Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Medium เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่คือ Series โดยเป็นฟอร์แมตการสร้างเนื้อเรื่องใหม่ เพื่อให้เหมาะกับการอ่านบนอุปกรณ์พกพา

Series จะมาเป็นลักษณะ card คือจะไม่เป็นเนื้อเรื่องยาวต่อ ๆ กันไป แต่เนื้อเรื่องจะมาทีละแผ่น (ลักษณะเหมือนกับ Facebook Paper) และยังมีเนื้อหาแบบ interactive อย่างเช่นภาพแบบพาโนรามาที่สามารถเคลื่อนไปมาได้ตามการเอียงของมือถือ (นึกถึงภาพ Facebook 360 องศา) ซึ่ง Medium ยังมีฟีเจอร์อำนวยความสะดวกในการอ่าน Series ด้วย เช่น

  • ผู้ใช้จะได้รับการแจ้งเตือนถ้าผู้ที่กำลังติดตามสร้างเนื้อหาขึ้นมา
  • ขณะอ่าน Series อยู่แล้วหยุดไป Medium จะบันทึกจุดที่อ่านค้างไว้และกลับมายังจุดนั้นเมื่อเปิด Series ขึ้นมาอีกครั้ง
  • เมื่ออ่านจนจบ ผู้ใช้สามารถส่งผลตอบรับให้กับผู้เขียนเรื่องได้ เพื่อให้รู้ว่ามีคนกำลังติดตามเนื้อเรื่องอยู่และอยากเห็นภาคต่อไป

Series เปิดให้ใช้งานแล้วบนแอพ Medium ทั้ง iOS และ Android เพียงอัพเดตแอพให้เป็นเวอร์ชันล่าสุด ก็จะเห็นแท็บ Series ปรากฏขึ้นมา เมื่อกดเข้าไปแล้วจะพบกับเนื้อเรื่องจากผู้ที่ติดตามบน Medium รวมถึงเรื่องที่แนะนำโดยทีมบรรณาธิการของ Medium

Medium ได้ทำวิดีโอแนะนำ Series มาด้วย สามารถรับชมได้ท้ายข่าว ส่วนเนื้อเรื่องตัวอย่างที่ Medium คัดมาให้รับชม เช่น The best story in global health ของ Melinda Gates, Real Stories About Pharmaceutical Greed ของ Bernie Sanders, How Net Neutrality Works and Why it’s So Damn Important ของ Quincy Larson และ Don’t Look Now, It’s THE FUTURE! ของ Jeff Lewonczyk

ที่มา - Medium

No Description

Get latest news from Blognone