Craig Barrett อดีตซีอีโออินเทล ช่วงปี 1998-2005 นำเสนอความเห็นผ่านบทความใน Fortune เกี่ยวกับปัญหาของอินเทลที่เกิดขึ้นและแนวทางแก้ไข โดยเขาไม่เห็นด้วยกับการแยกอินเทลออกเป็น 2 บริษัท เพราะมองว่าอินเทลใกล้ไล่ตามเทคโนโลยี 2 นาโนเมตรของ TSMC ได้แล้ว จึงไม่มีความจำเป็นต้องทำแบบนั้น แถมตอนนี้อินเทลยังมีเครื่องจักร EUV ที่ทันสมัยที่สุดด้วย
เขาบอกว่ามุมมองของบอร์ดนั้นคิดว่าถ้าไม่แยกบริษัทจากกัน ธุรกิจรับผลิตชิปของอินเทลก็จะหาลูกค้าไม่ได้ เพราะไม่มีใครไว้ใจเนื่องจากอินเทลก็ทำชิปขายเองด้วย แต่ธุรกิจนี้เป็นเรื่องของเทคโนโลยีมากกว่า TSMC มีลูกค้าจำนวนมากเพราะบริษัทมีเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าที่สุดตอนนี้ หากอินเทลเป็นผู้นำด้านนี้ได้ ธุรกิจผลิตชิปของอินเทลก็จะมีลูกค้าเข้ามาเอง
Barrett ยังบอกว่าการแยกอินเทลออกเป็น 2 บริษัทไม่ง่าย บริษัทมีพนักงานหลักแสนในหลายภูมิภาคทั่วโลก หากบริษัทต้องการเป็นผู้นำโดยยังคงฐานการผลิตในสหรัฐอเมริกาไว้ตามนโยบายของ Trump อินเทลไม่ควรแยกบริษัท ปัญหาของอินเทลช่วงที่ผ่านมาเป็นเพราะเทคโนโลยีตามหลังคู่แข่งเท่านั้น ซึ่ง Pat Gelsinger สร้างผลงานก้าวหน้ามากในช่วงที่เป็นซีอีโอ แต่ตอนนี้บริษัทมีซีเอฟโอกับฝ่ายผลิตภัณฑ์บริหาร พวกเขาจึงสนใจแต่การแยกอินเทลเป็น 2 บริษัทเท่านั้น ทางรอดที่เขาคิดก็คือไล่บอร์ดบริษัทนี้ออกทั้งชุด แล้วนำ Pat กลับมาเป็นซีอีโอ
ที่มา: Fortune

on
เห็นด้วยครับ +1
7elven Tue, 04/03/2025 - 22:56
เห็นด้วยครับ +1
ล้างแบบของ Apple เลยที่ให้
TeamKiller Tue, 04/03/2025 - 23:41
ล้างแบบของ Apple เลยที่ให้ Jobs กลับมา
คิดว่าจะเกิดขึ้นจริงได้เหรอ?
7 Wed, 05/03/2025 - 01:19
คิดว่าจะเกิดขึ้นจริงได้เหรอ?
ผู้ถือหุ้นสามารถโหวตเห็นชอบได
orchidkit Wed, 05/03/2025 - 02:17
In reply to คิดว่าจะเกิดขึ้นจริงได้เหรอ? by 7
ผู้ถือหุ้นสามารถโหวตเห็นชอบได้มั้ยคร้บ
บอร์ดมาจากการเลือกของผู้ถือหุ
may2190 Wed, 05/03/2025 - 09:56
In reply to ผู้ถือหุ้นสามารถโหวตเห็นชอบได by orchidkit
บอร์ดมาจากการเลือกของผู้ถือหุ้นครับ
สิ่งที่ intel
devilblaze Wed, 05/03/2025 - 05:50
สิ่งที่ intel ควรทำหลังจากผิดพลาดมาคือให้ความสำคัญกับความเห็นของวิศวกร และอย่าทนงตัวเองมากไปไม่ยอมรับออกแบบ custom chip กับลูกค้า แค่ amd ได้ console ทั้งโลกไปก็เป็นความแตกต่างแล้วในนโยบายการออกแบบ ถ้าอยากให้ intel everywhere แบบสมัยก่อนอ่ะนะ
ขยะ Intel คือบอร์ดบริหาร
macxide Wed, 05/03/2025 - 06:57
ขยะ Intel คือบอร์ดบริหาร
ไม่เป็นไรครับ
waroonh Wed, 05/03/2025 - 08:17
ไม่เป็นไรครับ ให้พังคามือไปก่อนเลย แล้วค่อยกอบกู้เอาก็ได้
Share Holder เค้าอาจจะกำลังร้อนเงิน แปลงทรัพย์สินเป็นทุนอยู่
อันนี้คาดเดาไม่ได้
ถ้าจะรอล้มยากอยู่นะมันต้องรออ
shub Thu, 06/03/2025 - 16:07
In reply to ไม่เป็นไรครับ by waroonh
ถ้าจะรอล้มยากอยู่นะมันต้องรออีกนานเลย แข่งกันแค่สองเจ้ายังไงก็ไม่ทิ้งห่างกันมากแน่นอน ไหนจะเครื่องผลิตรุ่นใหม่ที่ถือครองก่อนใครอีกน่าจะทำให้กลับมานำได้ช่วงนึงเลย ไหนจะเงินสนับสนุนจากรัฐอีก เผลอๆถึงเวลาที่patจากไปบริษัทยังไม่เจ๊งเลยมั้ง แค่อาจจะไม่ได้เจริญขึ้นมากมายอะไรตามที่ควรจะเป็น
เห็นด้วย
abstractox Wed, 05/03/2025 - 09:38
เห็นด้วย
Pat คุมคนเดียว จบๆไป
orenz001 Wed, 05/03/2025 - 11:59
Pat คุมคนเดียว จบๆไป มีเครื่อง EUV รุ่นใหม่สุด ก็ไปให้สุดไม่รอด ก็ล่ม แค่นั้น