Tags:
Node Thumbnail

Spotify เจอปัญหาลิขสิทธิ์เพลงเป็นระยะๆ แต่คราวนี้บริษัทถูกฟ้องร้องด้วยมูลค่าสูงมาก โดย Wixen Music Publishing บริษัทบริหารจัดการลิขสิทธิ์เพลงให้นักแต่งเพลง ฟ้องคดีในศาลรัฐบาลกลางของรัฐแคลิฟอร์เนียระบุว่า Spotify สตรีมเพลง "Free Fallin", "Light My Fire" ของวง Doors และเพลงอื่นๆ นับหมื่นเพลง โดยไม่มีการจ่ายค่าลิขสิทธิ์ โจทก์คำนวณความเสียหายเป็นเงินอย่างน้อย 1.6 พันล้านดอลลาร์

ย้อนกลับไปในเดือนพฤษภาคมปี 2017 ทาง Spotify ได้เสนอข้อยุติการฟ้องร้องแบบกลุ่มโดยนักแต่งเพลง David Lowery และ Melissa Ferrick เป็นเงิน 43 ล้านดอลลาร์ โจทก์ได้กล่าวหาว่า Spotify ไม่ได้จ่ายเงินค่าลิขสิทธิ์ให้นักแต่งเพลงมากพอ และในเดือนกรกฎาคม ปี 2017 Spotify ถูกฟ้องเพิ่มอีก 2 คดี โดยโจทก์คือ Bob Gaudio นักแต่งเพลงและนักร้องนำวง The Four Seasons ระบุว่า Spotify ไม่ได้ปฏิบัติตามข้อผูกพันภายใต้มาตรา 115 พ.ร.บ. ลิขสิทธิ์ของสหรัฐฯ เผยแพร่เพลงโดยไม่ได้ขออนุญาตล่วงหน้า

Spotify โต้กลับด้วยการตั้งคำถามว่า Wixen Music Publishing ฟ้องร้องโดยได้รับอนุญาตจากศิลปินหรือไม่ การฟ้องร้องต้องทำในนามศิลปิน เจ้าของผลงานรึเปล่า และ Spotify จะยังคงใช้ข้อโต้แย้งที่ว่า การสตรีมมิ่ง ไม่ได้เป็นการแจกจ่ายผลงานหรือทำสำเนาผลงานขึ้นมาใหม่

หากคดีนี้ Wixen Music Publishing ชนะ จะสร้างผลกระทบมหาศาลต่อ Spotify จากที่สูญเสียเงินเพื่อทำข้อตกลงกับค่ายเพลง และมีการคาดการณ์ว่า Spotify อาจขึ้นค่าสมาชิกเพื่อให้มีรายได้เพิ่มขึ้น

No Description
ภาพจาก Pexels

ที่มา - Hollywood Reporter, Engadget

Get latest news from Blognone