Tags:
Node Thumbnail

หน่วยงานป้องกันสิ่งแวดล้อมของสหรัฐฯ (The Environmental Protection Agency - EPA) ได้ยื่นฟ้อง Fiat Chrysler ผู้ผลิตรถยนต์ในข้อหาใช้ซอฟต์แวร์ในการข้ามผ่านระบบควบคุมมลภาวะในรถยนต์ดีเซลกว่า 104,000 คันที่วางขายตั้งแต่ปี 2014 ตามรอย Volkswagen ที่โดนไปเมื่อสองปีที่แล้ว

หลังจากข่าวดังกล่าวออกมา ทำให้หุ้นของ Fiat Chrysler ร่วงลงถึง 4.1% ไปปิดตลาดที่ 10.32 ดอลลาร์ในวันอังคารที่ผ่านมา

EPA กล่าวหาว่า Fiat Chrysler ใช้ซอฟต์แวร์และอุปกรณ์พิเศษในการหลอกลวงการตรวจสอบเครื่องยนต์ EcoDiesel 3.0 ลิตร ซึ่งรถยนต์ Dodge Ram 1500 และ Jeep Grand Cherokee รุ่นปี 2014-2016 นั้นเข้าข่ายการฝ่าฝืนกฎของ EPA เพราะว่ามีการปล่อยไอเสียเป็นไนโตรเจนออกไซด์ออกมามากขึ้นในสภาวะการขับรถปกติ

ในกรณนี้ Fiat Chrysler อาจถูกสั่งให้ซ่อมรถยนต์ที่มีปัญหาทั้งหมด รวมถึงอาจมีค่าปรับเพิ่มเติม ซึ่ง EPA เตือนว่าค่าปรับอาจสูงถึง 4.6 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งถือว่าน้อยกว่า Volkswagen ที่ถูกปรับ 14.7 พันล้านดอลลาร์เพราะว่ารถยนต์ที่เข้าข่ายมีจำนวนมากถึง 5 แสนคัน

ทางด้าน Fiat Chrysler ได้ออกมาปฏิเสธ และผิดหวังที่ศาลรับฟ้อง และยืนยันว่าบริษัทไม่สนับสนุนการติดตั้งอุปกรณ์เพื่อโกงค่าทดสอบมลภาวะของสหรัฐฯ แน่นอน

ที่มา - Engadget, Reuters

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 May 2017 - 11:17 #988814

รอดูกันยาว ๆ

กลับมาดูประเทศตัวเอง.... ทำไมหน่วยงานรัฐไม่เห็นคุ้มครองผู้บริโภคแบบนี้บ้าง ต้องรอดราม่ากันหนัก ๆ ถึงเข้าไปตรวจสอบ พอตรวจสอบว่าผิดจริงดันไม่ฟ้อง? บอกว่าเศรษฐกิจแย่อยู่แล้วอย่าไปซ้ำเติม? โอ้ว ม่ายยยยยยยยย


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!