ไม่ใช่ว่าโลกจะเลิกทำ HTML5 แต่ Ian Hickson หนึ่งในทีมงาน WHATWG ผู้ผลักดัน HTML5 ตั้งแต่แรก (ปัจจุบันทำงานอยู่กูเกิล) ประกาศว่าทีมงานพบว่าความต้องการฟีเจอร์ใหม่ๆ ของ HTML นั้นมีเพิ่มขึ้นไม่หยุด จากแต่เดิมที่วางแผนจะหยุดมาตรฐาน HTML5 ไว้ช่วงปี 2012 ฟีเจอร์ใหม่ๆ กลับทำให้มาตรฐานนั้นหยุดนิ่งไม่ได้จริง ทำให้ทีมงานตัดสินใจที่จะเปลี่ยนมาตรฐานเป็น "HTML" แล้วปรับปรุงมาตรฐานไปอย่างต่อเนื่องแทนที่จะออกทีละรุ่นเช่นที่ผ่านมา
กระบวนการนี้ทำให้มาตรฐานใหม่เกิดขึ้นไปเรื่อยๆ โดยผู้สนใจสามารถเข้าดูมาตรฐานปัจจุบันได้ที่ http://whatwg.org/html และทาง WHATWG จะยกเลิกแผนการออกมาตรฐานจากเดิมที่เป็นลำดับขั้น เช่น "มาตรฐานเพื่อขอความเห็น", "มาตรฐานเพื่อการอิมพลีเมนต์"
ว่าแต่ใครสั่งเสื้อ HTML5 ไปแล้วบ้าง?
ที่มา - Ian Hickson
on
ฟังแล้วปวดตับจริงๆ ยุคนี้เป็น
PaPaSEK Fri, 21/01/2011 - 09:15
ฟังแล้วปวดตับจริงๆ
ยุคนี้เป็นยุคทองของเว็บด้วยทำให้ความต้องการต่างๆ มันพุ่งเข้ามาไม่หยุดซะที
แต่ก็อย่างว่า... ของอย่างนี้มันขึ้นอยู่กับผู้พัฒนามาตรฐานด้วยว่าจะบ้าทำตามความต้องการไปเรื่อยๆ หรือเปล่า
ปล.Browser ที่คนน่าจะใช้เยอะที่สุดตอนนี้อย่าง IE8 ยังใช้งาน CSS2 ได้ไม่เต็มรูปแบบเลย
สูงสุดคืนสู่สามัญสินะ
neizod Fri, 21/01/2011 - 09:23
สูงสุดคืนสู่สามัญสินะ สุดท้ายก็กลับไปใช้ชื่อ HTML ล้วนไม่ต้องห้อยเลขต่อท้าย เหมือนสิบปีก่อนที่เริ่มจับมันเลยแฮะ
อะไรกันเนี่ย!!!
NgOrXz Fri, 21/01/2011 - 09:39
อะไรกันเนี่ย!!!
แล้วสัญลักษณ์นั่นล่ะครับ?
hisoft Fri, 21/01/2011 - 09:49
แล้วสัญลักษณ์นั่นล่ะครับ?
สรุปคือ
winggundamth Fri, 21/01/2011 - 10:03
สรุปคือ รอเบราวเซอร์ตายอย่างเดียวสินะ
HTML version 5.0.2 HTML
PiKO Fri, 21/01/2011 - 10:54
HTML version 5.0.2
HTML version 5.0.3
HTML version 5.0.4
.
.
.
=*=" ? (กำลังจะ print ไปแปะ
Perl Fri, 21/01/2011 - 11:33
=*="
?
(กำลังจะ print ไปแปะ notebook เล่นอยู่พอดี..)
ชอบโลโก้นะสวยดี
ComSci-MFU Fri, 21/01/2011 - 13:57
In reply to =*=" ? (กำลังจะ print ไปแปะ by Perl
ชอบโลโก้นะสวยดี (เพราะชอบสีส้มเปล่าหว่า 5555)
ทำให้รู้สึกว่า HTML
ComSci-MFU Fri, 21/01/2011 - 11:44
ทำให้รู้สึกว่า HTML ไม่ได้เป็นมาตรฐาน แต่เป็นแฟลตฟอร์ม -*- เหมือนพวก PHP RUBY ASP
ที่จะมีการอัพเดตไปเรื่อยๆ แบบนี่เบราเซอร์ก็ต้องตามให้ทัน แล้วเราก็ต้องตามให้ทัน
ไม่รู้ว่าเขาอยากให้มีฟีเจอร์หรือความสามารถต่างๆ โดยไม่ต้องพึ่ง Server Side Script หรือยังไงกันนะ
ปล. ผมชอบที่เป็นมาตรฐานมากกว่า
ยังไงมันก็ต้องมีเลขกำลับเพื่อ
Ford AntiTrust Fri, 21/01/2011 - 13:03
ยังไงมันก็ต้องมีเลขกำลับเพื่อใช้อ้างอิง อย่างน้อยๆก็ revision number สักตัวหรือ changelog date ไม่งั้นไม่มีที่อ้างอิงแน่ๆ
นั่นสิครับ อ่านแล้วก็งงๆ CSS,
unn Fri, 21/01/2011 - 13:23
In reply to ยังไงมันก็ต้องมีเลขกำลับเพื่อ by Ford AntiTrust
นั่นสิครับ อ่านแล้วก็งงๆ CSS, jQuery, PHP, .NET, ฯลฯ ก็มีเลขเวอร์ชั่นกำกับเหมือนกัน ไม่งั้นน่าจะมีปัญหา compatibility นะครับ
น่าจะมีเลขกำกับในทางเทคนิคครั
PaPaSEK Fri, 21/01/2011 - 15:17
In reply to ยังไงมันก็ต้องมีเลขกำลับเพื่อ by Ford AntiTrust
น่าจะมีเลขกำกับในทางเทคนิคครับ แต่ User ทั่วๆ ไปก็คงไม่ได้สนใจอะไรเหมือนกับปัจจุบันที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าตัวเองใช้ HTML ตัวไหน หรือว่าใช้ CSS1, 2 หรือ 3 นั่นแหละ
พูดไม่ออกเลย พูดได้คำเดียว
rutch Fri, 21/01/2011 - 16:42
พูดไม่ออกเลย พูดได้คำเดียว กรรม
เห็นด้วยอย่างมาก
joomla Fri, 21/01/2011 - 17:03
เห็นด้วยอย่างมาก
เท่าที่อ่าน
kittipat Fri, 21/01/2011 - 19:52
เท่าที่อ่าน รู้สึกว่าอันนี้เป็นเรื่องของฝั่ง WHATWG ส่วน W3C ก็ยังเรียก HTML5 เหมือนเดิม
สรุปว่า HTML5 ก็ยังมีอยู่ แต่ว่า HTML จะไม่หยุดแค่นั้น
เอ้า
banktp106 Sat, 22/01/2011 - 00:05
เอ้า อุตส่าเสียเวลาศึกษาไปพอสมควร อยู่ดีๆกลับลำซะงั้น - -'
ผมว่าพาดหัวข้อข่าวซะ
ThaiBuddy Sat, 22/01/2011 - 02:15
ผมว่าพาดหัวข้อข่าวซะ คนกำลังศึกษาเรื่อง HTML5 ชะงักกันหมด
จากข่าวต้นฉบับ
HTML is the new HTML5
January 19th, 2011 by Ian Hickson
ในความรู้สึกของผม เขาน่าจะหมายถึงต่อไปเรียก HTML ก็คือ HTML5 (นัยก็คือต่อไป HTML ก็คือ HTML5)
จากเอกสารของ W3C ที่ edit โดย Ian Hickson ลงวันที่ Editor's Draft 21 January 2011 (หลังข่าวอันบน) ก็ยังใช้ HTML5 อยู่
http://dev.w3.org/html5/spec/Overview.html
แล้วเนื้อหาข่าวผมไม่ได้บอกอย่
lew Sat, 22/01/2011 - 07:24
In reply to ผมว่าพาดหัวข้อข่าวซะ by ThaiBuddy
แล้วเนื้อหาข่าวผมไม่ได้บอกอย่างนั้นหรือครับ???????
ครับ แค่ทักพาดหัวเท่านั้นครับ
ThaiBuddy Sat, 22/01/2011 - 20:18
In reply to แล้วเนื้อหาข่าวผมไม่ได้บอกอย่ by lew
ครับ
แค่ทักพาดหัวเท่านั้นครับ(แอบน่ากลัว).. ^^
อ่านๆ ดูเหมือนว่า
thanasan Sat, 22/01/2011 - 04:38
อ่านๆ ดูเหมือนว่า ถ้าร่างมาตรฐานอย่างสมบูรณ์จะกินเวลานานเกินไป ก็เลย จะร่างมาตรฐานแบบ ค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป แทน ไม่ค่อยมั่นใจ เหมือนกัน
ลาก่อนแค่ชื่อ
HyBRiD Sun, 12/02/2012 - 02:42
ลาก่อนแค่ชื่อ กับโลโก
แต่เทคโนโลยี มันมาแน่ๆ
เอิ่ม ม ม . . .
loveinamm Sun, 12/02/2012 - 14:12
เอิ่ม ม ม . . .
ดีครับแบบนี้แหละดี
figgaro Sun, 12/02/2012 - 19:43
ดีครับแบบนี้แหละดี เพราะบางคนพึ่งหัด HTML5 ก็ชอบมาโอ้อวดว่า เฮ้ย ทำ HTML5 เป็นรึ ยัง แบบนี้มาตรฐานการใช้งานก็จะเหลือแค่ เหมือนกับการเขียนโปรแกรมภาษาทั่วไปที่ Base ของการใช้งานก็อยู่ที่การนำไปใช้มากกว่าเวอร์ชั่น