WikiLeaks กำลังถูกโดดเดี่ยวมากขึ้นเรื่อยๆ หลังจากที่โดน Amazon หยุดให้บริการเซิร์ฟเวอร์ ก็มาโดน PayPal หยุดให้บริการรับเงินบริจาคผ่านอินเทอร์เน็ต
PayPal ให้เหตุผลว่าหยุดให้บริการเพราะ WikiLeaks ละเมิดเงื่อนไขการใช้งาน และการตัดสินใจนี้เป็นของ PayPal เอง ไม่ได้โดนรัฐบาลสหรัฐกดดันแต่อย่างใด
ที่มา - BusinessWeek
on
ข่าวหลุดต่อไปของ Wikileaks "
underhill Sun, 05/12/2010 - 12:45
ข่าวหลุดต่อไปของ Wikileaks
" Paypal ถูกกดดันเบื้องหลังอย่างหนักจากรัฐบาลสหรัฐเพื่อให้หยุดบริการแก่ Wikileaks "
ในแง่นึง..
tontpong Sun, 05/12/2010 - 13:54
In reply to ข่าวหลุดต่อไปของ Wikileaks " by underhill
ในแง่นึง.. บริษัทเค้าดำเนินการในเมกา ถึงไม่ถูกกดดัน ก้อต้องทำตาม กม. เมกาอยู่ดี
แต่อีกแง่.. มีที่ไหนพ้นกรอบ กม. ได้บ้างนะ ทำบนเรือที่ลอยในน่านน้ำสากลจะรอดมั้ย
ถึงโดนกดดันก็ต้องบอกว่าไม่โดน
kittipat Sun, 05/12/2010 - 14:58
In reply to ข่าวหลุดต่อไปของ Wikileaks " by underhill
ถึงโดนกดดันก็ต้องบอกว่าไม่โดนอยู่ดี
จริงอ่ะ
pjgunner Sun, 05/12/2010 - 13:08
จริงอ่ะ
Wikileaks น่าสงสารจัง
pcgheeramon Sun, 05/12/2010 - 13:14
Wikileaks น่าสงสารจัง ต่อไปต้องอยู่เดี่ยวด้ายแง่ๆ เลย
จำ src เป้ะๆ ไม่ได้..
tontpong Sun, 05/12/2010 - 13:47
In reply to Wikileaks น่าสงสารจัง by pcgheeramon
จำ src เป้ะๆ ไม่ได้.. อ่านผ่านๆ ว่าหลายสำนักข่าวหนุนอยู่นะ
แต่ใครพอจะสรุปได้บ้าง ว่า..
"Wikileaks ผิดเตมๆ" หรือ "การสื่อสารเสรีกำลังถูกคุกคาม"
มันก็แล้วแต่จะคิดนะครับ ทุกคน
put4558350 Sun, 05/12/2010 - 18:34
In reply to จำ src เป้ะๆ ไม่ได้.. by tontpong
มันก็แล้วแต่จะคิดนะครับ
ทุกคนอยากใด้ข้อมูลที่ถูกต้องเป็นกลาง และนักข่าวที่มีจรรยาบรรก็ต้องการนำเสนอ
แต่อีกด้านข้อมูลบางอย่างก็ไม่ควรเปิดเผิยเช่นภาพโป้เด็ก
แต่หลังๆ มันกลับกลายเป็นเครื่องมือที่ไช้ปิดบังข้อมูล ที่คนที่มีอำนาจไม่อยากให้คนอื่นรู้
ถึงตอนนี้ทางการสหรัฐฯ
Fourpoint Sun, 05/12/2010 - 19:08
In reply to จำ src เป้ะๆ ไม่ได้.. by tontpong
ถึงตอนนี้ทางการสหรัฐฯ ก็ยังไม่สามารถตั้งข้อหาใดๆให้กับเจ้าของ wikileaks ได้ครับ มีข่าวลือออกมาแค่ว่าเตรียมการตั้งข้อหาสายลับเท่านั้น
ส่วนคดีล่วงละเมิดทางเพศที่สวีเดนนั้นไม่เกี่ยวกันเพราะไม่ได้เกี่ยวข้องกับตัวเวบโดยตรง
เจ้าของก็น่าสงสารครับ
toandthen Sun, 05/12/2010 - 13:43
เจ้าของก็น่าสงสารครับ โดนประกาศจับจากสวีเดนว่าล่วงละเมิดทางเพศ ประเทศออสเตรเลียเองก็ไม่เลือกที่จะช่วยอะไรเขาเลย แม้ว่าเขาจะเป็นชาวออสเตรเลียเหมือนคนอื่น ๆ (ก่อนหน้านี้คนออสเตรเลียทำอะไรผิดนอกประเทศ รัฐบาลปกป้องตลอด แม้กระทั่ง Bar mat mum ที่มาขโมยของในไทย)
การสื่อสารเสรี กับ
jane Sun, 05/12/2010 - 14:02
การสื่อสารเสรี กับ การเอาความลับคนอื่นมาเปิดเผย ไม่ใช่เรื่องเดียวกัน
+1
jirayu Mon, 06/12/2010 - 02:44
In reply to การสื่อสารเสรี กับ by jane
+1
ผมมองว่าความลับระดับประเทศ/รั
equivalent Mon, 06/12/2010 - 02:59
In reply to การสื่อสารเสรี กับ by jane
ผมมองว่าความลับระดับประเทศ/รัฐบาล (ไม่ใช่ระดับบุคคล) เป็นเรื่องที่คนทั่วไปควรรู้ เพราะรัฐบาลอยู่ได้จากภาษีประชาชน
บางเรื่องที่เสี่ยงต่อความมั่น
joomla Tue, 07/12/2010 - 10:28
In reply to ผมมองว่าความลับระดับประเทศ/รั by equivalent
บางเรื่องที่เสี่ยงต่อความมั่นคงของประเทศก็ไม่สมควรครับ มันไม่ได้เสียหายแค่ตัวบุคคลแต่เป็นทั้งประเทศ
ปัญหาคลาสสิค..
tontpong Wed, 08/12/2010 - 12:37
In reply to บางเรื่องที่เสี่ยงต่อความมั่น by joomla
ปัญหาคลาสสิค.. แล้วเรื่องไหนที่ เสี่ยง/ไม่เสี่ยง ต่อ "ความมั่นคงของประเทศ" หนอ ?
แถมบางเรื่อง.. เพื่อความมั่นคงของตัวเอง บางคนก้อพาประเทศไปเสี่ยงโดยไม่จำเปน
คือเรื่องที่จำเปนและเสี่ยงจิงๆ มันก้อโอ.. แต่อยากให้มีกลไกไรมากกว่าการบอกแค่นี้
ความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย
F16 Sun, 05/12/2010 - 16:08
ความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย แต่คนที่เผยความจริงอาจจะตายได้
ผมมีคำถามกับทุกๆท่านนะครับ ถ้
Fourpoint Sun, 05/12/2010 - 19:14
ผมมีคำถามกับทุกๆท่านนะครับ
ถ้าลองสลับผู้เล่นเป็นว่า มีคนขโมยเอกสารลับของทางการเกาหลี N ที่ติดต่อกับประเทศอื่นๆมาเผยแพร่ในเวบ โดยบอกว่ามีเนื่้อหาที่บ่งบอกว่าทางการเกาหลี N ได้ข่มขู่ กดดันประเทศอื่นๆ เพื่อให้ยอมส่งทรัพยากรมาขายให้เขา หรือยินยอมส่งตัวคนร้ายที่ทางการเกาหลี N ต้องการเพื่อแลกกับการขายอาวุธจากเกาหลี N ให้ ฯลฯ
ผมถามทุกคนตรงๆว่า ถ้าเป็นเคสแบบนี้ คุณจะรู้สึกว่าคนที่เผยแพร่นั้น เขาได้ละเมิดความลับคนอื่นน่าจะโดนประนามหรือโดนจับ หรือว่ากำลังตีแผ่เรื่องสกปรกที่ชาวโลกควรรับรู้ครับ?
สุดท้ายมันก็แค่การเมืองระหว่างประเทศ และเราก็ถูกภาพลักษณ์ที่ถูกสร้างขึ้นมาไบแอสในการตัดสินบริบทใดๆนั่นเอง
+1
trufa Sun, 05/12/2010 - 19:40
In reply to ผมมีคำถามกับทุกๆท่านนะครับ ถ้ by Fourpoint
+1
เห็นด้วยครับ
Songfondue Sun, 05/12/2010 - 22:25
In reply to ผมมีคำถามกับทุกๆท่านนะครับ ถ้ by Fourpoint
เห็นด้วยครับ ยกตัวอย่างได้ชัดเจนดี เคลียร์++
บางทีผมก็รู้สึกนิดๆนะครับ
raindrop Sun, 05/12/2010 - 21:15
บางทีผมก็รู้สึกนิดๆนะครับ ว่ามนุษย์เรามักจะถูกวาทกรรมอย่างนึงครอบไว้เสมอ
อารมณ์ประมาณว่า คน/ประเทศที่มีอำนาจยิ่งใหญ่มักจะมีภาพลักษณ์ที่evil ใช้อำนาจมืด ในขณะที่คนกลุ่มน้อยที่มีความเห็นต่อต้านอำนาจนั้นๆมักจะเป็นผู้ที่น่าสงสารถูกกดขี่ และการต่อต้านอำนาจมืดเหล่านั้นเพื่อ"เสรีภาพ"อะไรซักอย่าง มันดูเป็นเรื่องheroicอย่างหนึ่ง
และเราก็เห็นภาพเหล่านั้นในสื่อต่างๆทุกที่ ตั้งแต่หนังสือบทเรียนประวัติศาสตร์ ไปจนถึงหนังสือนิยาย ภาพยนตร์ วิดิโอเกม เช่น อาจมีเนื้อเรื่องทำนองว่าตัวเอกเป็นคนจากหมู่บ้านเล็กๆที่ถูกอาณาจักปิศาจปกครองอยู่ ออกต่อสู้เพื่อปลดแอก
ถ้าในสื่อก็เช่น ภาพการต่อสู้กับรัฐบาลทหารของซูจี การปฎิวัติ/การต่อสู้ของคนกลุ่มน้อย/หรือกลุ่มชาติพันธุ์ที่ถูกกดทับต่างๆ
หรือถ้ายกตัวอย่างในวงการITก็อย่างเช่น IE vs Firefox, Windows vs Ubuntu, Proprietary vs Open source, Facebook vs Diaspora
ผมรู้สึกว่าภาพเหล่านี้ถูกปลูกฝังในหัวเราเรื่อยมา ซึ่งการต่อสู้เหล่านั้นอาจจะเป็นการต่อสู้ของคนที่ถูกกดขี่เพื่อปลดแอกจริง หรืออาจจะเป็นการต่อสู้ที่มีอะไรแอบแฝงก็ได้ แต่ผมรู้สึกว่าคนเราชอบเชียร์มวยรอง ที่อ้างว่าสู้กับอำนาจมืดเพื่อเสรีภาพอะไรซักอย่างมากกว่าโดยธรรมชาติครับ :D
(ซึ่งความจริงเป็นอย่างไรเราก็ไม่รู้ เราได้แต่นั่งอยู่หน้าคอม และประวัติศาสตร์ก็สอนเราเสมอว่าทุกสิ่งมันมีเบื้องหลังที่ช่างซับซ้อนมาาาาก...จริงๆ)
ผมชอบนะ... ความคิดของ "ท่าน
tunnnnnn Mon, 06/12/2010 - 05:48
In reply to บางทีผมก็รู้สึกนิดๆนะครับ by raindrop
ผมชอบนะ... ความคิดของ "ท่าน raindrop"
ข้อมูลของ จะจริง ไม่จริง ไม่รู้นะ
แต่ต้องบอกว่า wikileaks เป็นผลของ ธรรมชาติ ที่พยายาม จะปรับสมดุลย์ ความเชื่อของมนุษย์ ให้มีสติ และ ให้ไม่เชื่อ แต่ในสิ่งที่ ได้ยิน และ ได้เห็น เท่านั้น...