Toni Sacconaghi ซึ่งเป็นนักวิเคราะห์แห่ง Bernstein Research ได้เปิดเผยเนื้อหาจากการได้เข้าพบปะกับผู้บริหารของแอปเปิลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประกอบด้วยซีโอโอ Tim Cook ซีเอฟโอ Peter Oppenheimer และรองประธานด้านการให้บริการอินเตอร์เน็ต Eddy Cue โดยเนื้อหาเป็นการพูดคุยถึงแผนการธุรกิจในอนาคต เขากล่าวว่าบรรดาผู้บริหารนั้นเล่าถึงแผนการต่างๆด้วยน้ำเสียงที่มั่นใจมาก โดยในบันทึกของ Sacconaghi มีเนื้อหาเด่นดังนี้
* Cook บอกว่า iPhone นั้นถือเป็น "มารดาแห่งความรุ่งเรืองทั้งมวล" (the mother of all halos) เนื่องจาก iPhone นั้นได้ส่งผลให้ยอดขายสินค้าแอปเปิลตัวอื่นสูงขึ้นโดยเฉพาะในตลาดที่แอปเปิลไม่มีมาก่อน
* Cook บอกว่าตอนนี้บริษัทมีแผนที่เยี่ยมมากสำหรับการบุกตลาดโทรศัพท์แบบเติมเงินหรือ prepaid (เนื่องจากในอเมริกา iPhone เป็นเครื่องติดสัญญาหรือ postpaid) เพราะแอปเปิลเองก็ไม่ต้องการทำสินค้าให้แต่คนรวยใช้ แอปเปิลเองก็ต้องการจับทุกกลุ่มตลาดไว้ให้ได้เช่นกัน
* Cook บอกว่าแอปเปิลกำลังออกแรงอย่างมากในประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของ prepaid
* Cook บอกว่าอนาคตตลาดแท็บเล็ตจะใหญ่กว่าพีซีอย่างมาก และน่าจะเป็นตลาดที่ดุเดือดยิ่งกว่า Smart Phone เพราะจะมีทั้งผู้ผลิตโทรศัพท์และพีซีที่โดดลงมาร่วมในตลาด แต่แอปเปิลเองถือว่าออกนำได้อย่างดีเยี่ยมแล้ว
* มีการพูดถึงแผนการขยายผู้ให้บริการด้วย เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ให้บริการเครือข่ายทั่วโลกที่จำหน่าย iPhone อยู่ 175 ราย ซึ่งยังน้อยมากเมื่อเทียบกับ RIM ที่มีถึง 550 รายทั่วโลก
* Oppenheimer บอกว่าโครงสร้างเงินลงทุนของแอปเปิลยังไม่ดีพอ ซึ่งต้องปรับปรุงการลงทุนด้านชิ้นส่วนประกอบที่จำเป็นเพิ่มเติมต่อไป
* Cook บอกว่าถ้าเทียบกับลำดับความต้องการของ Maslow's แล้ว iPhone น่าจะอยู่น้อยกว่าแค่น้ำและอาหารเท่านั้น
Sacconaghi ให้ข้อสังเกตว่าการที่ Cook พูดถึงตลาดใหม่ ตลาดโทรศัพท์แบบเติมเงิน ทำให้น่าเชื่อว่าแอปเปิลคงมีแผนทำ iPhone รุ่นเล็กราคาถูกอยู่จริงๆ
ที่มา: Forbes
on
ข้อสุดท้ายถ้าจะจริง
maytee Tue, 01/03/2011 - 07:30
ข้อสุดท้ายถ้าจะจริง ยืนยันได้โดยเพลงนี้ -*-
http://www.youtube.com/watch?v=R2jPNpAs2Bc&feature=youtube_gdata_player
เพิ่งเคยฟัง ฮาดีครับ
powerpat Tue, 01/03/2011 - 07:35
In reply to ข้อสุดท้ายถ้าจะจริง by maytee
เพิ่งเคยฟัง ฮาดีครับ
ไม่รู้จะจัดเพลงในแนวไหน
linkinpark Tue, 01/03/2011 - 07:44
In reply to ข้อสุดท้ายถ้าจะจริง by maytee
ไม่รู้จะจัดเพลงในแนวไหน
นักร้องอะคาราบาว
BreMen Tue, 01/03/2011 - 15:30
In reply to ข้อสุดท้ายถ้าจะจริง by maytee
นักร้องอะคาราบาว แต่ซาวน์ดนตรี...ไม่ใช่คาราบาว New Metal ซัดๆ - -'
ว่าที่ศาสดาคนต่อไป :P
powerpat Tue, 01/03/2011 - 07:33
ว่าที่ศาสดาคนต่อไป :P
ทายแม่น จริงๆครับ หลังจาก
menu_dot Thu, 25/08/2011 - 17:18
In reply to ว่าที่ศาสดาคนต่อไป :P by powerpat
ทายแม่น จริงๆครับ หลังจาก post นี้ 4 เดือนกลายเป็นศาสดาคนต่อไปแล้ว เชื่อว่ายุทธศาสตร์หลายอย่างคงเปลื่ยนไป
อืม .. อยากได้ iPhone
pexza Tue, 01/03/2011 - 08:25
อืม .. อยากได้ iPhone เหมือนกันแฮะ
ไม่รู้ว่าผมถูกใจสำนวนการแปลหร
PaPaSEK Tue, 01/03/2011 - 08:28
ไม่รู้ว่าผมถูกใจสำนวนการแปลหรือคำพูดของ Time Cook กันแน่นะครับ
แต่ลองไปอ่านต้นฉบับก็ได้ความรู้สึกเดียวกัน ซึ่งไม่แปลกใจเลยว่าทำไม Steve Jobs ถึงชอบและเลือกแกจากคนที่มาสมัครหลายคน เพราะลุงแกเป็นคนที่มีทัศนคติบวกและเปิดแนวคิดใหม่ๆ ให้กับองค์กรได้ดีมาก
ชื่นชมครับ
อืม สัญญาณว่า ข่าวลือเรื่อง
koalaz Tue, 01/03/2011 - 08:28
อืม สัญญาณว่า ข่าวลือเรื่อง iPhone mini เป็นจริง
iPhone Nano เลยรึเปล่า เล็กๆ
John Tue, 01/03/2011 - 08:46
In reply to อืม สัญญาณว่า ข่าวลือเรื่อง by koalaz
iPhone Nano เลยรึเปล่า เล็กๆ ประหยัดต้นทุน
มาจริงแฮะ
iStyle Tue, 01/03/2011 - 08:32
มาจริงแฮะ
Cook
theoneox Tue, 01/03/2011 - 09:20
เวอร์สุดๆ ...
น่าจะมีจริงนะครับ กลุ่มสาวกไง
nsasone Tue, 01/03/2011 - 09:48
In reply to Cook by theoneox
น่าจะมีจริงนะครับ กลุ่มสาวกไง
ถ้า Tim Cook
arjin Tue, 01/03/2011 - 10:09
In reply to น่าจะมีจริงนะครับ กลุ่มสาวกไง by nsasone
ถ้า Tim Cook อยู่เมืองไทยคงบอกว่าคนอยากได้ iPhone มากกว่าน้ำมันปาล์ม
เห็นด้วยว่าเว่อร์ไป
paween_a Tue, 01/03/2011 - 11:08
In reply to Cook by theoneox
เห็นด้วยว่าเว่อร์ไป ถึงแม้ว่าตลาดบ้านเราจะเป็นอย่างนั้นก็ตาม มีตังอย่างเดียวซื้อไม่ได้นะ ต้องไปต่อคิวด้วย
อันนี้ผมว่าเค้าพูดในมุมมองแคบ
Not Available … Tue, 01/03/2011 - 13:35
In reply to Cook by theoneox
อันนี้ผมว่าเค้าพูดในมุมมองแคบๆ
แต่หากลองมองดูในปัจจุบัน สำหรับบางคนมือถือก็เป็นสิ่งที่สำคัญมากรองจากน้ำ อาหาร จริงๆนะครับ (ไม่นับบ้านกะเงินนะ - -") ถ้าลองมือถือหายไปสักวัน สองวันก็เดือดร้อน กระวนกระวายใจจะแย่แล้ว
เพิ่มเติมนะครับ
arjin Tue, 01/03/2011 - 14:44
In reply to Cook by theoneox
เพิ่มเติมนะครับ สื่อหลายแห่งเริ่มข้องวลีนี้เลยเหมือนไปถามทางคนสัมภาษณ์เขาบอกว่า Cook พูดแบบ joke นะครับ
...จะช่วยให้เข้าใจเขามากขึ้นไหมเนี่ย...
โตโยต้า ปัจจัยที่ 5 ของคุณ?
neizod Tue, 01/03/2011 - 23:38
In reply to เพิ่มเติมนะครับ by arjin
โตโยต้า ปัจจัยที่ 5 ของคุณ?
ถ้ามีเงินละก็สอยแอปเปิ้ลไปครอ
joomla Tue, 01/03/2011 - 09:52
ถ้ามีเงินละก็สอยแอปเปิ้ลไปครองหลายลูกแล้ว
iPhone Mini
khajochi Tue, 01/03/2011 - 10:00
iPhone Mini
Cook
g-man Tue, 01/03/2011 - 10:21
Cook บอกว่าถ้าเทียบกับลำดับความต้องการของ Maslow's แล้ว iPhone น่าจะอยู่น้อยกว่าแค่น้ำและอาหารเท่านั้น
เพ้อเจ้อ ระหว่างขี้โรค phone กับเงินคิดว่าอะไรมันจะมีคนต้องการรองจากน้ำและอาหารล่ะ
ถ้าแยกภาษามาร์เก็ตติ้งกับความ
latesleeper Tue, 01/03/2011 - 10:54
In reply to Cook by g-man
ถ้าแยกภาษามาร์เก็ตติ้งกับความเป็นจริงแค่นี้ไม่ออก
ผมว่างานนี้มีดราม่ายาวแน่ๆ ครับ
ไม่ปรารถนาจะเป็นเชื้อไฟนะครับแค่ทักเฉยๆ ครับ
อะฮิๆ ไม่ได้ก่อไฟนะครับ
giogio Tue, 01/03/2011 - 11:54
In reply to ถ้าแยกภาษามาร์เก็ตติ้งกับความ by latesleeper
อะฮิๆ ไม่ได้ก่อไฟนะครับ แต่ผมว่าจะมีบางคนที่เชื่อคำพูดนี้ของเค้าอย่างเต็มใจ และจะรู้สึกไม่พอใจกับความเห็นข้างบน
เวลาไม่มีเงินก็เอาไอโฟนไปขาย
netfirms Tue, 01/03/2011 - 10:56
In reply to Cook by g-man
เวลาไม่มีเงินก็เอาไอโฟนไปขาย ซื้อข้าวซื้อน้ำกินได้เหมือนกันครับ อะฮิอะฮิ
ผมว่าคนเราไม่ได้ต้องการเงิน
Not Available … Tue, 01/03/2011 - 13:42
In reply to Cook by g-man
ผมว่าคนเราไม่ได้ต้องการเงิน เพียงแต่เงินเป็นสิ่งที่ทำให้ได้มาซึ่งของหลายๆอย่างที่เราต้องการจริงๆเท่านั้น
เพราะงั้นจึงไม่ควรเอาเงินมาใส่ไว้ในปัจจัยพื้นฐาน เพราะมันไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการจริงๆ จึงสามารถถูกแทนที่ได้โดนง่ายครับ
ถ้มีเงินสด 20000
g-man Tue, 01/03/2011 - 22:46
In reply to ผมว่าคนเราไม่ได้ต้องการเงิน by Not Available …
ถ้มีเงินสด 20000 กับขี้โรคโฟนหนึ่งเครื่อง คุณว่าปกติคนจะหยิบอันไหน
เลือกได้อันเดียว
ขึ้นอยู่กับว่าคนที่จะหยิบตีค่
neizod Tue, 01/03/2011 - 23:44
In reply to ถ้มีเงินสด 20000 by g-man
ขึ้นอยู่กับว่าคนที่จะหยิบตีค่าให้กับของชิ้นไหนมากกว่ากันครับ
ผมเอามือถือก่อน
Not Available … Wed, 02/03/2011 - 04:05
In reply to ถ้มีเงินสด 20000 by g-man
ผมเอามือถือก่อน จะใช้เงินค่อยขายทิ้ง
และเผื่อว่าถ้าคุณจะเถียงว่าไม่สามารถขายไปซื้อปัจจัยอื่นได้ การที่ได้เงินมาก็ไร้ค่าอยู่ดีครับเพราะต้องอยู่ในฐานความคิดเดียวกันนั่นเอง
เอาขี้โรคโฟนแล้วไปขาย 24000
frank_- Wed, 02/03/2011 - 01:10
In reply to ถ้มีเงินสด 20000 by g-man
เอาขี้โรคโฟนแล้วไปขาย 24000 ปั่นราคาตามตลาดเว็บต่างๆ
ปากเสียจริงๆ
lew.★ Wed, 02/03/2011 - 19:21
In reply to Cook by g-man
ปากเสียจริงๆ
ถ้าหั่นราคาเครื่องลงอีกสัก
mr_tawan Tue, 01/03/2011 - 11:22
ถ้าหั่นราคาเครื่องลงอีกสัก 50% (แบบติดสัญญา) ก็เป็นไปได้นะที่จะถึงมือคนจน
แต่ผมว่าก็ยังเป็นคนจนแบบ US ไม่ใช่คนจนแบบโลกที่สาม
คงจะหมายถึงแบบไม่มีซิมรึเปล่า
pines Tue, 01/03/2011 - 11:22
คงจะหมายถึงแบบไม่มีซิมรึเปล่า อิอ
อะฮิอะฮิ ได้กลิ่นตุตุ
emptyzpace Tue, 01/03/2011 - 11:39
อะฮิอะฮิ ได้กลิ่นตุตุ เหมือนมีการก่อไฟ
เราไม่ต้องการทำสินค้าให้แต่คน
put4558350 Tue, 01/03/2011 - 11:57
เราไม่ต้องการทำสินค้าให้แต่คนรวย .... แต่สินค้าของเรา ก็ไม่เคยมีราคาถูกจริงๆเลย
iPad 2 รุ่น 3G ขอเริ่มต้นที่
porple Tue, 01/03/2011 - 14:56
iPad 2 รุ่น 3G ขอเริ่มต้นที่ 15000 บาท และ 32 GB นะคะ ^^
พูด มาได้ ว่า สำคัญ กว่า บ้าน
the mee Tue, 01/03/2011 - 19:06
พูด มาได้ ว่า สำคัญ กว่า บ้าน และความ ปลอดภัยได้ อย่าไง
ดูจากชาร์ตพีระมิดแล้ว
mehn Tue, 01/03/2011 - 20:02
In reply to พูด มาได้ ว่า สำคัญ กว่า บ้าน by the mee
ดูจากชาร์ตพีระมิดแล้ว เขาไม่ได้บอกว่า "สำคัญกว่า" นะครับแค่บอกว่า "สำคัญเท่ากัน" กับบ้านและความปลอดภัย
"เราไม่ต้อง
DK Tue, 01/03/2011 - 19:48
"เราไม่ต้อง การทำสินค้าให้แต่คนรวย"
ถ้ารู้แล้วก็รีบตัดราคาลงเร็วๆ -_-
สงสัยจะมีรุ่นราคาถูกจริงละครั
ball@it Tue, 01/03/2011 - 21:47
สงสัยจะมีรุ่นราคาถูกจริงละครับ แต่ก็ใช่ว่าจะถูกมากๆ
คงต้องสร้างเเบรนด์ย่อยออกมาอี
9rockky Wed, 02/03/2011 - 10:48
คงต้องสร้างเเบรนด์ย่อยออกมาอีก Apple phone หรืออะไรสักอย่าง
ไม่งั้นมันจะ..(พูดไม่ถูก)..
ทำไมข่าวนี้ไม่มี tag?
Virusfowl Thu, 10/03/2011 - 04:17
ทำไมข่าวนี้ไม่มี tag?
Apple ไงครับ?
arjin Thu, 10/03/2011 - 11:02
In reply to ทำไมข่าวนี้ไม่มี tag? by Virusfowl
Apple ไงครับ?
เราว่า iPhone iPad
Anijang Thu, 25/08/2011 - 10:40
เราว่า iPhone iPad ทำให้ค่านิยมผิดๆเกิดขึ้น ยกตัวอย่างเช่น เด็กกู้เงิน กยศ เรียน แต่ขอเงินพ่อแม่ให้ iPhone ซึ่งเห็นได้เยอะมาก (มุมมองของเรานะ)
เด็กขายตัวซื้อกระเป๋าแบรนด์เน
PaPaSEK Thu, 25/08/2011 - 18:45
In reply to เราว่า iPhone iPad by Anijang
เด็กขายตัวซื้อกระเป๋าแบรนด์เนมนี่ เป็นเพราะกระเป๋าทำให้เด็กเกิดค่านิยมผิดๆ ด้วยหรือเปล่าครับ
สังคมกำลังป่วยครับ ไม่เกี่ยวกับสินค้า