Tags:
Node Thumbnail

YouTube คือโซเชียลอีกแพลตฟอร์มที่เนื้อหาสนับสนุนก่อการร้ายแพร่ได้อย่างรวดเร็ว YouTube และโซเชียลใหญ่รายอื่นได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะจัดการนำคอนเทนต์ดังกล่าวออกโดยผสานกันทำงานระหว่าง Machine Learning และบุคลากร

ก่อนหน้านี้ Jigsaw พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ใน YouTube ให้แสดงคอนเทนต์อื่นทันทีหากค้นหาคลิปที่สนับสนุนก่อการร้าย มาแล้ว

ล่าสุด YouTube ออกมาประกาศผลการดำเนินการของฟีเจอร์ใหม่ที่ว่า ดังนี้

  • สามารถตรวจจับและนำออกคอนเทนต์ร้ายแรงเร็วขึ้นด้วย Machine Learning โดย 75% ของวิดีโอสนับสนุนก่อการร้ายที่ YouTube นำออกนั้น ถูกจัดการได้ก่อนที่ผู้ใช้จะรายงานเข้ามา
  • ระบบตรวจจับคอนเทนต์ถูกต้องแม่นยำมากขึ้น แม้ยังไม่สมบูรณ์แบบ แต่หลายครั้งพบว่าทำได้แม่นยำกว่าคน
  • นับตั้งแต่ใช้ Machine Learning เข้ามา สามารถนำออกคอนเทนต์สุ่มเสี่ยงได้มากกว่าเดิมสองเท่า

YouTube เผยว่า การพึ่งพาเทคโนโลยีอย่างเดียวไม่เพียงพอ จึงได้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญจากองค์กรอื่น เช่น Anti-Defamation League, No Hate Speech Movement และ Institute for Strategic Dialogue เป็นต้น โดยองค์กรเหล่านี้จะสามารถให้คำปรึกษาเรื่องความซับซ้อนของ Hate Speech รากฐานการพัฒนาการการก่อการร้าย ช่วยให้ YouTube ระบุคอนเทนต์ก่อการร้ายได้ตรงจุดมากขึ้น

No Description
ภาพจาก YouTube

ที่มา - YouTube Blog

Get latest news from Blognone

Comments

By: fox2000
iPhoneAndroid
on 3 August 2017 - 21:33 #1001070
fox2000's picture

แทบไม่เคยได้ยิน ขบวนการพุทธก่อการ ขบวนการคริสต์ก่อการร้าย ระเบิดพลีชีพ สงสัยกันมั้ยว่าอาจจะมี แต่แอบมีแบบลับๆ

By: terdsak.s on 3 August 2017 - 22:56 #1001076 Reply to:1001070

อันที่จริงอุมการณ์มันชัดเจนมากครับ ถึงขั้นทำ Text ที่ชื่อว่า Dabiq BREAK THE CROSS ออกมาจากขบวนการก่อการร้ายเองเลย ในหนังสือเป็นรายละเอียดเกี่ยวกับเหตุผลที่เขาต้องทำเช่นนั้น คือเรื่องศาสนา ใครไม่นับถือศาสนาเขาถือเป็นกบฏต่อพระเจ้า มีเนื้อเรื่องย่ออยู่ใน Pantip ลองหาๆอ่านดูครับ
เวลาพูดแบบนี้มักจะมีคนต่อต้านหาว่าเหยียดศาสนา ทั้งๆที่เจ้าขบวนการก็ออกมาบอกตรงๆแล้ว ก็ยังดัดจริตว่ามันไม่ใช่เรื่องจริง กลายเป็นไม่มีใครกล้าพูดเรื่องนี้ในเชิงความขัดแย้งทางศาสนาเพราะกลัวโดนมองว่าเป็นคนเหยียดศาสนาอื่น

By: TheOrbital
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 4 August 2017 - 13:15 #1001161 Reply to:1001076
TheOrbital's picture

.. คนอิสลามอื่นๆเขาก็คงแค่ไม่อยากให้เราไปเหยียดเค้าแบบเหมารวมมั้งครับ มันก็เหมือนเวลาที่คนพุทธ กราบไหว้น้ำศักดิ์สิทธิ์ วัวสามขา แล้วมีคนศาสนาอื่นมาเห็นแล้วก็มาบอกเราว่าคนพุทธน่ะโง่งมงายนั่นแหละ ทั้งๆที่เราอยากจะอธิบายพุทธศาสนาให้เค้าเข้าใจ ว่ามันไม่มีเรื่องพวกนี้เลย หลักคำสอนมันเป็นยังไง อย่าเหมารวมว่าศาสนาพุทธคือศาสนากราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์แบบนั้น สุดท้ายก็จะเถียงกันไปเถียงกันมาในที่สุด อย่างที่เค้าว่ากัน เรื่องที่คุยกันยากคือเรื่องศาสนากับการเมือง

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 6 August 2017 - 18:01 #1001407 Reply to:1001161
KuLiKo's picture

+1

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 4 August 2017 - 07:45 #1001102 Reply to:1001070
hisoft's picture

ผมว่าสมัยก่อนเองศาสนาอิสลามเองก็คงไม่ได้มีขบวนการก่อการร้ายหรอกครับ แต่ทีนี้มันมีคนกลุ่มนึงที่มีความเชื่อแบบนึง แต่คนกลุ่มนี้มันอยู่ในศาสนาอิสลามด้วย ได้เอาการก่อการร้ายมาใช้แล้วแบบ เออ มันได้ผลดีนะ กลุ่มอื่นที่มีความเชื่อแบบเดียวๆ กันก็เลยหยิบไปใช้บ้างอะไรบ้าง

แล้วก่อการร้ายนี่จริงๆ ก็มีหลายทางนะครับ แต่พอดีทางฝั่งที่คุยกันนี่คือเค้ามีเป้าหมายชัดหน่อยแล้วมีเหตุการณ์ให้โลกจดจำกันได้เยอะหน่อย