Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลประกาศเพิ่มเครื่องมือเพื่อส่งเสริมความยั่งยืน (Sustainability) ทั้งการเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และเครื่องมือเตือนภัยต่าง ๆ

โครงการแรกคือ Project Green Light โดยนำ AI มาช่วยคำนวณการเปิดสัญญาณไฟจราจร เพื่อลดการปล่อยคาร์บอนโดยเฉพาะในจุดตัดตามแยกต่าง ๆ เมื่อยานพาหนะต้องจอดรอไฟสัญญาณ ทำให้ยานพาหนะต้องจอดรอน้อยลง 30% ลดการปล่อยคาร์บอนตามแยก 10% ปัจจุบันโครงการนี้ทดสอบแล้วใน 70 แยก ของ 12 เมือง ซึ่งมีบาหลีและจาการ์ตาด้วย

ต่อมาคือเครื่องมือหาเส้นทางใน Google Maps แบบที่ประหยัดพลังงานที่สุด เพิ่มเติมในอีกสองประเทศคืออินเดียและอินโดนีเซีย นอกจากนี้ยังเพิ่มตัวเลือกยานพาหนะแบบสองล้อในตัวเลือกด้วย

No Description

สำหรับผู้ใช้งานในอเมริกา Google Search เพิ่มรายละเอียดที่ลงลึกขึ้นเมื่อค้นหาข้อมูลรถยนต์ไฟฟ้า เช่น ระยะเวลาชาร์จแบตเตอรี เทียบการใช้พลังงานต่อระยะทางของรถแต่ละรุ่น กูเกิลยังเพิ่มเครื่องมือเปรียบเทียบสำหรับอุปกรณ์ให้ความร้อน-ความเย็นในบ้าน ตลอดจนเครื่องมือคำนวณการวางแผงโซลาร์เซลล์บนอาคารอีกด้วย

สุดท้ายเป็นการอัพเดตของเครื่องมือตรวจสอบรายงานภัยพิบัติ โดย Flood Hub เครื่องมือพยากรณ์น้ำท่วม เพิ่มเติมข้อมูลอีก 800 แห่งใกล้แม่น้ำ ในอเมริกาและแคนาดา ปรับปรุงเครื่องมือรายงานไฟป่า ให้อัพเดตเกือบเรียลไทม์ทุก 15 นาที เมื่อมีเหตุ และเพิ่มเติมข้อมูล Tree Canopy ที่เก็บข้อมูลพื้นที่สีเขียวอีกกว่า 2,000 เมืองทั่วโลก

ที่มา: กูเกิล

Get latest news from Blognone

Comments

By: checkmate95
ContributorAndroid
on 11 October 2023 - 18:49 #1296409
checkmate95's picture

ค่อนข้างชอบที่กูเกิลมีโปรเจครักษ์โลกออกมาบ่อยๆ และดูเป็นการทำอย่างจริงจัง ถึงจะเป็นการทำเพื่อโฆษณาภาพลักษณ์ของบริษัท แต่ก็ทำให้เห็นถึงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมที่บริษัทควรจะมี เทียบกับหลายบริษัทที่บอกว่ารักษ์โลกแต่ก็ไม่ค่อยเห็นอะไรเป็นรูปธรรมเท่าไหร่

By: qweret
AndroidWindowsIn Love
on 11 October 2023 - 21:00 #1296417
qweret's picture

เอาตรงๆ Google น่าจะมีข้อมูลในมือที่น่าจะพอรู้ว่าใครอยู่ที่ไหน ต้องเดินทางไปทำงานที่ไหน เวลากี่โมงด้วยซ้ำ อยากเห็น Google มาวางระบบคมนาคมในกทม.ใหม่หมด เอาตั้งแต่ไฟจราจร เส้นทางรถเมล์ ยันระยะเวลาปล่อยรถเมล์แต่ละสาย น่าจะช่วยได้เยอะ

By: zyzzyva
Blackberry
on 11 October 2023 - 21:11 #1296421 Reply to:1296417

มันก็คือธุรกิจ smart city นี่แหละครับ บุกเบิกโดย IBM แต่ของ Google เองก็มี ชื่อ Sidewalk Labs
แต่เหมือนธุรกิจนี้ไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าไหร่