Node Thumbnail

องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (FDA) ได้มีการอนุมัติระบบติดตามการกลืน (Digital Ingestion Tracking System) เป็นครั้งแรกในวงการยาสหรัฐอเมริกา ระบบดังกล่าวจะถูกฝังอยู่ในเม็ดยาเพื่อตรวจสอบและติดตามการรับประทานยาของผู้ป่วย โดยการทำงานของระบบจะทำการส่งข้อมูลทางการแพทย์เมื่อมีการกลืนไปยังสมาร์ทโฟนของผู้ดูแลแบบทันที เพื่อเป้าหมายหลักในการแก้ปัญหาผู้ป่วยได้รับยาอย่างไม่ถูกต้องเหมาะสม

Abilify MyCite เป็นยากลุ่มแรกที่ได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการขององค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา ซึ่งเกิดจากความร่วมมือในการพัฒนาระหว่าง Otsuka Pharmaceutical บริษัทผลิตยาของญี่ปุ่นกับ Proteus Digital Health บริษัทที่เชี่ยวชาญทางด้านการให้ข้อมูลทางการแพทย์ คุณสมบัติของยาตัวนี้ใช้สำหรับรักษาผู้ป่วยในกลุ่มโรคจิตเภท (Schizophrenia) โรคอารมณ์สองขั้ว (ฺBipolar I Disorder) และโรคซึมเศร้า (Major Depressive Disorder)

เซ็นเซอร์ที่ฝังอยู่ในตัวยานั้นมีส่วนประกอบจากซิลิคอน ทองแดง และแมกนีเซียม ซึ่งอาศัยกระแสไฟฟ้าจากร่างกายผู้รับประทานในการทำงานและส่งข้อมูล อย่างไรก็ตามทาง The Wall Street Journal แจ้งว่าทางผู้ผลิตยังไม่มีการเดินสายการผลิตจนกว่าจะมีความร่วมมือกับบริษัทประกันภัยเพื่อคุ้มครองผู้บริโภค

Get latest news from Blognone