Tags:
Node Thumbnail

สหภาพยุโรปหรือ EU มีกฎหมายดิจิทัลใหม่ที่เพิ่งมีผลบังคับใช้ 2 ฉบับ ตัวที่เห็นเป็นข่าวบ่อยในช่วงที่ผ่านมาคือ Digital Markets Act (DMA) เน้นควบคุมไม่ให้แพลตฟอร์มขนาดใหญ่มีอิทธิหรือผูกขาด แต่มีกฎหมายอีกฉบับคือ Digital Services Act (DSA) ซึ่งมีผลมาตั้งแต่สิงหาคมปีที่แล้ว เน้นการกำกับดูแลแพลตฟอร์มออนไลน์ ให้มีความรับผิดชอบอย่างชัดเจน รวมไปถึงการควบคุมโฆษณาแบบเจาะจง ซึ่งเป็นประเด็นของข่าวนี้

โดยเมื่อปีที่แล้ว Amazon ได้ยื่นคำร้องต่อศาลยุติธรรมแห่งสหภาพยุโรป (CJEU) คัดค้านกฎหมายนี้ ในส่วนการจัดทำระบบข้อมูลผู้ลงโฆษณาแบบเปิดเผยต่อสาธารณะ ซึ่งศาลได้อนุมัติและระงับการบังคับใช้กับ Amazon ชั่วคราว แต่ล่าสุดศาลได้ยกคำอนุมัติดังกล่าว ให้เหตุผลว่ากระบวนการสอบสวนจะกินเวลานาน หาก Amazon มีสถานะไม่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายจะส่งผลเสียมากกว่า

ตัวแทนของ Amazon ออกแถลงการณ์ว่ารู้สึกผิดหวังต่อการตัดสินใจของศาล ยืนยันว่าบริษัทไม่เข้าเกณฑ์การเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ขนาดใหญ่มาก (Very Large Online Platform - VLOP) ที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย DSA พร้อมยืนยันว่าบริษัทให้ความสำคัญกับความปลอดภัยผู้ใช้งานสูงสุด โดยจากนี้จะร่วมมือกับกรรมาธิการยุโรป เพื่อหาแนวทางปฏิบัติตามกฎหมาย DSA ต่อไป

ที่มา: Euronews

Get latest news from Blognone

Comments

By: Ximenez on 28 March 2024 - 21:38 #1308915

เสริมครับ เกณฑ์การเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ขนาดใหญ่มาก (Very Large Online Platform - VLOP) คือ มียอดผู้ใช้งานต่อเดือน (montly active user) เกิน 45 ล้านคนต่อเดือน ในประเทศสมาชิกกลุ่มอียูครับ