอา ดร. สุวิทย์ เมษินทรีย์ หัวข้อ What Thailand Means to us อยู่พอดี