ในโลกปัจจุบัน การเรียนภาษาที่สามหรืออย่างน้อยภาษาที่สองดูจะเป็นสิ่งจำเป็นและหนีไม่พ้น อย่างไรก็ตาม Tim Cook ซีอีโอของแอปเปิลได้แสดงความเห็นว่า เขาเลือกที่จะเรียนภาษาโปรแกรมมิ่งเป็นภาษาที่สองมากกว่า
Tim Cook ซีอีโอแอปเปิลที่กำลังเดินทางไปเยือนฝรั่งเศส ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นของฝรั่งเศสและเมื่อพูดถึงภาษาโปรแกรมมิ่ง เจ้าตัวระบุว่า "ถ้าผมเป็นเด็กฝรั่งเศสอายุ 10 ขวบ เขาคิดว่าการเรียนภาษาโปรแกรมมิ่งสำคัญมากกว่าภาษาอังกฤษ" อย่างไรก็ตามซีอีโอแอปเปิลระบุว่า "ไม่ได้จะหมายถึงว่าเราไม่ควรเรียนภาษาอังกฤษ แต่เพราะภาษาโปรแกรมมิ่ง เป็นภาษาที่ใช้สื่อสารกับคน 7 พันล้านคนทั่วโลก"
Cook บอกด้วยว่าภาษาโปรแกรมมิ่งจะช่วยกระตุ้นให้เด็กเกิดความคิดสร้างสรรค์และและชอบทดลองอะไรใหม่ๆ พร้อมปิดท้ายว่าการเขียนโปรแกรม ควรเป็นหลักสูตรพื้นฐานในโรงเรียนรัฐทุกที่ทั่วโลกด้วย
on
โตแล้วก็ยังเรียนได้นะ 55 >_<
lingjaidee Fri, 13/10/2017 - 12:37
โตแล้วก็ยังเรียนได้นะ 55 >_<
ไม่เรียนภาษาอังกฤษแล้วจะอ่าน
Perl Fri, 13/10/2017 - 12:44
ไม่เรียนภาษาอังกฤษแล้วจะอ่าน Textbook หรือคุยกับ Programmer ทั่วโลกได้ยังไง
กว่าจะเขียนโปรแกรมเป็นจนรับงา
Hadakung Fri, 13/10/2017 - 13:24
In reply to ไม่เรียนภาษาอังกฤษแล้วจะอ่าน by Perl
กว่าจะเขียนโปรแกรมเป็นจนรับงานได้ก็อ่านออกพอคุยได้แล้วครับ ผมก็เป็นแบบนั้นอ่าน Text เข้าใจเพราะเขียนโปรแกรม ที่เหลือก็ฝึกเพิ่ม แต่ถ้าเริ่มภาษาอังกฤษก่อนกว่าจะได้เขียนโปรแกรมคนอื่นเขาได้ใบ cert กันพอดี
คือเริ่มภาษาอังกฤษก็ไปทำอย่าง
langisser Fri, 13/10/2017 - 15:18
In reply to กว่าจะเขียนโปรแกรมเป็นจนรับงา by Hadakung
คือเริ่มภาษาอังกฤษก็ไปทำอย่างอื่นได้ครับ ใช่ว่าเราจะรู้แต่เด็กว่าโตมาจะทำงานเกี่ยวกับเทคโนโลยี
เข้าเรื่องๆ ผมก็เริ่มที่เขียนโปรแกรมก่อนครับส่วนภาษาก็งูๆปลาๆ แต่ ณ ปัจจุบันยังคิดว่าถ้าเริ่มได้คงไปภาษาอังกฤษก่อน(ถ้าเลือกได้และประสบความสำเร็จนะ) หลังจากนั้นการพูดคุย ปรึกษา ค้นคว้า แลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านเทคโนโลยีและอื่นๆ จะง่ายขึ้นมากและรวดเร็ว ผมไม่สนว่าจะเริ่มเขียนโปรแกรมช้ากว่า แต่มั่นใจว่าไปได้เร็วกว่าคนที่ได้ภาษาน้อยกว่า
ต้องมีภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ 1
AdmOd Fri, 13/10/2017 - 13:04
เป็นสัญญาณว่า Xcode จะรองรับการโค้ดด้วยภาษาฝรั่งเศสได้ครับ
ปชช ชาวโลกที่3
Jaddngow Fri, 13/10/2017 - 13:49
ปชช ชาวโลกที่3 ยังไงอังกฤษก็ต้องมาก่อนprogramming นะ
ยังไงก็ต้องมีภาษากลางไว้สื่อส
devilblaze Fri, 13/10/2017 - 14:53
ยังไงก็ต้องมีภาษากลางไว้สื่อสาร ความหมาย อยู่ดีครับ
แต่มุมมองของทิม ก็ดี ถ้าคนเลือกเรียนภาษาโปรแกรม ยังไงๆก็ได้ภาษาอังกฤษติดมาแน่ , ขนาดตอนเด็กๆเล่นเกมส์ก็ได้ภาษามาเยอะ เยอะกว่าท่อง เอ เอ็น ที แอ๊น Ant , Cat Dog ในห้องเรียนซะอีก
เรียนทั้งภาษาอังกฤษให้สามารถส
pkomega Fri, 13/10/2017 - 14:11
เรียนทั้งภาษาอังกฤษให้สามารถสื่อสารได้แล้วก็เรียนภาษา programming ไปด้วยก็ไม่น่าใช่เรื่องลำบากนะครับ
แต่คนอังกฤษเขาพูดภาษาโปรแกรมม
Gored Fri, 13/10/2017 - 14:14
แต่คนอังกฤษเขาพูดภาษาโปรแกรมมิ่งทุกคนนี่ ถ้าเรียนอังกฤษแน่ใจว่าคุยได้กับทุกคน
ถามทางไปห้องน้ำฝรั่งด้วยภาษาซ
Floating Rotten Dog Fri, 13/10/2017 - 14:29
ถามทางไปห้องน้ำฝรั่งด้วยภาษาซียังไง ใครรู้บอกด้วยครับ
While(room!=toilet){
iamfalan Fri, 13/10/2017 - 17:44
In reply to ถามทางไปห้องน้ำฝรั่งด้วยภาษาซ by Floating Rotten Dog
While(room!=toilet){
room=random(room);
}
โลกที่สามแบบเรา
shikima Fri, 13/10/2017 - 14:41
โลกที่สามแบบเรา หรือชาติที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก ยังไงก็ต้องเรียนรู้ภาษาอังกฤษก่อนแหละครับ
ผมไม่เห็นด้วย
zerocool Fri, 13/10/2017 - 14:49
ผมไม่เห็นด้วย ผมว่าทักษะการเอาตัวรอด การสื่อสาร สำคัญกว่าการเขียนโปรแกรม
จริงครับ ควรอย่างมาก
MrThursday Fri, 13/10/2017 - 16:31
In reply to ผมไม่เห็นด้วย by zerocool
จริงครับ ควรอย่างมาก
ถ้าภาษาที่ 1
KR Fri, 13/10/2017 - 14:51
ถ้าภาษาที่ 1 เป็นภาษาอังกฤษอยู่แล้ว ภาษาโปรแกรมมิ่งก็อาจจะน่าสนใจกว่านะ
แต่ถ้าไม่ใช่ ไม่รู้ภาษาอังกฤษจะไปต่อยากมากในโลกเทคโนโลยี
ถ้าเที่ยบกับประเทศเราก็คง
cloverink Fri, 13/10/2017 - 15:08
ถ้าเที่ยบกับประเทศเราก็คง ไปตั้งใจเรียนภาษา Programming ดีกว่า ภาษาที่ 3
Tim Cook
Crutchfeyzin Fri, 13/10/2017 - 15:18
Tim Cook พูดแบบนี้มีความหมายซ่อนอยู่ คือAIแปลภาษาของเขากำลังพัฒนาไปถึงขั้นสุดยอดแล้ว
ป.ล. มโนล้วนๆ
คือเรียนภาษาโปรแกรมเพื่อไปเป็
darkfaty Fri, 13/10/2017 - 15:17
คือเรียนภาษาโปรแกรมเพื่อไปเป็นกรรมกร พอตำแหน่งสูงก็ไม่ต้องใช้แล้ว ใช้แต่ภาษาธรรมดา (ถ้ายังต้องใช้อยู่แสดงว่าตำแหน่งยังสูงไม่พอ) ผมว่าคุณทิมไม่เข้าใจ
คุณทิมคงต้องการแรงงานกรรมกรระ
mk- Fri, 13/10/2017 - 15:42
In reply to คือเรียนภาษาโปรแกรมเพื่อไปเป็ by darkfaty
คุณทิมคงต้องการแรงงานกรรมกรระดับสูงเพิ่มจำนวนมาก
เพิ่งเข้าใจว่า
mesati Fri, 13/10/2017 - 21:06
In reply to คือเรียนภาษาโปรแกรมเพื่อไปเป็ by darkfaty
เพิ่งเข้าใจว่า คนเขียนโปรแกรมเอง แล้วขายโปรแกรมใน App Store ทำงานกรรมกร หลายคนได้เงินเดือนดีมากๆ เพราะ App มีคุณภาพมีคนซื้อไปใช้เยอะ เป็นกรรมกรแบบนี้ดี
คนเรียนโปรแกรมมิ่งมาพอ
darkfaty Fri, 13/10/2017 - 23:53
In reply to เพิ่งเข้าใจว่า by mesati
คนเรียนโปรแกรมมิ่งมาพอเริ่มงานสายนี้ต้องนั่งหลังขดหลังแข็งเป็นกรรมกรโค้ดดิ้งตามที่ SA สั่งมาอ่ะครับ ไม่ค่อยได้ใช้สมองเหมือนกรรมกรก่ออิฐโปกปูนตามที่สถาปนิกเค้าออกแบบมา ก็เลยเปรียบโปรแกรมเมอร์คือกรรมกรห้องแอร์ พอเป็น SA PM แล้วก็จะลดเรื่องพวกนี้ไป ยกเว้นบางคนเป็นเทพโค้ดดิ้ง คือผมไม่รู้นะว่าสมัยนี้เค้าไม่เปรียบเทียบกันแบบนี้แล้วเหรอถึงมาประชดผม
ค่อนข้างจะหมดยุค การเก็บ req
thanyadol Sat, 14/10/2017 - 03:12
In reply to คือเรียนภาษาโปรแกรมเพื่อไปเป็ by darkfaty
ค่อนข้างจะหมดยุค การเก็บ req แบบจ๋าๆ แล้วครับ เพราะเทรน sdlc เปลี่ยน (agile, devops, testdrive, uidrive) ตำแหน่ง sa ที่ coding ไม่ได้กำลังจะตายลงไป ผมเดาว่า พวก facebook apple google บ ใน อเมริกา ไม่มีตำแหน่ง sa นะ
รู้สึกว่าตัวเองแก่มากเลยผ่านไ
darkfaty Sat, 14/10/2017 - 23:11
In reply to ค่อนข้างจะหมดยุค การเก็บ req by thanyadol
รู้สึกว่าตัวเองแก่มากเลยผ่านไปสิบห้าปีเปลี่ยนไปหมดแล้วเหรอเนี่ย
ทิมคงลืมไปว่า
mr_tawan Fri, 13/10/2017 - 15:34
ทิมคงลืมไปว่า การเขียนโปรแกรมใช้ภาษาอังกฤษนะ ... คือบอกเลยว่าคนที่ภาษาอังกฤษไม่แม่นนี่ เขียนโค๊ดได้ไม่ดีเท่าคนที่เก่งภาษาอังกฤษ (เพราะมักจะนึกคำไม่ออก)
ปล. ยกเว้นภาษาเขียนโปรแกรมบางตัว
ภาษาโปรแกรมใช้คำไม่กี่คำเอง
mk- Fri, 13/10/2017 - 15:46
In reply to ทิมคงลืมไปว่า by mr_tawan
ภาษาโปรแกรมใช้คำไม่กี่คำเอง ผมเคยคิดว่ามันเป็นไปได้ที่จะสร้างภาษาโปรแกรมที่ใช้คำภาษาท้องถิ่น เช่น ภาษา c ที่ใช้คำในภาษาไทยแล้วสามารถทำงานได้เหมือนภาษา c ทุกอย่าง
(Thaithon)http://www
hisoft Fri, 13/10/2017 - 15:58
In reply to ภาษาโปรแกรมใช้คำไม่กี่คำเอง by mk-
Thaithon
สมมติว่าผมเขียนโค๊ดแบบนี้
mr_tawan Fri, 13/10/2017 - 18:43
In reply to ภาษาโปรแกรมใช้คำไม่กี่คำเอง by mk-
สมมติว่าผมเขียนโค๊ดแบบนี้ (สมมตินะ)
ก็มั่นใจได้ว่า มันสื่อสารไปหาคนกว่าเจ็ดพันล้านไม่ได้แน่ ๆ
อันนี้เขียนให้เว่อร์นิดนึง แต่ในสถานการณ์จริงถ้ามีคนเขียนโค๊ดเป็นภาษาฝรั่งเศสขึ้นมาจะสนุกมากครับ
อาจจะสื่อสารไปหาคนกว่าเจ็ดพัน
mk- Sat, 14/10/2017 - 20:53
In reply to สมมติว่าผมเขียนโค๊ดแบบนี้ by mr_tawan
อาจจะสื่อสารไปหาคนกว่าเจ็ดพันล้านไม่ได้ แต่การเขียนโค้ดเป็นภาษาอื่นนั้นมันมีอยุู่แล้วครับ โดยไม่ต้องใช้คำว่าถ้า
มันอาจจะแปลกสำหรับคนไทย แต่ฝรั่งที่ใช้ตัวอักษรโรมันคล้ายๆตัวอักษรอังกฤษมีคนเผลอใช้แน่ๆ ยกเว้นมีนโยบายที่ต้องการให้โค้ดมีความอินเตอร์ บ.ก็จะบังคับให้พนักงานเขียนโปรแกรมใช้ภาษาอังกฤษ
ลองอ่านดูครับ https://softwareengineering.stackexchange.com/questions/1483/do-people-in-non-english-speaking-countries-code-in-english?page=1
คนต่างชาติที่มาอ่านโค้ดสนุกเป็น2เท่าครับ
เคยทำงานบริษัทฝรั่งเศส
adente Fri, 13/10/2017 - 16:41
เคยทำงานบริษัทฝรั่งเศส ที่ตลกคือภาษาโปรแกรมมิ่งที่เขาใช้สามารถเขียนด้วยภาษาฝรั่งเศสได้ พอเป็นอย่างนี้แล้วพนักงานฝรั่งเศสก็เลยพูดอังกฤษแทบไม่ได้เลย
เคยไปไล่โค๊ดเกมที่คนญี่ปุ่นเข
mr_tawan Fri, 13/10/2017 - 18:44
In reply to เคยทำงานบริษัทฝรั่งเศส by adente
เคยไปไล่โค๊ดเกมที่คนญี่ปุ่นเขียน
คอมเม้นท์ทั้งหมดเป็นภาษาญี่ปุ่น ตัวโค๊ดเป็นภาษาอังกฤษวิบัติ ๆ + ภาษาญี่ปุ่นแต่เขียนด้วยโรมันจินิด ๆ หน่อย ๆ
บรรลัยครับ พูดตรง ๆ
555555555 นึกภาพตามแล้วฮาครับ
hisoft Fri, 13/10/2017 - 18:47
In reply to เคยไปไล่โค๊ดเกมที่คนญี่ปุ่นเข by mr_tawan
555555555 นึกภาพตามแล้วฮาครับ
จะว่าไปก็เจอบ่อยนะครับคอมเมนต์โค้ดภาษาไทยนี่ กับโค้ดด้วยคาราโอเกะ
เคยตั้งชื่อตัวแปรเป็นภาษาไทย
tstcnr1u Fri, 13/10/2017 - 19:24
In reply to 555555555 นึกภาพตามแล้วฮาครับ by hisoft
เคยตั้งชื่อตัวแปรเป็นภาษาไทย จะหาลิสหน่วยงานตอนงานเร่งๆแล้วไม่รู้จะเขียนภาษาอังกฤษว่ายังไง คิดอยู่ว่าถ้ามีคนต่างชาติมาเขียนต่อพิมพ์ชื่อตัวแปรกันลำบากแน่เลย
ยุโรป ฝรั่งเศษก็ภาษาดังนะ
TeamKiller Fri, 13/10/2017 - 16:44
ยุโรป ฝรั่งเศษก็ภาษาดังนะ
ลองเป็นไทยพูดไทยแต่ พูด eng ไม่ได้ ก็ไม่น่ารุ่งมากเท่าไร
คนที่พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่
Sephanov Fri, 13/10/2017 - 17:57
คนที่พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ 1 อยู่แล้ว เค้าเรียนอะไรเป็นภาษาที่ 2 กันนะ
สำหรับคนสหรัฐก็น่าจะเป็น
darkfaty Fri, 13/10/2017 - 18:03
In reply to คนที่พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ by Sephanov
สำหรับคนสหรัฐก็น่าจะเป็น ภาษาสเปน ซะเยอะเพราะใช้คุยกับคนเม็กซิโกที่เป็นลูกจ้าง (ตำรวจส่วนใหญ่ต้องพูดได้) ซึ่งคนสหรัฐเผชิญปัญหาคนต่างเชื่อชาติที่พูดภาษาอังกฤษไม่ได้หรือได้นิดหน่อยอาศัยอยู่ในประเทศเยอะก็ต้องพยายามปรับตัวมากเหมือนกันครับ