Tags:
Node Thumbnail

Nextbit เป็นโทรศัพท์ที่ระดมทุนเมื่อปีที่แล้ว และประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี จากสเปคที่ค่อนข้างดีราคาปานกลาง และจุดขายที่ระบุว่าสตอเรจทั้งหมดในเครื่องเชื่อมต่อกับบริการคลาวด์ของ Nextbit ทำให้โทรศัพท์มีพื้นที่เพิ่มไปถึง 100GB

ในไทยเองก็มีผู้ร่วมระดมทุนกับ Nextbit บ้าง คงได้ลองเล่นและมีบล็อกรีวิวกันไปแล้ว แต่สำหรับผมที่เพิ่งได้จับเครื่องเป็นครั้งแรก ก็ขอมองจากมุมคนที่เพิ่งใช้มาสัปดาห์เดียวอีกครั้ง

รูปร่างภายนอก

alt="upic.me"

จุดขายสำคัญของ Nextbit Robin คงเป็นเรื่องของสีสันที่ทำได้ดี สะดุดตาตั้งแต่ครั้งแรก อันนี้ถามสาวๆ รอบตัวผมก็ลงความเห็นค่อนข้างเอกฉันท์ว่าสวย

พื้นผิวของตัว Nextbit เป็นแบบด้านซึ่งก็ดีที่ไม่ลื่นมือนัก การจับถือกระชับดี แต่ข้อเสียสำคัญคือเป็นเก็บคราบเปื้อนเวลามือไม่สะอาดมาจับได้ง่ายมาก ผมใช้ๆ ไปสักพักมักจะมีรอยดำๆ ที่จำไม่ได้ว่าไปโดนอะไรมาเสมอๆ แต่ก็เช็ดออกและไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่อะไร

ัตัวเครื่องมีเซ็นเซอร์ลายนิ้วมืออยู่ด้านข้าง แม้ตัวผมเองจะไม่ชอบใช้ลายนิ้วมือนัก แต่สำหรับคนที่ทนพิมพ์รหัสทุกครั้งไม่ไหวผมก็ยังแนะนำให้ใช้โทรศัพท์ที่ปลดล็อกด้วยลายนิ้วมือดีกว่าไม่ล็อกโทรศัพท์เลย การวางเซ็นเซอร์ไว้ด้านข้างจะให้ความรู้สึกแปลกเล็กน้อยเทียบกับไอโฟนและซัมซุงที่วางไว้ด้านหน้า และโทรศัพท์หลายรุ่นมักวางไว้ตรงกลางด้านหลัง แต่การใช้งานจริงก็ไม่ต่างอะไรนัก ตัวเซ็นเซอร์ทำงานได้แม่นยำดี การป้องกันการปลอมแปลงลายนิ้วมือมีตามมาตรฐาน (หากผิดเกินกำหนดจะถูกห้ามใช้ลายนิ้วมือช่วงหนึ่ง และหากยังผิดอีกจะบังคับใช้รหัสปลดล็อกเลย)

กล้อง

alt="upic.me"

กล้องเป็นจุดขายอีกจุดของ Robin ผมใช้งานดูก็พบว่ากล้องตอบสนองได้รวดเร็วดี ก่อนหน้านี้มีหลายคนรายงานว่ามีปัญหากล้องตอบสนองช้าก็พบว่าซอฟต์แวร์เวอร์ชั่นล่าสุดแก้ปัญหานี้ไปแล้ว

ซอฟต์แวร์

alt="upic.me"

ส่วนที่สำคัญที่สุดของ Nextbit คงเป็นเรื่องของซอฟต์แวร์ภายในที่เชื่อมต่อกับคลาวด์ จากการลองใช้งานผมพบว่าแม้แนวคิดจะน่าสนใจ แต่การใช้งานจริงก็มีประเด็นอยู่บ้าง ได้แก่

  • ไม่สามารถบังคับให้ซิงก์ข้อมูลแอปหรือภาพขึ้นคลาวด์ได้ทันที ต่างจากบริการเช่น Google Photos ที่สามารถสั่งอัพโหลดทันทีได้ ในกรณีที่เราอยากเก็บแอปและข้อมูลทั้งหมดขึ้นคลาวด์ไว้ก่อนก็ยังไม่สามารถทำได้ ทาง Nextbit ออกมารับทราบแนวทางนี้และระบุว่ากำลังเพิ่มฟีเจอร์นี้อยู่
  • ปุ่ม All Apps ต้องกดสองชั้น อันนี้อาจจะเป็นประเด็นสำหรับผู้ใช้แอนดรอยด์ที่ชินว่าสามารถกด All Apps จากหน้าแรกได้เสมอ แต่ใน Nextbit จะต้องกดปุ่มสามจุดแล้วจึงเลือก All Apps ได้
  • Pinned Apps ไม่แสดงสถานะบนไอคอน สำหรับแอปที่ใช้งานบ่อยๆ ตัว Nextbit จะมีทางเลือกให้ปักหมุดเมื่อไม่ให้แอปถูกย้ายขึ้นไปบนคลาวด์ได้ วิธีการคือแตะ (ห้ามแตะค้างเพราะจะกลายเป็นการย้ายไอคอน) แล้วลากลง เมื่อลากลงครั้งแรกจะเป็นการปักหมุด และหากลากลงอีกครั้งก็จะเป็นการถอนปักหมด ในแง่การใช้งานตัวไอคอนไม่มีสถานะบอกว่าแอปนี้ถูกปักหมุดไว้หรือยัง ต้องเข้าไปดูในหน้ารายการแอปปักหมุดเอง

ตัวระบบปฏิบัติการเป็น Android 6.0.1 อัพเดตแพตช์วันที่ 1 มิถุนายน ที่ผ่านมาถือว่าช้าไปสักหน่อยสำหรับคนที่ใส่ใจเรื่องความปลอดภัย แต่ในแง่ของการอัพเดตเวอร์ชั่นใหญ่ ทาง Nextbit สัญญาว่ากำลังพัฒนา Android N ต่อไป

มุมมองโดยรวม

จากการใช้งานมาหนึ่งสัปดาห์ ผมพบว่า Nextbit Robin เป็นโทรศัพท์ที่น่าสนใจโดยตัวมันเอง โดยไม่ต้องพูดถึงฟีเจอร์ด้านคลาวด์นัก จากการออกแบบที่สะดุดตา และประสิทธิภาพโดยรวมๆ ของตัวโทรศัพท์เอง ในช่วงราคาที่น่าสนใจพอสมควร ปัจจัยที่ต้องตัดสินใจสำคัญคงเป็นเรื่องบริการหลังการขาย ที่ทางตัวแทนจำหน่ายระบุว่ามีการฝึกช่างกับทาง Nextbit อยู่ และจะรับเครื่องกลับมาซ่อมได้ผ่านทาง PowerBuy หากบริการโดยรวมไม่มีปัญหาอะไรแล้ว Nextbit Robin ก็เป็นโทรศัพท์ที่น่าสนใจมากตัวหนึ่ง

ในแง่ของบริการคลาวด์ ผมพบว่าแม้แนวคิดจะน่าสนใจ แต่บริการรวมๆ ยังถือว่าไม่สมบูรณ์นัก ฟีเจอร์ส่วนมากที่ขาดไปทาง Nextbit ก็รับรู้และสัญญาว่ากำลังอยู่ระหว่างการพัฒนา ไม่ว่าจะเป็นการบังคับย้ายแอปขึ้นคลาวด์, การอัพโหลดวิดีโอ, และการเข้าถึงข้อมูลจากเดสก์ทอป ไปจนถึงการขายพื้นที่เพิ่มเติม ฟีเจอร์เหล่านี้ถ้าพัฒนาจนสำเร็จทั้งหมด ความเป็นโทรศัพท์คลาวด์ของ Nextbit ก็จะน่าสนใจขึ้นมาก

Get latest news from Blognone

Comments

By: paween_a
Android
on 18 September 2016 - 21:36 #941198
paween_a's picture

รอ​ลด​ราคา​เหลือ​ 5-6 พัน​จะ​พิจารณา​ดู​อีก​ที​

By: teerasakw on 18 September 2016 - 21:55 #941202
teerasakw's picture

เรื่องแบต ใช้ทนมั้ยครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 18 September 2016 - 23:22 #941210 Reply to:941202
lew's picture

ผมใช้ปกติเกินวันครับ โดยทั่วไปผมว่าทนกว่า Nexus 6 (ไม่รู้จะเทียบกับเครื่องอื่นยังไงแต่ถือสองเครื่องนี้ไปด้วยกัน)


lewcpe.com, @wasonliw

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 18 September 2016 - 23:11 #941209
Holy's picture

การใช้งาน Data หนักมั้ยครับ (เพราะต้องรับ-ส่งข้อมูลแอพตลอดเวลา)

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 18 September 2016 - 23:23 #941211 Reply to:941209
lew's picture

ตั้งได้ครับ ว่าจะ backup เฉพาะ "ช่วงเวลาชาร์จไฟ" กับ "ช่วงเวลาต่อ Wi-Fi" ผมตั้งทั้งสองอย่างก็ไม่กินแบต ไม่กิน data

(ปกติมีคน backup ผ่าน 3G จริงๆ?)


lewcpe.com, @wasonliw

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 18 September 2016 - 23:33 #941212
lingjaidee's picture

ดูคลิปจับหัวท้าย งัดด้วยแรงมือหักเป๊าะ! ผมจบเลยครับ คือคงไม่มีใครอยากให้หัก แต่แรงขนาดน้ำหนักมือหัก เผลอนั่งทับ ฯลฯ มันควรจะข้ามจุดนั้นไปแล้วไหมอ่ะ (Nexus 5x ใช้พลาสติก แต่เนื้อมีความยืดหยุ่นกว่า ไม่เกิดกรณีแบบนี้)

นอกนั้น Concept ดี แม้ถึงตอนนี้จะดูแข่งยาก แต่ก็น่าจะพอมีที่ยืนหากพัฒนา Gen 2 ด้วย HW ที่ดีขึ้นนะ ;)


my blog

By: 077023
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 19 September 2016 - 09:12 #941233
077023's picture

ัตัวเครื่องมีเซ็นเซอร์ลายนิ้วมืออยู่ด้านข้าง มี "ไม้หันอากาศ" หน้าคำว่า ตัว


もういい

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 19 September 2016 - 09:19 #941237 Reply to:941233
panurat2000's picture

ตัว Nextbit จะมีทางเลือกให้ปักหมุดเมื่อไม่ให้แอปถูกย้ายขึ้นไปบนคลาวด์ได้

ปักหมุดเมื่อ ?

และหากลากลงอีกครั้งก็จะเป็นการถอนปักหมด

ปักหมด ?

By: thanyadol
iPhone
on 19 September 2016 - 16:39 #941386

สวยอ่ะ ไม่น่ามีลำโพง กลมๆ เลย