Tags:
Node Thumbnail

Internet Archive โครงการสร้างห้องสมุดอินเทอร์เน็ตได้แสดงความต้องการเก็บเอกสาร PACER ซึ่งเป็นฐานข้อมูลเอกสารของศาลในสหรัฐฯ ที่เก็บไว้ให้คนทั่วไปเข้าถึงได้ แต่ต้องจ่ายเงินค่าดาวน์โหลดเอกสาร

เอกสาร PACER หรือ Public Access to Court Electronic Records คือฐานข้อมูลเอกสารของศาลสหรัฐฯ ซึ่งปล่อยให้คนทั่วไปเข้าถึงได้ มีข้อมูลจากทั้งศาลท้องถิ่น, ศาลอุทธรณ์ และศาลล้มละลาย โดยข้อมูล PACER เปิดเข้าถึงในช่องทางออนไลน์ได้ตั้งแต่ปี 2001 แต่ผู้ใช้ต้องจ่ายเงินในการดาวน์โหลดในอัตราหนึ่งหน้า 10 เซนต์ หรือทั้งเล่ม 3 ดอลลาร์

ในปี 2010 นั้น Internet Archive จึงได้เปิดตัวโครงการ RECAP (คือ PACER เขียนย้อนกลับ) ร่วมมือกับ Center for Information Technology Policy ของ Princeton University เพื่อให้ผู้ใช้สามารถอัพโหลดเอกสารที่ซื้อจาก PACER มาแล้วให้ผู้ใช้คนอื่นอ่านได้ฟรี

ในตอนนี้ รัฐสภาสหรัฐฯ ได้เปิดรับความคิดเห็นเพื่อปรับปรุงระบบ PACER ซึ่งทาง Internet Archive โดยผู้ก่อตั้ง Brewster Kahle จึงได้ออกจดหมายเปิดผนึก โดยแสดงความต้องการว่าทาง ​Internet Archive ประสงค์จะเป็นผู้เก็บข้อมูล PACER เอง

Kahle เขียนจดหมายว่า ตอนนี้ Internet Archive ได้ให้บริการข้อมูลกว่า 30 กิกะบิตต่อวินาที ซึ่งข้อมูลที่เก็บไว้ทั้งหมดมีประมาณ 20 เพตะไบต์ การเก็บข้อมูลจาก PACER เป็นแค่ส่วนหนึ่งของเพตะไบต์เท่านั้นและไม่ได้ใช้แบนด์วิดท์เยอะกว่าเดิมมากนัก เรามีความจุพอที่จะเก็บข้อมูลนี้ และตอนนี้มีองค์กรหลายแห่งบนอินเทอร์เน็ตพร้อมจะนำข้อมูลเหล่านี้ไปทำให้เกิดประโยชน์เมื่อเปิดให้ใช้ข้อมูลโดยไม่มีข้อจำกัด

ที่มา - Internet Archive, VentureBeat

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 15 February 2017 - 13:59 #970124
panurat2000's picture

มีข้อมูลจากทั้งศาลท้องถิ่น, ศาลอุธรณ์ และศาลล้มละลาย

ศาลอุธรณ์ => ศาลอุทธรณ์

และไม่ได้ใช้แบนด์วิธเยอะกว่าเดิมมากนัก

แบนด์วิธ => แบนด์วิดท์