Tags:
Node Thumbnail

Sidewalk Labs โครงการพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับเมืองภายใต้ Alphabet เปิดตัว Coord แพลตฟอร์มเพื่อสมาร์ทซิตี้ เจาะตลาดการขนส่งเดินทางเป็นหลัก ในแพลตฟอร์มรวมข้อมูลการเดินทางในเมืองจากแหล่งต่างๆ เข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งเป็นปริมาณข้อมูลมหาศาลที่ต้องใช้เวลาและกระบวนการในการรวบรวมมาก

ข้อมูลที่ Coord มีได้แก่ ค่าธรรมเนียมการใช้ถนน ข้อมูลทางเท้า ตำแหน่งที่สามารถจอดรถได้ จากที่ปกติแล้วข้อมูลเหล่านี้จะถูกเก็บไว้ในหน่วยงานของเมืองเพื่อกำกับดูแลการจราจรของเมืองเท่านั้น นอกจากนี้ยังเป็นข้อมูล real time เพื่อจะได้รู้ความเคลื่อนไหวของข้อมูล เช่น ขอบถนนตรงตำแหน่งใดจอดรถรับ-ส่งคนได้ ตรงไหนไม่ได้

ยกตัวอย่างเช่น หากบริการเรียกรถเข้ามาใช้บริการแพลตฟอร์ม Coord ภายในแอพก็จะคำนวณค่าธรรมเนียมการใช้ถนนมาให้ และหาจุดจอดรถได้ ไม่ต้องเสียเวลาหาที่จอด เป็นต้น

No Description
ภาพจาก Medium Coord

Coord ระบุผ่านบล็อกว่า การเข้าถึงข้อมูลและบริการมาตรฐานนี้ช่วยให้นักพัฒนาสามารถกำหนดได้ว่าจะรวมตัวเลือกการเดินทางเข้ากับการบริการตัวไหน เช่น รวมบริการจองรถ จองจักรยานเข้ามาในแอพแผนที่ และกดจ่ายเงินได้ด้วยภายในแอพเดียว บริษัทยยังพัฒนาเครื่องมือ "Surveyor" ที่ใช้ข้อมูลรูปภาพขอบถนน ป้ายสัญลักษณ์ และสิ่งแวดล้อมบริเวณขอบถนนนั้น นำมาแปลงเป็นข้อมูลดิจิทัลแสดงภาพรวมของบริเวณขอบถนนของบล็อกถนนนั้นๆ ได้ภายใน 4 นาที เป็นข้อมูลเรียลไทม์ ซึ่ง Coord มีข้อมูลให้บริการเชิงพาณิชย์ใน 4 เมืองแล้วคือ นิวยอร์ก, ซีแอตเทิล, ซานฟรานซิสโก และ ลอสแองเจลิส

Coord ระบุเพิ่มเติมด้วยว่ากำลังอยู่ระหว่างการสร้าง API สำหรับแอพจองจักรยานที่สามารถจ่ายเงินในแอพได้ และจองแทนกันได้ เช่นโรงแรมจองจักรยานให้นักท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังมีเรื่องค่าธรรมเนียมการใช้ถนน ที่จะรวมฟีเจอร์แสดงรายจ่ายเข้าไว้ด้วยกันกับแอพนำทาง เพื่อจะได้รู้ราคาที่ต้องจ่ายจริงๆ ก่อนการเดินทาง

ที่มา - Medium, WIRED

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: topty
Contributor
on 6 February 2018 - 08:10 #1032357

ยยัง => ยัง