Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Signal ได้ออกอัพเดตใหม่สำหรับแอพทั้งบน Android และ iOS โดยฟีเจอร์หลักของการอัพเดตครั้งนี้คือการรองรับวิดีโอคอล ซึ่งอยู่ในช่วงการทดสอบแบบเบต้า สามารถเข้าไปเปิดเพื่อใช้งานได้ทาง Settings > Advanced > Video calling beta ซึ่งผู้ใช้ที่จะสามารถใช้งานวิดีโอคอลหากันได้ จำเป็นต้องเปิดระบบวิดีโอคอลไว้ทั้งสองฝ่าย

ฟีเจอร์ถัดไปคือการรองรับ CallKit หรือฟีเจอร์ที่รับสายโทรศัพท์ผ่านแอพได้เหมือนกับโทรศัพท์ปกติบน iOS 10 ซึ่งข้อมูลจะถูกรวมเข้ากับ Phone ของตัวเครื่องด้วย หากผู้ใช้ที่ไม่ต้องการใช้งานสามารถปิดได้ทาง Settings > Advanced > Use CallKit และมีข้อแม้ว่าระบบ CallKit จะใช้ได้เมื่อทั้งสองฝ่ายใช้งานระบบโทรแบบใหม่เท่านั้น

Signal ยังได้เปิดเผยเทคโนโลยีเบื้องหลังด้วย โดยเผยว่าปัจจุบันระบบการส่งข้อความและส่งเสียงนั้นแยกจากกัน แม้จะอยู่ในแอพเดียวกันก็ตาม และระบบส่งเสียงก็จะมีสองระบบย่อยคือระบบ signaling คือระบบตั้งค่า และ streaming คือระบบส่งข้อความ

ในตอนนั้น webrtc ยังไม่สามารถใช้งานได้เต็มรูปแบบ ส่วน SIP ก็ไม่เหมาะกับการใช้งานบนอุปกรณ์พกพา (เพราะต้องเปิดไว้ตลอด) ทางผู้พัฒนาจึงสร้างโปรโตคอลใหม่ขึ้นเองโดยใช้ฐานของ REST คือจะใช้การแจ้งเตือนแบบพุชในการเริ่มการโทรแทน โดยการแจ้งเตือนแบบพุชนั้นใช้เซิร์ฟเวอร์ของ Signal ในการส่ง

ในช่วงหลัง Signal เริ่มเปลี่ยนไปใช้ระบบการแจ้งเตือนแบบพุชจาก Google และ Apple รวมทั้งเริ่มแทนที่โค้ดเดิมด้วยระบบใหม่จาก webrtc แทน โดยในการอัพเดตล่าสุดนี้ Signal ได้แทนที่โค้ดทั้งหมดของตัวเองด้วย webrtc เรียบร้อย และย้ายระบบการตั้งค่าการโทรไปใช้งานช่องทาง Signal Protocol สำหรับข้อความแทน

สุดท้ายคือเรื่องความปลอดภัยของระบบ VoIP ทางผู้พัฒนาได้อธิบายว่า เดิม Signal ใช้ระบบ ZRTP ในการจัดการกุญแจที่ใช้เข้ารหัสการโทร ซึ่งกุญแจที่ใช้เป็นคำพูดที่สามารถยืนยันผ่านโทรศัพท์ได้เรียกว่า Sort Authentication String หรือ SAS แต่ด้วยระบบใหม่ของ Signal ทั้งระบบโทรและวิดีโอแบบเบต้าได้เลิกใช้งาน ZRTP แล้ว ข้อมูลที่ใช้สำหรับตั้งค่าจะถูกส่งผ่าน Signal Protocol แทน ไม่ต้องใช้งาน SAS อีก

ส่วนระบบการแปลงสัญญาณข้อมูล Signal ได้เปลี่ยนระบบโทรและวิดีโอแบบเบต้าจาก Speex ไปใช้งาน Opus แทน

สำหรับรายละเอียดทางเทคนิคฉบับเต็ม สามารถอ่านได้จากที่มา ส่วนโค้ดของ Signal ทางผู้พัฒนาได้อัพโหลดขึ้น GitHub เรียบร้อยแล้ว

ที่มา - Open Whisper Systems

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 15 February 2017 - 20:00 #970190
hisoft's picture

พอเห็น Opus แล้วก็นึกถึงข่าวนี้

Skype ในอนาคตจะเปลี่ยนมาใช้ Opus Audio ซึ่งจะให้คุณภาพของเสียงระดับ "ซีดี" (fullband stereo) เพียงแต่ยังบอกไม่ได้ว่าเมื่อไร

สี่ปีครึ่งผ่านไปก็ยังคงไม่ได้เปลี่ยนมาใช้ สมกับที่บอกว่า "บอกไม่ได้ว่าเมื่อไร" จริงๆ