Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

John Ellenby ผู้เป็น CEO บริษัท Grid Systems ที่สร้างและออกแบบคอมพิวเตอร์แลปท็อปเครื่องแรกของโลกหรือ Compass เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 75 ปี

Compass ถือได้ว่าเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์แลปท็อปที่โด่งดังมากในปี 1982 ลักษณะตัวเครื่องหนา หน้าจอเล็ก ในตอนนั้นราคาแพงมากถึง 8,150 ดอลลาร์

ก่อนหน้าที่ John Ellenby จะเข้ามาทำงานในบริษัท Grid Systems เขาทำงานให้ศูนย์วิจัย PARC ของบริษัท Xerox เป็นส่วนหนึ่งของทีมสร้างคอมพิวเตอร์ Alto และ PARC ยังเป็นสถานที่ซึ่งเป็นต้นกำเนิดไอเดียที่ สตีฟ จอบส์นำไปสร้างคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล Apple Lisa อีกด้วย

นอกจากนี้ John ยังก่อตั้งบริษัท Agilis ที่ก่อนหน้านี้เป็นบริษัททำแท็บเล็ต และมีส่วนช่วยพัฒนาระบบนำทางให้บริษัท GeoVector

ที่มา - Engadget

Get latest news from Blognone

Comments

By: Thai.hacker
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 29 August 2016 - 17:11 #936050
Thai.hacker's picture

ซ้ำ ขออภัย


ไม่มีลายเซ็น

By: Thai.hacker
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 29 August 2016 - 17:09 #936051
Thai.hacker's picture

"ยังเป็นสถานที่ซึ่งเป็นต้นกำเนิดไอเดียที่ สตีฟ จอบส์นำไปสร้างคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล Apple Lisa อีกด้วย" --> ข้อความนี้ไม่น่าจะใช่นะครับ lisa ออกมาทีหลังมากๆ ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเป็นแนวคิดให้จอบส์ไปทำระบบเมาส์กับกับ การ click icon บนหน้าจอ หรือว่าผมงงเอง เดี๋ยวคนข้างล่างมาแก้ให้เองครับ


ไม่มีลายเซ็น

By: illusion
ContributorAndroid
on 30 August 2016 - 01:00 #936097 Reply to:936051
illusion's picture

ผมเข้าใจว่าเค้ากล่าวถูกแล้วนะครับ ระบบ GUI กับเมาส์ แอปเปิลเริ่มจากการใช้กับโครงการ Apple Lisa ก่อนครับ ถือเป็นตัวต่อจาก Apple II/III และถือว่าน่าจะเป็นคอมพิวเตอร์รุ่นแรกๆ ของโลกแล้วที่ใช้ GUI แต่ช่วงนั้นการเมืองภายในแอปเปิลก็แรง จ็อปส์เองไม่ชอบโครงการ Lisa ก็เลยหนีมาตั้งโครงการใหม่มาแข่งซะซึ่งก็คือ Macintosh และก็ประสบความสำเร็จมากจนเบียด Lisa ให้ต้องยุบทิ้งไปในที่สุด

กล่าวคือ แอปเปิลเริ่มใช้เมาส์กับ Apple Lisa เป็นรุ่นแรก ก่อนจะเจอการเมืองภายในจนกลายเป็น Macintosh ขึ้นมาแทน ซึ่งโด่งดังมากจนคนมองว่าเป็นคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลเครื่องแรกที่ใช้ GUI และเมาส์นั่นเอง