Tags:
Node Thumbnail

Microsoft ได้เปิดตัวเครื่องมือล่าสุดเกี่ยวกับควอนตัม ในชื่อว่า Microsoft Quantum Development Kit ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยในการพัฒนาโปรแกรมที่ใช้ควอนตัมคอมพิวเตอร์ โดยมีรายละเอียดที่น่าสนใจดังนี้

ตัวเครื่องมือ Quantum Development Kit นี้ สามารถอินทิเกรตเข้ากับภาษา Q# ภาษาโปรแกรมมิ่งที่เน้นการทำงานกับควอนตัมโดยเฉพาะ และ Visual Studio รวมถึงเครื่องมือนี้ได้ออกแบบมาให้เหมาะกับควอนตัมตั้งแต่ต้น

ในด้านการจำลอง เครื่องมือนี้สามารถจำลองควอนตัมเพื่อทดสอบอัลกอริทึมและโซลูชั่นที่เขียนด้วย C# ได้ทั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์ และบนคลาวด์ Microsoft Azure โดยตัวจำลองบนเครื่องสามารถเรียกใช้งานผ่าน Visual Studio รองรับการดีบั๊กเต็มรูปแบบสำหรับควอนตัมโซลูชั่นที่เขียนด้วย C# ส่วนใครที่ต้องการจำลองด้วยสเกลที่ใหญ่ขึ้น สามารถเลือกใช้ Azure ได้ โดย Azure จะรองรับควอนตัมสูงสุดมากกว่า 40 คิวบิต พร้อม trace simulator ช่วยปรับปรุงโค้ดให้รันบนควอนตัมคอมพิวเตอร์และประมาณทรัพยากรที่ต้องใช้ได้

Microsoft Quantum Development Kit มีไลบรารีและโค้ดตัวอย่างสำหรับศึกษาให้พร้อม สามารถดูได้บน GitHub สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Microsoft Quantum Development Kit สามารถดูได้ที่เว็บไซต์ microsoft.com/quantum

ที่มา - Microsoft

Get latest news from Blognone