Tags:
Node Thumbnail

หลายคนอาจเคยได้ยินว่า ไทยเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ หรือ Medical Hub แต่ไม่รู้ว่านอกจากโรงพยาบาลแล้ว บริษัทซอฟต์แวร์ทางการแพทย์ก็มาตั้งฐานในไทย เหมือนกัน วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับ Orion Health บริษัทซอฟต์แวร์ทางการแพทย์จากนิวซีแลนด์

Orion Health Bangkok Office ยังมีประวัติที่น่าสนใจมากๆ อีกด้วย เพราะเดิมทีเคยเป็นส่วนหนึ่งของไมโครซอฟท์มาก่อน (ไมโครซอฟท์ซื้อกิจการจากผู้ถือหุ้นเดิมในปี 2007 ถือได้ว่าเป็นบริษัทไม่กี่แห่งในเอเชียที่มีความโดดเด่นถึงขั้นไมโครซอฟท์มาซื้อกิจการ) เมื่อมีการปรับยุทธศาสตร์ทางธุรกิจจึงขายให้ Orion Health ในภายหลัง

No Description

Thailand – Development Team Leaders

ทำความรู้จักกับบริษัท Orion Health

คุณ David Leach Senior Vice President, กลุ่มผลิตภัณฑ์ Enterprise กล่าวถึงประวัติของ Orion Health ว่า

บริษัทก่อตั้งโดย Ian McCrae ชาวนิวซีแลนด์ ในปี 1993 โดยเริ่มต้นจากการเป็นบริษัทให้คำปรึกษา ก่อนจะเปลี่ยนมาเน้นธุรกิจด้านซอฟต์แวร์เพื่อระบบสุขภาพ ภายใต้สโลแกนที่ว่า

“Thinking Software for Life”

ความเชื่อของ Orion Health คือถ้าเรายิ่งรู้ข้อมูลสุขภาพละเอียดขึ้นเท่าไหร่ เราก็ยิ่งช่วยรักษาสุขภาพของคนได้ดียิ่งขึ้นเท่านั้น

ปัจจุบัน Orion Health เป็นบริษัทมหาชนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวซีแลนด์และออสเตรเลีย มีพนักงานรวมกันกว่า 1,200 คนจาก 25 สำนักงานทั่วโลก

No Description

David Leach - Senior Vice President, Enterprise

ผลิตภัณฑ์ ของ Orion Health

Orion Health ทำซอฟต์แวร์ด้านสุขภาพครบวงจร จับกลุ่มลูกค้าหลากหลาย ตั้งแต่ โรงพยาบาล คลีนิคชุมชน ระบบเชื่อมต่อข้อมูล รวมไปถึงซอฟต์แวร์สาธารณะที่ช่วยให้ผู้ป่วยเข้าถึงข้อมูลสุขภาพของตนเอง ผลิตภัณฑ์หลักๆ ของ Orion Health ประกอบไปด้วย

Enterprise เป็นระบบ ERP ขนาดใหญ่สำหรับโรงพยาบาล ครอบคลุมระบบงานภายในโรงพยาบาล เช่นการบริหารจัดการคนไข้ คิวผู้ป่วย ระบบประกันและการเบิกจ่าย ระบบสนับสนุนการวินิจฉัยและปฏิกริยาระหว่างกันของตัวยา ปัจจุบันถูกใช้โดยหลายโรงพยาบาลทั่วโลก ในไทยได้แก่โรงพยาบาลบำรุงราษฏร์

Rhapsody ระบบ Integration Engine สำหรับอุปกรณ์และซอฟต์แวร์ทางการแพทย์โดยเฉพาะ สนับสนุนโปรโตคอลมาตรฐานทางการแพทย์ และ สามารถปรับแต่ง เพื่อแปลงข้อมูลไปเชื่อมต่อกับระบบอื่นๆ ได้อย่างรวดเร็วและทรงประสิทธิภาพ

Amadeus ระบบสนับสนุนการตัดสินใจทางการแพทย์ โดยสามารถนำเข้าข้อมูลจากหลายแหล่ง แล้วนำมาประมวลผลร่วมกัน (Big Data and Cognitive) สามารถปรับแต่งได้ตามลักษณะเฉพาะของลูกค้าเฉพาะราย

Orion Health ยังมีผลิตภัณฑ์อีกมาก สามารถดูได้ที่ https://orionhealth.com/us/products

สำนักงานของ Orion Health

สำนักงานของ Orion Health ตั้งอยู่ที่ตึก Athenee Tower (ตึกเดียวกับโรงแรม Plaza Athenee) ถนนวิทยุ เดินทางง่าย ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้า BTS เพลินจิต

ปัจจุบัน Orion Health Bangkok มีพนักงานจากหลายเชื้อชาติ ทำงานร่วมกัน ทีมหนึ่งๆอาจจะมี Business Analyst เป็นชาวอินเดีย Developer ผสมผสานกันระหว่าง คนไทย อังกฤษ และฝรั่งเศส มี Test Engineer เป็นชาวโปแลนด์ และ Team Leader เป็นชาวออสเตรเลียก็ได้

No Description

Team stand up meeting แบบนานาชาติ

กระบวนการทำงาน

Orion Health Bangkok เลือกใช้เทคโนโลยีฝั่งไมโครซอฟท์เป็นส่วนใหญ่ ปัจจุบันใช้งาน Visual Studio .Net C# และ SQL Server เป็นหลัก กระบวนการพัฒนาใช้ Agile โดยแต่ละทีมมีอิสระในการกำหนดเวลา และวิธีการทำงานของตัวเอง ในด้านการควบคุมคุณภาพ มาตรฐานของโค้ดจะถูกควบคุมอย่างเข้มงวด โดยโค้ดทุกชุดก่อน commit จะต้องผ่านการทำ Code Review เสมอ เพื่อให้มั่นใจว่าได้โค้ดที่ตรงตาม Coding Standard และแก้ปัญหาได้ถูกจุด

นอกจากนี้บริษัทยังพัฒนาเครื่องมือใช้เองภายใน เพื่อทำ Continuous Integration และ Continuous Delivery โค้ดจะถูกทำการทดสอบแบบ Full Test ทุกครั้งที่มีการ commit และ deploy ไปยังระบบทดสอบต่างๆอย่างอัตโนมัติ

สำหรับเวลาการทำงานนั้นเป็นแบบ Flexible Hour ขึ้นอยู่กับการตกลงกันในแต่ละทีม โดยเน้นผลงาน แบบ work-life balance มากกว่าเวลาเข้างานและเครื่องแต่งกาย

บริษัทยังสนับสนุนให้พนักงานได้ทดลองทำในสิ่งที่ชอบ โดยจะมีการจัดเวลาว่าง ให้พนักงานพัฒนาโครงการใดๆก็ได้ตามความสนใจ ลักษณะเดียวกับโครงการ 20% ของกูเกิลอีกด้วย

No Description

ต้องทำ Pairing Code review ทุกครั้งก่อน commit code

สวัสดิการพนักงาน

พนักงานที่นี่จะได้ใช้คอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ สมรรถนะสูง (ส่วนใหญ่มีกัน 3 มอนิเตอร์) แถมด้วย Account Safari Book Online สำหรับการค้นคว้าและอ้างอิง รวมถึงคอร์สฝึกอบรมต่างๆตามโอกาส

และแน่นอนว่าบริษัทซอฟต์แวร์ด้านสุขภาพอย่าง Orion Health ย่อมมีสวัสดิการทางด้านสุขภาพอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นประกันชีวิต ประกันสุขภาพที่ครอบคลุมในเรื่องของการทำฟัน ที่ไม่เหมือนใครคือสามารถเบิกค่าแว่นตาจากบริษัทได้ด้วย

บริษัทยังสร้างสภาพแวดล้อมให้พนักงานผ่อนคลาย โดยเตรียมให้ทั้งเครื่องดื่มซอฟท์ดริง กาแฟสด ผลไม้ในตอนบ่าย โต๊ะพูล เครื่องเล่นเกม และปาร์ตี้รับประทานอาหารร่วมกันในวันสุดท้ายของ Sprint (โดยเฉลี่ยทุกสองสัปดาห์)

No Description

งานปาร์ตี้ฉลองปิด Sprint

No Description

โต๊ะพูล สำหรับผ่อนคลาย

เสียงสะท้อนจากพนักงาน

No Description

ชื่อ: ศักดิ์ชัย พาสุข
ตำแหน่ง: Intermediate Software Engineer

  • ประทับใจตั้งแต่ช่วงสัมภาษณ์งาน เนื่องจากเข้มงวดมาก ต้องสัมภาษณ์ถึง 3 รอบ แต่รู้สึกเหมือนไม่ได้สัมภาษณ์ เพราะไม่ได้ถามภูมิหลังหรือประวัติการทำงานเหมือนที่อื่นๆ แต่เป็นการเปิดเวทีแลกเปลี่ยนในประเด็นที่ผู้สัมภาษณ์ยกขึ้นมา ได้แชร์ไอเดีย ได้แสดงออก และที่สำคัญคือไม่ได้รู้สึกเหมือนถูกถามลองภูมิ
  • วัฒนธรรมองค์กรที่นี่เป็นแบบของต่างชาติ ไม่มีระบบอาวุโส ทุกคนทำงานเป็นทีม รับฟังซึ่งกันและกัน ไม่มีใครมีอำนาจตัดสินใจเด็ดขาด ไม่มีการเกี่ยงอายุ มาใหม่ก็เสนอความคิดเห็นได้
  • ทำงานที่ Orion Health รู้สึกเหมือนมีเป้าหมายที่ท้าทายตัวเองตลอดเวลา ที่สำคัญคือมีผู้รู้ผู้เชี่ยวชาญเยอะ ซึ่งทำให้ได้รับคำแนะนำหรือการสอนอยู่ตลอดเวลา
  • เป็นออฟฟิศที่มี work-life-balance ที่ดีมาก และที่สำคัญคือการได้ทำงาน เหมือนได้ความรู้ต่อยอดตลอดเวลา
No Description

ชื่อ: วรินทร์ ทัพพงษ์
ตำแหน่ง: Test Engineer

  • ประทับใจวัฒนธรรมการทำงานที่นี่ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความยึดหยุ่นในเวลาทำงานและการให้อิสระความรับผิดชอบในการทำงาน สามารถจัดเวลาการทำงานของตัวเอง
  • เราสามารถที่จะมีโปรเจคใหม่ๆ มีอิสระทางความคิดได้โดยไม่ถูกปิดกั้นและได้รับการสนับสนุนอยู่ตลอดเวลา
  • มีโอกาสได้ทำงานกับเพื่อนร่วมงานที่มีความสามารถระดับสูง มีความเป็นกันเอง ช่วยเหลือซึ่งกันและกันไม่ว่าจะเป็นคนไทยด้วยกันหรือต่างชาติ
  • มีโอกาสได้ทำงานที่ท้าทายอยู่ตลอดเวลา ไม่จำเจ ทำให้เรามีโอกาสได้พัฒนาศักยภาพและเรียนรู้เทคนิคใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา
  • บริษัทใส่ใจกับสวัสดิภาพของพนักงานโดยมีสวัสดิการที่ครอบคลุมไปถึงตัวพนักงานเองและครอบครัว ไม่ว่าจะเป็น ประกันชีวิต ทำฟัน การฉีดวัคซีนและตรวจสุขภาพประจำปี แม้กระทั่งแว่นตา รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกเล็กๆน้อยๆที่ไม่ได้มองข้ามไปไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่ม อาหารเช้า ผลไม้ เครื่องสันทนาการ และกิจกรรมต่างๆ
No Description

ชื่อ: Jonathan Foulkes
ตำแหน่ง: Senior Support Consultant

  • เป็นบริษัทที่ขับเคลื่อนค่อนข้างเร็ว มีความท้าทายตลอดเวลา ไม่เคยรู้สึกเบื่อเวลาทำงาน
  • มีโอกาสในการเติบโตมาก สามารถเติบโตได้เรื่อยๆ ตามความสามารถ
  • ประทับใจตรงที่ สิ่งที่เราทำเหมือนได้ช่วยชีวิตผู้คน (ผ่านทางโรงพยาบาล) ไปด้วยในตัว
No Description

ชื่อ: ศศกรณ์ เลียวสงวน
ตำแหน่ง: Junior Developer (Software Engineer)

  • ชอบบรรยากาศการทำงานแบบ multi-culture ทำให้ได้ฝึกภาษา และที่สำคัญคือเพื่อนร่วมงานทุกคนช่วยเหลือเกื้อกูลกันดีมาก
  • มีเรื่องได้เรียนรู้และฝึกฝนตัวเองอยู่เรื่อยๆ ทำให้ได้พัฒนาตัวเองตลอดเวลา โดยบริษัทมี resource พร้อมสนับสนุน และหากเรามีไอเดียอะไรใหม่ๆ ก็สามารถคุยกับหัวหน้าได้
No Description

ชื่อ: Amy Yu
ตำแหน่ง: Senior Business Analyst

  • ด้วยตำแหน่งงาน ทำให้มีโอกาสได้เดินทางไปดูงาน เก็บความต้องการของลูกค้าในต่างประเทศ ทำให้ได้เรียนรู้การทำงาน การจัดการ และการดำเนินการทางด้านการแพทย์และสาธารณสุขของประเทศอื่นๆ พร้อมๆ กับประสบการณ์ทำงานที่ต่างประเทศ
  • เราเป็นคนชอบทำงานกับคนเก่ง และเพื่อนร่วมงานที่นี่ล้วนเป็นคนเก่ง มีประสบการณ์ทำงานเยอะ การมาทำงานที่นี่ทำให้เกิดการพัฒนาตัวเอง ไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่
  • เนื่องจากเราใช้ Agile methodology ในการพัฒนาซอฟต์แวร์ สิ่งแวดล้อมในการทำงานจึงเปลี่ยนแปลงด้วยความรวดเร็ว มีความท้าทายในการทำงานอยู่เสมอ รูปแบบการทำงานไม่จำแจ ทำให้เราต้องปรับตัว และเตรียมพร้อมในการเรียนรู้เรื่องใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา

ร่วมงานกับ Orion Health

ถ้าคุณ รักการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ชอบความท้าทาย สนใจและอยากพัฒนาระบบซอฟต์แวร์เพื่อการแพทย์และสุขภาพ ตอนนี้ Orion Health Bangkok กำลังเปิดรับสมัคร Software Engineer และ Test Engineer เป็นจำนวนมาก สามารถส่งประวัติมาได้ที่ https://ohrecruit.orionhealth.com/careers

Get latest news from Blognone

Comments

By: menu_dot on 21 June 2016 - 11:39 #920726

อยากไปทำงานด้วยจัง แนวชอบเลย ติดปัญหา เซงตัวเอง

By: darthvader
Windows PhoneWindows
on 22 June 2016 - 10:21 #920958
darthvader's picture

-

By: RERFz
Android
on 22 June 2016 - 10:59 #920968

รู้จักแต่ Orico จากจีน ที่ทำ usb hub วัสดุดีโคตรๆ อะครับ 555

By: BoBoBo
iPhoneAndroid
on 2 October 2017 - 17:03 #1010909 Reply to:920968

-_-

By: OXYGEN2
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 9 November 2017 - 08:52 #1018021 Reply to:920968
OXYGEN2's picture

¥_¥


oxygen2.me, panithi's blog

Device: ThinkPad T480s, iPad Pro, iPhone 11 Pro Max, Pixel 6

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 22 June 2016 - 12:51 #921009
mr_tawan's picture

ผมว่า เบิกแว่นตานี่หลาย ๆ ที่ก็มีกันนะครับ (บ.ผมก็มี :) )


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: OXYGEN2
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 22 May 2017 - 23:09 #988405 Reply to:921009
OXYGEN2's picture

สำหรับผมซื้อเอง... (ทุกอย่างเลย) :(


oxygen2.me, panithi's blog

Device: ThinkPad T480s, iPad Pro, iPhone 11 Pro Max, Pixel 6

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 22 June 2016 - 13:39 #921034
mr_tawan's picture

ว่าไป หนังสือที่ถือนั่นคือ Design Patterns หรือเปล่าครับเนี่ย ?


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: OrionHealth
Orion Health Official
on 22 June 2016 - 13:47 #921035 Reply to:921034

ตาคมมากครับ

เรื่องหนังสือนี่แต่ก่อน บริษัทจะมีให้เสนอรายชื่อหนังสือที่ควรซื้อในแต่ละปีไป แต่ตอนนี้ใช้วิธีแจก Safari Book Account แทนแล้วครับ พนักงานได้ไปคนละ Account

ดังนั้นชั้นหนังสือเล่มก็เลยบางทีจะ outdate นิดหนึ่ง

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 22 June 2016 - 15:42 #921083 Reply to:921035
mr_tawan's picture

เรื่องหนังสือนี่เป็นอะไรที่ดีมากครับ :)

อย่างของผมปี ๆ นึงซื้อหลายหมื่นบาทอยู่ (ฮา)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: avptdphq
AndroidWindows
on 22 June 2016 - 17:21 #921107

"ตั้งอยู่ที่ตึก Athenee Tower (ตึกเดียวกับโรงแรม Plaza Athenee)"

อันนี้อาจจะคลากเคลื่อนไปนึดนึงนะครับ จริงๆแล้วเป็นคนละตึก Athenee Tower อยู่ถัดเข้ามาด้านในจากตึกโรงแรม (ที่ดินของ Athenee เป็นสี่เหลื่อมผืนผ้า) เพียงแต่ทั้ง 2 ตึกมันทำเชื่อมกันเฉยๆ

By: NightMare on 23 June 2016 - 12:36 #921301
NightMare's picture

ถามแล้วไม่คาดหวังว่าจะได้รับ "ความจริง" นะครับ แค่อยากรู้ว่า

"กระบวนการพัฒนาใช้ Agile โดยแต่ละทีมมีอิสระในการกำหนดเวลา และวิธีการทำงานของตัวเอง ในด้านการควบคุมคุณภาพ มาตรฐานของโค้ดจะถูกควบคุมอย่างเข้มงวด โดยโค้ดทุกชุดก่อน commit จะต้องผ่านการทำ Code Review เสมอ เพื่อให้มั่นใจว่าได้โค้ดที่ตรงตาม Coding Standard และแก้ปัญหาได้ถูกจุด
นอกจากนี้บริษัทยังพัฒนาเครื่องมือใช้เองภายใน เพื่อทำ Continuous Integration และ Continuous Delivery โค้ดจะถูกทำการทดสอบแบบ Full Test ทุกครั้งที่มีการ commit และ deploy ไปยังระบบทดสอบต่างๆอย่างอัตโนมัติ" อันนี้ทำจริงกี่เปอร์เซ็นต์ครับ ?

By: OrionHealth
Orion Health Official
on 23 June 2016 - 13:54 #921310 Reply to:921301

100% ครับ
ในกรณีทั่วไป Sprint Work ยาวสองอาทิตย์ การตกลงกันว่าจะมีฟีเจอร์อะไรบ้างใน Sprint ถัดไปจะทำ 1-2 วันก่อนหน้า Sprint ปัจจุบันสิ้นสุด
สำหรับการ Check in Code เนื่องจากเราไม่อนุญาติให้ Commit Code เข้า Repo โดยตรง แต่จะผ่าน Tool เฉพาะก่อน ซึ่ง Tool นี้ จะบังคับว่าต้องมี Code Reviewer ก่อน จึงจะอนุญาติให้ Check in Code ได้

ทันทีที่ Tool รับโค้ดเข้าไป จะทำการ Build ทันที รวมถึง Run Full Unit Test ถ้ามี Unit Test ใด Fail Code จะถูก Reject โดยอัตโนมัติ

ส่วน Test System จะอัพเดตตัวเองอัตโนมัติตามเวลาที่กำหนดไว้เป็นระยะๆ(ไม่ใช่ทุก Build) ปัจจุบันคือทุกๆ 3 ชมครับ

นอกจากนี้ สำหรับ Branch ที่ขึ้น Production ไปแล้ว กระบวนการ Reviewer จะเข้มงวดขึ้นอีก คือนอกจากต้องการ Buddy Review แล้ว ยังต้องได้ Second Reviewer ที่เป็น Technical Lead Approve อีกชั้นหนึ่งด้วย

สิ่งสุดท้ายที่เราต้องการคือ Bug ของเรา Compromise ความปลอดภัยของผู้ป่วยครับ

By: OrionHealth
Orion Health Official
on 23 June 2016 - 14:19 #921334 Reply to:921310

อันนี้เป็นตัวอย่าง Tool ที่ใช้ Check in ครับ
https://s32.postimg.org/5gnrfoa2d/tool2.png
ปุ่ม Check in ที่มุมขวาบนจะไม่ทำงาน ถ้าในช่อง Reviewer ไม่เป็น A(Approve)

ส่วนนี่เป็นตัวอย่างของ Build
https://s31.postimg.org/fawhfhnfv/tool3.png จะเห็นได้ว่า จะแจ้งจำนวน Unit test ที่เกี่่ยวข้องกับ Shelveset และ โดน run รวมถึงว่ามีเคสไหน Fail หรือไม่

กรณีที่ Fail โค้ดก็จะไม่เข้า Repo ครับ ไปแก้มาใหม่

By: NightMare on 24 June 2016 - 13:11 #921610 Reply to:921310
NightMare's picture

เยี่ยมมากครับ ขอบคุณสำหรับคำตอบและข้อมูลที่น่าสนใจ ผมอยากมีโอกาสได้ร่วมงานกับองค์กรที่เห็นค่ากับ คุณภาพ ของ code และ test จริงๆ ขอชื่นชมเลยครับ

By: OrionHealth
Orion Health Official
on 23 June 2016 - 17:33 #921397

อันนี้พึ่งนึกขึ้นมาได้หลังจากตอบไปแล้ว ถือว่าแลกเปลี่ยนกันนะครับ

ผมคิดว่าคำถามว่าทำได้กี่เปอร์เซนต์เนี่ย มันมาจากความคิดว่า การรีวิวโค้ดมันยุ่งยาก ต้องเดินไปเรียกคนโน้นคนนี้มาดูด้วย งานตัวเองก็ยุ่งพออยู่แล้ว งานเขาก็ยุ่ง เกรงใจก็เกรงใจ ดังนั้นโอกาสจะได้ทำจริงๆมันไม่น่าจะเยอะ
ซึ่งก็จริงแหละครับ ถ้าปล่อยอิสระก็ไม่มีใครทำแน่ ทำนองเดียวกับเรื่องอื่นๆทีดี(แต่ยุ่งยาก)อีกจำนวนมาก เช่นทำยังไงให้ Coding Standard ไม่หลุด หรือ SQL ได้คุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนด
ดังนั้นสิ่งที่เราพยายามทำ คือทำให้สิ่งจำเป็นเหล่านี้ ง่ายที่สุด และเป็นอัตโนมัติที่สุด โดยการหาเครื่องมือมาใช้งานครับ ทั้งผลิตเอง และซื้อเขา
เช่น เราควบคุม Coding Standard โดยใช้ plug in ไฮไลท์โค้ดที่ไม่ตรงตามมาตรฐาน ในขณะเดียวกันก็มีออฟชันให้ Clean up code ให้ตรงมาตรฐานได้ทันที
หรือ สำหรับ SQL ในรูปแบบที่ใช้ซ้ำบ่อยๆ เราก็มี Tool Generate ขึ้นมาให้
เราพยายามสร้างระบบ เพื่อให้เราทำสิ่งที่จำเป็นต่อคุณภาพได้โดยไม่เป็นภาระมากจนเกินไป
กระบวนการเหล่านี้ไม่หยุดนิ่งครับ หลายๆอย่างเริ่มจากไอเดียของพนักงานแล้วเขียน Tool ขึ้นมาเองในเวลาว่าง ก่อนจะแจกจ่ายและได้รับการยอมรับ
หลายๆอย่างเกิดขึ้นเพราะเราเรียนรู้จากความผิดพลาดในอดีต
บางอย่างหายไป เพราะความจำเป็นของมันไม่มีอีกแล้ว

หลายๆคนในนี้ เราอาจจะได้ร่วมงานกันในอนาคต ถึงตอนนั้นโปรเซสก็อาจจะไม่ใช่แบบนี้แล้วครับ

ทีนี้เรารีวิวโค้ดกันทำไม
ผมคิดว่าคำตอบว่าเพื่อให้ได้โค้ดที่มีมาตรฐาน นี่ก็ชัดมาก แต่อีกทางหนึ่ง เราใช้มันเป็นช่องทางเรียนรู้และสร้าง Awareness ภายในทีมครับ ทันทีที่คุณเขียนอะไรขึ้นมาซักอย่าง ก่อนคุณจะ commit อย่างน้อยคนในทีมคุณหนึ่งคนจะรู้ทันทีว่า คุณเขียนอะไรเข้าไป และโค้ดคุณจะไปตีกับโค้ดเขารึเปล่า นอกจากนั้นการบังคับส่งรีวิว ยังเป็นช่องทางฟีดแบ็คที่ดีอีกด้วย โปรแกรมเมอร์ระดับจูเนียร์ จะได้รับคอมเมนต์โค้ดทันทีที่เขียนเสร็จ พร้อมให้ปรับปรุง ระดับกลางๆก็ได้คอมเมนต์จากระดับซีเนียร์ และในทางกลับกัน เวลาจูเนียร์รีวิวโค้ดของพี่ๆ ก็จะได้เห็นตัวอย่างโค้ดที่ดี ไปในเวลาเดียวกัน

By: NightMare on 24 June 2016 - 13:14 #921615 Reply to:921397
NightMare's picture

เห็นด้วยทุกประการครับ ประโยชน์ที่เห็นได้ชัดๆ เลยจากการทำ code review ก็คือ junior level นี่ล่ะครับ จะพัฒนาได้อย่างถูกทางและก้าวกระโดด ขอบคุณครับ

By: luckyman
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 23 June 2016 - 18:12 #921417

มีแบบจูเนียร์คอมเมนต์โค้ดซีเนียร์หนักๆ บ้างรึเปล่าครับ?

By: OrionHealth
Orion Health Official
on 23 June 2016 - 18:28 #921423 Reply to:921417

อดีตจูเนียร์มีครับ :)

ถ้าจูเนียร์ทำได้ขนาดนั้น เราก็เก็บเขาไว้เป็นจูเนียร์ไม่ได้แล้ว ควรจะเลื่อนๆขึ้นไปซะ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 24 June 2016 - 12:22 #921582 Reply to:921417
mr_tawan's picture

(คิดอีกทีคิดว่าไม่เกี่ยวครับ ขออนุญาตลบออกนะครับ)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: luckyman
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 24 June 2016 - 15:22 #921660 Reply to:921417

มาไม่ทัน :O
แค่อยากรู้ว่าบรรยากาศตอนทำงานข้างในเป็นยังไงน่ะครับ โดยเฉพาะกับพนักงานใหม่ หรือพนักงานระดับจูเนียร์ :)

By: OrionHealth
Orion Health Official
on 24 June 2016 - 16:08 #921676 Reply to:921660

ถามน้องๆจูเนียร์มาให้ครับ :)

  • ที่นี่ไม่มีคอร์สอบรมพนักงานใหม่ แต่มีการกำหนด Mentor ให้เวลาต้องการถาม ทำให้สบายใจที่จะเข้าไปปรึกษา
  • จะโดนกระตุ้นให้แสดงความคิดเห็นตลอดในที่ประชุม หลายๆครั้งก็เหมือนโดนจี้
  • โค้ดรีวิว มาใหม่ๆโดน reject ให้แก้ค่อนข้างบ่อย ตอนที่ส่งโค้ดครั้งเดียวผ่านหนแรก ดีใจเหมือนเป็น achievement
  • และสะใจมากตอนสามารถคอมเมนต์ซีเนียร์ให้ไปแก้โค้ดได้
  • บรรยากาศก็ไม่ซีเรียสมาก ไม่ได้เอาแต่นับเวลาทำงาน สามารถคุยกับทีมลีดได้ตลอด
By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 24 June 2016 - 17:02 #921689 Reply to:921676
hisoft's picture

มาใหม่ๆโดน reject ให้แก้ค่อนข้างบ่อย ตอนที่ส่งโค้ดครั้งเดียวผ่านหนแรก ดีใจเหมือนเป็น achievement

อ่านแล้วนึกถึงเวลาเขียนข่าวลงที่นี่เลยครับ ทำให้อยากข้อนี้มาเน้นๆ บ้าง

และสะใจมากตอนสามารถคอมเมนต์ซีเนียร์ให้ไปแก้โค้ดได้

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 24 June 2016 - 19:49 #921728 Reply to:921689
mr_tawan's picture

เ่คยเจอแบบ "แต่พี่ไม่ได้บอกให้ทำอย่างนี้นี่นา" ... อึ้งเลย 555


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: maoIndie
Ubuntu
on 24 June 2016 - 09:35 #921543
maoIndie's picture

อูยอยากทำงานด้วยมาก เด๋วส่งเรซูเมไปดีกว่า อิอิ อยากใช้ Agile อยากมี Safari Book Account

By: OrionHealth
Orion Health Official
on 24 June 2016 - 13:09 #921609 Reply to:921543

ยินดีต้อนรับคร้าบ :)

อ้อ หวังว่าคุณคงไม่เล่นเกม หรือไม่ก็เล่นฟีฟ่า 16 ไม่เก่งนะครับ ตอนนี้ผมอยู่ที่โหล่ใน company league แล้วก็ไม่ค่อยอยากได้ใครมาแซงหน้าผมเพิ่ม (ฮา)

By: drupalth on 23 July 2018 - 20:41 #1062413
drupalth's picture

เก่งภาษาอังกฤษแน่ๆ ถ้าได้ไปทำ