Tags:
Node Thumbnail

ตั้งแต่ Let's Encrypt ออกใบรับรองฟรีให้กับเว็บทั่วโลก ความลำบากก็ตกอยู่กับผู้ให้บริการใบรับรองแบบเสียเงินที่เคยคิดค่าบริการรายปีสำหรับการออกใบรับรอง แต่ผู้ให้บริการเหล่านั้นก็ยังมีสินค้าสำคัญ คือการออกใบรับรองแบบใช้กับ subdomain ได้ทั้งหมด หรือเรียกว่าใบรับรอง wildcard (เช่น *.blognone.com)

บริการที่ใช้ใบรับรอง wildcard เช่นนี้ เช่น บริการโฮสต์หรือบริการเว็บบล็อก เช่น WordPress ที่ลูกค้ามักได้โดเมนเป็นของตัวเองทุกราย

การออกใบรับรอง wildcard เป็นส่วนหนึ่งของการรองรับโปรโตคอล ACMEv2 โดยจะรองรับผ่านการยืนยันตัวตนแบบ DNS เท่านั้น ไม่สามารถใช้ certbot เพื่อยืนยันตัวตนแบบทุกวันนี้ได้

บริการออกใบรับรองที่ยังต้องใช้บริการแบบเสียเงินอยู่ตอนนี้ก็มีเช่น บริการออกใบรับรองตัวตนสำหรับผู้ใช้ทั่วไป เช่นการรับรองอีเมล กับใบรับรองสำหรับเซ็นกำกับโค้ด (code signing)

ที่มา - Let's Encrypt

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 7 July 2017 - 11:03 #997027
hisoft's picture

บริการออกใบรับรองที่ยังต้องใช้บริการแบบเสียเงินอยู่ตอนนี้ก็มีเช่น บริการออกใบรับรองตัวตนสำหรับผู้ใช้ทั่วไป เช่นการรับรองอีเมล กับใบรับรองสำหรับเซ็นกำกับโค้ด (code signing)

แล้วใบรับรองแบบ EV ?

By: notnull
Android
on 7 July 2017 - 11:48 #997033

โอววว รอยู่เลย ดีใจน้ำตาจะไหล

By: ck4u
iPhoneWindows PhoneBlackberrySymbian
on 7 July 2017 - 13:26 #997060

อยากให้มีแบบ EV ด้วย เสียเงินก็ได้แบบไม่แพงมาก

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 7 July 2017 - 15:22 #997081 Reply to:997060
lew's picture

EV นี่ไม่แพงมาก (เมื่อเทียบกับเจ้าอื่นที่แข่งราคากันอยู่แล้ว) คงยากครับ เพราะมันทำอัตโนมัติไม่ได้ เป็นเรื่องของการบริหารคนเลย อย่าง Let's Encrypt นี่ทั้งหมดคือต้องอัตโนมัติล้วนๆ


lewcpe.com, @wasonliw

By: foizy
AndroidUbuntuWindows
on 8 July 2017 - 11:14 #997147 Reply to:997060

EV มันเป็นราคาของ
- ค่าตรวจสอบ
- ค่าจัดเตรียมจัดเก็บเอกสาร
- ประกัน
- ความน่าเชื่อถือ
รวมกันล่ะครับ

ในราคาที่จ่ายไป EV ก็เหมือนจ่ายประกันเว็บไซต์ทุนประกันราวๆ ล้านถึงสิบล้าน ผมว่าด้วยราคาที่แข่งกันทุกวันนี้เนี่ย ก็แทบจะไม่ได้อะไรแล้วนะ 55 คือได้ในบทบาทบริษัทประกันภัยนั่นแหล่ะ เพราะออกสุ่มสี่สุ่มห้าก็งานเข้าเหมือนกัน

จริงๆต้องบอกว่า ในขณะที่ ค่าจ้างงานทนาย/กฎหมาย/Paperwork ที่เกี่ยวข้อง สูงขึ้นเรื่อยๆ การออก EV กลับราคาสวนทางกันเลย

อีกอย่าง ผมมองว่าราคาเป็นตัวคัดกรองด้วย ระดับนึงเลยนะ คือช่วง EV ถูกจาก StartSSL (ปีละร้อย$นิดๆ) แล้วโดน delisted จาก trust-cert ของหลายค่ายมันก็แบบไม่โอเคไง