Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Logan Green และ John Zimmer ผู้ร่วมก่อตั้ง Lyft ได้เสนอรัฐบาลถึงวิธีการลดปริมาณการจราจรบนถนน โดยใช้สิ่งที่เรียกว่า smart lane

smart lane นี้จะมีความพิเศษอย่างหนึ่ง คือเป็นช่องทางเดินรถที่จะใช้สำหรับรถยนต์ที่มีผู้โดยสาร 3 คนขึ้นไปเท่านั้นจึงจะได้วิ่งในช่องทางนั้นฟรี แต่ถ้าไม่ใช่ จะต้องจ่ายเงินเพื่อใช้ช่องทางเดินรถ เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ใช้พื้นที่บนรถยนต์อย่างคุ้มค่า

ในบล็อกของ Zimmer นั้น เขียนไว้ว่ารัฐบาลควรจะกำหนดว่า ถนนสายใดควรจะกำหนดเป็น smart lane โดยดูจากข้อมูลด้านการจราจรในท้องถิ่น ซึ่ง smart lane ที่กำหนดขึ้นนี้สามารถทำเงินให้กับหน่วยงานภาครัฐ และเงินเหล่านี้สามารถนำไปลงทุนต่อได้อีกมาก ในขณะที่สามารถช่วยลดปริมาณการจราจรได้ด้วย

ในบล็อกยังเขียนเพิ่มเติมอีกว่า เฉพาะในนิวยอร์คซิตี้ ถ้า Lyft Line ซึ่งเป็นบริการคาร์พูล (เหมือนกับ Uber Pool) ได้เปิดใช้งานกับทริปแท็กซี่ทุกทริปที่มีผู้เรียกเพียงคนเดียว จะสามารถลดจำนวนรถยนต์ที่ต้องการได้ถึง 75% ซึ่ง Lyft ได้เริ่มทำาสิ่งที่สามารถลดความหนาแน่นการจราจรได้แล้ว แต่ก็ต้องการความร่วมมือและกฎเพื่อลดได้อย่างถาวร

Green และ Zimmer มีแผนจะเผยแพร่แนวคิดนี้กับเจ้าหน้าที่ภาครัฐผู้รักษากฎด้วย เพื่อทำให้แนวคิดนี้มีความเป็นไปได้จริงสูงขึ้น

นอกจากนี้ Green ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ปัจจุบันเราเก็บภาษีจากเชื้อเพลิงรถยนต์ เพื่อนำมาพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน แต่ในอนาคตถ้ารถยนต์เป็นไฟฟ้าแล้ว การจะเก็บภาษีจากไฟฟ้านั้นคงเป็นเรื่องยาก Green จึงได้เสนอให้เก็บภาษีจากการขับรถยนต์ในแต่ละไมล์แทน

ที่มา - Recode, John Zimmer (Medium)

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: razhluk
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 18 January 2017 - 08:03 #965225

ช่องเดินรถมวลชน

By: Whisper
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 18 January 2017 - 10:57 #965251

เท่าที่ผมรู้เมกา กับออสเตรเลียก็มีคล้ายๆ กัน เป็นช่องทางพิเศษ สำหรับรถที่มีผู้โดยสาร(รวมคนขับ) 4 คนขึ้นไป แต่ไม่มีเก็บเงินสำหรับรถที่มีคนนั่งน้อยกว่านั้น มีกล้องจับอยู่เป็นระยะ ถ้ามีรถคนนั่งน้อยกว่า 4 คนไปวิ่ง กลับบ้านไปก็รอใบสั่งในตู้ไปรษณีย์ได้เลย ที่ผมเห็นจะมีแค่เฉพาะถนนที่เป็นไฮเวย์เท่านั้นนะ

By: Bluetus
iPhone
on 18 January 2017 - 18:24 #965318
Bluetus's picture

ในเมกาก็ Carpool Lane อยู่นะ

แต่อันนี้คงคิดต่อเรื่องเก็บตังถ้านั่งน้อย

เอามาพัฒนาประเทศ โอ้โห อลังการ 5555

คนโสดร้องให้เสียงตังเพิ่มอีกละ