Tesla เลิกแถมชุดสายชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้หัวปลั๊ก NEMA 14-50 หรือสายชาร์จไฟบ้านแบบหัว 4 ขา โดยเปลี่ยนมาจำหน่ายในราคาชุดละ 400 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 13,000 บาท และแถมแค่ชุดสายชาร์จ NEMA 5-15 หรือสายชาร์จไฟบ้านแบบหัว 3 ขา จากเดิมที่เคยแถมให้ทั้งคู่
สำหรับชุดสายชาร์จหัวปลั๊ก NEMA 5-15 ส่งกำลังสูงสุดได้ 1.3 กิโลวัตต์ หรือเพิ่มระยะได้แค่ 3.2-4.8 กม. ต่อระยะเวลาการชาร์จ 1 ชม. โดย Elon Musk โพสต์บนทวิตเตอร์ส่วนตัวเพื่อชี้แจงการเลิกแถมชุดสายชาร์จ NEMA 14-50 ว่า สถิติการใช้งานสายชาร์จนี้น้อยมาก และแนะนำให้ซื้อ Wall Charge ของ Tesla ไปติดตั้งเพื่อชาร์จที่บ้าน
Usage statistics were super low, so seemed wasteful. On the (minor) plus side, we will be including more plug adapters with the mobile connector kit.
— Elon Musk (@elonmusk) April 16, 2022
อย่างไรก็ตามด้วยกระแสที่ตีกลับ ทำให้ Elon Musk โพสต์บนทวิตเตอร์ส่วนตัวอีกครั้งว่า จะลดราคาชุดสายชาร์จดังกล่าวเหลือ 200 ดอลลาร์ และยืนยันว่าถ้าที่บ้านมี Wall Charge ของ Tesla หรือนำรถยนต์ไฟฟ้าไปชาร์จที่สถานี Supercharges การใช้ชุดชาร์จแบบปลั๊กไฟบ้านก็ไม่มีความจำเป็น
ปัจจุบันชุดสายชาร์จไฟบ้านทั้ง 2 หัวสินค้าหมด และแม้จะดูไม่มีประโยชน์ แต่ชุดชาร์จแบบหัวปลั๊กไฟบ้านมักถูกใช้ในยามจำเป็น เช่น ตู้ชาร์จที่บ้านมีปัญหา หรือในพื้นที่ห่างไกลไม่มีสถานีชาร์จให้ใช้ และส่วนตัวผู้เขียนเชื่อว่า ยังมีผู้ใช้บางคนใช้ปลั๊กไฟบ้านในการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอยู่ เพราะสะดวก และอาจไม่อยากติดตั้ง Wall Charge ให้ยุ่งยาก
เหตุการณ์นี้คล้ายกับการเลิกแถมชุดชาร์จไฟโทรศัพท์มือถือของ Apple และแบรนด์อื่น ๆ เพราะจากเดิมเคยแถมสายชาร์จ และปลั๊ก ปัจจุบันเหลือเพียงสายเท่านั้น โดยแบรนด์ต่าง ๆ อ้างว่าทำไปเพื่อรักษ์โลก แม้การทำแบบนี้จะสร้างความลำบากให้ผู้ซื้อไม่มากก็น้อย
อ้างอิง // Electrek, Tesla 1, 2

Corded Mobile Connector หัวไฟบ้าน 4 ขา ที่เลิกแถม

Gen 2 Mobile Connector Bundle หัวไฟบ้าน 3 ขา ที่ยังแถมอยู่
on
ของมือถือผมว่ายังพอเข้าใจได้น
iamfalan Mon, 18/04/2022 - 09:26
ของมือถือผมว่ายังพอเข้าใจได้นะ เพราะมันมีกันคนละอัน บางทีซื้อที่ชาร์จก็แถม ซื้อแบตสำรองก็แถม แต่รถมันไม่ได้ซื้อได้เยอะๆ แบบนั้นนี่
Edited เพิ่งย้อนกลับไปอ่านย่อหน้าแรก (อ่านแต่ย่อหน้าหลัง) สงสัยว่าทำไมถึงแถม 2 แบบแต่แรก? ทำไมไม่แถมแบบเดียวกัน 2 อัน (ตัวที่ชาร์จเร็วกว่า?)
็เลิกแถมก็เพราะว่า รั ก ษ์ โ
suotirips Mon, 18/04/2022 - 09:27
็เลิกแถมก็เพราะว่า รั ก ษ์ โ ล ก น่ะสิ
ทำไมราคามันสูงจังครับ
whitebigbird Mon, 18/04/2022 - 09:34
ทำไมราคามันสูงจังครับ อันนี้ถามจริงจังนะ มันมีวิศวกรรม นวัตกรรมอะไรที่เหมาะสมกับราคานี้เหรอ
หลัก ๆ
nessuchan Mon, 18/04/2022 - 10:06
In reply to ทำไมราคามันสูงจังครับ by whitebigbird
หลัก ๆ ก็คงจะเป็นแบรนด์น่ะครับ ตัวเทคโนโลยีเองคงจะไม่ได้เหมาะกับราคานั้นเท่าไร
เหมือนสายชาร์จแอปเปิ้ล ทำไมแพง ถ้าไม่ติด MFi ตัวสายชาจราคาถูก ก็สามารถชาจได้เหมือนกัน เทคโนโลยีในสายอาจจะไม่เท่าไรครับ
แต่ซื้อรถราคาเป็นล้าน จะมาเขียมไม่ยอมซื้อสายชาจแท้ราคาหมื่นกว่าก็คงไม่ใช่เรื่อง
และในควมเป็นจริง เราไม่ควรใช้สายชาจนี้ชาจไฟรถทุกวัน ควรใช้กรณีฉุกเฉินจริง ๆ เพราะมันไม่ได้ออกแบบมาแบบนั้น มันดึงกระแสหนักมาก ปลั๊กไฟบ้านบางบ้านอาจจะไม่ไหว
ปล NEMA 14-50 ต้องใช้ไฟ 3 เฟซ 250V รับกระแสได้สูงสุด 50A เทียบกับ NEMA 5-15 ใช้เฟซเดียว 120V รับกระแสได้สูงสุด 15A อันนีของอเมริกาที่เป็นไฟ 120V นะครับ
ฟังแล้วอยู่กับรถน้ำมันดีละ
whitebigbird Mon, 18/04/2022 - 11:16
In reply to หลัก ๆ by nessuchan
ฟังแล้วอยู่กับรถน้ำมันดีละ ขอบคุณมากครับ
ถ้าต้องไปใช้ไฟ 3 เฟส + หม้อแปลง 30/100 จะกลายเป็นค่าใช้จ่ายฟิกส์คอสท์ที่โหดกว่าน้ำมันอีกมั้ง
"ถ้าต้องไปใช้ไฟ 3 เฟส +
ZeaBiscuit Mon, 18/04/2022 - 13:10
In reply to ฟังแล้วอยู่กับรถน้ำมันดีละ by whitebigbird
"ถ้าต้องไปใช้ไฟ 3 เฟส + หม้อแปลง 30/100 จะกลายเป็นค่าใช้จ่ายฟิกส์คอสท์ที่โหดกว่าน้ำมันอีกมั้ง"
ถ้าคิดแบบนี้ใช้ ICE ต่อไปถูกต้องแล้วครับ
เพราะอะไรครับ อยากฟังเหตุผล
whitebigbird Mon, 18/04/2022 - 13:14
In reply to "ถ้าต้องไปใช้ไฟ 3 เฟส + by ZeaBiscuit
เพราะอะไรครับ อยากฟังเหตุผล
ต้องขอโทษนะครับ
nessuchan Mon, 18/04/2022 - 15:19
In reply to เพราะอะไรครับ อยากฟังเหตุผล by whitebigbird
ต้องขอโทษนะครับ คือผมไม่แน่ใจนะครับ และนี่ไม่ใช่เป็นความเห็นของผมนะครับ แต่อยากจะขอเดาเหตุผลครับ
อาจจะเพราะว่าเค้าน่าจะหมายถึงให้ใช้ ICE ต่อไปเพราะการขอไฟ 3 เฟซ 30/100 มันจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 40000 บาทน่ะครับ เค้าอาจจะไม่แน่ใจว่าท่านหมายถึงเรื่องนี้รึเปล่า และถ้าท่านมีทัศนคติที่ไม่ดีในในเรื่องค่าใช้จ่ายในการขอไฟ ก็อาจจะทำให้ท่านเหมาะกันรถ ICE มากกว่าน่ะครับ
แต่ถ้ามองว่าเป็นการลงทุนติดตั้งหัวจ่ายในบ้าน แต่สามารถลดต้นทุนค่าเชื้อเพลิงไปได้ เหลือประมาณ 1 บาท / กม ก็อาจจะมองว่าเป็นเรื่องที่พอยอมรับได้น่ะครับ คนใช้หรือสนใจรถไฟฟ้าน่าจะมีทัศนคติแบบนี้มากกว่า คือมันยุ่งยากและเสียเงินเยอะจริง ค่าขอมิเตอร์ ส่วนนึง ค่าติดตั้งหัวจ่ายไฟ และค่าหัวจ่ายไฟ(ไม่ใช่แค่ปลั๊กแบบเทสล่า)อีก ก็หลักแสน (แต่ส่วนหลัง ค่าติดตั้งกับค่าหัวจ่ายไฟ เหมือนซื้อรถยี่ห้อไหนในไทยส่วนใหญ่จะติดตั้งฟรีนะครับแต่เลือกไม่ได้ และส่วนใหญ่จะเป็นแบบ Basic) ส่วนที่ประหยัดได้จากการเติมน้ำมันมันจะคุ้มตอนไหนอยู่ที่เราใช้มากหรือน้ายเท่าไรด้วยมั้งครับ
จริงๆ มันไม่ต้องถึงกับไฟ 3
Ford AntiTrust Mon, 18/04/2022 - 16:02
In reply to ต้องขอโทษนะครับ by nessuchan
จริงๆ มันไม่ต้องถึงกับไฟ 3 เฟสครับ 1 เฟส 30/100 ก็ได้ มันเพียงพอ
และจริงๆ ค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนมิเตอร์-ตรวจสอบสายภายในบ้านโดยการไฟฟ้าไม่ได้แพง ตัวที่แพงจริงๆ คือค่าแรง
ค่าสายไฟชุดใหม่ทั้งการเดินจากเสาไฟฟ้าและการนำเข้าตู้ รวมไปถึงทำระบบสายดินให้รองรับ ตรงนี้แหละที่ค่าใช้จ่ายไม่แน่แน่นอน เพราะขึ้นอยู่กับความยากง่ายและความยาว
อ่อ ผมเข้าใจผิดมาตลอดเลย
nessuchan Mon, 18/04/2022 - 16:48
In reply to จริงๆ มันไม่ต้องถึงกับไฟ 3 by Ford AntiTrust
อ่อ ผมเข้าใจผิดมาตลอดเลย นึกว่าชาจรถ EV ต้องใช้ไฟ 3 เฟสถึงจะชาจได้เต็มประสิทธิภาพ 22kW (ถ้ารถมันรองรับ) จริง ๆ เฟซเดียวก็พอ
เข้าใจผิดอีกเรื่องเมกาไม่ต้องใช้ไฟ 3 เฟสก็จ่ายไฟแบบ 240 ได้เหมือนกัน
สรุป ผมก็ต้องใช้รถ ICE ต่อไปเหมือนกัน
ถ้าต้องการชาร์ตที่ 22kWh
ZeaBiscuit Mon, 18/04/2022 - 17:31
In reply to อ่อ ผมเข้าใจผิดมาตลอดเลย by nessuchan
ถ้าต้องการชาร์ตที่ 22kWh ก็ต้อง 3 เฟสครับ ต้องยอมจ่ายเพื่อ 22k
แต่ทั่วๆไปผมว่า 7.6k นี่พอใช้แล้วละครับ ยกเว้นจะมี EV มากกว่า 2 คันแล้วชาร์ตพร้อมๆกัน อันนี้ไป 3 เฟสเลย
ก็จริงครับ
nessuchan Mon, 18/04/2022 - 20:34
In reply to ถ้าต้องการชาร์ตที่ 22kWh by ZeaBiscuit
ก็จริงครับ รถธรรมดาการใช้งานทั่วไป ไปทำงานกลับบ้าน ใช้วันนึงไม่กี่ kWh ไม่ได้ชาจจาก 0-100 ทุกวันซะเมื่อไร อย่างมากก็ 2-3 วันชาจที 20-80 % ถ้าไม่ใช่พวก Supercar ที่ความจุแบตเยอะ ๆ แล้ววิ่งทางไกลทุกวัน 7.6k ก็พอ 22k นี่มีไม่กี่คันที่รองรับด้วยที่ขายบ้านเรา ขนาด Taycan ยังต้องซื้อเพิ่มเป็นแสน
รถไฟฟ้าส่วนใหญ่ ถ้าชาร์จแบบ
deargerous Tue, 19/04/2022 - 09:32
In reply to ก็จริงครับ by nessuchan
รถไฟฟ้าส่วนใหญ่ ถ้าชาร์จแบบ AC จะรับไฟฟ้าได้แค่ 7kW ครับ บางยี่ห้อ 11 kW ต่อให้ใช้เครื่องชาร์จ AC 22 kW รถก็จะรับไฟแค่ 7 kW
จริงๆ
Ford AntiTrust Mon, 18/04/2022 - 22:47
In reply to ถ้าต้องการชาร์ตที่ 22kWh by ZeaBiscuit
จริงๆ อาจจะตกตรงสำหรับที่ชาร์จ 7.6kWh ซึ่งตามบ้านใช้ 7.6kWh มันพอน่ะ มันไม่ต้องไป 3 เฟสทุกหลังขนาดนั้น ค่าใช้จ่ายมันโดดไป เพราะไม่ใช่ทุกคนที่ต้องไปขนาดนั้น
ขอบคุณที่มาช่วยตอบครับ
whitebigbird Tue, 19/04/2022 - 10:13
In reply to ต้องขอโทษนะครับ by nessuchan
ขอบคุณที่มาช่วยตอบครับ เดาก็ไม่มีปัญหาครับ ถ้าเดาแบบมีเหตุผลและวิธีการคิดรองรับ ผมก็ได้อ่านและวิเคราะห์ตามไปด้วย
เมื่อวานโควต้าหมดก่อนมาขอบคุณฮะ
เพราะมันไม่มีความจำเป็นต้องใช
ZeaBiscuit Mon, 18/04/2022 - 16:28
In reply to เพราะอะไรครับ อยากฟังเหตุผล by whitebigbird
เพราะมันไม่มีความจำเป็นต้องใช้ไฟ 3 เฟสเลยครับ
AC Charger ตามบ้านมันไม่จำเป็นต้องใช้ไฟ 3 เฟส หลายๆบ้านใช้มิเตอร์เดิม หลายๆบ้านขอเพิ่มขนาดมิเตอร์เดิม หลายๆบ้านใช้ติดมิเตอร์ใหม่ขนานกับมิเตอร์เดิม
AC Type2 7.6kWh นี่คิดแบบหยาบๆ รถที่ใช้แบต 70kWh แบบหมดเกลี้ยงจริงๆ ชาร์ตไม่ถึง 10 ชม.ก็เต็มแล้ว ผมว่ามันพอเหลือๆสำหรับคนทั่วไปครับ และวัดจากรอบๆตัวมีลูกค้า,เพื่อนที่ใช้ EV อยู่เกือบสิบคน ก็ไม่มีใครขอ 3 เฟสซักคน
มันมีหลายวิธีมากที่จะติด Wall charge โดยที่ไม่ต้องใช้ไฟ 3 เฟส ผมถึงได้บอกว่า ถ้าคิดจะขอไฟ 3 เฟสเพื่อที่จะใช้ EV ก็แนะนำให้ใช้ ICE ต่อไปครับ เพราะมันวุ่นวายจริงๆ
ขอบคุณครับ
whitebigbird Mon, 18/04/2022 - 19:13
In reply to เพราะมันไม่มีความจำเป็นต้องใช by ZeaBiscuit
ขอบคุณครับ วุ่นวายน้อยลงนิดนึง
ถามอีกนิดครับ พอดีที่บ้านเป็นมิเตอร์ 5/15 อยู่ ถ้าขอเปลี่ยนเป็น 30/100 แล้วใช้ร่วมกับไฟบ้านนี่มีความเห็นว่ายังไงบ้างครับ
ปล. ตอนแรกกะจะขอเป็น 15/45 เพราะเครื่องใช้ไฟฟ้ารวมกันกระแสจะทะลุพิกัดแล้ว เลยลองถามดูเผื่อใช้รถยนต์ไฟฟ้าและติดตั้งที่ชาร์จ
ต้องดู Load ในบ้านด้วยครับว่า
ZeaBiscuit Mon, 18/04/2022 - 19:24
In reply to ขอบคุณครับ by whitebigbird
ต้องดู Load ในบ้านด้วยครับว่า 30/100 จะพอไหม ลองคำนวนดูว่า Peak load ในบ้านไม่รวมรถเท่าไหร่ แล้วถ้ารวมรถไปด้วยเท่าไหร่ เอาอยู่ไหม ?
ถ้าของเดิม 5/15 เอาอยู่ ผมว่าไป 30/100 ก็เหลือๆแล้วละครับ
พื้นที่ กฟภ. ถ้ามี EV
deargerous Tue, 19/04/2022 - 09:35
In reply to ขอบคุณครับ by whitebigbird
พื้นที่ กฟภ. ถ้ามี EV จะอนุญาติให้ติดมิเตอร์เครื่องที่สองได้ครับ แยกจากมิเตอร์บ้านได้ครับ
ขอบคุณครับ
whitebigbird Tue, 19/04/2022 - 11:43
In reply to พื้นที่ กฟภ. ถ้ามี EV by deargerous
ขอบคุณครับ ผมเห็นเม้นคุณก็เลยไปเช็คของ MEA (กฟน.) เนื่องจากผมใช้ไฟฟ้าของกฟน. มี info graphics ที่เกี่ยวข้องตามนี้
หลักๆ คือกฟน.อนุญาตมิเตอร์ 1 ตัวต่อบ้าน 1 หลัง แต่มีตัวเลือกให้หลายตัวเลือก ผมมองว่าที่ซับซ้อนน้อยสุดคือ
เอาจริงๆรถที่ charge ไฟ AC 22
zda98 Tue, 19/04/2022 - 15:28
In reply to เพราะมันไม่มีความจำเป็นต้องใช by ZeaBiscuit
เอาจริงๆรถที่ charge ไฟ AC 22 KW มีน้อยมาก BMW IX3 ยังแค่ 11 KW charge จริงได้แค่ 7 KW ลองไปดู clip ของคุณ อู๋ Spin9 ได้ครับแต่บ้านผมก็ใช้ 3 เฟส 50/150 ผมมองการขนาดกำลังไฟในกรณี load เพิ้มไม่ต้องไปขอมิเตอร์ใหม่แค่เพิ่ม เบรกเกอร์
ค่าลงทุนติดตั้งแพงก็จริง
bankbook555 Mon, 18/04/2022 - 22:28
In reply to ฟังแล้วอยู่กับรถน้ำมันดีละ by whitebigbird
Edit เข้าใจผิด
Tesla
Wowkie zhang Mon, 18/04/2022 - 10:54
Tesla ต้องมาจ้างคนในนี้ซะละมั้ง Smartass เต็มไปหมดรู็ดีกว่าคนในบริษัทซะอีก
ถ้าไม่คิดจะแสดงความคิดเห็นที่
big50000 Mon, 18/04/2022 - 17:17
In reply to Tesla by Wowkie zhang
ถ้าไม่คิดจะแสดงความคิดเห็นที่มีประโยชน์แล้วแขวะชาวบ้านไปทั่วแบบนี้ เว้นช่องคอมเมนต์ไว้แล้วปล่อยผ่านก็ไม่มีใครว่าโง่นะ
โอ้ ๆ เด็กดี
N Pack Mon, 18/04/2022 - 22:40
In reply to Tesla by Wowkie zhang
โอ้ ๆ เด็กดี ไม่เอาไม่ดื้อไม่ชน นะ
ผมเห็นด้วยกะการเลิกแถมนะ
jibbies Mon, 18/04/2022 - 19:06
ผมเห็นด้วยกะการเลิกแถมนะ ไม่ว่าจะอะไร ควรเลิกผลิตอะไรออกมาให้วางอยู่เฉยๆ เป็นขยะ สิ้นเปลืองทรัพยากรด้วย ถ้าใครจำเป็นต้องใช้ก็ซื้อเพิ่มเอา
(บางคนติดตั้งตัวชาร์จเร็วที่บ้าน ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ตัวแถมนี้ มันก็จะเป็นขยะ)
จะรู้ว่าจำเป็นก็ต่อเมื่อมันต้
komkit0710 Mon, 18/04/2022 - 23:36
In reply to ผมเห็นด้วยกะการเลิกแถมนะ by jibbies
จะรู้ว่าจำเป็นก็ต่อเมื่อมันต้องใช้หน่ะสิครับ เช่น WallCharge เสีย หรือไปบ้านเพื่อนบ้านญาติที่ไม่มี WallCharge
สายที่เลิกแถมเป็นปลั๊กไฟ 4 ขา
hisoft Mon, 18/04/2022 - 23:49
In reply to จะรู้ว่าจำเป็นก็ต่อเมื่อมันต้ by komkit0710
สายที่เลิกแถมเป็นปลั๊กไฟ 4 ขา 250V ที่ไม่หาเสียบได้ง่ายๆ นะครับ ไปบ้านเพื่อนบ้านญาติก็ควรจะพกสายที่แถมที่เป็นไฟ 3 ขา 110V มากกว่าอยู่แล้วหรือเปล่า?
ผมว่าแต่เดิมไม่ได้เรียกแถมนะ
TeamKiller Tue, 19/04/2022 - 08:38
ผมว่าแต่เดิมไม่ได้เรียกแถมนะ แค่ขายรวมมาแล้วทั้งชุด แต่ที่นี่ก็เอามาขายแยกเพิ่มกำไรอีก