คนอ่าน Blognone คงเป็นหนึ่งในกลุ่มที่มีการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มานะครับ ตามปรกติเมื่อถึงเวลาอุปกรณ์เหล่านี้ก็มักจะเสื่อมสภาพ, ตกรุ่น, หรือหมดอายุการใช้งานไปตามกาลเวลา ปัญหาคือการจัดการกับขยะเหล่านี้
ช่วงหลังนี้ผมเริ่มเห็นผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือเริ่มมีระบบจัดการขยะในกลุ่มแบตเตอรี่ได้ดีขึ้น มีการวางถังรับแบตเตอรี่เสื่อมสภาพไว้ตามร้าน แต่สำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิสก์อื่นๆ เช่นโน้ตบุ๊ก, จอ LCD, หรือกระทั่งของชิ้นเล็กๆ อย่างแฟลชไดรฟ์ ผู้อ่าน Blognone มีแนวทาง หรือมีคำแนะนำสำหรับการกำจัดขยะเหล่านี้อย่างไรกันบ้างครับ
on
ถ้าเอามันไปฟื้นฟูสภาพจะเป็นยั
mr_pakorn Fri, 11/03/2011 - 10:42
ถ้าเอามันไปฟื้นฟูสภาพจะเป็นยังไงครับ ถือเป็นการ Recycle ในตัวไปเลย
ชอบคำถามแบบนี้ครับ
tumragame.com Fri, 11/03/2011 - 11:04
ชอบคำถามแบบนี้ครับ อยากคนไทยมีจิตสำนึกด้านนี้มากๆครับ
+1 เห็นต่างประเทศมี Recycle
fozarn Fri, 11/03/2011 - 12:12
In reply to ชอบคำถามแบบนี้ครับ by tumragame.com
+1 เห็นต่างประเทศมี Recycle program จากบริษัทที่เราซื้อของด้วย โดยให้เราส่งอุปกรณ์ที่จะทิ้งไปให้บริษัท
บริษัทเป็นผู้รับผิดชอบค่าส่งทั้งหมด + คืนเงินเราด้วยถ้าของชิ้นนั้นยังพอมีราคา
ไม่ทราบว่าไทยมีแบบนั้นไหม
แฟลชไดร์ผมไม่เคนเสียจนต้องเอา
xpress Fri, 11/03/2011 - 11:04
แฟลชไดร์ผมไม่เคนเสียจนต้องเอาไปทิ้งเลยครับ ส่วนใหญ่จะหายก่อน
แบตเตอรี่มือถือนี่
AMp Fri, 11/03/2011 - 11:06
แบตเตอรี่มือถือนี่ วางจุดทิ้งไว้ตามร้านขายมือถือก็โอเคแล้วครับ
แต่กับแบตเตอรี่จำพวก AA, AAA นี่ค่อนข้างจะทิ้งบ่อยกว่าแบตเตอรี่มือถือ (และมีเยอะกว่า)
คิดว่าควรจะเพิ่มจุดทิ้งไว้ตามห้างทั่วไปด้วยครับ
เห็นด้วยครับ แบตมือถือไม่เท่า
illusion Fri, 11/03/2011 - 13:46
In reply to แบตเตอรี่มือถือนี่ by AMp
เห็นด้วยครับ
แบตมือถือไม่เท่าไหร่ เพราะอายุใช้งานมันถือว่าค่อนข้างนาน อีกอย่างมีจุดรับทิ้งโดยเฉพาะ
แต่รู้สึกแบตพวก AA ,AAA ไรพวกนี้เป็นปัญหามาก มันอันตรายแต่ก็ไม่รู้จะเอาไปแยกทิ้งที่ไหน ไม่มีคนอยากรับด้วย เหมือนไม่ค่อยสนใจของพวกนี้กัน ผมเองเคยเก็บไว้เผื่อเจอจุดรับทิ้ง แต่พอเก็บไว้นานบางอันก็เริ่มรั่ว ไม่กล้าดองไว้เลยต้องทิ้งไปทั้งถุง อยากให้ตั้งจุดรับเยอะๆ เหมือนกันไม่งั้นคนก็ทิ้งกับขยะทั่วไปเป็นปกติ เห็นแล้วรู้สึกไม่ค่อยดี
ผมมีขยะแบบนี้เต็มเลยครับ
wichate Fri, 11/03/2011 - 11:10
ผมมีขยะแบบนี้เต็มเลยครับ พวกแผงวงจรเก่าๆ
สุดท้ายคือ ทิ้งลงถังหน้าบ้าน
พวกแบ็ตเตอรี่ถ้าไม่หายผมก็เอา
darkleonic Fri, 11/03/2011 - 11:16
พวกแบ็ตเตอรี่ถ้าไม่หายผมก็เอาทิ้งที่ MBK ครับ
พวกอุปกรณ์คอมพ์ที่เสีย เมนบอบร์ดการ์ดจอ PSU ก็ไปบริจาคพัฒนาฝืมือแรงงาน
พวกที่แค่ตกรุ่นยังไม่เสียประกอบเป็นอีกเครื่อง (ตอนนี้ได้สองเครื่องละ) ส่งกลับบ้านให้ไปหาคนรับดูแล
Flash Drive หายก่อนครับ
บริษัทผมจะมีถังขยะแยกประเภทไว
mr_tawan Fri, 11/03/2011 - 11:17
บริษัทผมจะมีถังขยะแยกประเภทไว้ และขยะอิเล็กทรอนิกส์ก็เป็นหนึ่งในนั้น ผมก็เลยขนมาทิ้งที่ทำงาน เพราะมันใกล้ที่สุดที่มีที่ทิ้งขยะพวกนี้
แต่คงได้เฉพาะชิ้น ๆ เล็ก ๆ ล่ะครับ :P
ยอดเยี่ยมมากๆครับ
Dio_O Fri, 11/03/2011 - 11:20
In reply to บริษัทผมจะมีถังขยะแยกประเภทไว by mr_tawan
ยอดเยี่ยมมากๆครับ
ผมเคยถามเรื่องนี้กับทาง Green
xenogew Fri, 11/03/2011 - 11:20
ผมเคยถามเรื่องนี้กับทาง Green Peace นะครับ เค้าบอกว่า ส่วนมากกฎหมายจะตราไว้ บังคับบริษัทผู้ผลิต หรือผู้จำหน่าย เป็นผู้รับผิดชอบนำขยะเหล่านี้ไปกำจัดทิ้ง แต่ดูเหมือนจะมีวงเล็บไว้ว่า ผู้บริโภค อาจจะต้องส่งไปยังบริษัทเอง
หรือถ้าหาทางไม่ได้จริง ๆ มีหน่วยงานรัฐหน่วยงานหนึ่ง (ผมจำชื่อไม่ได้) น่าจะอยู่กระทรวงวิทยฯ ไม่ก็กระทรวงอุตฯ ที่ทำหน้าที่รับผิดชอบอยู่ ก็สามารถส่งขยะเหล่านี้ไปให้ทางนั้นจัดการให้ได้เลยครับ โดยจะแบกไปส่งที่หน่วยงานย่อย หรือจะส่งไปรษณีย์เอาก็ได้
แต่ก็อย่างที่รู้กันน่ะ คนไทยส่วนใหญ่ มักง่าย ซึ่งก็อย่างนั้นจริง ๆ นั้นแหละ
กรมควบคุมมลพิษ หรือเปล่าครับ
kicub2 Fri, 11/03/2011 - 14:51
In reply to ผมเคยถามเรื่องนี้กับทาง Green by xenogew
กรมควบคุมมลพิษ หรือเปล่าครับ
ราชการไม่ได้รับกำจัดโดยตรงนะค
pines Fri, 11/03/2011 - 22:44
In reply to ผมเคยถามเรื่องนี้กับทาง Green by xenogew
ราชการไม่ได้รับกำจัดโดยตรงนะครับ ต้องส่งโรงงานพวก 101 บำบัดรวม 105 คัดแยก 106 รีไซเคิล แล้วแต่คุณสมบัติของกากของเสียนั้น ๆ แต่ถ้าเตาเผาขยะอุตสาหกรรมในประเทศไทยมีเพียงแห่งเดียวคือเตาเผาของกรมโรงงานอุตสาหกรรม ที่นิคมฯ บางปู อันนั้นรับกำจัดโยเฉพาะไม่ใช่การนำไปเป็นพลังงานทดแทนแต่อย่างใด
ไม่รู้ว่าจริงหรือไม่
KNPKT Fri, 11/03/2011 - 11:26
ไม่รู้ว่าจริงหรือไม่ ฟังเขาเล่ามา
จีนแผ่นดินใหญ่ใช้วิธีกำจัดขยะสารพิษโดยการนำมาใส่ในถ่าน AA และ AAA ราคาถูกมากไปจำหน่ายในประเทศต่างๆ
ซึ่งค่าใช้จ่ายจะถูกกว่าการกำจัดทำลายในประเทศจีนเอง
"เขา" คือใครครับ? เขาเป็นใคร
lew Fri, 11/03/2011 - 11:28
In reply to ไม่รู้ว่าจริงหรือไม่ by KNPKT
"เขา" คือใครครับ? เขาเป็นใคร มีความเชี่ยวชาญอย่างไรถึงน่าเชื่อ?
เขาคนนั้นเป็นเพื่อนผมที่ทำงาน
KNPKT Fri, 11/03/2011 - 14:19
In reply to "เขา" คือใครครับ? เขาเป็นใคร by lew
เขาคนนั้นเป็นเพื่อนผมที่ทำงานที่โนเกีย China ซึ่งคงไม่อาจทำให้คุณ lew เชื่อถือได้หรอกครับ ผมแค่แบ่งปันสิ่งที่ได้รู้มาก็เท่านั้น มันอาจจะไม่จริงก็ได้ครับ
ผมเชื่อไม่เชื่อ
lew Fri, 11/03/2011 - 14:27
In reply to เขาคนนั้นเป็นเพื่อนผมที่ทำงาน by KNPKT
ผมเชื่อไม่เชื่อ ไม่ใช่ประเด็นครับ ต่อให้ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมแสดงตัวชัดเจนมาโพสโดยตรงในเว็บนี้ ผม (และสมาชิกท่านอื่นๆ) ก็มีวิจารณญาณที่จะเลือกเชื่อหรือไม่เชื่อ
แต่ข้อความของคุณเองเป็นแสดงอ้างการกระทำที่เป็นด้านลบต่อบุคคลอื่น ควรที่จะอ้างอิงให้ชัดครับ ไม่อย่างนั้นมันจะกลายเป็นข่าวลือแบบลือไปลือมา ส่งผลเสียต่อผู้ถูกกล่าวหา แถมหาทางแก้ต่างไม่ได้เพราะที่มาเลื่อนลอย ไม่รู้อยู่ตรงไหน
แน่นอน แม้หลังจากคุณอ้างอิงแล้ว ทุกคนก็เลือกจะเชื่อหรือไม่เชื่อได้อยู่ดี
บางประเทศขนไปทิ้งกลางทะเลครับ
joomla Fri, 11/03/2011 - 15:18
In reply to เขาคนนั้นเป็นเพื่อนผมที่ทำงาน by KNPKT
บางประเทศขนไปทิ้งกลางทะเลครับ อันนี้เรื่องจริง แต่จะทิ้งอะไรบ้างคงต้องพิสูจน์ด้วยการดำลงไปตรวจสอบ ลองค้นหาจากกุเกิ้ล
ใช่ครับ
pines Fri, 11/03/2011 - 22:45
In reply to บางประเทศขนไปทิ้งกลางทะเลครับ by joomla
ใช่ครับ
แต่ผมว่าถ่านที่มาจากเมืองจีนว
joomla Fri, 11/03/2011 - 15:21
In reply to ไม่รู้ว่าจริงหรือไม่ by KNPKT
แต่ผมว่าถ่านที่มาจากเมืองจีนวางขายแพ็คละ 10 บาทนั่นคือขยะดีๆ เลยครับ ยังไม่ทันใช้น้ำกรดก็เอ่อออกมาแล้ว ใครใช้อุปกรณ์ไฟฟ้ากับถ่านพวกนี้ลองแกะดู เผลอๆ โดนน้ำกรดกัดขั้วละลายหมดแล้ว
ปัจจุบันบ้านเรามีวิธีการกำจัด
emptyzpace Fri, 11/03/2011 - 11:31
ปัจจุบันบ้านเรามีวิธีการกำจัดขยะอิเล็กทรอนิกส์ยังงัยครับ? ใครรู้บ้าง
หาถังขยะอันตรายไม่เจอ
zotix Fri, 11/03/2011 - 12:01
หาถังขยะอันตรายไม่เจอ แล้วเวลารถขยะมาทีไรมันจับทุกอย่างรวมกันทุกที
+100 เคยเห็น +
fozarn Fri, 11/03/2011 - 12:18
In reply to หาถังขยะอันตรายไม่เจอ by zotix
+100 เคยเห็น + ทราบเรื่องนี้มาอยู่เหมือนกัน
เห็น comment บนๆบอกว่ามีแยกขยะที่บริษัท
แต่ผมกำลังสงสัยว่า คนเก็บขยะเทรวมกันรึเปล่า?
บริษัททำลายขยะมีประสิทธิภาพพอไหม?
รัฐบาลได้รณรงค์เรื่องการแยกขยะเยอะมาก
แล้วได้ลงทุนระบบการทำลายขยะแบบที่แยกมาไหม?
+1 ถังขยะรวมที่คอนโดผมมีแยก 3
korrawit Fri, 11/03/2011 - 15:59
In reply to +100 เคยเห็น + by fozarn
+1
ถังขยะรวมที่คอนโดผมมีแยก 3 ถังนะครับ เป็นขยะเปียก ขยะแห้ง ขยะอันตราย
แต่ก็สงสัยเหมือนกันครับว่าขั้นต่อไปจะเป็นยังไงบ้าง
ผมคิดว่า ในตอนนี้
Thaina Sat, 12/03/2011 - 00:24
In reply to +100 เคยเห็น + by fozarn
ผมคิดว่า ในตอนนี้ เราคงไม่มีระบบที่รองรับการทำลายขยะในแต่ละรูปแบบครับ
แต่ เราต้องมั่นใจได้ว่าอัตราการแยกขยะสูงมากพอ ก่อนที่จะทำระบบแยกขยะที่ปลายทางครับ
การลงทุนทำระบบกำจัดขยะที่แยกตามชนิด นั่นแปลว่าถ้ามีขยะแปลกปลอมก็จะเกิดผลเสีย
ลองคิดดูว่าถ้ามีระบบกำจัดขยะด้วยการเอาเข้าเตาเผาเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า
แล้วมีขยะอันตรายปะปนรวมกับขยะเผาได้จำนวนเกิน 20%
นอกจากนี้ยังมีเรื่องการลงทุน จัดระบบไหลเวียนรถขนขยะ
ผมจึงเห็นว่า คิดแบบนี้ไม่ถูกครับ เราไม่ต้องไปคิดหรอกว่าจะมีระบบกำจัดขยะที่ปลายทางดีหรือยัง
เราควรคิดมากกว่าว่า ถ้ามันยังไม่มี เรายิ่งต้องพยายามแยกขยะ เพื่อให้ระบบมันเกิดขึ้นได้
ผมเคยดูรายหารหนังพาไปช่อง
Perl Sat, 12/03/2011 - 05:07
In reply to +100 เคยเห็น + by fozarn
ผมเคยดูรายหารหนังพาไปช่อง tpbs ครับ (ตอนไปประเทศญี่ปุ่น)
บ้านเราเวลาเอาขยะใส่รถเขาจะจับรวมกันๆครับ แต่จะไปแยกขยะกันที่ปลายทางครับ หรือก่อนที่จะลงบ่อขยะนั่นเองครับ
แต่ก็ไม่ได้แยกเยอะหลายประเภทแบบประเทศญี่ปุ่นหรอกครับ
ส่วนในประเทศญี่ปุ่นนั้น การแยกขยะเป็นเรื่องที่เข้มงวดมากครับ
โดยถุงขยะที่จะวางหน้าบ้านนั้น จะต้องเป็นถุงใส เวลาใส่ขยะก็ต้องแยกประเภทให้ถูกต้อง หากไม่แยกให้ดีแล้วละก็
เขาก็จะไม่เก็บครับ ปล่อยทิ้งไว้หน้าบ้านนะหล่ะครับ พร้อมใบเตือนแปะไว้อีกต่างหาก
ดังนั้นถ้าใครไม่อยากให้ขยะนอนเน่าอยู่หน้าบ้าน ก็ต้องแยกไว้ครับ
ผมว่ามันเป็นการฝึกวินัยคนที่ดีเลยทีเดียวครับ..
ผมอ่าน topic แล้วนึกว่าพวก
rattananen Fri, 11/03/2011 - 12:28
ผมอ่าน topic แล้วนึกว่าพวก spam ต่างๆ
ขอบผมแอบเก็บไว้น่ะครับ ...
adamy Fri, 11/03/2011 - 12:52
ขอบผมแอบเก็บไว้น่ะครับ ... ไว้ทำพิพิธภัณฑ์ส่วนตัวครับ ฮาๆ
ปล.ผมเชื่อว่าของแบบนี้น่าจะมีบริษัทรับ Recycle นะครับ
ขอบคุณครับ สวัสดีครับ
แยกชิ้นส่วนแล้วเอาส่วนที่ใช้ไ
Be1con Fri, 11/03/2011 - 13:15
แยกชิ้นส่วนแล้วเอาส่วนที่ใช้ได้ ขาย ได้เงิน ลดโลกร้อน
ผมได้รับเมล์แบบนี้มา "ข้าพเจ้
Job_The_Gamer Fri, 11/03/2011 - 13:19
ผมได้รับเมล์แบบนี้มา
"ข้าพเจ้าในนาม ซ.คอมพิวเตอร์ ทะเบียนการค้า 3360600206728
มีความประสงค์ จะขอรับซื้ออุปกรณ์ที่เรียกว่าขยะอิเล็กทรอนิคนำมารีไซเคิล"
ตอนแรกก็สนใจเพราะบ้านผมขยะอิเล็กทรอนิคเยอะมาก แต่ไม่รู้น่าเชื่อถือแค่ไหนเพราะไม่รู้เค้าส่งเมล์ผมหาผมได้ยังไง เลยไม่เคยลองโทรไปซักที
เคยลองโทรไปแล้วนะครับ
razhluk Fri, 11/03/2011 - 18:06
In reply to ผมได้รับเมล์แบบนี้มา "ข้าพเจ้ by Job_The_Gamer
เคยลองโทรไปแล้วนะครับ มารับถึงบ้านเลย ในเวบบอร์ด ocz ก็เห็นมีหลายเจ้ารับซื้อเหมือนกัน
น่าสนใจ
lew Fri, 11/03/2011 - 18:20
In reply to เคยลองโทรไปแล้วนะครับ by razhluk
น่าสนใจ บริษัทอะไรเอาหมายเลขติดต่อมาบอกๆ กันไว้ในนี้ได้นะครับ
อันนี้เป็นเมล์เต็มๆครับ
Job_The_Gamer Sat, 12/03/2011 - 13:47
In reply to น่าสนใจ by lew
อันนี้เป็นเมล์เต็มๆครับ ถ้าลอง Google ดูก็จะเจอเหมือนกัน
ผมไม่รู้เหมือนกันว่าเค้ากำจัดขยะยังไง ถ้าเค้าเอาแค่วงจรไปหลอมหาทองจะส่งผลเสียยังไงต่อสิ่งแวดล้อมหรอครับ อยากรู้เพราะจะได้ตัดสินใจอีกที ว่าจะขายดีไหม
พวกนี้เค้าเอาไปหลอมหาทองครับ
platalay Fri, 11/03/2011 - 18:50
In reply to ผมได้รับเมล์แบบนี้มา "ข้าพเจ้ by Job_The_Gamer
พวกนี้เค้าเอาไปหลอมหาทองครับ
ทำลายธรรมชาติกว่าเดิมอีก =
Perl Fri, 11/03/2011 - 18:52
In reply to พวกนี้เค้าเอาไปหลอมหาทองครับ by platalay
ทำลายธรรมชาติกว่าเดิมอีก = ="
ปล.แต่ส่วนใหญ่ผมไม่ค่อยทิ้ง เก็บไว้แบบว่ามันมีคุณค่าทางจิตใจ (ร่วมสุขร่วมทุกข์กับมันมานาน..)
ข่าวนี้ผมชมเชยบริษัทโนเกียครั
joomla Fri, 11/03/2011 - 13:55
ข่าวนี้ผมชมเชยบริษัทโนเกียครับ ถือว่าเป็นเจ้าแรกๆ ที่ให้บริการรับคืนแบตเตอร์รี่เก่าและการใช้วัสดุรีไซเคิลในผลิตภัณฑ์
เรื่องการกำจัดนี่มีกฏหมายรองรับอยู่แล้วนี่ครับ ถือว่าเป็นขยะอันตราย ต้องมีขั้นตอนในการกำจัด ส่วนมากจะบังคับใช้กับบริษัท ขั้นตอนการรวบรวมขยะพวกนี้น่าจะมีแหล่งรับตามหน้าสถานบริการ เช่น หน้าห้างโลตัส บิ๊กซี แมคโคร เซเว่น ไม่ต้องถึงขนาดตามร้านย่อยๆ ก็ได้ อาจสร้างแรงจูงใจสถานบริหารเหล่านี้ด้วยการลดภาษีหรือโฆษณาทางอ้อมให้
ก่อนอื่นผมอยากให้มีถังขยะสำหร
PATalentino Fri, 11/03/2011 - 13:57
ก่อนอื่นผมอยากให้มีถังขยะสำหรับใส่ถ่านอัลคาไลน์ ที่ใช้แล้วมากกว่านี้อ่ะครับ
ยิ่งถ่านที่ electrolyte รั่วออกมาแล้วนี่ ผมยิ่งคิดหนักกว่าเดิมหลายเท่า
รวมถึงตลับหมึกเก่าด้วย... ทำไมบริษัทผู้ผลิตถึงไม่มีโครงการรับตลับหมึกเก่าคืน ตามร้าน retail store ก็ไม่รู้
ตลับหมึก hp เคยทำนะครับ
korrawit Fri, 11/03/2011 - 16:35
In reply to ก่อนอื่นผมอยากให้มีถังขยะสำหร by PATalentino
ตลับหมึก hp เคยทำนะครับ ให้ลูกค้าไปคืนที่ OCS (Original Cartridge Store) แต่เหมือนจะไม่เวิร์ค เพราะผมเคยไปถามที่ร้าน (ซึ่งไม่เคยเห็นกล่องรับเลย) เค้าบอกว่าตั้งแล้วศูนย์ไม่มาเก็บ กลัวระเบิดด้วย เลยเลิกตั้ง และตอนนี้เว็บ hp ก็เอาข้อมูลออกแล้ว ลองเทียบกับเว็บ hp เก่า ๆ ดูครับ
แต่พอไปถามที่ศูนย์พระรามสี่ เหมือนพนักงานส่วนมากไม่ค่อยรู้เรื่องน่ะครับ หรือผมอาจใช้คำพูดไม่ดีเองก็ไม่รู้ ผมบอกไปว่าโครงการรีไซเคิลตลับหมึก พนักงานก็งงกันและเข้าใจว่าจะเอาไปเติม มีแต่พนักงานที่เคาน์เตอร์เคลมหมึกที่ดูรู้เรื่องที่สุด เค้าบอกว่าส่วนใหญ่มีแต่ฝรั่งมาคืน เพราะคนไทยเอาไปขายให้ร้านเติมหมึกเสียหมด
ป.ล. เหตุการณ์นี้นานมาแล้วนะครับ
อ้อ Lexmark ก็มีตลับที่เป็น return program นิครับ ราคาจะถูกกว่า
พูดถึงเรื่องตลับหมึกแล้วกลุ้ม
joomla Sat, 12/03/2011 - 08:43
In reply to ก่อนอื่นผมอยากให้มีถังขยะสำหร by PATalentino
พูดถึงเรื่องตลับหมึกแล้วกลุ้ม ที่บริษัทผมเช่าเครื่องถ่ายเอกสารขนาดใหญ่มาใช้ (สี/ขาวดำ) จะมีเจ้าหน้าที่มาบริการซ่อมเครื่องให้ แต่ประทานโทษเหอะครับ ขยะอันตรายพวกนี้เจ้าหน้าที่ไม่รู้เรื่องเลย พี่แกเคาะเอาฝุ่นหมึกที่อยู่ในตลับที่ใช้แล้ว (ชื่ออะไรจำไม่ได้มีตลับหมึกกับอะไรอีกอัน) กับที่หลงเหลืออยู่ในตัวเครื่องออกประมาณ 2 ลิตรได้ เสร็จแล้วห่อใส่กระดาษหนังสือพิมพ์ทิ้งลงในถังขยะเปียกหน้าตาเฉย ผมถามว่ามันเป็นสารอันตรายทำไมไปทิ้งแบบนั้น แกบอกไม่เป็นอะไรหรอก ทำแบบนี้ประจำ ไม่รู้บริษัทเจ้าของเครื่องถ่ายทราบเรื่องนี้หรือเปล่าไมีรู้ หรือมีนโยบายไม่รับผิดชอบแบบนี้
พูดถึงเรื่องนี้แล้วอดจะพูดถึง
Mr.PizadSura Fri, 11/03/2011 - 13:59
พูดถึงเรื่องนี้แล้วอดจะพูดถึงระบบไม่ได้ครับ คือน่าจะมีระบบแยกขยะที่เป็นมาตรฐานทั่วประเทศซะที จริง ๆ มาตรฐานควรมีขยะเปียก(เศษอาหาร) แห้ง(รีไซเคิลได้) แห้ง(รีไซเคิลไม่ได้) และก็ขยะอันตราย ขยะอิเล็คโทรนิคน่าจะอยู่ในอันสุดท้ายล่ะครับ
รวบรวมไปที่ร้านรับซื้อขยะรีไซ
puuga Fri, 11/03/2011 - 14:03
รวบรวมไปที่ร้านรับซื้อขยะรีไซเคิลครับ ส่วนใหญ่จะรับซื้อพวกอุปกรณ์พวกนี้อยู่แล้วครับ
ตอนนี้เท่าที่เห็นก็มีอยู่ 2
Be1con Fri, 11/03/2011 - 15:02
ตอนนี้เท่าที่เห็นก็มีอยู่ 2 เจ้า คือ HP กะ Nokia ที่รับ Recycle หนะครับ
ไม่ค่อยจะมีใครพูดถึงข้อดีของโ
joomla Sat, 12/03/2011 - 08:46
In reply to ตอนนี้เท่าที่เห็นก็มีอยู่ 2 by Be1con
ไม่ค่อยจะมีใครพูดถึงข้อดีของโนเกียในเรื่องนี้ มีแต่จะบอกว่าใช้วัสดุห่วย บรษัทเขามีนโยบายชัดเจนเกี่ยวกับรักษาสิ่งแวดล้อม วัสดุบางอย่างอาจไม่โดนใจ โดยเฉพาะคู่มือ
ทำอย่างประเทศพัฒนาแล้วละกัน ม
DoraeMew Fri, 11/03/2011 - 15:27
ทำอย่างประเทศพัฒนาแล้วละกัน
มีบริษัทรับซื้อของเก่า แล้วส่งออกไปขายเป็นมือสองยังประเทศโลกที่สาม
เหมือนกะพวกของมือสองญี่ปุ่น เห็นขายกันจั๊งในเมืองไทย -*-
เมนบอร์ด/การ์ดจอเก่า: เจาะรู
shelling Fri, 11/03/2011 - 18:14
เมนบอร์ด/การ์ดจอเก่า: เจาะรู เอามาห้อยกับพวงกุญแจ
กรณีนี้รวมแผ่นซีดีด้วยรึเปล่า
RYUTAZA Fri, 11/03/2011 - 18:39
กรณีนี้รวมแผ่นซีดีด้วยรึเปล่า / แผ่นซีดีต้องแยกทิ้งไหม?
เอาขยะไอทีไปสร้างบ้าน
TheFighThER Fri, 11/03/2011 - 20:08
เอาขยะไอทีไปสร้างบ้าน ทำของตกแต่ง ทำเป็นพวก โต๊ะเก้าอี้ให้นักเรียน ลายมันน่าจะเท่กว่ากล่องนม....
ผมเห็นมีคนรับซื้อน่ะครับ
Sakary Fri, 11/03/2011 - 21:39
ผมเห็นมีคนรับซื้อน่ะครับ มือถือก็รับแบบพังๆ
ทำรีไซเคิลจริงๆจัง
powerpat Fri, 11/03/2011 - 21:52
ทำรีไซเคิลจริงๆจัง ไม่ต้องขยะอิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น ทำรีไซเคิลมันให้หมดเลย
ส่วนไหนที่ รีไซเคิลได้ ก็ทำ
kiyokuka Fri, 11/03/2011 - 22:32
ส่วนไหนที่ รีไซเคิลได้ ก็ทำ แต่ ส่ววนไหนที่เป็นสารเคมีก็แยกกำจัด ส่วนที่เหลือไปสร้างเกาะขยะแบบญี่ปุ่น
เพิ่งมีพ่อค้าของเก่ามารับซื้อ
bitworld Sat, 12/03/2011 - 09:27
เพิ่งมีพ่อค้าของเก่ามารับซื้อถึงร้าน ขายกันถูกๆ ก็เก็บจอ CTR 14 นิ้วกับ 17 นิ้วมาไว้เป็นปีๆ หนักใจเหมือนกันว่าจะทำยังไงกับมันดี ก็เลยขายไปถูกๆ รวมถึง ups เมนบอร์ด รับหมด เห็นบอกว่าส่งไปโรงงานอีกที (น่าจะได้ราคาดีพิลึกตอนเอาไปส่ง) แต่ก็นะครับ ผมมันอยู่บ้านนอก จะไปส่งเองก็เกินไป และที่จริงก็ทำอะไรมันไมไ่ด้อยู่แล้วนอกจากรกที่รกทาง ขายไปถูกๆ ให้คนที่จัดการได้ไปทำดีกว่า
ซาเล้งไทยแยกขยะเก่งครับ
KavkaZ Sat, 12/03/2011 - 14:24
ซาเล้งไทยแยกขยะเก่งครับ
หาซื้อง่าย ทิ้งง่าย
jp Sun, 13/03/2011 - 12:42
หาซื้อง่าย ทิ้งง่าย แต่หาที่ทิ้งแบบจัดการอย่างถูกวิธียาก
ตอนนี้ส่วนตัวคิดไม่ออกว่าควรจัดการอย่างไร แต่ทำไมถึงไม่มีการระดมความคิดเห็นในวงกว้างก่อน เรื่องขยะเห็นส่วนกลางทำออกมาไม่ทันไรก็เลิกทำ ไม่ว่าจะเป็นแยกถังขยะ (กระดาษ แก้ว พลาสติก โลหะ อันตราย) หรือว่าขยะ (เปียก แห้ง) ทำไม่กี่เดือนก็เลิกล้มไม่เป็นท่า รวมกันอย่างที่เห็น ไม่จูนความเข้าใจระหว่างคนทิ้งคนเก็บ ต้องมาเก็บตกดูรายการกันเอง
ที่ล้มเหลว สงสัยเพราะลอกโครงการมาจากต่างประเทศแล้วไม่มีการปรับให้เขากับในประเทศแล้วมีการประชาสัมพันธ์เล็กน้อยๆ ไม่รับความคิดเห็นนำเพื่อนำไปปฏิบัติได้อย่างจริงจัง แล้วทำให้มันยาวๆให้คนเข้าใจว่าเป็นโครงการเดียวกันแล้วมีการปรับที่หน่อย ไม่ได้มาๆหายๆอย่างที่เห็น ดีกว่าเมื่อก่อนที่เป็นโครงการที่เห่อเป็นพักแล้วก็เงียบหายไป(ทำให้รู้สึกว่าเป็นแค่ CSR ของบางกลุ่มในช่วงเวลาสั้นๆ ไม่ใช่ความร่วมมือด้วยจิตสำนึกที่ต้องซึมในไปในความคิดของ ราษฎร,พลเมือง,ประชากร,ประชาชน,ชาวบ้าน ตามแต่จะเรียกในยุคนั้น)
ถูกครับ
pines Sun, 13/03/2011 - 21:59
In reply to หาซื้อง่าย ทิ้งง่าย by jp
ถูกครับ ลักษณะนิสัยคนไทยให้แยกตอนแรกได้ทั้งหมดทำได้ยาก ต้องวิจัยหาวิธีการที่เหมาะสมอีกที อย่างการรณรงค์ไม่แจกถุงพลาสติกที่ Discount Store ตอนนี้ก็เงียบไปแล้ว เราลอกวิธีการเขามาโต้ง ๆ เลยใช้ไม่ได้ผลหรอกครับ พื้นฐานมันต่างกัน