Tags:
Node Thumbnail

ForcePoint บริษัทด้านโซลูชันความปลอดภัยไซเบอร์ได้ออกรายงาน 2018 Security Predictions Report คาดการณ์สถานการณ์ความปลอดภัยไซเบอร์ในปีหน้า โดยทาง ForcePoint เน้นย้ำว่าเทคโนโลยีและภัยคุกคามมีการเปลี่ยนแปลงไปตลอด แต่คนไม่เปลี่ยน ดังนั้นองค์กรต่างๆ ควรเน้นและลงทุนในการพัฒนาคนควบคู่ไปกันด้วย

ส่วน 2018 Security Predictions Report ทาง ForcePoint แบ่งเป็น 7 ประเด็นหลักดังนี้

  • Privacy ประเด็นเรื่องความเป็นส่วนตัวจะกลายเป็นที่สนใจและตระหนักกันมากขึ้น ไม่เพียงแต่ในหน่วยงานภาครัฐหรือองค์กรแต่รวมไปถึงประชาชนทั่วไป
  • Disruption of Things ปีหน้าอุปกรณ์ Connected Devices หรือ IoT จะไม่ได้ถูกโจมตีเพื่อเรียกค่าไถ่ แต่ตกเป็นเป้าหมายเพื่อขโมยข้อมูลส่วนตัวหรือถูกฝังมัลแวร์ ซึ่งจะส่งผลกระทบตามมาค่อนข้างมาก เนื่องจากอุปกรณ์เหล่านี้ถูกใช้งานอย่างกว้างขวาง ตั้งแต่ระดับส่วนตัวไปจนถึงระดับอุตสาหกรรม
  • Cryptocurrency Hack ForcePoint บอกว่าตัวเทคโนโลยีอย่างบล็อคเชนนั้นปลอดภัยโดยตัวมันเองอยู่แล้ว แต่ระบบขององค์กรที่นำเทคโนโลยีไปใช้งานก็อาจมีช่องโหว่ นำไปสู่การโจมตีระบบเงินดิจิทัลที่รันอยู่
  • Data Aggregator บริษัทหรือองค์กรที่รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลผู้ใช้มหาศาล (Data Aggregator) อย่างธนาคารหรือโอเปอเรเตอร์ จะตกเป็นเป้าของการโจมตีมากขึ้น
  • Cloud Security ด้วยความที่คลาวด์ถูกนำมาใช้งานอย่างแพร่หลายและถึงแม้องค์กรจะมีโซลูชันความปลอดภัยบนคลาวด์ แต่ก็ไม่ได้ช่วยให้ความสามารถในการมองเห็นและควบคุมโซลูชันเหล่านี้ได้อย่างสมบูรณ์ ทำให้หากเกิดความผิดปกติบนคลาวด์ก็ยากที่จะพบ ซึ่งสุดท้าย ForcePoint มองว่า Cloud Admin จะกลายเป็น Domain Admin คนใหม่
  • Encryption by Default การเข้ารหัสของเว็บจะกลายเป็นมาตรฐาน
  • UEBA User Behavior Analytics จะกลายเป็นตำแหน่งที่ได้รับความสำคัญในบรรดา Chief Information Security Officer เนื่องด้วยความผิดพลาดส่วนหนึ่งเกิดจากคนและเครื่องมือเดิมๆ
Get latest news from Blognone

Comments

By: topty
Contributor
on 14 December 2017 - 10:31 #1023666

บริษ๋ัทหรือองค์กรที่รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลผู้ใช้มหาศาล

บริษ๋ัท => บริษัท

จะกลายเป็น Doamin Admin คนใหม่

Doamin => Domain