Tags:
Forums: 

บัญชีออนไลน์ทุกบัญชีล้วนสำคัญและมีระบบป้องกันโดยรหัสผ่าน ซึ่งถ้าหากโดนขโมยไปหรือถูกแฮกเกอร์เข้าโจมตี ก็จะเป็นภัยต่อเรา อาจส่งผลกระทบทั้งทางร่างกาย ทรัพย์สิน และอื่น ๆ จึงเป็นเรื่องที่ควรตระหนักอยู่เสมอในการใช้งาน และบัญชีอีเมลก็เป็นอีกหนึ่งบัญชีที่สำคัญมากถึงมากที่สุด

อยากรู้ไหมว่าหากเกิดถูกแฮกขึ้นมาจะเป็นอย่างไรบ้าง ไม่แน่ว่าชีวิตของคุณอาจจะเปลี่ยนไปตลอดกาลเลยก็ได้

1. ถูกค้นข้อมูลส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นชื่อจริง นามสกุลจริง เบอร์โทรศัพท์ เลขบัตรประชาชน รูปถ่าย และอื่น ๆ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในทางที่ผิด ก่อให้เกิดผลกระทบกับเจ้าของบัญชี

2. ถูกขโมยเอกสารสำคัญที่เคยส่งหากันกับคนอื่นผ่านอีเมล

3. อาจมีการสอดแนมที่อยู่อาศัยจากอีเมล ซึ่งเป็นอันตรายมาก นำไปสู่การสะกดรอยตาม การโจรกรรม หรือแม้แต่การข่มขู่

4. โดนสวมรอยเพื่อเอาบัญชีไปใช้งานในทางที่ทำให้เสียหายกับเจ้าของบัญชี เช่น การสมัครบริการที่ทำให้เสียเงิน หรือการสมัคร Internet Banking เพื่อขโมยเงินได้ เป็นต้น

5. โดยขโมยรหัสผ่านบัญชีอื่น ๆ ที่มีการส่งเข้ามาในอีเมล เช่น บัญชี Social Network ต่าง ๆ อย่าง Facebook Line Twitter และอื่น ๆ ที่จะนำไปสู่การสวมรอยบัญชีพวกนั้น ซึ่งเป็นอันตรายมาก คนร้ายอาจจะสวมรอยบัญชีเพื่อขอยืมเงินเพื่อนใน Facebook ของเจ้าของบัญชี หรือสวมรอยเอาไปทำเรื่องไม่ดี ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงก็เป็นไปได้

6. คนร้ายอาจค้นหาข้อมูลส่วนตัว เช่น ชื่อ นามสกุล เลขบัตรประชาชน ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ และอื่น ๆ ของเจ้าของบัญชีเอาไปทำเอกสารปลอมได้ อาจมีผลทางกฎหมายที่ทำให้เจ้าของบัญชีต้องโทษ

7. คนร้ายอาจขโมยรหัสผ่านบัญชี Internet Banking เพื่อขโมยเงินที่ทำให้เจ้าของบัญชีสูญเสียทรัพย์

8. ข้อมูลที่เป็นความลับของบริษัทซึ่งเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของเจ้าของบัญชี อาจถูกขโมยและเปิดเผยสู่สาธารณะ ซึ่งจะกลายเป็นความผิดของเจ้าของบัญชีเอง

9. หากคนร้ายมีความสามารถด้านไอที ก็อาจสร้างมัลแวร์และปล่อยแพร่กระจายในลิสต์รายชื่อเพื่อนในอีเมลของเจ้าของบัญชีต่อไปอีก เพื่อเข้าทำลายต่อ ๆ ไป

จากที่กล่าวมาจะเห็นว่าการถูกแฮกบัญชีอีเมลอันตรายแค่ไหน ฉะนั้นทางที่ดีอย่าลืมใส่ใจในบัญชีอีเมลอยู่เสมอ หมั่นเปลี่ยนรหัสผ่านทุก 3 เดือน และตั้งค่ายืนยันตัวตนแบบ 2 ขั้นตอนบนอีเมล ที่สำคัญไม่ควรใช้อีเมลขณะเชื่อมต่อ WiFi สาธารณะ และควรแยกอีเมลที่ใช้สำหรับทำงานกับอีเมลส่วนตัวออกจากกัน สนใจศึกษาเพิ่มเติมสาระน่ารู้ด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ คลิก https://www.etda.or.th/publishing-detail/cyber-threats-2015.html

Get latest news from Blognone
By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 20 December 2016 - 17:33 #960029
mr_tawan's picture

หมั่นเปลี่ยนรหัสผ่านทุก 3 เดือน

Quarter1@2016 Quarter2@2016 Quarter3@2016 Quarter4@2016 :)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 21 December 2016 - 04:56 #960102
animateex's picture

เปลี่ยนเยอะจน microsoft มันลืมแล้วว่ารหัสที่ห้ามซ้ำอันแรกสุดเป็นยังไง เลยกลับมาใช้อันแรกได้เหมือนเดิม....